1

Liều dùng Lantus là bao nhiêu?

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Lantus nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.
Liều dùng Lantus là bao nhiêu? Liều dùng Lantus là bao nhiêu?

Lantus là gì?

Lantus là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1.

Bài viết này cung cấp thông tin về liều dùng Lantus cũng như dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng thuốc. Để tìm hiểu thêm về Lantus, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Lantus được đưa ra bởi nhà sản xuất. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Lantus

Người bệnh tiêm Lantus vào dưới da. Khi kê thuốc, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách tự tiêm tại nhà.

Dạng bào chế

Lantus có dạng dung dịch lỏng được đựng trong bút tiêm dùng một lần có thể tích 3ml (bút tiêm Lantus SoloStar) và lọ có thể tích 10ml để dùng cùng bơm kim tiêm.

Hàm lượng

Lantus chỉ có một mức hàm lượng duy nhất là 100 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch thuốc (U-100).

Liều dùng điển hình

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Lantus nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng Lantus phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường. Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng Lantus, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ để được giải đáp.

Người bệnh tiêm Lantus một lần mỗi ngày. Có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày nhưng nên tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 1

Khi được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1, liều Lantus ban đầu bằng khoảng một phần ba tổng liều insulin hàng ngày. Phần còn lại của tổng liều insulin hàng ngày sẽ là insulin tác dụng nhanh mà người bệnh tiêm trước bữa ăn.

Bác sĩ sẽ xác định tổng liều insulin hàng ngày dựa trên cân nặng của người bệnh. Phạm vi liều insulin thông thường để điều trị bệnh tiểu đường type 1 là 0,4 - 1 đơn vị cho mỗi kg (khoảng 2,2 pound) khối lượng cơ thể.

Lấy ví dụ một người nặng 66kg (khoảng 145 pound), nếu bác sĩ chỉ định liều dùng 0,5 đơn vị insulin cho mỗi kg cân nặng thì tổng liều insulin hàng ngày sẽ là 33 đơn vị. Liều dùng Lantus sẽ bằng một phần ba con số này, có nghĩa là 11 đơn vị Lantus mỗi ngày, 22 đơn vị còn lại sẽ là insulin tác dụng nhanh tiêm trước mỗi bữa ăn.

Để biết chi tiết về các điều chỉnh đối với liều dùng Lantus, vui lòng đọc phần “Điều chỉnh liều dùng” bên dưới.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Liều dùng Lantus để điều trị bệnh tiểu đường type 2 cũng phụ thuộc vào cân nặng. Liều dùng khởi đầu có thể sẽ là 0,2 đơn vị cho mỗi kg khối lượng cơ thể. Liều khởi đầu tối đa là 10 đơn vị Lantus mỗi ngày.

Để biết chi tiết về các điều chỉnh đối với liều dùng Lantus, vui lòng đọc phần “Điều chỉnh liều dùng” bên dưới.

Liều dùng Lantus cho trẻ em

Lantus được sử dụng cho cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1.

Liều dùng Lantus cho trẻ em cũng giống như liều dùng dành cho người lớn. Vui lòng đọc phần “Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 1” bên trên để biết chi tiết.

Có cần dùng Lantus lâu dài không?

Lantus thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc có hiệu quả và không gây tác dụng phụ thì người bệnh nên tiếp tục dùng thuốc lâu dài.

Điều chỉnh liều dùng

Người bệnh cần theo dõi lượng đường trong máu khi sử dụng Lantus. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều chỉnh liều dùng thuốc dựa trên mức đường huyết. Ví dụ, nếu đường huyết ở mức cao thì sẽ phải tăng liều.

Ngoài ra liều dùng thuốc cũng có thể được điều chỉnh theo các yếu tố khác như:

  • Thay đổi khối lượng cơ thể
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh sử dụng, bao gồm cả các loại insulin khác
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc
  • Hình thức sử dụng Lantus (bút tiêm hay bơm kim tiêm)

Một số câu hỏi thường gặp

Có công thức tính liều dùng Lantus không?

Không có công thức tính liều dùng Lantus và điều này cũng thường không cần thiết vì bác sĩ sẽ dựa trên các hướng dẫn về liều dùng để xác định liều cụ thể cho người bệnh.

Có thể chia liều Lantus hàng ngày làm hai lần tiêm không?

Không nên chia liều Lantus hàng ngày làm hai lần tiêm. Người bệnh chỉ nên tiêm thuốc một lần mỗi ngày. Có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày nhưng nên cố gắng tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Trong một số trường hợp nhất định, người bệnh cần phải tiêm nhiều hơn một mũi mỗi lần. Ví dụ, nếu người bệnh sử dụng bút tiêm Lantus SoloStar và phải tiêm trên 80 đơn vị mỗi lần thì sẽ phải tiêm hai mũi liên tiếp vì bút tiêm Lantus SoloStar chỉ cung cấp tối đa 80 đơn vị.

Nếu sử dụng Lantus dạng lọ cùng bơm kim tiêm thì có thể tiêm tới 100 đơn vị mỗi lần.

Nếu còn đang dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác thì có cần điều chỉnh liều dùng Lantus không?

Có thể phải điều chỉnh liều dùng Lantus nếu người bệnh đang dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác. Liều dùng Lantus phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có loại bệnh tiểu đường và các loại thuốc khác đang dùng.

Nếu người bệnh mắc bệnh tiểu đường type 1, tổng liều insulin hàng ngày sẽ gồm có insulin tác dụng kéo dài (chẳng hạn như Lantus) và insulin tác dụng nhanh tiêm trước bữa ăn. Humalog (insulin lispro) là một loại insulin tác dụng nhanh mà người bệnh có thể dùng cùng với Lantus.

Liều Lantus khởi đầu là khoảng một phần ba tổng liều insulin hàng ngày. Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian để giúp người bệnh kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Nếu mắc bệnh tiểu đường type 2 thì ban đầu người bệnh có thể dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác ngoài insulin. Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt, bác sĩ sẽ chỉ định insulin tác dụng kéo dài, chẳng hạn như Lantus.

Dùng Lantus cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Vì vậy, có thể sẽ phải điều chỉnh liều dùng Lantus để giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này.

Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc điều trị tiểu đường nào trong thời gian điều trị bằng Lantus.

Cần làm gì nếu quên tiêm thuốc?

Nếu lỡ quên tiêm một liều Lantus, hãy tiêm ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và ngày hôm sau tiêm liều tiếp theo như bình thường. Không được tiêm gộp liều để bù cho liều đã quên vì làm vậy có thể gây hạ đường huyết.

Nếu như không chắc nên tiêm hay bỏ qua liều Lantus đã quên thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn.

Người bệnh có thể đặt chuông báo hay tải ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tiêm thuốc đúng giờ hàng ngày.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Lantus

Liều dùng Lantus phụ thuộc vào một số yếu tố, gồm có:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Hình thức sử dụng lantus (bút tiêm hay bơm kim tiêm)
  • Khối lượng cơ thể
  • Lượng carbohydrate trong chế độ ăn
  • Tần suất và cường độ tập thể dục
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng, bao gồm cả các loại insulin khác
  • Các bệnh lý khác ngoài bệnh tiểu đường mà người bệnh đang mắc

Cách sử dụng Lantus

Người bệnh tự tiêm Lantus vào dưới da, có thể tiêm thuốc ở bụng, bắp tay hoặc đùi trên.

Nên thay đổi vị trí tiêm vào mỗi lần tiêm. Có thể vẫn tiêm ở cùng một khu vực, ví dụ như bụng nhưng điểm tiêm sau nên cách điểm tiêm trước ít nhất một ngón tay hoặc cũng có thể chuyển hẳn sang một khu vực khác trên cơ thể.

Không tiêm Lantus ở vùng da bị kích ứng, nhạy cảm, có vết thương, sưng tấy, đóng vảy, sẹo hoặc bầm tím.

Có hai hình thức sử dụng Lantus là:

  • Bút tiêm dùng một lần có chứa sẵn thuốc (có tên là Lantus SoloStar)
  • Lọ để dùng cùng bơm kim tiêm

Nếu chọn bút tiêm Lantus SoloStar, người bệnh sẽ phải mua kim để dùng cùng bút vì bút không đi kèm kim tiêm. Người bệnh gắn kim vào bút trước mỗi lần tiêm, sau khi tiêm xong thì rút kim và thay kim mới vào lần tiêm sau.

Nếu chọn Lantus dạng lọ thì sẽ phải mua bơm tiêm insulin và sử dụng bơm kim tiêm mới mỗi lần tiêm.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách tự tiêm thuốc bằng bút hoặc bơm kim tiêm.

Để biết thông tin về thời hạn sử dụng và cách bảo quản Lantus, vui lòng đọc bài viết này.

Cần làm gì nếu tiêm thuốc quá liều?

Không tiêm Lantus vượt quá liều mà bác sĩ kê. Tiêm thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu lỡ tiêm Lantus quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Triệu chứng tiêm thuốc quá liều

Các vấn đề có thể xảy ra khi tiêm Lantus quá liều gồm có:

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)

Cách xử trí khi bị hạ đường huyết

Trong trường hợp lỡ tiêm thuốc quá liều, người bệnh cần phải nhận biết được các triệu chứng và cách xử trí hạ đường huyết.

Lượng đường trong máu thấp có thể gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Đổ mồ hôi
  • Run tay
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Mơ hồ, giảm tập trung
  • Da nhợt nhạt
  • Tim đập nhanh
  • Có cảm giác hồi hộp, bồn chồn
  • Mệt, thiếu năng lượng
  • Đói

Khi có các triệu chứng này, hãy đo đường huyết và nếu đúng là đường huyết thấp thì hãy ăn ít nhất 15 gram carbohydrate tác dụng nhanh trong vòng 15 phút kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Một số loại đồ ăn thức uống cung cấp carbohydrate tác dụng nhanh gồm có:

  • Kẹo cứng
  • Nước ép hoa quả
  • Nước ngọt có đường (không dùng loại cho người ăn kiêng)

Ngoài ra cũng có thể sử dụng viên nén, gel, dung dịch hay bột glucose để nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu.

Đôi khi, lượng đường trong máu có thể giảm xuống mức thấp nghiêm trọng và gây bất tỉnh hoặc co giật. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ cần sự giúp đỡ của người khác để đưa lượng đường trong máu về mức bình thường. Hãy hướng dẫn cho những người xung quanh như người thân trong gia đình, người chăm sóc, bạn bè hoặc đồng nghiệp biết cách nhận biết và xử trí hạ đường huyết.

Hạ đường huyết nghiêm trọng cần được điều trị khẩn cấp. Nếu người bệnh có các triệu chứng hạ đường huyết nghiêm trọng như co giật hay bất tỉnh, người xung quanh cần đưa người bệnh đến bệnh viện hoặc gọi cấp cứu ngay lập tức.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây