1

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir

Giống như các loại thuốc khác, Levemir cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Những tác dụng phụ này có thể chỉ là tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài.
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir

Levemir là gì?

Levemir là một loại insulin tác dụng kéo dài được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 ở người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

>>> Tìm hiểu về liều dùng Levemir

Giống như các loại thuốc khác, Levemir cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Những tác dụng phụ này có thể chỉ là tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài. Tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ của Levemir.

Tác dụng phụ phổ biến của Levemir

Người dùng Levemir có thể gặp phải tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Một số tác dụng phụ thường được báo cáo của Levemir gồm có:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường
  • Đau đầu*
  • Đau lưng
  • Đau họng
  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)*

* Để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Trên đây chỉ là các tác dụng phụ phổ biến của Levemir. Ngoài ra, thuốc còn có nhiều tác dụng phụ khác.

Tác dụng phụ nhẹ của Levemir

Levemir có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ, ví dụ như:

  • Tăng cân*
  • Ngứa
  • Buồn nôn
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường
  • Đau lưng
  • Đau họng
  • Đau bụng
  • Đau đầu*
  • Hạ đường huyết nhẹ*
  • Phản ứng tại vị trí tiêm
  • Phù nề ở cánh tay hoặc cẳng chân*
  • Thay đổi về da gần vị trí tiêm*

* Để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Trong hầu hết các trường hợp, những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và thường có thể dễ dàng kiểm soát. Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ kéo dài hoặc gây khó chịu thì nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Người bệnh không được tự ý ngừng sử dụng Levemir mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Levemir có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ khác ngoài danh sách kể trên. Đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết chi tiết.

Tác dụng phụ nghiêm trọng của Levemir

Các tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Levemir gồm có:

  • Hạ đường huyết nghiêm trọng*
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Dị ứng**

* Để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.
** Một số người có thể bị dị ứng với Levemir nhưng không rõ liệu tác dụng phụ này có xảy ra trong các nghiên cứu về thuốc hay không.

Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng Levemir, hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu cảm thấy các tác dụng phụ có vẻ nguy hiểm đến tính mạng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Câu hỏi thường gặp về tác dụng phụ của Levemir

Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc thường gặp về tác dụng phụ của Levemir.

Levemir có thể gây tác dụng phụ liên quan đến thận không?

Hiện chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ liên quan đến thận trong các nghiên cứu về Levemir. Nhưng nếu người bệnh mắc bệnh thận nghiêm trọng thì cần phải cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu điều trị bằng Levemir. Khi chức năng thận quá kém, nồng độ Levemir trong máu sẽ cao hơn bình thường và điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ như hạ đường huyết.

Tùy vào chức năng thận của người bệnh mà bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Levemir cho phù hợp. Những người có vấn đề về thận cũng sẽ cần đo đường huyết thường xuyên hơn trong quá trình sử dụng Levemir.

Tác dụng phụ của Levemir dạng bút tiêm và dạng lọ có khác nhau không?

Levemir có dạng lọ để dùng cùng bơm kim tiêm và dạng bút tiêm chứa sẵn thuốc (tên là Levemir FlexTouch). Cả hai dạng có các tác dụng phụ giống nhau.

Tuy nhiên, bút tiêm Levemir FlexTouch có một số ưu điểm so với Levemir dạng lọ. Bút tiêm có chứa sẵn thuốc nên người dùng không cần phải tự rút thuốc từ lọ. Mỗi lần sử dụng chỉ cần bấm nút trên thân bút để đưa thuốc vào cơ thể.

* Bút tiêm Levemir trước kia có tên là FlexPen nhưng sau đó được thay bằng FlexTouch. Bút tiêm FlexTouch sử dụng một công nghệ khác để đưa insulin vào cơ thể.

Levemir có gây tác dụng phụ thay đổi tâm trạng không?

Trong các nghiên cứu, Levemir không gây tác dụng phụ thay đổi tâm trạng.

Tuy nhiên, Levemir có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu quá thấp). Tình trạng này có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như lo âu, bồn chồn, hồi hộp, cáu gắt hoặc căng thẳng. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Nếu người bệnh bị thay đổi tâm trạng, hãy trao đổi với bác sĩ để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề và có cách kiểm soát các triệu chứng.

Chi tiết tác dụng phụ

Tìm hiểu chi tiết về một số tác dụng phụ mà Levemir có thể gây ra.

Tăng cân

Levemir có thể gây tăng cân. Đây là một tác dụng phụ phổ biến của tất cả các loại insulin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Levemir có thể gây tăng cân nhẹ ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Tuy nhiên, Levemir ít gây tăng cân hơn so với các loại insulin tác dụng kéo dài khác.

Cách khắc phục

Nếu người bệnh bị tăng cân khi sử dụng Levemir và cảm thấy lo lắng thì hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ sẽ đưa ra các cách giúp kiểm soát cân nặng, chẳng hạn như tập thể dục vừa phải và ăn ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Nếu như cân nặng có sự thay đổi lớn thì sẽ phải điều chỉnh liều dùng Levemir. Bác sĩ sẽ theo dõi mức đường huyết của người bệnh và chỉ định điều chỉnh liều dùng nếu cần.

Đau đầu

Đau đầu là một tác dụng phụ phổ biến của Levemir. Nếu người bệnh bị chứng đau nửa đầu hoặc có tiền sử đau đầu thì hãy cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ cân nhắc xem người bệnh có nên sử dụng Levemir hay không.

Cách khắc phục

Nếu chỉ bị đau đầu nhẹ khi dùng Levemir thì có thể uống các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào.

Nếu bị đau đầu dữ dội thì hãy báo ngay cho bác sĩ. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và quyết định xem nên có cần phải chuyển sang loại thuốc khác hay không.

Phù nề ở tay hoặc chân

Levemir có thể gây tích tụ chất lỏng ở cánh tay hoặc cẳng chân. Điều này có thể dẫn đến tình trạng phù nề ở tay, chân hoặc các vùng khác của cơ thể.

Sử dụng Levemir cùng với một số loại thuốc trị tiểu đường khác, đặc biệt là nhóm thuốc thiazolidinedione (TZD), sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này. Đôi khi, việc sử dụng các loại thuốc này cùng nhau còn có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh suy tim. Một số loại thuốc trong nhóm thiazolidinedione là Actos (pioglitazone) và Avandia (rosiglitazone).

Cách khắc phục

Trước khi bắt đầu sử dụng Levemir, người bệnh cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, đặc biệt là những loại thuốc điều trị tiểu đường để xem có loại thuốc nào tương tác với Levemir hay không.

Nếu bị phù nề nhẹ ở chân, tay hoặc các vùng khác trên cơ thể khi sử dụng Levemir, hãy báo với bác sĩ. Có một số cách để giảm bớt tác dụng phụ này, chẳng hạn như ăn ít muối hoặc tập thể dục. Người bệnh cũng có thể phải sử dụng thuốc lợi tiểu để đào thải bớt chất lỏng trong cơ thể và giảm phù nề.

Nếu người bệnh bị phù nề nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đề nghị ngừng dùng Levemir và kê loại thuốc khác để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Thay đổi về da gần vị trí tiêm

Tiêm insulin lâu dài có thể gây ra những thay đổi trên da gần vị trí tiêm. Tình trạng này được gọi là loạn dưỡng mỡ. Khi tiêm nhiều lần liên tiếp ở cùng một vị trí, da quanh vị trí tiêm có thể sẽ dày lên, lõm hoặc mỏng đi.

Tác dụng phụ này có thể là do Levemir gây ra những thay đổi ở các tế bào mỡ dưới da.

Cách ngăn ngừa

Để giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề về da kể trên, người bệnh nên thay đổi vị trí tiêm mỗi lần tiêm. Ví dụ, nếu lần này tiêm ở đùi thì lần sau chuyển sang tiêm ở bắp tay hoặc bụng.

Không nên tiêm Levemir ở vùng da dày hoặc bị lõm. Tiêm thuốc ở những vùng da có vấn đề như vậy có thể sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Cũng không nên tiêm Levemir ở những vùng da bị tổn thương, bầm tím, đóng vảy hoặc có sẹo.

Người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tiêm thuốc sao cho hiệu quả nhất và giảm thiểu tối đa nguy cơ tác dụng phụ.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết nhẹ là một tác dụng phụ phổ biến của các loại insulin, bao gồm cả Levemir. Trong các nghiên cứu, hầu hết những người sử dụng Levemir đều bị hạ đường huyết ít nhất một lần.

Đôi khi, các loại insulin như Levemir có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu quá thấp). Đây là một tác dụng phụ nguy hiểm. Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ này sẽ tăng cao nếu người bệnh còn đang dùng các loại thuốc điều trị tiểu đường khác.

Các triệu chứng của hạ đường huyết nghiêm trọng gồm có:

  • Chóng mặt
  • Run tay
  • Đói cồn cào
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Tim đập nhanh
  • Bồn chồn, hồi hộp
  • Đau đầu
  • Đổ mồ hôi
  • Mơ hồ, thiếu tỉnh táo
  • Nói nhịu
  • Mờ mắt
  • Cáu gắt
  • Co giật
  • Mất ý thức

Cách khắc phục

Điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu khi sử dụng Levemir. Điều này sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm hạ đường huyết, tránh tình trạng lượng đường trong máu quá thấp. Ngoài ra, nên ăn nhiều bữa nhỏ cách đều nhau trong ngày để giữ ổn định lượng đường trong máu. Nên chọn các loại thực phẩm lành mạnh, không nên ăn đồ ăn vặt có hàm lượng carbohydrate cao.

Trong trường hợp bị hạ đường huyết, hãy dùng viên nén glucose hoặc ăn 15 gram carbohydrate để nhanh chóng đưa lượng đường trong máu về mức bình thường. Một số nguồn carbohydrate mà người bệnh có thể sử dụng khi bị hạ đường huyết là kẹo ngọt, nước trái cây, nước ngọt, sữa có đường (ít béo),…

Hỏi bác sĩ về các bước xử trí hạ đường huyết khi sử dụng Levemir.

Nếu có các triệu chứng hạ đường huyết nghiêm trọng như co giật hay mất ý thức, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Dị ứng

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Levemir cũng có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng với các triệu chứng như:

  • Phát ban da
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ
  • Sưng nề dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân
  • Sưng miệng, lưỡi hoặc cổ họng, gây khó thở

Cách khắc phục

Nếu người bệnh có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ, chẳng hạn như mẩn đỏ da, hãy báo ngay cho bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị uống thuốc kháng histamin, chẳng hạn như diphenhydramine hoặc sử dụng thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như hydrocortisone.

Trong trường hợp người bệnh bị dị ứng nhẹ với Levemir, bác sĩ sẽ quyết định xem có nên tiếp tục sử dụng thuốc hay không.

Nếu người bệnh có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như phù nề hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Những triệu chứng này có thể đe dọa đến tính mạng và cần được điều trị khẩn cấp.

Không tiếp tục sử dụng Levemir khi đã có tiền sử dị ứng nghiêm trọng.

Cảnh báo về Levemir

Levemir có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý hoặc có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử chi tiết trước khi bắt đầu sử dụng thuốc. Dưới đây là những yếu tố cần cân nhắc khi sử dụng Levemir:

  • Vấn đề về thận: Thận có chức năng lọc chất thải và các loại thuốc như Levemir ra khỏi cơ thể. Khi chức năng thận kém, nồng độ Levemir trong máu sẽ tăng cao hơn bình thường và điều này làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Nếu người bệnh có tiền sử bệnh thận thì cần phải cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng nếu cần và người bệnh cần theo dõi đường huyết thường xuyên hơn.
  • Dị ứng: Không dùng Levemir nếu đã từng bị dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu người bệnh từng bị dị ứng với Levemir, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc khác.
  • Vấn đề về gan: Khi chức năng gan có vấn đề, nồng độ Levemir trong máu sẽ tăng cao hơn mức bình thường. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Levemir và người bệnh cần đo đường huyết thường thường xuyên hơn.

Levemir và đồ uống có cồn

Hiện chưa có báo cáo nào về tương tác giữa đồ uống có cồn và Levemir trong các nghiên cứu về thuốc. Tuy nhiên, uống rượu bia có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do đó, uống rượu bia trong khi sử dụng Levemir sẽ làm tăng nguy cơ hạ đường huyết nghiêm trọng.

Nếu như không thể bỏ rượu thì người bệnh hãy hỏi bác sĩ về mức tiêu thụ an toàn.

Dùng Levemir khi mang thai và cho con bú

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Levemir an toàn cho phụ nữ mang thai. Bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt trong thời gian mang thai sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả sảy thai.

Nếu người bệnh đang sử dụng Levemir và dự định có thai thì vẫn nên báo cho bác sĩ. Có thể sẽ phải điều chỉnh liều dùng thuốc trong thời kỳ mang thai.

Levemir và các loại insulin khác có thể đi vào sữa mẹ nhưng các nghiên cứu về Levemir không phát hiện thấy bất kỳ tác động tiêu cực nào của thuốc đến trẻ bú mẹ.

Nếu người bệnh đang điều trị bằng Levemir và dự định cho con bú thì nên nói chuyện với bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos
Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin

Metformin có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ về tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn hoặc nôn. Mặc dù hiếm gặp nhưng metformin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng cần can thiệp khẩn cấp như nhiễm toan axit lactic.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi

Người dùng Glyxambi có thể gặp phải các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng, tùy vào liều dùng và phản ứng của cơ thể với thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Toujeo
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Toujeo

Toujeo là một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cũng cần biết các tác dụng phụ của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Humalog
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Humalog

Giống như các loại thuốc khác, Humalog cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Một số tác dụng phụ được báo cáo phổ biến của Humalog gồm có sưng phù bàn tay và bàn chân, hạ đường huyết và phản ứng tại vị trí tiêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây