1

Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?

Liều dùng Toujeo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và những loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng.
Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu? Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?

Toujeo là gì?

Toujeo là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Toujeo có chứa insulin glargine, là một loại insulin tác dụng kéo dài. Toujeo được dùng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Loại thuốc này có dạng dung dịch lỏng để tiêm dưới da.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Toujeo cũng như dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng. Điều quan trọng cần lưu ý là Toujeo không được sử dụng để điều trị nhiễm toan ceton – một biến chứng của bệnh tiểu đường.

>>> Tìm hiểu chi tiết về Toujeo

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Toujeo được đưa ra bởi nhà sản xuất. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Toujeo

Liều dùng Toujeo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và những loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng thuốc phù hợp nhất cho người bệnh.

Dạng thuốc

Toujeo có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong bút tiêm. Có hai loại bút tiêm Toujeo là:

  • Loại 1,5ml, có tên là Toujeo SoloStar
  • Loại 3ml, có tên là Toujeo Max SoloStar

Hàm lượng

Toujeo có hàm lượng 300 đơn vị insulin trong mỗi một ml dung dịch thuốc.

Liều dùng điển hình của Toujeo

Bác sĩ thường bắt đầu kê từ liều thấp. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh.

Liều dùng Toujeo SoloStar (hay Toujeo Max SoloStar) trong mỗi ca bệnh là khác nhau vì còn phụ thuộc vào một số yếu tố cá nhân. Do đó không có khuyến nghị cụ thể về liều dùng tối đa.

Tuy nhiên, có giới hạn về lượng thuốc mà người bệnh có thể tiêm mỗi lần. Nếu dùng bút tiêm SoloStar, người bệnh không nên tiêm quá 80 đơn vị insulin mỗi lần còn với bút tiêm Max SoloStar thì mỗi lần chỉ được tiêm tối đa 160 đơn vị insulin.

Trao đổi với bác sĩ để biết lượng insulin cần tiêm.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Toujeo nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 1

Liều dùng Toujeo để điều trị tiểu đường type 1 phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh và người bệnh có đang dùng các loại thuốc khác hay không. Tần suất tiêm Toujeo là một lần/ngày, tiêm vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Cần báo cho bác sĩ mỗi khi thay đổi chế độ ăn uống hay tập luyện. Người bệnh cũng nên cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ vấn đề nào về thận hoặc gan trong quá trình điều trị. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo dựa trên những yếu tố này.

Đối với người mới điều trị bằng insulin

Nếu người bệnh chưa từng dùng insulin trước đây, bác sĩ sẽ tính toán liều dùng Toujeo. Tổng liều insulin mỗi ngày sẽ được tính dựa trên khối lượng cơ thể.

Tổng liều insulin khuyến nghị hàng ngày là 0,2 đến 0,4 đơn vị insulin cho mỗi kg khối lượng cơ thể. Và liều dùng Toujeo sẽ bằng một phần ba đến một nửa tổng liều insulin. Phần còn lại của tổng liều insulin sẽ là insulin tác dụng ngắn mà người bệnh dùng trước bữa ăn.

Ví dụ, một người nặng 75 kg thì tổng liều insulin hàng ngày sẽ là từ 15 đến 30 đơn vị và liều dùng Toujeo là 5 đến 15 đơn vị mỗi ngày.

Có thể phải sau 5 ngày sử dụng Toujeo mới thấy hiệu quả rõ rệt. Điều quan trọng là phải theo dõi mức đường huyết và dùng thuốc đều đặn hàng ngày theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với người chuyển từ một loại insulin khác sang Toujeo

Liều dùng Toujeo sẽ phụ thuộc vào loại insulin mà người bệnh dùng trước đó.

  • Nếu chuyển từ một loại insulin tác dụng kéo dài khác sang Toujeo thì liều dùng không thay đổi.
  • Nếu chuyển từ Lantus (insulin glargine) sang Toujeo thì sẽ phải tăng liều.
  • Nếu chuyển từ insulin tác dụng trung bình, chẳng hạn như Levemir (insulin detemir) sang Toujeo thì sẽ phải giảm liều, thường là khoảng 80% tổng liều insulin tác dụng trung bình hàng ngày. Ví dụ, nếu trước đây dùng 5 đơn vị Levemir (insulin detemir) hai lần mỗi ngày thì tổng liều insulin hàng ngày là 10 đơn vị. Khi chuyển sang Toujeo thì liều dùng sẽ là 8 đơn vị, tiêm một lần mỗi ngày.

Khi mới chuyển sang Toujeo, người bệnh nên đo đường huyết thường xuyên hơn để theo dõi hiệu quả của Toujeo.

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 2

Liều dùng Toujeo để điều trị tiểu đường type 2 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng. Người bệnh tiêm Toujeo một lần mỗi ngày vào cùng một thời điểm.

Cần báo cho bác sĩ mỗi khi thay đổi chế độ ăn uống hay tập luyện. Người bệnh cũng nên cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ vấn đề nào về thận hoặc gan trong quá trình điều trị. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo dựa trên những yếu tố này.

Đối với người mới điều trị bằng insulin

Đối với những người chưa từng dùng insulin trước đây, liều Toujeo hàng ngày ban đầu là 0,2 đơn vị cho mỗi kg khối lượng cơ thể. Ví dụ, nếu người bệnh nặng 75kg thì liều dùng Toujeo sẽ là 15 đơn vị mỗi ngày.

Khi mới sử dụng Toujeo, người bệnh nên đo đường huyết thường xuyên hơn để theo dõi hiệu quả của Toujeo.

Đối với người chuyển từ một loại insulin khác sang Toujeo

Liều dùng Toujeo sẽ phụ thuộc vào loại insulin mà người bệnh dùng trước đó.

  • Nếu chuyển từ một loại insulin tác dụng kéo dài khác sang Toujeo thì liều dùng không thay đổi.
  • Nếu chuyển từ Lantus (insulin glargine) sang Toujeo thì sẽ phải tăng liều.
  • Nếu chuyển từ insulin tác dụng trung bình, chẳng hạn như Levemir (insulin detemir) sang Toujeo thì sẽ phải giảm liều, thường là khoảng 80% tổng liều insulin tác dụng trung bình hàng ngày. Ví dụ, nếu trước đây dùng 5 đơn vị Levemir (insulin detemir) hai lần mỗi ngày thì tổng liều insulin hàng ngày là 10 đơn vị. Khi chuyển sang Toujeo thì liều dùng sẽ bằng 80% trước đây, có nghĩa là 8 đơn vị, tiêm một lần mỗi ngày.

Khi mới chuyển sang Toujeo, người bệnh cũng nên đo đường huyết thường xuyên hơn để theo dõi hiệu quả của Toujeo.

Liều dùng Toujeo cho trẻ em

Giống như ở người lớn, liều dùng Toujeo cho trẻ em cũng dựa trên khối lượng cơ thể. Số đơn vị insulin cho mỗi kg cân nặng là giống nhau ở cả người lớn và trẻ em. Xem lại phần “Liều dùng để điều trị tiểu đường type 1” hoặc “Liều dùng để điều trị tiểu đường type 2” bên trên để biết liều dùng cụ thể.

Có cần sử dụng Toujeo lâu dài không?

Toujeo là một phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh có thể tiếp tục sử dụng.

Điều chỉnh liều dùng

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo nếu người bệnh thay đổi cân nặng, chế độ ăn uống, mức độ tập luyện và các loại thuốc khác đang dùng.

Liều dùng thuốc cũng sẽ được điều chỉnh nếu người bệnh phát sinh vấn đề về gan hoặc thận trong quá trình điều trị.

Nếu có bất kỳ thay đổi nào nêu trên trong quá trình điều trị bằng Toujeo, hãy báo cho bác sĩ để xem có cần điều chỉnh liều dùng hay không.

Câu hỏi thường gặp về liều dùng Toujeo

Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Toujeo.

Có công thức tính liều dùng Toujeo không?

Có công thức tính liều dùng Toujeo nhưng công thức này chỉ nên được sử dụng bởi bác sĩ.

Kết quả tính bằng công thức chỉ mang tính tham khảo. Kết quả này giúp bác sĩ xác định liều dùng dựa trên khối lượng cơ thể của người bệnh. Công thức có một điểm hạn chế là không tính đến các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến liều dùng thuốc, chẳng hạn như:

  • Chế độ ăn uống và tập thể dục
  • Người bệnh có vấn đề về thận hoặc gan hay không
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng

Bác sĩ sẽ xác định liều dùng Toujeo phù hợp nhất cho người bệnh dựa trên sự kết hợp các yếu tố này.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng thuốc thì hãy trao đổi với bác sĩ.

Liều dùng Toujeo và Lantus có khác nhau không?

Nếu cần chuyển từ Lantus sang Toujeo hoặc ngược lại thì có thể sẽ phải thay đổi liều dùng. Mặc dù cả hai đều là insulin tác dụng kéo dài nhưng phản ứng của cơ thể với mỗi loại thuốc là khác nhau. Liều dùng Toujeo sẽ cao hơn so với Lantus.

Bác sĩ chỉ định liều dùng chuyển đổi từ Lantus sang Toujeo để xác định liều dùng Toujeo phù hợp nhất cho người bệnh. Khi mới chuyển sang Toujeo, người bệnh cần đo đường huyết thường xuyên hơn để xem có cần điều chỉnh liều dùng hay không.

Liều dùng Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar có giống nhau không?

Hàm lượng hoạt chất trong Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar là như nhau. Cả hai loại bút tiêm đều chứa 300 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch thuốc. Do đó, liều dùng Toujeo SoloStar cũng giống liều dùng Toujeo Max SoloStar.

Sự khác biệt giữa hai loại bút tiêm Toujeo này là lượng dung dịch trong mỗi bút. Bút tiêm Toujeo SoloStar chứa 1,5ml dung dịch trong khi bút tiêm Toujeo Max SoloStar chứa 3ml, nhiều hơn gấp đôi so với Toujeo SoloStar. Điều này có nghĩa là nếu dùng Toujeo Max SoloStar thì mỗi bút sẽ dùng được lâu hơn.

Nếu có thắc mắc về sự khác biệt giữa bút tiêm Toujeo SoloStar và Toujeo Max SoloStar, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Nếu tăng mức độ tập luyện hàng ngày và thay đổi chế độ ăn uống thì có cần điều chỉnh liều dùng Toujeo không?

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo theo những thay đổi về chế độ tập luyện và ăn uống.

Nói chung, liều dùng càng cao thì tác dụng làm giảm lượng đường trong máu sẽ càng mạnh.

Những thay đổi trong thói quen tập luyện và chế độ ăn uống cũng có thể gây ra những thay đổi về lượng đường trong máu. Nói chung, tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp làm giảm và kiểm soát mức đường huyết. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Toujeo dựa trên chỉ số đường huyết gần nhất.

Cần lưu ý, người bệnh không được tự ý thay đổi liều dùng Toujeo mà phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Cần làm gì nếu quên tiêm Toujeo?

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về cách xử trí khi lỡ quên tiêm Toujeo. Người bệnh có thể sẽ được hướng dẫn tiêm ngay khi nhớ ra.

Nhưng nếu khi nhớ ra đã gần đến lúc tiêm liều tiếp theo thì nên bỏ qua liều đã quên và sau đó tiêm liều tiếp theo như bình thường (không thay đổi thời điểm tiêm và liều lượng thuốc).

Cần phải tiêm thuốc đều đặn hàng ngày để giữ ổn định lượng đường trong máu. Người bệnh có thể đặt chuông báo hay lời nhắc trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng thuốc

Liều dùng Toujeo phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Cân nặng
  • Chế độ ăn uống và tập thể dục
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc (xem phần “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Toujeo” bên trên để biết thêm chi tiết)

Cách sử dụng Toujeo

Toujeo có dạng dung dịch lỏng được tiêm dưới da một lần mỗi ngày. Người bệnh nên tiêm thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày.

Có thể tiêm Toujeo vào vùng bụng, đùi hoặc bắp tay và nên thay đổi vị trí mỗi lần tiêm để tránh xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm.

Người bệnh sẽ được bác sĩ hoặc dược sĩ hướng dẫn chi tiết cách tiêm Toujeo.

Để biết thông tin về thời hạn sử dụng, cách bảo quản và xử lý Toujeo, vui lòng đọc bài viết này.

Làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không tiêm Toujeo vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Tiêm Toujeo quá liều sẽ gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) hoặc hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp). Các triệu chứng thường gặp khi tiêm Toujeo quá liều gồm có:

  • Chóng mặt
  • Đổ mồ hôi
  • Run tay
  • Tim đập nhanh
  • Da nhợt nhạt
  • Đau đầu
  • Hồi hộp, bồn chồn
  • Chuột rút cơ hoặc co giật
  • Bất tỉnh

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Cần báo ngay cho bác sĩ khi lỡ tiêm Toujeo quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Humulin R (insulin người): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Humulin R là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 để kiểm soát lượng đường trong máu.

Insulin glargine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbệnh
Insulin glargine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụbệnh

Insulin glargine là một loại insulin tác dụng kéo dài. Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 phải sử dụng kết hợp insulin glargine với insulin tác dụng ngắn hoặc insulin tác dụng nhanh. Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể chỉ cần sử dụng mình insulin glargine hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.

Insulin Novolog (insulin aspart): Công dụng, liều dùng và tac dụng phụ
Insulin Novolog (insulin aspart): Công dụng, liều dùng và tac dụng phụ

NovoLog là một loại thuốc được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Toujeo là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây