1

Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Toujeo là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên.
Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Toujeo là gì?

Toujeo là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 ở người lớn và một số trẻ em.

Thông tin cơ bản về Toujeo

Toujeo chứa insulin glargine và là một loại thuốc sinh học (thuốc sinh học là những loại thuốc được làm từ các bộ phận của sinh vật sống). Toujeo là một loại insulin tác dụng kéo dài, có dạng lỏng được tiêm dưới da.

Toujeo hiện không có ở dạng thuốc sinh học tương tự (thuốc sinh học tương tự giống như thuốc gốc nhưng khác ở chỗ thuốc gốc là phiên bản tương tự của các loại thuốc không sinh học còn thuốc sinh học tương tự là phiên bản tương tự của thuốc sinh học).

Ngoài Toujeo, insulin glargine còn có các phiên bản biệt dược khác là Lantus, Basaglar, Semglee và Rezvoglar. Tuy nhiên, Toujeo chứa lượng insulin glargine cao hơn các loại thuốc khác.

Đọc tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về công dụng, cách sử dụng, cơ chế tác dụng, liều dùng và tác dụng phụ của Toujeo.

Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar có gì khác nhau?

Có hai loại bút tiêm Toujeo là Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar. Cả hai loại đều chứa hoạt chất insulin glargine nhưng có một số điểm khác nhau.

Điểm khác nhau giữa Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar

  Toujeo SoloStar Toujeo Max SoloStar
Tổng lượng insulin 450 đơn vị mỗi bút 900 đơn vị mỗi bút
Biến động liều tối thiểu (mức thay đổi liều dùng nhỏ nhất cho phép) 1 đơn vị 2 đơn vị
Liều tối đa 80 đơn vị mỗi lần tiêm 160 đơn vị mỗi lần tiêm

Trong những trường hợp cần tiêm hơn 20 đơn vị insulin mỗi ngày, bác sĩ thường sẽ chỉ định dùng Toujeo Max SoloStar.

Nếu phải chuyển từ Toujeo SoloStar sang Toujeo Max SoloStar, bác sĩ sẽ cho người bệnh biết liều lượng cần tiêm. Liều dùng có thể đượu điều chỉnh ở mức từng đơn vị một (xem phần “Cách sử dụng Toujeo” ở bên dưới để biết thêm chi tiết).

Công dụng của Toujeo

Toujeo được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Bệnh tiểu đường type 1 xảy ra do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc hoàn toàn không sản xuất insulin để kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra do cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả và theo thời gian, khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy cũng giảm.

Toujeo chứa hoạt chất insulin glargine, là một loại insulin tác dụng kéo dài. Insulin tự nhiên trong cơ thể được tạo ra bởi tuyến tụy. Hormone insulin kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giúp các tế bào cơ và mỡ trong cơ thể hấp thụ đường từ máu. Khi đường được vận chuyển vào tế bào, lượng đường trong máu sẽ giảm. Insulin còn kiểm soát sự giải phóng đường từ gan.

Ngoài các loại insulin như Toujeo, người bệnh tiểu đường có thể phải dùng thêm các loại thuốc khác, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu. Một số người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể kiểm soát tình trạng bệnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục nhưng khi bệnh tiến triển nặng thêm, người bệnh sẽ phải dùng thuốc.

Lưu ý, Toujeo không được sử dụng để điều trị nhiễm toan ceton (nồng độ ceton trong máu hoặc nước tiểu tăng cao, đây là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường).

Cơ chế tác dụng của Toujeo

Toujeo là một loại insulin tác dụng kéo dài, có nghĩa là duy trì tác dụng trong một thời gian dài sau khi tiêm. Loại thuốc này kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ đường từ máu.

Một cơ chế tác dụng quan trọng khác của các loại insulin như Toujeo là ngăn cản gan phân hủy glycogen dự trữ thành glucose và giải phóng vào máu.

Toujeo có phải là insulin tác dụng nhanh không? Thời gian duy trì tác dụng của Toujeo là bao lâu?

Toujeo bắt đầu có tác dụng khoảng 6 giờ sau khi tiêm. Tác dụng của thuốc có thể kéo dài hơn 36 giờ.

Toujeo không phải là insulin tác dụng nhanh. Insulin glargine - hoạt chất của Toujeo - là một loại insulin tác dụng kéo dài.

Thời gian bán hủy của Toujeo là bao lâu? Mất bao lâu để cơ thể đào thải hết thuốc?

Thời gian bán hủy của Toujeo là khoảng 18 đến 19 giờ. Thời gian bán hủy của một loại thuốc là khoảng thời gian để cơ thể đào thải một nửa liều thuốc đã dùng hay nói cách khác là thời gian để nồng độ thuốc trong máu giảm một nửa.

Hầu hết các loại thuốc đều được đào thải khỏi cơ thể sau khoảng 5 chu kỳ bán hủy. Vì thời gian bán hủy của Toujeo là 18 đến 19 giờ nên sẽ mất khoảng 4 ngày (khoảng 90 đến 95 giờ) để cơ thể đào thải toàn bộ lượng thuốc đã tiêm.

Cách sử dụng Toujeo

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách tiêm Toujeo cũng như liều dùng và thời điểm tiêm thuốc mỗi ngày. Hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Tiêm Toujeo

Người bệnh tiêm Toujeo vào dưới da một lần/ngày, vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Toujeo có dạng bút tiêm có chứa sẵn thuốc. Người bệnh sẽ gắn kim tiêm vào bút trước mỗi lần tiêm.

Vị trí tiêm

Người bệnh có thể tiêm Toujeo vào bụng, đùi hoặc bắp tay. Mỗi lần nên tiêm thuốc vào một vị trí khác nhau. Ví dụ, nếu hôm nay tiêm thuốc ở bụng thì hôm sau nên tiêm ở đùi hoặc bắp tay hoặc cũng có thể tiêm ở một khu vực khác của bụng.

Thay đổi vị trí tiêm sẽ giúp làm giảm nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ như loạn dưỡng mỡ và thoái hóa tinh bột cục bộ ở da. Những tác dụng phụ này có thể khiến da bị lõm, dày lên hoặc nổi cục xung quanh vị trí tiêm và ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc vào cơ thể. Thay đổi vị trí tiêm còn giúp làm giảm nguy cơ xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm.

Không tiêm Toujeo vào những vùng da bị lõm, dày lên hoặc nổi cục. Cũng không nên tiêm thuốc ở những vùng da đang bị nhạy cảm, tổn thương, bầm tím, đóng vảy, có sẹo hoặc cứng.

Dùng Toujeo cùng với các loại thuốc khác

Người bệnh có thể phải dùng Toujeo cùng các loại insulin hay thuốc điều trị tiểu đường khác để kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Nếu mắc bệnh tiểu đường type 1, insulin là loại thuốc điều trị duy nhất mà người bệnh cần dùng nhưng có thể phải dùng kết hợp nhiều loại insulin khác nhau.

Toujeo có thể được kết hợp với các loại insulin tác dụng nhanh và tác dụng ngắn, chẳng hạn như insulin lispro (Humalog) và insulin thường (Humulin R). Toujeo là một loại insulin tác dụng kéo dài.

Trong những trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 2, Toujeo có thể được dùng cùng với các loại thuốc khác để kiểm soát lượng đường trong máu. Những loại thuốc này gồm có:

  • metformin (Glucophage)
  • empagliflozin (Jardiance)
  • sitagliptin (Januvia)

Tiêm Toujeo trước hay sau ăn?

Có thể tiêm Toujeo trước hay sau ăn đều được. Thời điểm tiêm Toujeo không ảnh hưởng đến lượng thuốc mà cơ thể hấp thụ.

Liều dùng Toujeo

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Toujeo phù hợp cho từng người bệnh. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng nhưng hãy luôn sử dụng đúng liều mà bác sĩ kê.

Dạng thuốc và hàm lượng

Toujeo có dạng lỏng để tiêm dưới da. Hàm lượng là 300 đơn vị insulin glargine trong mỗi mililit dung dịch thuốc (đơn vị/mL). Toujeo được tiêm bằng bút tiêm có chứa sẵn thuốc.

Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar

Có hai loại bút tiêm Toujeo là Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar. Tùy thuộc vào lượng insulin glargine người bệnh cần tiêm mà bác sĩ sẽ chỉ định Toujeo SoloStar hoặc Toujeo Max SoloStar.

Trước khi tiêm, người bệnh sẽ phải gắn kim tiêm vào bút. Toujeo không có dạng lọ để sử dụng cùng bơm kim tiêm giống như nhiều loại insulin khác.

Để hiểu rõ hơn về điểm giống và khác nhau giữa hai loại bút tiêm Toujeo này, vui lòng đọc lại phần “Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar có gì khác nhau?” ở bên trên.

Liều dùng khuyến nghị

Khi kê Toujeo, bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng ban đầu cụ thể. Liều dùng sẽ tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường (type 1 hay type 2). Bác sĩ cũng sẽ xác định liều dùng dựa trên mức đường huyết và mục tiêu điều trị. Và liều dùng có thể sẽ được điều chỉnh theo thời gian.

Người bệnh sẽ tiêm Toujeo một lần/ngày và tiêm vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Toujeo không cần tiêm hai lần mỗi ngày như một số loại insulin khác.

Nếu người bệnh đang phải dùng một loại insulin khác, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều Toujeo. Liều dùng Toujeo có thể sẽ không giống với các loại insulin khác.

Hãy nhớ đọc kỹ nhãn dán trên thuốc trước khi tiêm. Tiêm insulin sai liều có thể gây nguy hiểm.

Câu hỏi về liều dùng Toujeo

  • Cần làm gì nếu lỡ quên tiêm Toujeo? Nếu lỡ quên một liều Toujeo, hãy tiêm ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu khi nhớ ra đã gần đến lúc tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên. Nếu như không chắc khi nào nên tiêm liều tiếp theo sau khi bỏ lỡ một liều Toujeo thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. Hãy đặt lời nhắc hay chuông báo trên điện thoại tiêm thuốc đều đặn hàng ngày.
  • Có cần sử dụng Toujeo lâu dài không? Bệnh tiểu đường là bệnh mãn tính nên cần phải điều trị suốt đời. Nếu Toujeo có hiệu quả và an toàn thì người bệnh có thể dùng thuốc lâu dài. Nếu có thắc mắc về thời gian cần dùng Toujeo, người bệnh có thể hỏi bác sĩ để được giải đáp.
  • Mất bao lâu để Toujeo phát huy tác dụng? Toujeo là một loại insulin tác dụng kéo dài. Thuốc bắt đầu phát huy tác dụng khoảng 6 giờ sau khi tiêm. Tác dụng của Toujeo có thể kéo dài hơn 36 giờ sau tiêm.

>>> Chi tiết về liều dùng Toueo

Tác dụng phụ của Toujeo

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Toujeo cũng có tác dụng phụ, gồm có cả tác dụng phụ nhẹ và tác dụng phụ nghiêm trọng. Dưới đây là những tác dụng phụ phổ biến của Toujeo. Ngoài ra thuốc còn có những tác dụng phụ khác.

Nguy cơ, loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Các bệnh lý khác đang mắc
  • Các loại thuốc khác đang dùng

Để biết thêm thông tin chi tiết về tác dụng phụ, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách khắc phục các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của Toujeo gồm có:

  • Cảm lạnh
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên (chẳng hạn như viêm xoang)
  • Phản ứng tại vị trí tiêm
  • Loạn dưỡng mỡ hay thoái hóa tinh bột cục bộ ở da (tạo ra các vùng da bị lõm, dày lên hoặc nổi cục xung quanh vị trí tiêm)
  • Ngứa ngáy
  • Phù nề (tích tụ chất lỏng trong cơ thể)
  • Phát ban*
  • Hạ đường huyết nhẹ (lượng đường trong máu thấp)*
  • Tăng cân*

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường tự hết trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ chúng gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Toujeo có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề có thể gây nguy hiểm thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Toujeo gồm có:

  • Hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu rất thấp) *
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Dị ứng*
  • Suy tim

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Tìm hiểu chi tiết về một số tác dụng phụ của Toujeo.

Tăng cân

Tăng cân là một tác dụng phụ của tất cả các loại insulin, bao gồm cả Toujeo. Tăng cân thường xảy ra trong thời gian đầu mới sử dụng Toujeo vì loại thuốc này có thể khiến người bệnh đi tiểu ít hơn bình thường, dẫn đến tích tụ chất lỏng trong cơ thể.

Một triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường là đi tiểu nhiều lần. Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ đào thải một phần lượng đường dư thừa qua nước tiểu, đồng nghĩa với việc thận phải tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Đi tiểu nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị mất nhiều nước hơn và cân nặng sẽ giảm.

Khi người bệnh dùng Toujeo và bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt, tình trạng đi tiểu nhiều sẽ thuyên giảm hoặc chấm dứt. Điều này có thể khiến người bệnh tăng cân vì cơ thể không còn đào thải nhiều nước như trước.

Toujeo cũng có thể gây tăng cân do ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Insulin làm giảm sự phân hủy chất béo và protein (để buộc cơ thể phải sử dụng đường trong máu làm năng lượng), ngoài ra còn kích hoạt sự sản xuất một số loại chất béo và protein. Điều này có thể dẫn đến tăng cân.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tăng cân khi dùng insulin. Điều này còn giúp ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu người bệnh lo ngại về nguy cơ tăng cân khi dùng insulin, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn cách kiểm soát cân nặng.

Phát ban

Phát ban cũng là một tác dụng phụ của Toujeo. Phát ban có thể là triệu chứng của phản ứng dị ứng hoặc phản ứng tại vị trí tiêm.

Phản ứng tại vị trí tiêm thường nhẹ và còn có các triệu chứng khác, chẳng hạn như đỏ, da chuyển màu, đau và bầm tím.

Nếu tình trạng phát ban xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc trên một vùng rộng thì đó có thể là triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng khác của phản ứng dị ứng gồm có khó thở, tim đập nhanh hoặc đổ mồ hôi. Xem phần “Dị ứng” bên dưới để biết thêm chi tiết.

Nếu cho rằng mình bị dị ứng với Toujeo, hãy báo ngay cho bác sĩ. Gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế nếu cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, đổ mồ hôi bất thường hoặc quá nhiều.

Phản ứng tại vị trí tiêm thường nhẹ và tự hết sau một thời gian. Nếu tình trạng phát ban kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn các kỹ thuật tiêm khác để giúp ngăn ngừa phản ứng tại vị trí tiêm.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) là tác dụng phụ phổ biến nhất của Toujeo. Hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu quá thấp) có thể đe dọ đến tính mạng.

Một số triệu chứng thường gặp của hạ đường huyết gồm có:

  • Run tay
  • Hồi hộp, bồn chồn
  • Tim đập nhanh
  • Đổ mồ hôi
  • Đau đầu
  • Mơ hồ, thiếu tỉnh tái
  • Cảm thấy chóng mặt, lâng lâng
  • Buồn nôn
  • Mắt mờ
  • Khả năng cân bằng kém, đi lại không vững
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Buồn ngủ
  • Cáu kỉnh
  • Da nhợt nhạt

Nếu lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp hoặc ở mức thấp trong một thời gian dài, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn như ngất xỉu và co giật. Hạ đường huyết nghiêm trọng thậm chí còn có thể gây tử vong.

Để tránh bị hạ đường huyết, hãy đọc kỹ nhãn dán của thuốc trước khi tiêm để tiêm đúng liều. Nếu phải dùng từ hai loại insulin trở lên thì phải tiêm đúng loại insulin vào đúng thời điểm. Người bệnh cần theo dõi sát sao lượng đường trong máu và biết cách xử trí khi xảy ra hạ đường huyết.

Cách xử trí khi bị hạ đường huyết nhẹ là ăn hoặc uống một thứ gì đó có đường. Trong trường hợp bị hạ đường huyết, hãy thực hiện theo quy tắc 15-15: Ăn hoặc uống 15 gram đường, sau đó chờ 15 phút và đo lại đường huyết.

Người bệnh có thể ăn hoặc uống những thứ sau đây để bổ sung 15g đường:

  • Viên nén hoặc gel glucose
  • Nửa cốc (khoảng 120ml) nước trái cây hoặc nước ngọt có đường (không phải loại dành cho người ăn kiêng)
  • 1 muỗng canh đường, mật ong hoặc siro ngô
  • Vài chiếc kẹo ngọt

Dị ứng

Toujeo có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng, tùy cơ thể mỗi người.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm gặp nhưng Toujeo cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có phát ban toàn thân và sưng dưới da (thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân), ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu có các triệu chứng dị ứng khi dùng Toujeo. Nếu có triệu chứng nghiêm trọng như khó thở và cảm thấy tình hình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Toujeo có gây đau khớp, tiêu chảy hoặc sụt cân không?

Toujeo không gây đau khớp, tiêu chảy hay sụt cân nhưng các loại thuốc điều trị tiểu đường khác có thể gây ra các tác dụng phụ này.

Báo cho bác sĩ nếu người bệnh bị đau khớp, tiêu chảy hoặc sụt cân trong khi dùng thuốc. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục.

So sánh Toujeo và Lantus

Cả hai loại thuốc này đều được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 ở người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Toujeo và Lantus chứa cùng một hoạt chất là insulin glargine.

Tuy nhiên, Toujeo và Lantus có một số điểm khác biệt quan trọng, chẳng hạn như về độ tuổi sử dụng, hàm lượng, hạn sử dụng và tác dụng phụ.

Tìm hiểu thêm về điểm giống và khác nhau giữa Toujeo và Lantus

Các lựa chọn thay thế cho Toujeo

Có nhiều lựa chọn thay thế cho Toujeo để điều trị bệnh tiểu đường, chẳng hạn như Basaglar. Bảng dưới đây so sánh Toujeo và một số loại thuốc khác có công dụng tương tự:

  Hoạt chất Công dụng được phê duyệt Độ tuổi sử dụng được phê duyệt
Toujeo Insulin glargine Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên
Tresiba Insulin degludec Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên
Basaglar Insulin glargine Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên
Levemir Insulin detemir Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên

Cần làm gì khi tiêm Toujeo quá liều?

Không tiêm Toujeo vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thế nào là quá liều?

Quá liều có nghĩa là dùng lượng thuốc nhiều hơn liều được kê. Bác sĩ sẽ xác định chính xác liều Toujeo mà người bệnh cần. Vì liều dùng thuốc trong mỗi trường hợp là khác nhau nên mức liều lượng được coi là quá liều sẽ không giống nhau.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng thường gặp khi tiêm Toujeo quá liều gồm có:

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Hôn mê
  • Co giật
  • Tổn thương hệ thần kinh (não hoặc tủy sống)

Cần làm gì trong trường hợp tiêm Toujeo quá liều?

Cần báo ngay cho bác sĩ nếu lỡ tiêm Toujeo quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Lưu ý trước khi dùng Toujeo

Trước khi dùng Toujeo, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe tổng thể và các bệnh lý khác đang mắc.

Ngoài ra cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc khác đang dùng. Điều này rất quan trọng vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến Toujeo.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với thảo dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm tự nhiên. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc trong cơ thể, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Toujeo có thể tương tác với một số loại thuốc như:

  • Các loại thuốc trị tiểu đường khác như metformin (Glucophage), glyburide (DiaBeta), liraglutide (Victoza), rosiglitazone (Avandia), repaglinide, acarbose, sitagliptin (Januvia) và canagliflozin (Invokana)
  • Thuốc điều trị cao huyết áp như perindopril và valsartan (Diovan)
  • Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như fluoxetine (Prozac) và phenelzine (Nardil)
  • Thuốc kháng sinh, gồm có sulfamethoxazole và trimethoprim (Septra)
  • Thuốc chống loạn thần, gồm có olanzapine (Zyprexa) và clozapine (Clozaril)
  • Corticoid (corticosteroid) đường uống, chẳng hạn như prednisone

Trên đây chỉ là một vài ví dụ. Ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với Toujeo.

Trước khi dùng Toujeo, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng như là vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng để xem có sản phẩm nào có thể tương tác với Toujeo hay không.

Cảnh báo

Toujeo có thể không phù hợp với người đang mắc một số bệnh lý hay có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử trước khi dùng Toujeo. Dưới đây là một số vấn đề cần cân nhắc trước khi dùng Toujeo:

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp): Hạ đường huyết có thể xảy ra khi người bệnh chuyển từ loại insulin này sang một loại insulin khác. Hãy đọc kỹ nhãn dán của thuốc trước khi tiêm để tiêm đúng liều. Nếu người bệnh bị hạ đường huyết, bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo. Điều quan trọng là cần phải nhận biết được các dấu hiệu hạ đường huyết và cách xử trí. Đọc phần “Tác dụng phụ của Toujeo” bên trên để biết chi tiết.
  • Dị ứng: Không dùng Toujeo nếu từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Trong những trường hợp từng bị dị ứng, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp): Hạ kali máu là một tác dụng phụ của Toujeo. Một số người có nguy cơ bị hạ kali máu nghiêm trọng cao hơn khi dùng Toujeo, gồm có người đang dùng các loại thuốc có thể làm giảm mức kali, chẳng hạn như furosemide (Lasix) và indapamide. Những người này sẽ phải xét nghiệm kali máu thường xuyên hơn trong quá trình điều trị bằng Toujeo. Nồng độ kali trong máu quá thấp có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và rối loạn nhịp tim. Những tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng. Nếu có các triệu chứng của hạ kali máu, người bệnh cần báo cho bác sĩ. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mức kali thấp thì sẽ phải ngừng dùng Toujeo và chuyển sang loại thuốc trị tiểu đường khác.
  • Suy tim và phù nề: Ở những người bị suy tim hoặc phù nề, việc dùng Toujeo cùng với một số loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Một trong các nhóm thuốc có thể gây ra điều này là thiazolidinedione, chẳng hạn như pioglitazone (Actos) và rosiglitazone (Avandia). Những người dùng Toujeo cùng các loại thuốc trong nhóm thiazolidinedione cần xét nghiệm kiểm tra chức năng tim định kỳ.

Toujeo và đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể gây ra những tác động khác nhau đến insulin, bao gồm cả insulin glargine - hoạt chất trong Toujeo. Cồn có thể làm giảm hoặc tăng tác dụng của insulin.

Điều này có nghĩa là đồ uống có cồn có thể làm giảm hiệu quả kiểm soát đường huyết của Toujeo. Đồ uống có cồn cũng có thể làm tăng tác dụng của Toujeo và dẫn đến hạ đường huyết trong. Điều này rất nguy hiểm.

Tác động của rượu bia đến hiệu quả của Toujeo tùy thuộc vào một số yếu tố như lượng rượu bia tiêu thụ và lượng thức ăn trong khi uống.

Tốt nhất nên hỏi trực tiếp bác sĩ xem có thể uống rượu bia trong khi điều trị bằng Toujeo hay không, nếu có thì nên uống bao nhiêu. Không được tự ý điều chỉnh liều Toujeo mà không hỏi ý kiến với bác sĩ trước.

Dùng Toujeo khi mang thai và cho con bú

Trong các nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ mang thai, Toujeo không gây ra tác động tiêu cực đến mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem liệu việc dùng Toujeo trong thời gian mang thai có làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ hay không.

Điều quan trọng là phải kiểm soát bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi (dị tật bẩm sinh).

Cũng chưa có đủ nghiên cứu để kết luận tính an toàn của việc sử dụng Toujeo khi cho con bú. Sữa mẹ có chứa insulin tự nhiên do cơ thể tạo ra nhưng chưa rõ liệu Toujeo có đi vào sữa mẹ hay không.

Nếu người bệnh đang mang thai, cho con bú hoặc đang dự định có thai thì cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn loại thuốc điều trị tiểu đường phù hợp nhất.

Bảo quản

Dưới đây là giải đáp cho cho một số câu hỏi thường gặp về Toujeo.

Toujeo có cần bảo quản trong tủ lạnh không?

Nên bảo quản bút tiêm Toujeo trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (36°F đến 46°F). Không để thuốc trong ngăn đông.

Trước khi tiêm hãy lấy thuốc ra và chờ cho thuốc về nhiệt độ phòng (dưới 30°C hay 86°F). Khi thuốc đã được lấy ra khỏi tủ lạnh và về nhiệt độ phòng thì nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ này. Có thể bảo quản bút tiêm Toujeo ở nhiệt độ phòng trong 56 ngày.

Thời hạn sử dụng của Toujeo là bao lâu? Thuốc để được bao lâu sau khi mở?

Thời hạn sử dụng của Toujeo phụ thuộc vào việc người bệnh đã mở bút hay chưa và để bút ở nhiệt độ phòng hay trong tủ lạnh. Nếu chưa mở và được bảo quản trong tủ lạnh thì Toujeo có thể để được cho đến ngày hết hạn ghi trên bao bì. Nhưng một khi đã để ở nhiệt độ phòng thì Toujeo chỉ dùng được trong 8 tuần (56 ngày).

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: Toujeo, thuốc Toujeo
Tin liên quan
Insulin: Vai trò đối với bệnh tiểu đường, cách sử dụng và liều lượng
Insulin: Vai trò đối với bệnh tiểu đường, cách sử dụng và liều lượng

Tiêm insulin có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Insulin từ bên ngoài có tác dụng thay thế hoặc bổ sung cho insulin tự nhiên của cơ thể.

Humulin N: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Humulin N: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin N được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Thuốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Metformin là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Metformin có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em.

Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Glimepiride được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 – bệnh lý mãn tính có đặc trưng là đường trong máu cao.

Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Avandia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn. Thuốc này được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong phác đồ điều trị tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây