1

Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.
Liều dùng Levemir là bao nhiêu? Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir là gì?

Levemir là một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Levemir chứa hoạt chất insulin detemir, là một loại insulin tác dụng kéo dài. Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Levemir có dạng dung dịch lỏng để tiêm dưới da. Levemir hiện có cả dạng bút tiêm dùng một lần có chứa sẵn thuốc và dạng lọ để dùng cùng bơm kim tiêm.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng, dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng Levemir.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng Levemir tiêu chuẩn được đưa ra bởi nhà sản xuất. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Levemir

Dạng thuốc

Levemir có dạng lỏng để tiêm dưới da. Hiện trên thị trường có hai loại Levemir là loại lọ 10ml để dùng cùng bơm kim tiêm và loại bút tiêm dùng một lần có chứa sẵn thuốc có tên là Levemir FlexTouch. Mỗi bút chứa 3ml dung dịch. *

* Trước đây, bút tiêm Levemir có tên là FlexPen nhưng hiện đã ngừng sản xuất và được thay thế bằng bút tiêm FlexTouch.

Hàm lượng

Levemir có hàm lượng 100 đơn vị insulin detemir trong mỗi ml dung dịch (đơn vị/ml). Mức hàm lượng này được viết tắt là “U-100”.

Liều dùng Levemir điển hình

Bác sĩ thường bắt đầu kê từ liều thấp và sau đó sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh (liều dùng vừa đủ để kiểm soát lượng đường trong máu).

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng Levemir khuyến nghị nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 1

Trong những trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 1, Levemir không phải là loại insulin duy nhất mà người bệnh cần sử dụng. Levemir là một loại insulin tác dụng kéo dài mà người bệnh sẽ tiêm một lần mỗi ngày vào buổi tối. Để điều trị bệnh tiểu đường type 1, Levemir được sử dụng cùng với insulin tác dụng nhanh trước bữa ăn.

Liều dùng Levemir để điều trị tiểu đường type 1 phụ thuộc vào việc người bệnh đã từng dùng insulin trước đây hay chưa.

Nếu người bệnh đã từng sử dụng insulin, bác sĩ sẽ tính liều Levemir dựa trên liều insulin trung bình trước đây. Liều dùng khởi đầu điển hình là khoảng một phần ba đến một nửa tổng nhu cầu insulin hàng ngày, phần còn lại là insulin tác dụng nhanh.

Nếu người bệnh chưa từng sử dụng insulin trước đây thì tổng nhu cầu insulin hàng ngày sẽ được tính dựa trên khối lượng cơ thể tính bằng kilogam (kg). Tổng liều insulin hàng ngày thường là từ 0,2 – 0,4 đơn vị cho mỗi kg khối lượng cơ thể (đơn vị/kg).

Bảng dưới đây là một ví dụ về liều dùng Levemir để điều trị tiểu đường type 1:

Khối lượng cơ thể Liều insulin khởi đầu Tổng nhu cầu insulin hàng ngày Liều Levemir khởi đầu
70kg 0,4 đơn vị/kg 28 đơn vị 12 đơn vị mỗi ngày

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 2

Để điều trị bệnh tiểu đường type 2, Levemir có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác, bao gồm cả các loại insulin khác.

Liều khởi đầu thông thường để điều trị tiểu đường type 2 là 10 đơn vị Levemir/ngày hoặc bác sĩ sẽ xác định liều dùng dựa trên khối lượng cơ thể. Khoảng liều dùng thông thường là từ 0,1 - 0,2 đơn vị/kg.

Người bệnh thường sẽ tiêm Levemir một lần mỗi ngày vào buổi tối hoặc cũng có thể cần tiêm hai lần mỗi ngày. Bác sĩ sẽ cho biết số lần tiêm hàng ngày.

Nếu phải tiêm Levemir hai lần mỗi ngày, người bệnh sẽ tiêm một liều vào buổi sáng và một liều vào buổi tối. Người bệnh có thể tiêm liều thứ hai vào bữa tối, trước khi đi ngủ hoặc sau liều buổi sáng 12 giờ. Hãy sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bảng dưới đây là một ví dụ về liều dùng Levemir để điều trị tiểu đường type 2:

Khối lượng cơ thể Liều insulin khởi đầu Tổng nhu cầu insulin hàng ngày Liều Levemir khởi đầu

75kg

0,2 đơn vị/kg 30 đơn vị 12 đơn vị mỗi ngày

Theo dõi đường huyết

Dù mắc bệnh tiểu đường type 1 hay type 2 thì người bệnh cũng phải theo dõi mức đường huyết. Bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể về cách đo, thời điểm đo trong ngày cũng như phạm vi đường huyết cần duy trì.

Theo dõi mức đường huyết sẽ giúp người bệnh và bác sĩ đánh giá được hiệu quả của Levemir. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng thuốc dựa trên mức đường huyết thực tế và phạm vi đường huyết cần duy trì.

Không có khuyến nghị về liều dùng Levemir tối đa hàng ngày nhưng người bệnh không nên tiêm thuốc vượt quá liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Levemir cho trẻ em

Cách tính liều dùng Levemir cho trẻ em cũng giống như cách tính liều dùng cho người lớn. Liều dùng Levemir cho trẻ em cũng được tính dựa trên tổng nhu cầu insulin hàng ngày hoặc dựa trên khối lượng cơ thể của trẻ.

Bố mẹ hay người chăm sóc cần theo dõi mức đường huyết của trẻ để đánh giá hiệu quả của Levemir. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng thuốc dựa trên mức đường huyết thực tế và phạm vi đường huyết cần duy trì.

Có cần dùng Levemir lâu dài không?

Levemir là một phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh có thể tiếp tục sử dụng thuốc về lâu dài.

Điều chỉnh liều dùng

Nếu đang mắc một số bệnh lý khác hoặc dùng một số loại thuốc khác cùng Levemir thì người bệnh sẽ được theo dõi sát sao hơn trong quá trình điều trị. Trong những trường hợp này, bác sĩ thường sẽ điều chỉnh liều dùng Levemir để tránh xảy ra tương tác thuốc hoặc ảnh hưởng đến các bệnh lý khác đang mắc.

Người bệnh sẽ phải theo dõi lượng đường trong máu khi dùng Levemir. Điều này sẽ giúp người bệnh và bác sĩ biết được Levemir có hiệu quả đến đâu. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng thuốc dựa trên mức đường huyết.

Một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Levemir

Liều dùng sliding scale là gì? Có cần sử dụng phương pháp này để tình liều dùng Levemir không?

Sliding scale là một phương pháp tính liều insulin được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Phương pháp này áp dụng cho insulin tác dụng nhanh (insulin bữa ăn). Không nên áp dụng phương pháp sliding scale để tính liều dùng Levemir.

Với phương pháp sliding scale, người bệnh sẽ đo đường huyết ngay trước bữa ăn, sau đó tính toán liều insulin cần tiêm dựa trên kết quả đo. Mức đường huyết càng cao thì càng phải tiêm nhiều insulin.

Phương pháp sliding scale không hiệu quả đối với Levemir vì Levemir không phải là insulin tác dụng nhanh. Levemir là một loại insulin nền hay insulin tác dụng kéo dài. Người bệnh cần tiêm Levemir một hoặc hai lần mỗi ngày để duy trì lượng insulin ổn định trong cơ thể trong suốt cả ngày.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng insulin, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ.

Khi nào cần tiêm Levemir hai lần mỗi ngày?

Trong một số trường hợp, tiêm Levemir hai lần mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn so với chỉ tiêm một lần mỗi ngày.

Khi mới bắt đầu điều trị bằng Levemir, bác sĩ có thể sẽ chỉ định tiêm thuốc một lần mỗi ngày. Nhưng nếu mức đường huyết vẫn quá cao thì người bệnh có thể sẽ phải chia ra tiêm làm hai lần trong ngày (tổng liều Levemir hàng ngày không đổi).

Tác dụng làm giảm đường trong máu của Levemir thường kéo dài khoảng 24 giờ sau tiêm. Nhưng thời gian duy trì tác dụng của thuốc ở mỗi người là khác nhau. Nếu hiện đang tiêm Levemir một lần mỗi ngày và nhận thấy đường huyết tăng trước khi đến thời điểm tiêm liều tiếp theo thì người bệnh cần nói với bác sĩ. Có thể sẽ phải chia ra tiêm Levemir làm hai lần.

Người bệnh không được tự ý thay đổi liều dùng và cách sử dụng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Có cần điều chỉnh liều dùng Levemir khi mang thai không?

Nhu cầu insulin hàng ngày sẽ tăng lên khi người bệnh tăng cân trong thai kỳ. Do đó sẽ phải điều chỉnh liều dùng Levemir trong khoảng thời gian này.

Nếu phải điều trị bằng Levemir trong thai kỳ, người bệnh sẽ phải đo đường huyết thường xuyên hơn. Bác sĩ sẽ dựa trên mức đường huyết để điều chỉnh liều dùng thuốc trong suốt thai kỳ.

Liều tối đa trong mỗi lần tiêm Levemir là bao nhiêu?

Khi sử dụng bút tiêm Levemir FlexTouch, người bệnh sẽ xoay vòng số trên thân bút để chọn liều trước mỗi lần tiêm. Bút tiêm cho phép tiêm tối đa 80 đơn vị mỗi lần.

Nếu phải tiêm nhiều hơn 80 đơn vị thì người bệnh sẽ tiêm hai mũi liên tiếp. Có thể tiêm hai mũi trên cùng một khu vực như bụng hay bắp tay nhưng mỗi mũi nên cách nhau vài cm để tránh xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm.

Nếu sử dụng bơm kim tiêm, liều tối đa mà người bệnh có thể tiêm mỗi lần sẽ khác với bút tiêm. Điều này phụ thuộc vào kích thước của bơm tiêm insulin.

Nếu có thắc mắc về liều dùng Levemir, người bệnh hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Levemir

Liều dùng Levemir phụ thuộc vào một số yếu tố dưới đây:

  • Loại bệnh tiểu đường và mức độ nghiêm trọng
  • Cân nặng
  • Tuổi tác
  • Trước đây đã từng sử dụng insulin hay chưa
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng
  • Các vấn đề sức khỏe khác đang mắc ngoài bệnh tiểu đường (xem lại mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng levemir” bên trên)

Cách sử dụng Levemir

Levemir có dạng dung dịch lỏng mà người bệnh sẽ tự tiêm dưới da. Hiện trên thị trường có hai loại Levemir là Levemir dạng lọ và Levemir dạng bút tiêm.

Nếu chọn bút tiêm, người bệnh sẽ phải mua thêm kim và gắn vào bút trước mỗi lần tiêm. Sau mỗi lần tiêm cần tháo kim ra và thay kim mới vào lần tiêm sau. Nếu chọn Levemir dạng lọ, người bệnh sẽ cần sử dụng cùng bơm tiêm insulin (có gắn kim tiêm) và cũng phải thay bơm kim tiêm mới vào mỗi lần tiêm.

Lưu ý, Levemir không đi kèm kim dùng cho bút tiêm hay bơm kim tiêm mà người bệnh sẽ phải tự mua.

Có thể tiêm Levemir dưới da ở bụng, đùi hoặc bắp tay. Mỗi lần tiêm nên tiêm ở một vị trí khác nhau. Việc tiêm nhiều lần liên tiếp ở vùng vị trí có thể khiến da bị kích ứng, cứng lại hoặc nổi cục và ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc. Tránh tiêm insulin vào vùng da đã bị tổn thương hoặc dày lên. Làm như vậy có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của thuốc.

Levemir dạng lọ vàh dạng bút tiêm đều đi kèm hướng dẫn sử dụng. Nếu có thắc mắc về cách tiêm Levemir, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cần làm gì khi quên tiêm thuốc?

Nếu lỡ quên một liều Levemir, hãy tiêm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu đã gần đến thời điểm tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên. Sau đó tiêm liều tiếp theo như bình thường.

Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên. Làm vậy có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Cần phải tiêm thuốc đều đặn hàng ngày để giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Người bệnh có thể đặt chuông báo hay lời nhắc trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không được tiêm Levemir vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng và tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Tiêm Levemir quá liều có thể gây hạ đường huyết với các triệu chứng như:

  • Chóng mặt
  • Đói
  • Đổ mồ hôi
  • Da nhợt nhạt
  • Run tay
  • Tim đập nhanh
  • Co giật
  • Mất ý thức

Khi bị hạ đường huyết, người bệnh cần ăn hoặc uống một lượng nhỏ carbohydrate tác dụng nhanh trong vòng 15 phút kể từ khi các triệu chứng xuất hiện để nhanh chóng là tăng lượng đường trong máu. Có thể ăn hoặc uống những thứ như nước ép trái cây, nước ngọt (loại thường, không phải loại dành cho người ăn kiêng), kẹo ngọt hay viên nén, gel, dung dịch hoặc bột glucose.

Hạ đường huyết nghiêm trọng cần được cấp cứu. Lượng đường trong máu quá thấp có thể dẫn đến co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Người bệnh cần hướng dẫn những người xung quanh cách nhận biết các dấu hiệu và cách xử trí hạ đường huyết. Nếu tình hình có vẻ nguy hiểm thì phải gọi cấp cứu hoặc đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế.

Cách xử trí khi tiêm Levemir quá liều

Cần báo ngay cho bác sĩ khi lỡ tiêm Levemir quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?
Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?

Tradjenta là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Tradjenta cũng được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?
Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?

Trulicity là một loại thuốc được sử dụng để giúp giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây