1

Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin R là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.
Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin R là gì?

Humulin R là một loại thuốc được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Để tìm hiểu thêm về bệnh tiểu đường và cơ chế kiểm soát bệnh tiểu đường của Humulin R, vui lòng đọc phần “Công dụng của Humulin R” bên dưới.

Thông tin cơ bản về Humulin R

Humulin R có dạng lỏng, được tiêm bằng bơm kim tiêm hoặc bút tiêm dùng một lần, có chứa sẵn thuốc có tên là KwikPens.

Người bệnh sẽ tự tiêm Humulin R dưới da. Humulin R cũng có thể được sử dụng dưới hình thức truyền tĩnh mạch. Hình thức sử dụng này được thực hiện bởi nhân viên y tế.

Humulin R là một loại insulin thường. Hoạt chất trong Humulin R là insulin người (insulin human), là một loại thuốc sinh học. Thuốc sinh học được làm từ các bộ phận của tế bào sống. Humulin R không có ở dạng thuốc sinh học tương tự. (Thuốc sinh học tương tự giống như thuốc gốc nhưng khác thuốc gốc ở chỗ thuốc gốc là phiên bản tương tự của các loại thuốc không sinh học còn thuốc sinh học tương tự là phiên bản tương tự của thuốc sinh học.)

Liều dùng Humulin R

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Humulin R phù hợp với từng người bệnh. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng nhưng hãy luôn sử dụng đúng liều mà bác sĩ kê.

Dạng thuốc và hàm lượng

Humulin R có dạng lỏng được tiêm dưới da. Người bệnh có thể tự tiêm thuốc tại nhà hoặc truyền thuốc qua tĩnh mạch tại bệnh viện.

Humulin R có hai mức hàm lượng:

  • U-100, chứa 100 đơn vị insulin trong mỗi mililit (ml) dung dịch thuốc
  • U-500, chứa 500 đơn vị insulin trong mỗi mililit (ml) dung dịch thuốc

Hàm lượng U-100 của Humulin R có loại lọ 3ml và 10ml. Người bệnh sử dụng bơm tiêm insulin để lấy thuốc từ lọ và tiêm vào dưới da.

Hàm lượng U-500 của Humulin R có hai loại:

Lọ 20ml, sử dụng với bơm tiêm insulin

Bút tiêm dùng một lần, có chứa sẵn thuốc có tên là KwikPens. Mỗi bút có chứa 3ml dung dịch thuốc

Liều dùng khuyến nghị

Người bệnh tiêm Humulin R trước bữa ăn khoảng 30 phút. Bác sĩ sẽ cho biết liều dùng chính xác vào mỗi lần tiêm.

Liều dùng Humulin R phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Hàm lượng Humulin R đang sử dụng
  • Humulin R được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hay type 2
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng, bao gồm cả các loại insulin khác
  • Các bệnh lý khác đang mắc

Câu hỏi về liều dùng Humulin R

Dưới đây là giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến về việc dùng Humulin R.

  • Cần làm gì nếu lỡ quên tiêm Humulin R? Thông thường, người bệnh sẽ tiêm Humulin R khoảng 30 phút trước bữa ăn. Nếu như quên tiêm thì hãy đo đường huyết để xem có cần tiêm hay không. Nếu đường huyết vượt quá mức khuyến nghị thì người bệnh sẽ phải tiêm liều đã quên còn nếu như đường huyết vẫn trong phạm vi an toàn thì có thể bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo như bình thường.
  • Có cần sử dụng Humulin R lâu dài không? Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mãn tính, có nghĩa cần phải duy trì điều trị suốt đời. Nếu như Humulin R an toàn và hiệu quả thì người bệnh dùng thuốc này lâu dài để kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Humulin R mất bao lâu để phát huy tác dụng? Humulin R bắt đầu phát huy tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu trong vòng 30 phút sau khi tiêm.

Cơ chế tác dụng của Humulin R

Humulin R được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Bệnh tiểu đường là bệnh lý mãn tính có đặc trưng là lượng đường trong máu cao. Bình thường, tuyến tụy tiết ra một loại hormone có tên là insulin để làm giảm lượng đường trong máu khi đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc không thể sử dụng hiệu quả lượng insulin được tuyến tụy tạo ra.

Humulin R là một loại insulin thường. Cơ chế tác dụng của loại insulin này là thay thế hoặc bổ sung cho lượng insulin tự nhiên của cơ thể người bệnh.

Humulin R làm giảm lượng đường trong máu bằng cách:

  • ngăn cơ thể phân hủy protein và chất béo, thay vào đó là sử dụng lượng đường trong máu làm năng lượng
  • ngăn gan giải phóng glucose (đường) vào máu
  • giúp các tế bào mỡ và tế bào cơ hấp thụ đường từ máu

Một số câu hỏi thường gặp về Humulin R

Thời gian bắt đầu phát huy tác dụng, thời gian đạt hiệu quả tối đa và thời gian duy trì tác dụng của Humulin R là bao lâu?

Dưới đây là bắt đầu phát huy tác dụng, thời gian đạt hiệu quả tối đa và thời gian duy trì tác dụng của Humulin R:

  • Thời gian đạt hiệu quả tối đa: Humulin R đạt hiệu quả tối đa khoảng 3 giờ sau khi tiêm.
  • Thời duy trì tác dụng: Thời gian duy trì tác dụng của Humulin R là khoảng 8 giờ, có nghĩa Humulin R sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong vòng khoảng 8 giờ sau khi tiêm.
  • Thời gian bắt đầu có tác dụng: Thời gian bắt đầu phát huy tác dụng của Humulin R là khoảng 30 phút sau tiêm, có nghĩa là lượng đường trong máu sẽ bắt đầu giảm sau khi tiêm khoảng 30 phút.

Nếu người bệnh có thêm thắc mắc thời gian phát huy tác dụng, thời gian đạt hiệu quả tối đa và thời gian duy trì tác dụng của Humulin R, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Humulin R có phải là insulin tác dụng ngắn không?

Đúng, Humulin R là một loại insulin tác dụng ngắn. Humulin R được xếp vào nhóm insulin tác dụng ngắn vì chỉ phải mất khoảng 30 phút là thuốc đã bắt đầu phát huy tác dụng sau tiêm. Vì vậy, người bệnh tiêm Humulin R trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Có thể sử dụng Humulin R để tăng cơ khi tập thể hình không?

Humulin R không được phê duyệt sử dụng cho mục đích tăng cơ.

Các loại insulin, chẳng hạn như Humulin R, giúp tế bào cơ nhanh chóng hấp thụ đường và chất dinh dưỡng từ máu. Điều này mang lại năng lượng cho các cơ khi vận động, chẳng hạn như trong khi tập luyện và còn giúp kích thích sự phát triển cơ mới.

Nhưng insulin cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, gồm có hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). (Để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Humulin R” bên dưới) Do đó, không nên sử dụng Humulin R nhằm mục đích tăng cơ.

Có thể trộn Humulin R và Lantus không?

Không nên trộn Humulin R và insulin glargine (Lantus) trong cùng một ống tiêm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu của hai loại thuốc.

Nếu có thắc mắc về việc sử dụng Humulin R cùng với các loại insulin khác, người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nên sử dụng Humulin R U-500 hay Humulin R U-100?

Việc lựa chọn giữa Humulin R U-500 và Humulin R U-100 tùy thuộc vào liều dùng Humulin R mà bác sĩ chỉ định. Humulin R U-500 có nồng độ insulin cao gấp 5 lần so với Humulin R U-100. Vì vậy, Humulin R U-500 phù hợp cho những người cần dùng một lượng lớn insulin.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường bắt đầu từ Humulin R U-100. Điều này giúp giảm thiểu tác dụng phụ trong trường hợp dùng sai liều khi người bệnh mới sử dụng thuốc và vẫn chưa quen với việc tính liều lượng. Sau đó, người bệnh có thể chuyển sang dùng Humulin R U-500 nếu cần.

Thao khảo ý kiến bác sĩ trước khi chuyển từ Humulin R U-100 sang Humulin R U-500. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách tính liều lượng thuốc.

Humulin R và Humulin N

Cả Humulin R và Humulin N đều được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Và cả hai loại thuốc đều chứa hoạt chất insulin người. Những loại thuốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, Humulin R và Humulin N có một số điểm khác biệt.

Humulin R là insulin tác dụng ngắn trong khi Humulin N là insulin tác dụng trung bình. Điều này có nghĩa là thời gian duy trì hiệu quả của mỗi loại insulin trong cơ thể là khác nhau.

Trong khi Humulin R có hai mức hàm lượng là U-100 và U-500 thì Humulin N chỉ có duy nhất một mức hàm lượng là U-100. Humulin N có ba loại là:

  • Lọ 3ml, mỗi lọ chứa tổng cộng 300 đơn vị insulin người
  • Lọ 10ml, mỗi lọ chứa tổng cộng 1.000 đơn vị insulin người

Bút tiêm KwikPens, chứa sẵn 3ml dung dịch thuốc. Mỗi bút tiêm chứa tổng cộng 300 đơn vị insulin người và sử dụng được nhiều lần

Humulin R và Novolin R

Humulin R và Novolin R đều là insulin tác dụng ngắn. Cả hai đều được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Những loại thuốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Cả Humulin R và Novolin R đều chứa hoạt chất insulin người nhưng khác nhau về các mức hàm lượng. Humulin R có hai mức hàm lượng là U-100 và U-500 trong khi Novolin R chỉ có duy nhất một mức hàm lượng là U-100. Novolin R có hai loại là:

  • Lọ 10ml, mỗi lọ chứa tổng cộng 1.000 đơn vị insulin người.
  • Bút tiêm FlexPens, có chứa sẵn 3ml dung dịch thuốc. Mỗi bút tiêm chứa tổng cộng 300 đơn vị insulin người và có thẻ sử dụng được nhiều lần.

Humulin R và Humalog

Cả Humulin R và Humalog đều được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Những loại thuốc này đều giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhưng có một số điểm khác biệt.

Một trong các điểm khác biệt là về hoạt chất. Humulin R chứa hoạt chất insulin người trong khi Humalog chứa hoạt chất insulin lispro.

Tác dụng phụ của Humulin R

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Humulin R cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Danh sách dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của loại thuốc này. Ngoài ra, Humulin R còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác.

Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, các bệnh lý khác đang mắc và các loại thuốc khác đang dùng.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ của Humulin R, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách khắc phục các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của Humulin R gồm có:

  • Tăng cân*
  • Phản ứng tại vị trí tiêm*
  • Phù nề ở bàn chân, cẳng chân, cánh tay hoặc bàn tay

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường tự hết trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ chúng gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Humulin R có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng Humulin R, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề có thể gây nguy hiểm thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Humulin R gồm có:

  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Hạ đường huyết*
  • Dị ứng*

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Tìm hiểu thêm về một số tác dụng phụ mà Humulin R có thể gây ra.

Tăng cân

Người bệnh có thể tăng cân khi dùng Humulin R. Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất trong các nghiên cứu về Humulin R.

Người bệnh cũng có thể bị tăng cân do phù nề - đây là một tác dụng phụ phổ biến khác của Humulin R. Phù nề do Humulin R thường xảy ra ở bàn chân, cẳng chân, cánh tay hoặc bàn tay.

Hãy cho bác sĩ biết nếu như bị tăng cân trong khi dùng Humulin R.

Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều dùng thuốc nếu cân nặng thay đổi trong quá trình điều trị. Người bệnh cũng có thể kiểm soát cân nặng bằng cách tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống trong thời gian sử dụng Humulin R.

Phản ứng tại vị trí tiêm

Người bệnh có thể gặp phải một số phản ứng tại vị trí tiêm Humulin R. Đây là những tác dụng phụ phổ biến trong các nghiên cứu về thuốc.

Những phản ứng có thể xảy ra ở xung quanh vị trí tiêm Humulin R gồm có:

  • Bầm tím
  • Tích tụ protein dưới da
  • Ngứa
  • Đau
  • Mẩn đỏ
  • Da dày lên hoặc bị lõm

Người bệnh cần thay đổi vị trí tiêm vào mỗi lần tiêm. Có thể tiêm Humulin R vào bụng, mông, bắp tay hoặc đùi trên. Việc thay đổi vị trí tiêm sẽ giúp làm giảm nguy cơ xảy ra các phản ứng kể trên.

Nếu có bất kỳ phản ứng nào ở vị trí tiêm, hãy tránh tiêm vào vị trí đó một thời gian cho đến khi da lành lại.

Nếu tiếp tục có phản ứng khó chịu tại vị trí tiêm Humulin R, hãy báo cho bác sĩ để được hướng dẫn các cách khắc phục tác dụng phụ này.

Hạ đường huyết

Người bệnh có thể bị hạ đường huyết ( khi dùng Humulin R. Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của tất cả các loại insulin, bao gồm cả Humulin R.

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu thấp hơn bình thường. Đối với hầu hết người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu bình thường là trên 70 miligam trên decilit (mg/dL).

Các triệu chứng của hạ đường huyết gồm có:

  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Da nhợt nhạt
  • Đổ mồ hôi
  • Run tay
  • Giảm tập trung
  • Tim đập nhanh
  • Đói
  • Mệt mỏi, không có sức lực

Hạ đường huyết nghiêm trọng có thể gây co giật và hôn mê.

Người bệnh nên đo đường huyết thường xuyên khi dùng Humulin R. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa hạ đường huyết.

Khi bị hạ đường huyết, hãy thực hiện quy tắc 15-15, có nghĩa là ăn ít nhất 15 gram carbohydrate tác dụng nhanh trong vòng 15 phút kể từ khi phát hiện.

Người bệnh có thể bổ sung 15 gram carbohydrate tác dụng nhanh bằng cách ăn:

  • Viên nén, dung dịch, gel hay bột glucose
  • Kẹo cứng. Đọc thông tin trên vỏ để biết lượng carb trong mỗi viên kẹo.
  • Khoảng 120ml nước ngọt có đường (không uống loại dành cho người ăn kiêng)
  • Khoảng 120ml nước trái cây

Sau khi ăn 15 gram carbohydrate, hãy chờ 15 phút và đo lại đường huyết. Nếu đường huyết vẫn thấp thì tiếp tục lặp lại các bước trên.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bị hạ đường huyết khi đang dùng Humulin R. Bác sĩ sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây hạ đường huyết và đưa ra các cách giúp tránh bị hạ đường huyết trong tương lai.

Trong trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng, người bệnh sẽ không thể nuốt đồ ăn hoặc bị co giật, bất tỉnh và cần sự trợ giúp của người khác. Lúc này, người bệnh cần được tiêm glucagon - một loại hormone kích thích gan chuyển hóa lượng glycogen dự trữ thành glucose vào giải phóng vào máu.

Người bệnh tiểu đường nên hướng dẫn người thân, bạn bè và đồng nghiệp cách sử dụng glucagon. Nếu không có glucagon hoặc không ai biết cách sử dụng glucagon thì cần gọi cấp cứu hoặc đưa ngay người bệnh đến bệnh viện.

Hạ đường huyết nghiêm trọng cần được điều trị khẩn cấp.

Dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với Humulin R. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng, tùy vào cơ thể mỗi người.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban da
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm nhưng Humulin R cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân, sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, khiến người bệnh khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu có các triệu chứng dị ứng khi dùng Humulin R. Nếu cho rằng tình trạng mình đang gặp phải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Cách sử dụng Humulin R

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách tiêm Humulin R cũng như liều dùng và thời điểm tiêm thuốc. Hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Đường dùng thuốc

Humulin R có dạng lỏng. Người bệnh có thể tự tiêm thuốc dưới da hoặc đến cơ sở y tế để truyền thuốc qua đường tĩnh mạch.

Có hai loại Humulin R là:

  • Lọai lọ để sử dụng cùng với bơm tiêm insulin
  • Bút tiêm dùng một lần, chứa sẵn thuốc có tên là KwikPens

Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách tự tiêm Humulin R.

Nhớ phải thay đổi vị trí tiêm vào mỗi lần tiêm Humulin R. Người bệnh có thể tiêm thuốc vào bất kỳ khu vực nào sau đây:

  • Bụng
  • Mông
  • Bắp tay
  • Đùi trên

Thay đổi vị trí tiêm sẽ giúp làm giảm nguy cơ xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm. Để biết chi tiết về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Humulin R” bên trên.

Thời điểm tiêm Humulin R

Tiêm Humulin R trước bữa ăn30 phút.

Công dụng của Humulin R

Humulin R là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường có đặc trưng là lượng đường trong máu cao. Đường trong máu (glucose) là nguồn năng lượng chính của các tế bào trong cơ thể. Để giúp đường trong máu đi vào các tế bào, tuyến tụy tiết ra một loại hormone có tên là insulin.

Tuy nhiên ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sử dụng hormone insulin một cách hiệu quả hoặc không tạo ra đủ insulin. Điều này khiến cho glucose không thể đi vào tế bào mà tích tụ lại trong máu, dẫn đến tình trạng đường trong máu cao.

Lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, gồm có bệnh thận và bệnh tim mạch.

Humulin R là một loại insulin thường có tác dụng thay thế hoặc bổ sung cho lượng insulin tự nhiên của cơ thể.

Lưu ý trước khi dùng Humulin R

Trước khi dùng Humulin R, người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân cũng như tất cả các loại thuốc đang dùng.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý trước khi dùng Humulin R.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với thảo dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm tự nhiên. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc trong cơ thể.

Trước khi dùng Humulin R, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng như là vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng để xem có sản phẩm nào có thể tương tác với Humulin R hay không.

Tương tác với thuốc và thực phẩm chức năng

Humulin R có thể tương tác với một số loại thuốc, gồm có:

  • Thuốc điều trị tiểu đường không phải Humulin R, chẳng hạn như nhóm thuốc thiazolidinedione:
    • itazon (Avandia)
    • pioglitazone (Actos)
  • Thuốc điều trị to đầu chi, chẳng hạn như octreotide
  • Thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như haloperidol
  • Thuốc điều trị cao huyết áp, chẳng hạn như:
    • Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE)
    • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB)
    • Thuốc chẹn beta
    • Thuốc lợi tiểu
  • Nhóm thuốc corticoid
  • Thuốc tránh thai đường uống
  • Thuốc điều trị bệnh tuyến giáp, chẳng hạn như levothyroxine
  • Một số loại kháng sinh, chẳng hạn như:
    • isoniazide
    • pentamidine
    • sulfonamide
  • Một số loại thuốc hạ cholesterol, chẳng hạn như:
    • fibrate
    • Niacin (Niaspan)
  • Một số loại thuốc điều trị HIV, chẳng hạn như thuốc ức chế protease
  • Một số loại thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như:
    • fluoxetin (Prozac)
    • Thuốc ức chế enzyme monoamine oxidase (MAOI)
  • Thuốc điều hòa nhịp tim disopyramide (Norpace)
  • Thuốc điều trị bệnh động mạch ngoại biên pentoxifylline
  • Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung danazol

Ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với Humulin R. Do đó, người bệnh phải liệt kê đầy đủ các loại thuốc và thực phẩm chức năng đang dùng cho bác sĩ để tránh xảy ra tương tác thuốc.

Cảnh báo

Humulin R có thể không phù hợp với người đang mắc một số bệnh lý hay có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử trước khi dùng Humulin R. Không dùng Humulin R hoặc phải thận trọng khi dùng thuốc nếu có các vấn đề sức khỏe dưới đây:

  • Hạ đường huyết: Người bệnh không nên sử dụng Humulin R khi đang bị hạ đường huyết. Lý do là vì Humulin R có thể gây hạ đường huyết. (Để biết chi tiết, vui lòng đọc lại phần “Tác dụng phụ của Humulin R” bên trên.)
  • Hạ kali máu: Nếu bị hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp hơn bình thường), người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi sử dụng Humulin R. Việc dùng Humulin R có khiến cho tình trạng này càng trầm trọng thêm. Cũng cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc khác đang dùng. Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ hạ kali máu khi dùng Humulin R.
  • Dị ứng: Không dùng Humulin R nếu từng bị dị ứng với Humulin R hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu bị dị ứng, người bệnh sẽ phải điều trị bằng các loại thuốc khác.
  • Sử dụng thiazolidinedione (TZD): Trước khi dùng Humulin R, hãy cho bác sĩ biết nếu người bệnh đang sử dụng thiazolidinedione. Đây cũng là một nhóm thuốc điều trị tiểu đường. Một số loại thuốc trong nhóm này gồm có rosiglitazone (Avandia) và pioglitazone (Actos). Khi dùng chung với thiazolidinedione, Humulin R có thể làm tăng nguy cơ phù nề. Tình trạng phù nề có thể gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh suy tim.

Tương tác giữa Humulin R và đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến tác dụng kiểm soát đường huyết của Humulin R vì cồn làm thay đổi lượng đường trong máu. Vì lý do này, tốt nhất người bệnh nên kiêng rượu bia khi dùng Humulin R.

Một số loại thuốc dạng lỏng, chẳng hạn như Nyquil dạng lỏng, có chứa một lượng cồn nhỏ. Nếu có thể thì nên tránh dùng các loại thuốc có chứa cồn khi đang dùng Humulin R.

Trước khi bắt đầu dùng Humulin R, người bệnh hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng để xem có loại thuốc nào chứa cồn hay không.

Dùng Humulin R khi mang thai và cho con bú

Humulin R có thể được sử dụng trong thời gian mang thai và cho con bú. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phải vấn đề không mong muốn khi sử dụng Humulin R trong các khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, nếu đang mang thai hoặc cho con bú thì người bệnh nên cho bác sĩ biết trước khi dùng Humulin R.

Bảo quản Humulin R

Cách bảo quản Humulin R cũng như thời gian mà thuốc duy trì hiệu quả và tính an toàn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố.

Lọ Humulin R chưa mở có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng (dưới 30°C hay 86°F) trong thời gian tối đa 31 ngày. Bút tiêm Humulin R chưa mở có thể được bảo quản ở nhiệt độ trong tối đa 28 ngày.

Nhưng nếu được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (36°F đến 46°F) thì Humulin R (cả dạng lọ và dạng bút tiêm) đều có thể để được cho đến ngày hết hạn ghi trên bao bì.

Sau khi đã mở, lọ Humulin R có thể để được trong thời gian tối đa 31 ngày ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh. Nhưng bút tiêm Humulin R đã mở cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và có thể sử dụng trong vòng 28 ngày.

Bảo quản lọ và bút tiêm Humulin R ở nơi tránh ánh sáng.

Cần làm gì khi tiêm thuốc quá liều?

Không dùng Humulin R vượt quá liều lượng mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng thường gặp khi dùng Humulin R quá liều gồm có:

  • Hạ kali máu
  • Hạ đường huyết

Cách xử trí khi tiêm Humulin R quá liều?

Cần báo ngay cho bác sĩ nếu lỡ tiêm Humulin R quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Insulin glargine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbệnh
Insulin glargine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbệnh

Insulin glargine là một loại insulin tác dụng kéo dài. Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 phải sử dụng kết hợp insulin glargine với insulin tác dụng ngắn hoặc insulin tác dụng nhanh. Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể chỉ cần sử dụng mình insulin glargine hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.

Insulin Novolog (insulin aspart): Công dụng, liều dùng và tac dụng phụ
Insulin Novolog (insulin aspart): Công dụng, liều dùng và tac dụng phụ

NovoLog là một loại thuốc được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Insulin Lyumjev: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Insulin Lyumjev: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Lyumjev là loại thuốc được dùng để làm giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Insulin detemir: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbênh
Insulin detemir: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbênh

Insulin detemir là một loại thuốc được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Insulin thường (insulin người) dạng dung dịch tiêm dưới da
Insulin thường (insulin người) dạng dung dịch tiêm dưới da

Insulin thường (insulin người) dạng dung dịch tiêm dưới da kê đơn được kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát tình trạng đường trong máu cao do bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây