1

Humulin R U-500: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Humulin R U-500 là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho cả người lớn và trẻ em. Cụ thể, Humulin R U-500 được sử dụng cho những bệnh nhân tiểu đường type 1 và type 2 cần hơn 200 đơn vị insulin mỗi ngày.
Humulin R U-500: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ Humulin R U-500: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Humulin R U-500 là gì?

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường và Humulin R U-500 (insulin người) là một trong số đó.

Humulin R U-500 là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho cả người lớn và trẻ em. Cụ thể, Humulin R U-500 được sử dụng cho những bệnh nhân tiểu đường type 1 và type 2 cần hơn 200 đơn vị insulin mỗi ngày.

Humulin R U-500 thuộc nhóm thuốc sinh học insulin. Hoạt chất trong Humulin R U-500 là insulin người tái tổ hợp.

Humulin R U-500 có dạng lỏng trong suốt được tiêm dưới da. Humulin R U-500 có hai loại là loại lọ (được sử dụng cùng bơm kim tiêm) và loại bút tiêm chứa sẵn thuốc (KwikPens).

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về Humulin R U-500, bao gồm cách sử dụng, cơ chế tác dụng, tác dụng phụ và một số câu hỏi thường gặp.

Cách sử dụng Humulin R U-500

Giống như các loại thuốc khác, người bệnh cần sử dụng Humulin R U-500 theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất.

Humulin R U-500 có dạng lỏng được đựng trong:

  • lọ để sử dụng cùng với bơm kim tiêm
  • bút tiêm chứa sẵn thuốc có tên là KwikPens

Liều dùng

Humulin R U-500 không có liều dùng tiêu chuẩn hay liều dùng khuyến nghị. Liều dùng loại insulin này trong mỗi ca bệnh tiểu đường là khác nhau.

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Humulin R U-500 dựa trên một số yếu tố như:

  • Mức đường huyết trung bình
  • Các yếu tố nguy cơ hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Tổng liều insulin hàng ngày mà người bệnh thường sử dụng trước đây
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng, bao gồm cả các loại insulin khác
  • Các bệnh lý khác đang mắc

Sau một thời gian sử dụng, liều dùng Humulin R U-500 có thể được điều chỉnh khi nhu cầu insulin của người bệnh thay đổi. Ví dụ, giảm cân sẽ làm giảm lượng đường trong máu và lúc này người bệnh sẽ không cần sử dụng nhiều Humulin R U-500 như trước nữa.

Người bệnh có thể phải tiêm Humulin R U-500 ít nhất 2 hoặc 3 lần mỗi ngày. Thời điểm tiêm là trước bữa ăn 30 phút.

Điều quan trọng là không được bỏ bữa sau khi tiêm Humulin R U-500. Nếu như tiêm thuốc mà không ăn sau 30 phút thì lượng đường trong máu có thể sẽ giảm xuống mức rất thấp. Điều này có thể đe dọa đến tính mạng.

Cách tiêm Humulin R U-500

Humulin R U-500 được tiêm dưới da. Người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm bằng bơm kim tiêm hoặc bút tiêm. Humulin R U-500 có thể được tiêm ở đùi, bụng, bắp tay hoặc mông.

Mỗi lần tiêm nên tiêm thuốc vào một vị trí khác nhau. Ví dụ, người bệnh có thể tiêm thuốc vào bụng nhưng vị trí tiêm của lần sau nên cách vị trí tiêm lần trước vài cm. Tiêm nhiều lần vào cùng một vị trí có thể gây ra tích tụ mỡ, protein và mô sẹo. Điều này sẽ làm giảm sự hấp thụ insulin.

Sử dụng bút tiêm KwikPen

KwikPen là loại bút tiêm có chứa sẵn Humulin R U-500. Người dùng sẽ gắn kim mới vào bút trước mỗi lần tiêm.

Mỗi lần ấn nút tương đương 05 đơn vị insulin. Cửa sổ chỉ liều hiển thị tổng số đơn vị insulin sẽ tiêm.

Sản phẩm có đi kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết.

Sử dụng bơm kim tiêm

Ngoài dạng bút tiêm chứa sẵn thuốc, Humulin R U-500 còn có dạng lọ để sử dụng cùng bơm kim tiêm. Mỗi lọ chứa 20 ml thuốc.

Người bệnh phải sử dụng bơm tiêm insulin có nắp xanh và có dán nhãn “U-500”. Với bơm tiêm insulin U-500, mỗi vạch trên ống tiêm tương ứng với 05 đơn vị insulin.

Nếu sử dụng các loại bơm kim tiêm khác để tiêm Humulin R U-500 thì liều dùng có thể sẽ không chính xác. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như hạ đường huyết.

Sản phẩm có đi kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết.

Tiêm Humulin R U-500 bao lâu một lần?

Người bệnh có thể phải tiêm Humulin R U-500 ít nhất 2 hoặc 3 lần mỗi ngày, tiêm trước bữa ăn 30 phút.

Điều quan trọng là phải sử dụng đúng liều mà bác sĩ chỉ định. Lượng Humulin R U-500 cần sử dụng trong mỗi lần tiêm có thể không giống nhau. Ví dụ, người bệnh có thể phải tiêm 125 đơn vị insulin trước bữa ăn sáng và 85 đơn vị trước bữa tối.

Tác dụng phụ của Humulin R U-500

Giống như nhiều loại thuốc khác, Humulin R U-500 (insulin người) cũng có thể gây tác dụng phụ mức độ từ nhẹ đến nặng.

Dưới đây là những một số tác dụng phụ phổ biến của Humulin R U-500. Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ khác của thuốc, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ của Humulin R U-500:

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Tăng cân
  • Ngứa
  • Phát ban
  • Phù nề tay chân
  • Các tác dụng phụ tại vị trí tiêm, chẳng hạn như:
    • Bầm tím hoặc chảy máu
    • Sưng tấy
    • Nóng ấm
    • Thay đổi màu da
    • Da dày, cứng hoặc nổi cục

Các tác dụng phụ nhẹ của Humulin R U-500 đa phần chỉ là tạm thời và có thể dễ dàng khắc phục. Nhưng nếu tác dụng phụ kéo dài, ngày càng trở nên nghiêm trọng hoặc gây khó chịu thì hãy báo ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Mặc dù hiếm gặp nhưng Humulin R U-500 cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng, gồm có:

  • Hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu rất thấp)
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Dị ứng

Gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức khi gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm Humulin R U-500.

Hiệu quả của Humulin R U-500

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Humulin R U-500 có hiệu quả kiểm soát lượng đường trong máu cho một số người mắc bệnh tiểu đường. (1) Cụ thể, Humulin R U-500 được sử dụng cho những người cần hơn 200 đơn vị insulin mỗi ngày.

Hướng dẫn của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị dùng insulin người (hoạt chất trong Humulin R U-500) để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2. (2)

So với một số loại insulin khác, Humulin R U-500 có ưu điểm là số lần tiêm trong ngày ít hơn.

Một số câu hỏi thường gặp về Humulin R U-500

Humulin R U-500 có phải là insulin tác dụng kéo dài không?

Humulin R U-500 có thể được sử dụng như một loại insulin tác dụng kéo dài và cũng có thể dùng như một loại insulin tác dụng nhanh (insulin bữa ăn). Tuy nhiên, Humulin R U-500 khác với một số loại insulin tác dụng kéo dài khác ở chỗ người dùng sẽ phải tiêm ít nhất 2 hoặc 3 lần mỗi ngày.

Humulin R U-500* có thể được dùng như một loại insulin tác dụng kéo dài và insulin tác dụng nhanh vì đây là một lọa insulin đậm đặc.

Nếu bác sĩ chỉ định tiêm Humulin R U-500 ít nhất 2 hoặc 3 lần thì người bệnh không cần phải sử dụng bất kỳ loại insulin nào khác. Nếu có thắc mắc về cách sử dụng loại insulin này, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Humulin R còn có một mức hàm lượng khác là Humulin R U-100. Đây là một dạng insulin tác dụng ngắn chỉ giúp đáp ứng nhu cầu insulin trong bữa ăn.

Có thể chuyển từ Humulin R U-500 sang Humulin R U-100 không?

Humulin R U-500 và Humulin R U-100 có hàm lượng hoạt chất khác nhau và không nên chuyển từ loại này sang loại kia nếu như không có chỉ định của bác sĩ. Thực hiện các bước chuẩn bị trước mỗi lần tiêm Humulin U-500 theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nếu bác sĩ chỉ định thay đổi loại insulin (ví dụ chuyển từ insulin tác dụng kéo dài hoặc tác dụng ngắn), hãy làm theo đúng hướng dẫn.

Không được chuyển đổi, trộn lẫn hoặc pha loãng (làm giảm hàm lượng hoạt chất) insulin Humulin R U-500. Điều này rất quan trọng vì việc sử dụng liều lượng Humulin R U-500 không chuẩn xác có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng như hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu rất thấp).

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa, có đặc trưng là lượng đường trong máu cao do cơ thể gặp vấn đề trong việc sản xuất hoặc sử dụng insulin.

Insulin là một loại hormone giúp đưa đường (glucose) từ máu vào tế bào. Khi vào bên trong tế bào, đường sẽ được chuyển thành năng lượng hoặc được dự trữ để sử dụng sau.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng hormone này một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao và đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường sẽ gây tổn thương thần kinh và các cơ quan nội tạng.

Humulin R U-500 được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở một số người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Ở người bị tiểu đường type 1, tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc hoàn toàn không sản xuất insulin. Ở người bị tiểu đường type 2, cơ thể không thể sử dụng hiệu quả lượng insulin mà tuyến tụy tạo ra.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Ban đầu bệnh tiểu đường thường không có triệu chứng rõ ràng. Sau một thời gian, các triệu chứng sẽ dần xuất hiện. Lượng đường trong máu cao gây ra các triệu chứng như:

  • Thường xuyên khát nước và đói cồn cào
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Mờ mắt
  • Da khô
  • Sụt cân

Humulin R U-500 được chỉ định cho những ai?

Humulin R U-500 được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho những bệnh nhân tiểu đường cần hơn 200 đơn vị insulin mỗi ngày. Humulin R U-500 có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Humulin R U-500 được sử dụng riêng, không kèm các loại insulin khác.

Cơ chế tác dụng của Humulin R U-500

Humulin R U-500 được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở một số người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường xảy ra do cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng hiệu quả lượng insulin được tạo ra.

Humulin R U-500 có tác dụng kiểm soát đường huyết thay cho insulin tự nhiên của cơ thể. Hoạt chất trong Humulin R U-500 là insulin người tái tổ hợp. Tái tổ hợp có nghĩa là loại insulin này là một bản sao chính xác của insulin tự nhiên của con người, chỉ khác là được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Cơ chế hoạt động của Humulin R U-500 là vận chuyển lượng glucose trong máu vào các tế bào. Khi vào bên trong tế bào, glucose có thể được sử dụng làm năng lượng hoặc dự trữ. Điều này giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Sử dụng Humulin R U-500 có thể giúp giữ đường huyết ở mức khỏe mạnh.

Lưu ý trước khi sử dụng Humulin R U-500

Trước khi sử dụng Humulin R U-500, người bệnh cần lưu ý một số điều quan trọng. Loại insulin này có thể sẽ không an toàn cho những người đang có một số vấn đề sức khỏe hoặc đang dùng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng.

Người đang có các vấn đề sức khỏe hoặc yếu tố sau đây cần cho bác sĩ biết trước khi sử dụng Humulin R U-500:

  • Bị suy tim và đang dùng một số loại thuốc điều trị tiểu đường khác, chẳng hạn như pioglitazone (Actos) hoặc rosiglitazone (Avandia).
  • Đang dùng các loại thuốc, thảo dược hoặc thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu
  • Mắc bệnh thận hoặc bệnh gan
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Từng bị dị ứng với Humulin R U-500 hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin R là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.

Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Toujeo là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Insulin: Vai trò đối với bệnh tiểu đường, cách sử dụng và liều lượng
Insulin: Vai trò đối với bệnh tiểu đường, cách sử dụng và liều lượng

Tiêm insulin có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Insulin từ bên ngoài có tác dụng thay thế hoặc bổ sung cho insulin tự nhiên của cơ thể.

Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Metformin là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Metformin có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em.

Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Glimepiride được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 – bệnh lý mãn tính có đặc trưng là đường trong máu cao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây