1

Humulin N: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin N được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Thuốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
Humulin N: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Humulin N: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin N là gì?

Humulin N (isophane insulin human) là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 ở người lớn và trẻ em. Humulin N giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Hoạt chất trong Humulin N là isophane insulin human - một hoạt chất sinh học. Humulin N thuộc một nhóm insulin tác dụng trung bình.

Humulin N được bào chế ở dạng hỗn dịch (một dạng hỗn hợp lỏng) và được tiêm dưới da. Humulin N có hai loại là loại lọ để dùng cùng bơm kim tiêm và loại bút tiêm chứa sẵn thuốc sử dụng một lần có tên là KwikPens.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về Humulin N, bao gồm cách sử dụng, cơ chế tác dụng, hiệu quả, tác dụng phụ và một số câu hỏi thường gặp. Để biết thêm thông tin về Humulin N, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cách sử dụng Humulin N

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Humulin N, gồm có liều dùng và tần suất tiêm. Hãy thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Humulin N có dạng hỗn dịch hay dịch treo (một dạng hỗn hợp lỏng), được đựng trong lọ để sử dụng với bơm tiêm insulin hoặc bút tiêm dùng một lần, có chứa sẵn thuốc có tên là KwikPens.

Liều dùng

Humulin N không có liều dùng cố định. Liều dùng Humulin N phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Loại bệnh tiểu đường (type 1 hay type 2)
  • Dạng Humulin N
  • Mức đường huyết
  • Cân nặng
  • Thói quen ăn uống
  • Chế độ tập thể dục (cường độ, tần suất)
  • Các loại thuốc khác đang dùng, bao gồm cả các loại insulin khác
  • Các vấn đề sức khỏe khác đang mắc

Bác sĩ sẽ chỉ định liều Humulin N chính xác mà người bệnh cần sử dụng.

Cách tiêm Humulin N

Humulin N được tiêm dưới da. Người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm bằng bơm kim tiêm hoặc bút tiêm. Humulin N có thể được tiêm vào bụng, bắp tay, đùi hoặc mông.

Mỗi lần tiêm nên tiêm Humulin N vào một vị trí khác nhau. Ví dụ, người bệnh có thể tiêm vào đùi nhưng vị trí tiêm của lần sau nên cách vị trí tiêm lần trước vài cm. Điều này nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra phản ứng không mong muốn xung quanh vị trí tiêm. (Điều này sẽ được nói rõ hơn trong phần “Tác dụng phụ của Humulin N” bên dưới.)

Tiêm Humulin N bao lâu một lần?

Tần suất tiêm Humulin N ở mỗi người là khác nhau vì còn phụ thuộc vào tần suất cần sử dụng thuốc để kiểm soát đường trong máu. Người bệnh có thể tiêm Humulin N hai lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày nhưng phải tuân thủ liều dùng mà bác sĩ chỉ định.

Tác dụng phụ của Humulin N

Giống như nhiều loại thuốc điều trị tiểu đường khác, Humulin N cũng có thể gây tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng.

Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến nhất của Humulin N. Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ khác của thuốc, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng phụ nhẹ

Humulin N có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ như:

  • Phù nề ở cánh tay, bàn tay, bàn chân hoặc cẳng chân
  • Phản ứng xung quanh vị trí tiêm, chẳng hạn như ngứa, phát ban và sưng tấy
  • Tăng cân

Các tác dụng phụ nhẹ của Humulin N đa phần chỉ xảy ra tạm thời và có thể dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên, nếu tác dụng phụ kéo dài, ngày càng nghiêm trọng hoặc gây khó chịu thì hãy báo ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Humulin N cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Lượng đường trong máu thấp hay hạ đường huyết là tác dụng phụ nghiêm trọng phổ biến nhất của tất cả các loại insulin, bao gồm cả Humulin N.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng khác có thể xảy ra khi dùng Humulin N còn có hạ kali máu (lượng kali trong máu thấp) và phản ứng dị ứng.

Gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức khi gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm Humulin R U-500.

Hiệu quả của Humulin N

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Humulin N có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2. (1)

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị sử dụng các loại nsulin tác dụng trung bình, chẳng hạn như Humulin N để điều trị bệnh tiểu đường. (2)

Một số câu hỏi thường gặp về Humulin N

Có thể sử dụng Humulin N để điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ không?

Humulin N có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ là loại bệnh tiểu đường xảy ra trong thời gian mang thai. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm cả tiểu đường thai kỳ sử dụng insulin (chẳng hạn như Humulin N) để kiểm soát lượng đường trong máu.

Phụ nữ mang thai nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng Humulin N để điều trị tiểu đường thai kỳ, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Humulin N là loại insulin nào?

Humulin N là một loại insulin tác động trung bình. Sở dĩ được xếp vào nhóm "insulin tác dụng trung bình" vì thường phải mất khoảng 4 tiếng để Humulin N bắt đầu phát huy tác dụng sau khi tiêm.

Humulin N không phải là insulin thường. Insulin thường đa số là những loại insulin có tác dụng ngắn, chỉ mất khoảng 30 phút là đã bắt đầu phát huy tác dụng sau khi tiêm.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mạn tính có đặc trưng lượng đường trong máu ở mức cao.

Cơ thể chúng ta sử dụng đường (glucose) trong máu làm nguồn năng lượng chính. Bình thường, tuyến tụy tiết ra một loại hormone có tên là insulin để giúp các tế bào của cơ thể hấp thụ đường từ máu và sử dụng đường làm năng lượng.

Ở người mắc bệnh tiểu đường type 1, tuyến tụy không sản xuất đủ hoặc hoàn toàn không sản xuất insulin. Ở người mắc bệnh tiểu đường type 2, tuyến tụy vẫn tạo ra insulin nhưng cơ thể lại không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả. Cả hai tình trạng này đều dẫn đến kết quả là lượng đường trong máu cao.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao sẽ gây tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, gồm có bệnh tim mạch và bệnh thận.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Các triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường gồm có:

  • Mờ mắt
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Khát hoặc đói liên tục
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Sụt cân
  • Khô da

Humulin N được chỉ định cho những ai?

Humulin N được dùng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.

Cơ chế tác dụng của Humulin N

Humulin N được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Thuốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường là một dạng rối loạn chuyển hóa có đặc trưng là lượng đường trong máu ở mức cao. Bình thường, tuyến tụy tiết ra hormone insulin để giúp các tế bào của cơ thể hấp thụ đường từ máu và chuyển hóa thành năng lượng. Điều này giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, ở những người bị bệnh tiểu đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng hiệu quả lượng insulin mà tuyến tụy tạo ra.

Humulin N bổ sung hoặc thay thế lượng insulin tự nhiên của cơ thể, nhờ đó giúp giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng.

Humulin N làm giảm lượng đường trong máu bằng cách:

  • giúp các tế bào cơ và tế bào mỡ hấp thụ đường từ máu hiệu quả hơn
  • ngăn gan giải phóng glucose vào máu
  • ngăn cơ thể phân hủy chất béo và protein, buộc cơ thể phải sử dụng đường trong máu làm năng lượng

Những điều cần lưu ý trước khi sử dụng Humulin N

Trước khi sử dụng Humulin N, người bệnh cần lưu ý một số điều quan trọng. Loại insulin này có thể sẽ không an toàn cho những người đang có một số vấn đề sức khỏe hoặc đang dùng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng.

Người đang có các vấn đề sức khỏe hoặc yếu tố sau đây cần cho bác sĩ biết trước khi sử dụng Humulin N:

  • Bị hạ kali máu
  • Bị hạ đường huyết
  • Đang dùng các loại thuốc trong nhóm thiazolidinedione (TZD) để điều trị tiểu đường, chẳng hạn như pioglitazone (Actos) hay rosiglitazone (Avandia)
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Từng bị dị ứng với Humulin N hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Metformin là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Metformin có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em.

Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Loại thuốc này được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu.

Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Glimepiride được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 – bệnh lý mãn tính có đặc trưng là đường trong máu cao.

Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Avandia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn. Thuốc này được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong phác đồ điều trị tiểu đường.

Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Januvia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc khác, Januvia được kết hợp cùng chế độ ăn kiêng và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh lý này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây