1

Toujeo và Lantus có gì giống và khác nhau?

Toujeo và Lantus là các loại insulin tác dụng kéo dài được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Cả hai đều là tên thương mại của insulin glargine.
Toujeo và Lantus có gì giống và khác nhau? Toujeo và Lantus có gì giống và khác nhau?

Lantus là loại insulin tác dụng kéo dài được sử dụng phổ biến nhất kể từ khi có mặt trên thị trường vào năm 2000. Toujeo là một loại insulin tương đối mới, bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 2015.

Cùng tìm hiểu xem hai loại insulin này có điểm gì giống và khác nhau.

Thông tin cơ bản về Toujeo và Lantus

Toujeo và Lantus đều là insulin tác dụng kéo dài được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin hay tiểu đường type 1. Không giống như insulin tác dụng nhanh mà người bệnh sử dụng trước hoặc sau bữa ăn, insulin tác dụng kéo dài cần nhiều thời gian hơn để đi vào máu. Tuy nhiên, tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu của loại insulin này duy trì được trong 23 giờ hoặc thậm chí lâu hơn.

Cả Toujeo và Lantus đều do tập đoàn dược phẩm Sanofi sản xuất nhưng hai loại insulin này có một số điểm khác biệt. Điểm khác biệt lớn nhất là Toujeo có nồng độ hoạt chất cao hơn nên lượng thuốc cần tiêm mỗi lần sẽ ít hơn so với Lantus.

Về tác dụng phụ, nguy cơ hạ đường huyết khi dùng Toujeo thường thấp hơn so với Lantus vì Toujeo giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn.

Bảng so sánh Toujeo và Lantus

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa Toujeo và Lantus.

  Toujeo Lantus
Công dụng được phê duyệt Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 cho người từ 6 tuổi trở lên.
Hình thức Bút tiêm dùng một lần Bút tiêm dùng một lần và lọ để dùng cho bơm kim tiêm
Hàm lượng 300 đơn vị/ml 100 đơn vị/ml
Thời hạn sử dụng 42 ngày ở nhiệt độ phòng sau khi mở 28 ngày ở nhiệt độ phòng sau khi mở
Tác dụng phụ Nguy cơ hạ đường huyết thấp hơn Nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên thấp hơn

Liều dùng Toujeo và Lantus

Hàm lượng của Lantus là 100 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch thuốc (U100) còn hàm lượng của Toujeo là 300 đơn vị insulin trong mỗi ml mililit dung dịch thuốc (U300), cao hơn gấp ba lần so với Lantus. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bệnh nên dùng Toujeo với liều thấp hơn so với khi dùng Lantus.

Liều dùng có thể thay đổi vì nhiều lý do, chẳng hạn như tăng hay giảm cân hoặc thay đổi về chế độ ăn uống nhưng liều dùng Toujeo và Lantus thường tương đương nhau. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người thường cần dùng Toujeo với liều cao hơn khoảng 10 đến 15% so với Lantus để duy trì cùng một mức đường huyết lúc đói. (1)

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp cho mỗi người bệnh.

Mặc dù bút tiêm Toujeo có thể tích nhỏ hơn nhưng lượng hoạt chất không hề ít hơn so với bút tiêm Lantus (thậm chí còn nhiều hơn). Sở dĩ bút tiêm Toujeo có thể tích nhỏ hơn là vì hoạt chất insulin glargine được trộn với lượng tá dược ít hơn. Điều này giống như khi bạn pha cà phê đen và cà phê sữa. Mặc dù thể tích tách cà phê đen ít hơn nhưng lại có chứa lượng caffeine tương đương hoặc nhiều hơn cà phê sữa.

Nếu cần điều trị bằng insulin liều cao thì dùng Toujeo sẽ có lợi hơn so với Lantus vì bút tiêm Toujeo chứa nồng độ hoạt chất cao hơn, có nghĩa là lượng thuốc cần tiêm mỗi lần sẽ ít hơn.

Các dạng Toujeo và Lantus

Hoạt chất trong Lantus và Toujeo đều là insulin glargine. Đây là loại insulin tác dụng kéo dài đầu tiên được tạo ra. Cả hai đều được tiêm bằng bút tiêm dùng một lần. Bút tiêm dùng một lần có ưu điểm là người dùng không cần đo liều lượng và thay ống chứa insulin. Người dùng chỉ cần chọn đúng nấc liều lượng, đưa đầu kim của bút vào da và bấm nút để đưa insulin vào cơ thể.

Bút tiêm Toujeo và Lantus đều có tên là SoloStar và được thiết kế để giúp cho việc tính toán liều dùng trở nên đơn giản. Theo nhà sản xuất, lực tiêm và thời gian tiêm của Toujeo thấp hơn so với Lantus.

Ngoài dạng bút tiêm, Lantus còn có dạng lọ để sử dụng cùng bơm kim tiêm. Toujeo không có dạng lọ.

Cả Toujeo và Lantus đều có thể được bảo quản lạnh khi chưa mở. Lantus cũng có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Sau khi mở, Lantus có thể để được trong 28 ngày ở nhiệt độ phòng trong khi Toujeo chỉ để được 42 ngày.

Hiệu quả của Toujeo và Lantus

Cả Toujeo và Lantus đều giúp làm giảm mức A1C một cách hiệu quả. A1C là chỉ số xét nghiệm máu cho biết mức đường huyết trung bình trong thời gian 2 – 3 tháng. Mặc dù hiệu quả làm giảm mức A1C của Toujeo và Lantus là tương nhau nhưng theo nhà sản xuất Sanofi, lượng đường trong máu khi dùng Toujeo sẽ ổn định hơn, điều này giúp cải thiện mức năng lượng, tâm trạng, sự tỉnh táo và giảm cảm giác đói cho người bệnh.

Lantus bắt đầu phát huy tác dụng từ 1 đến 3 giờ sau khi tiêm. Thời gian bán thải của Lantus là 12 giờ, có nghĩa là phải mất 12 giờ để cơ thể đào thải một nửa liều Lantus đã tiêm. Loại insulin này đạt đến trạng thái ổn định sau 2 đến 4 ngày sử dụng. Trạng thái ổn định có nghĩa là lượng thuốc đi vào cơ thể bằng với lượng bị đào thải ra ngoài.

Toujeo tồn tại trong cơ thể lâu hơn một chút nhưng cũng đi vào máu chậm hơn. Phải sau 6 giờ Toujeo mới bắt đầu phát huy tác dụng và sau 5 ngày sử dụng mới đạt đến trạng thái ổn định. Thời gian bán thải của Toujeo là 19 giờ.

Tác dụng phụ của Toujeo và Lantus

Nghiên cứu cho thấy Toujeo giúp giữ lượng đường trong máu ổn định hơn so với Lantus, điều này có thể làm giảm nguy cơ hạ đường huyết. Trên thực tế, theo một nghiên cứu, những người sử dụng Toujeo có nguy cơ bị hạ đường huyết nghiêm trọng thấp hơn 60% so với những người dùng Lantus. (2) Tuy nhiên, người dùng Lantus lại có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thấp hơn so với người dùng Toujeo.

Tuy nhiên, hạ đường huyết là một tác dụng phụ phổ biến của bất kỳ loại insulin nào, kể cả Toujeo. Đôi khi, lượng đường trong máu giảm xuống mức rất thấp và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các tác dụng phụ khác còn có:

  • Tăng cân
  • Phù nề ở bàn tay, bàn chân, cánh tay hoặc cẳng chân
  • Ngoài ra còn có thể xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm như:
  • Teo mỡ, tạo nên vết lõm trên da
  • Sưng đỏ, ngứa hoặc nóng tại vị trí tiêm

Những tác dụng phụ này thường chỉ nhẹ và không kéo dài. Nhưng nếu các tác dụng phụ kéo dài hoặc gây khó chịu thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tóm tắt bài viết

Toujeo và Lantus là hai loại insulin tác dụng kéo dài tương đồng về công dụng, hiệu quả, hình thức sử dụng và tác dụng phụ. Nếu đang dùng Lantus và cảm thấy lượng đường trong máu được kiểm soát tốt thì cứ tiếp tục sử dụng và không cần thiết phải chuyển sang Toujeo.

Toujeo là lựa chọn phù hợp cho những người gặp phải tình trạng dao động mức đường huyết hoặc thường xuyên bị hạ đường huyết. Người bệnh cũng có thể cân nhắc đổi từ Lantus sang Toujeo nếu phải dùng insulin liều cao và không muốn tiêm quá nhiều thuốc mỗi lần. Còn nếu thích sử dụng bơm kim tiêm hơn bút tiêm thì có thể tiếp tục dùng Lantus.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại insulin phù hợp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: Lantus, insulin Toujeo, Toujeo
Tin liên quan
Sucrose, glucose và fructose có gì khác nhau?
Sucrose, glucose và fructose có gì khác nhau?

Sucrose, glucose và fructose là ba loại đường phổ biến được cơ thể hấp thụ theo cách khác nhau và có những tác động không giống nhau đến cơ thể. Ảnh hưởng của các loại đường này đến sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gốc (có tự nhiên trong thực phẩm hay được thêm vào trong quá trình chế biến).

Khô miệng do đái tháo đường: Nguyên nhân và cách khắc phục
Khô miệng do đái tháo đường: Nguyên nhân và cách khắc phục

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường là khô miệng. Khô miệng là một triệu chứng phổ biến của cả đái tháo đường type 1 và type 2. Tuy nhiên, không phải ai bị đái tháo đường cũng bị khô miệng và khô miệng có thể xảy ra ở cả những người không mắc bệnh. Nếu thường xuyên bị khô miệng và nghi ngờ mình bị đái tháo đường thì nên đi khám để được chẩn đoán sớm.

Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Toujeo: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Toujeo là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?
Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?

Liều dùng Toujeo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và những loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng.

Lantus: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Lantus: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Lantus là một loại thuốc được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây