1

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.
Liều dùng Humalog là bao nhiêu? Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog là gì?

Humalog (insulin lispro) và Humalog Mix (insulin lispro và insulin lispro protamine) là những loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Dưới đây là thông tin về liều dùng của Humalog và Humalog Mix, bao gồm cả dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng.

Lưu ý, thông tin dưới đây chỉ mang tính tham khảo. Hãy sử dụng Humalog hoặc Humalog Mix theo đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Humalog

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Thành phần chính trong Humalog là insulin lispro, một chất tương tự insulin tác dụng nhanh (chất tương tự insulin là phiên bản tổng hợp của insulin – một loại hormone có tự nhiên trong cơ thể).

Humalog Mix cũng chứa hoạt chất insulin lispro nhưng ngoài ra còn chứa insulin lispro protamine (một loại insulin tác dụng kéo dài lâu hơn). Có hai dạng Humalog Mix là Humalog Mix 50/50 và Humalog Mix 75/25.

Cả Humalog và Humalog Mix đều có dạng dung dịch lỏng được tiêm dưới da. Humalog còn có thể được truyền qua đường tĩnh mạch. Humalog Mix không thể truyền qua đường tĩnh mạch.

Dạng thuốc và hình thức sử dụng

Humalog có dạng dung dịch lỏng với nhiều hình thức sử dụng khác nhau.

Dạng Humalog Hình thức sử dụng Thể tích Hàm lượng (số đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch)
Lọ đa liều Sử dụng cho bơm kim tiêm, truyền qua đường tĩnh mạch và máy bơm insulin 3ml và 10ml U-100 (100 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch)
Humalog KwikPen Bút tiêm dùng một lần, chứa sẵn thuốc 3ml U-100 và U-200
Humalog Tempo Pen Bút tiêm dùng một lần, chứa sẵn thuốc 3ml U-100
Humalog Junior KwikPen Bút tiêm dùng một lần, chứa sẵn thuốc 3ml U-100
Dạng ống Ống chứa sẵn thuốc, dùng một lần 3ml U-100

Humalog Mix 50/50 và Humalog Mix 75/25 cũng có dạng dung dịch lỏng với hai hình thức sử dụng.

Dạng Humalog Hình thức sử dụng Thể tích Hàm lượng (số đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch)
Lọ đa liều Dùng cùng bơm kim tiêm 10ml U-100 (100 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch)
Humalog Mix KwikPen Bút tiêm dùng một lần, chứa sẵn thuốc

3ml

U-100

Hàm lượng

Humalog có hai mức hàm lượng là U-100 (có nghĩa là mỗi ml dung dịch thuốc chứa 100 đơn vị insulin) và U-200 (có nghĩa là mỗi ml dung dịch thuốc chứa 200 đơn vị insulin). Hàm lượng U-200 chỉ được sử dụng để tiêm dưới da.

Humalog Mix 50/50 và Humalog Mix 75/25 chỉ có một mức hàm lượng là U-100. Humalog Mix 50/50 chứa 50% insulin lispro và 50% insulin lispro protamine còn Humalog Mix 75/25 chứa 75% insulin lispro protamine và 25% insulin lispro.

Liều dùng điển hình của Humalog

Khi kê Humalog, bác sĩ thường bắt đầu kê từ liều thấp và sau đó sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất (liều dùng tối thiểu để kiểm soát lượng đường trong máu). Không có khuyến cáo về liều dùng tối đa của Humalog.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị của Humalog nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 1

Nhà sản xuất Humalog không đưa ra khuyến nghị về liều dùng. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thích hợp dựa trên một số yếu tố như cân nặng, mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc.

Đối với bệnh tiểu đường type 1, trước tiên sẽ phải tính tổng liều insulin hàng ngày. Insulin tác dụng kéo dài sẽ chiếm một nửa tổng liều insulin hàng ngày và nửa còn lại là insulin tác dụng nhanh.

Người bệnh sẽ được hướng dẫncách tính tổng liều insulin hàng ngày để từ đó xác định liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix phù hợp.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), liều dùng insulin để điều trị bệnh tiểu đường type 1 là khoảng 0,4 đến 1,0 đơn vị insulin cho mỗi kg khối lượng cơ thể.

Thời điểm tiêm thuốc sẽ phụ thuộc vào loại Humalog:

  • Humalog: Thông thường, người bệnh sẽ tiêm thuốc trước hoặc sau bữa ăn 15 phút. Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời điểm dùng thuốc.
  • Humalog Mix: Thông thường, người bệnh sẽ tiêm Humalog Mix 50/50 hoặc Humalog Mix 75/25 hai lần mỗi ngày, tiêm trước bữa ăn 15 phút để kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn. Sử dụng thuốc theo đúng liều mà bác sĩ kê.

Nếu sử dụng Humalog cùng với máy bơm insulin, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách cài đặt liều insulin.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Nhà sản xuất Humalog không đưa ra khuyến nghị về liều dùng. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thích hợp dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng.

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 thường phải tiêm insulin tác dụng kéo dài vào một thời điểm cố định hàng ngày. Người bệnh có thể tiêm thêm insulin tác dụng nhanh hoặc insulin tác dụng ngắn vào trước bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), liều khởi đầu của các loại insulin tác dụng nhanh như Humalog là khoảng 4 đơn vị hoặc khoảng 10% liều insulin tác dụng kéo dài. Người bệnh nên tiêm insulin tác dụng nhanh vào bữa ăn lớn nhất trong ngày.

Thời điểm tiêm thuốc sẽ phụ thuộc vào loại Humalog:

  • Humalog: Thông thường, người bệnh sẽ tiêm thuốc trước hoặc sau bữa ăn 15 phút. Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời điểm dùng thuốc.
  • Humalog Mix: Thông thường, người bệnh sẽ tiêm Humalog Mix 50/50 hoặc Humalog Mix 75/25 hai lần mỗi ngày, tiêm trước bữa ăn 15 phút để kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Có cần sử dụng Humalog lâu dài không?

Humalog và Humalog Mix thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng.

Liều dùng Humalog cho trẻ em

Humalog được phép sử dụng cho trẻ em nhưng Humalog Mix hiện chưa được phê duyệt sử dụng cho trẻ em.

Tuy nhiên, Humalog chưa được nghiên cứu ở trẻ em dưới 3 tuổi và cũng chưa được nghiên cứu ở trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nhà sản xuất Humalog không đưa ra khuyến nghị cụ thể về liều dùng của thuốc. Liều Humalog mà mỗi người cần sử dụng là khác nhau. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp cho mỗi bệnh nhân.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Humalog

Liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix phụ thuộc vào một số yếu tố dưới đây:

  • Loại bệnh tiểu đường và mức độ nghiêm trọng
  • Loại Humalog
  • Cân nặng
  • Mức đường huyết cần duy trì
  • Tần suất và cường độ tập thể dục
  • Các vấn đề sức khỏe khác ngoài bệnh tiểu đường
  • Các loại thuốc khác đang dùng

Xác định liều dùng bằng sliding scale

Sliding scale là một phương pháp giúp người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 tính liều dùng insulin. Sliding scale gồm có các mức liều dùng khác nhau tương ứng các mức đường huyết, từ đó người bệnh có thể biết được lượng insulin cần dùng vào bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Bác sĩ sẽ đưa ra bảng liều dùng dựa trên nhu cầu insulin và kế hoạch điều trị.

Liều dùng insulin còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như chế độ ăn uống và tập thể dục. Khi một số yếu tố thay đổi, nhu cầu insulin cũng sẽ thay đổi. Việc không điều chỉnh liều dùng insulin có thể dẫn đến tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) hoặc hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Người bệnh có thể áp dụng sliding scale với Humalog hoặc Humalog Mix. Tuy nhiên, việc sử dụng sliding scale còn tùy thuộc vào phác đồ điều trị bệnh tiểu đường và không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ về cách tính toán liều dùng insulin.

Một số câu hỏi thường gặp về Humalog

Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến về Humalog.

Làm thế nào để xác định liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix?

Liều dùng Humalog trong mỗi ca bệnh là khác nhau vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như nhu cầu insulin hàng ngày và chế độ ăn uống. Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh tiểu đường và liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix phù hợp với mỗi bệnh nhân.

Để biết thêm thông tin về liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix, vui lòng đọc phần “Liều dùng Humalog” bên trên.

Liều dùng Humalog KwikPen là bao nhiêu?

Nếu sử dụng bút tiêm KwikPen, liều dùng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, gồm có mức đường huyết hiện tại và chế độ ăn uống. Người bệnh có thể sẽ phải tính toán liều dùng vào mỗi lần tiêm. Điều quan trọng là phải thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Để biết thêm thông tin về liều dùng Humalog hoặc Humalog Mix, vui lòng đọc phần “Liều dùng Humalog” bên trên.

Có cần tiêm Humalog trước khi đi ngủ không?

Không cần phải tiêm Humalog trước giờ ngủ nhưng nếu ăn ngay trước khi đi ngủ thì người bệnh có thể sẽ phải tiêm thuốc vào thời điểm này.

Thông thường, người bệnh tiểu đường type 2 phải sử dụng insulin tác dụng kéo dài trước khi đi ngủ vào ban đêm để giữ ổn định lượng đường trong máu. Loại insulin này giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong thời gian lên đến 24 giờ sau tiêm. Một ví dụ về insulin tác dụng kéo dài là Levemir (insulin detemir).

Nếu có thắc mắc về thời điểm tiêm Humalog hoặc Humalog Mix, người bệnh hãy hỏi trực tiếp bác sĩ để được giải đáp.

Cách sử dụng Humalog

Humalog và Humalog Mix có dạng dung dịch lỏng mà người bệnh phải tự tiêm dưới da. Humalog còn có thể được truyền qua đường tĩnh mạch. Humalog Mix không thể truyền qua đường tĩnh mạch.

Người bệnh cũng có thể sử dụng Humalog cùng với máy bơm insulin. Máy bơm insulin là một thiết bị nhỏ mà người bệnh đeo trên người, có tác dụng đưa insulin đều đặn vào cơ thể trong suốt cả ngày. Máy bơm insulin cũng có thể cung cấp liều insulin bổ sung vào giờ ăn.

Humalog và Humalog Mix có nhiều hình thức sử dụng và các mức hàm lượng khác nhau. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Liều dùng Humalog” ở bên trên.

Nếu chưa từng sử dụng insulin trước đây, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm Humalog hoặc Humalog Mix. Phải sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ hoặc làm theo hướng dẫn sử dụng thuốc.

Bảo quản Humalog

Humalog chưa mở cần được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 2 – 8 độ C (36 – 46 độ F). Trước khi sử dụng, hãy lấy thuốc ra khỏi tủ lạnh và chờ cho thuốc về nhiệt độ phòng (dưới 30°C hay 86°F).

Trước khi tiêm phải kiểm tra thuốc. Humalog phải trong suốt và không màu. Humalog Mix phải có màu trắng đục. Nếu thấy thuốc bất thường thì hãy bỏ đi và sử dụng lọ hoặc bút tiêm mới.

Lọ Humalog đã mở có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh. Không được để thuốc trong ngăn đá tủ lạnh và không sử dụng Humalog đã bị đóng băng. Lọ, bút tiêm và ống Humalog đã mở có thể để được 28 ngày. Sau 28 ngày phải vứt bỏ và thay lọ, bút tiêm hoặc ống mới, kể cả khi bên trong vẫn còn thuốc.

Lọ và bút tiêm chứa sẵn thuốc có thể sử dụng nhiều lần nhưng tuyệt đối không được sử dụng lại bơm kim tiêm dùng một lần.

Cần làm gì nếu lỡ quên tiêm thuốc?

Thông thường, người bệnh tiêm Humalog hoặc Humalog Mix trước bữa ăn. Nếu quên tiêm trước khi ăn thì có thể tiêm ngay sau khi ăn xong. Nhưng sau khi ăn vài giờ mới nhớ ra và đã gần đến lúc tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo như bình thường.

Nếu tiêm Humalog muộn, insulin sẽ bắt đầu phát huy tác dụng chậm hơn một chút so với khi tiêm thuốc đúng giờ. Người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu tăng đường huyết hoặc hạ đường huyết và phải đo đường huyết thường xuyên hơn.

Nếu như người bệnh được hẹn truyền Humalog tại bệnh viện nhưng không thể đến đúng lịch hẹn thì hãy đến vào một hôm khác càng sớm càng tốt.

Nếu như lỡ quên tiêm thuốc và không biết cần phải làm gì thì hãy liên hệ với bác sĩ.

Người bệnh có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Cần làm gì nếu dùng thuốc quá liều?

Không tiêm Humalog vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng như hạ đường huyết. Người bệnh nên theo dõi chặt chẽ mức đường huyết và dùng đúng lượng insulin được chỉ định.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng có thể xảy ra khi tiêm Humalog quá liều gồm có:

  • Mơ hồ, thiếu tỉnh táo
  • Chóng mặt
  • Run tay
  • Đổ mồ hôi
  • Mờ mắt
  • Da nhợt nhạt
  • Tim đập nhanh
  • Co giật
  • Bất tỉnh

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Cần báo ngay cho bác sĩ khi lỡ dùng Humalog quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Sự khác biệt giữa Humalog U-100 và Humalog U-200

Điểm khác biệt giữa Humalog U-100 và Humalog U-200 là về hàm lượng. Humalog U-100 chứa 100 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch thuốc trong khi Humalog U-200 chứa 200 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch. Cả loại đều chứa cùng hoạt chất là insulin lispro.

Humalog U-200 có nồng độ hoạt chất cao hơn gấp hai lần so với Humalog U-100, có nghĩa mỗi ml dung dịch thuốc chứa nhiều đơn vị insulin lispro hơn. Như vậy là nếu sử dụng Humalog U-200 thì người bệnh sẽ chỉ phải sử dụng lượng thuốc ít hơn.

Tuy nhiên, không được chuyển từ Humalog U-100 sang Humalog U-200 nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?
Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?

Tradjenta là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Tradjenta cũng được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?
Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?

Trulicity là một loại thuốc được sử dụng để giúp giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây