1

So sánh Humalog và Novolog

Humalog và Novolog đều là những loại insulin được dùng để điều trị bệnh tiểu đường. Không giống như các loại thuốc trị tiểu đường dạng uống, insulin giúp làm giảm lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.
So sánh Humalog và Novolog So sánh Humalog và Novolog

Humalog và Novolog là gì?

Humalog và Novolog là hai loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Humalog là phiên bản biệt dược (tên thương mại) của insulin lispro và Novolog là phiên bản biệt dược của insulin aspart.

Cả hai loại thuốc này đều giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2.

Humalog và Novolog đều là insulin tác dụng nhanh, có nghĩa là đi vào máu và phát huy tác dụng nhanh hơn so với các loại insulin khác.

Mặc dù vậy nhưng Humalog và Novolog có một điểm khác nhau quan trọng và hai loại thuốc này không thể dùng thay thế trực tiếp cho nhau.

Insulin là gì?

Insulin là một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy, giúp điều hòa lượng đường trong máu và cũng là loại thuốc chính để điều trị bệnh tiểu đường type 1. Một số trường hợp bị tiểu đường type 2 cũng cần sử dụng insulin. Insulin được tiêm vào lớp mỡ dưới da. Sau khi vào cơ thể, insulin phát huy tác dụng nhanh chóng.

Humalog và Novolog đều là những loại insulin được dùng để điều trị bệnh tiểu đường. Không giống như các loại thuốc trị tiểu đường dạng uống, insulin giúp làm giảm lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Có nhiều loại insulin và loại insulin mà người bệnh cần sử dụng sẽ phụ thuộc vào tần suất và mức độ dao động lượng đường trong máu mỗi ngày.

So sánh cơ bản Humalog và Novolog

Bảng dưới đây là một số thông tin cơ bản về Humalog và Novolog.

  Humalog Novolog
Thuốc gốc Insulin lispro Insulin aspart
Công dụng Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2
Dạng thuốc

Dung dịch tiêm, được đựng trong:

  • Ống 3ml
  • Bút tiêm chứa sẵn thuốc KwikPen 3ml
  • Lọ 3 ml và 10 ml

Dung dịch tiêm, được đựng trong:

  • Bút tiêm chứa sẵn thuốc FlexPen 3ml
  • Bút tiêm chứa sẵn thuốc FlexTouch 3ml
  • Ống 3ml (PenFill)
  • Lọ 10ml
Thời gian điều trị Sử dụng lâu dài Sử dụng lâu dài
Bảo quản Bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 đến 8°C (36 đến 46°F). Không bảo quản ở ngăn đông. Bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 đến 8°C (36 đến 46°F). Không bảo quản ở ngăn đông.

Insulin tác dụng nhanh là gì?

Insulin tác dụng nhanh phát huy tác dụng nhanh hơn so với các loại insulin khác. Humalog và Novolog đều thuộc nhóm insulin tác dụng nhanh. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), cả Humalog và Novolog đều bắt đầu phát huy tác dụng sau 15 phút.

Tác dụng của Humalog và Novolog kéo dài từ 2 đến 4 giờ và đạt tối đa sau 1 giờ.

Thời gian bắt đầu có tác dụng, thời gian đạt hiệu quả tối đa và thời gian duy trì tác dụng chính xác trong mỗi một ca bệnh sẽ không hoàn toàn giống nhau. Đó là lý do tại sao người bệnh cần kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi dùng Humalog hoặc Novolog.

Humalog và Novolog được sử dụng ngay trước bữa ăn. Việc sử dụng insulin tác dụng nhanh mà không ăn gì sau đó có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Thông thường, người bệnh cần phải sử dụng Humalog hoặc Novolog cùng với insulin tác dụng kéo dài. Bác sĩ sẽ đưa ra liều dùng cụ thể.

Sự khác biệt về đặc điểm của thuốc

Cả Humalog và Novolog đều giúp làm giảm và ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hai loại thuốc này có một số điểm khác biệt.

Ví dụ, Humalog và Novolog khác nhau về:

  • đối tượng sử dụng
  • thời điểm dùng thuốc
  • liều dùng

Vì vậy, hai loại thuốc này không thể dùng thay thế cho nhau.

Novolog được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc tiểu đường type 2.

Người lớn và hầu hết trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 đều có thể sử dụng Humalog nhưng loại thuốc này chưa được nghiên cứu ở trẻ em dưới 3 tuổi. Humalog có thể dùng được cho cả người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.

Để có hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên dùng Humalog trước khi ăn 15 phút. Nếu không thể dùng thuốc trước ăn thì có thể dùng ngay sau bữa ăn.

Novolog phát huy tác dụng trong cơ thể nhanh hơn so với Humalog, vì vậy nên người bệnh có thể dùng thuốc sát giờ ăn hơn. Để có hiệu quả tốt nhất thì nên dùng Novolog trước khi ăn 5 đến 10 phút.

Cả Humalog và Novolog đều có thể được pha loãng. Nếu chỉ cần dùng liều thấp thì người bệnh có thể pha loãng hai loại thuốc này với lượng nước pha tiêm thích hợp. Người bệnh nên hỏi bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết cách pha loãng thuốc.

Tác dụng phụ của Humalog và Novolog

Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) là tác dụng phụ phổ biến nhất của Humalog và Novolog. Mặc dù người bệnh tiểu đường phải làm giảm lượng đường trong máu nhưng đôi khi, lượng đường trong máu giảm xuống mức quá thấp và điều này sẽ gây hại.

Cố gắng không để lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 mg/dL.

Các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu còn có:

  • Chế độ ăn uống
  • Thói quen tập thể dục
  • Mức độ căng thẳng

Đó là lý do tại sao người bị tiểu đường cần phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên bằng máy đo đường huyết.

Các tác dụng phụ phổ biến khác của Humalog và Novolog gồm có:

  • Tiêu chảy
  • Nhức đầu
  • Buồn nôn
  • Tăng cân

Ngoài ra, đôi khi Humalog và Novolog có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Phản ứng tại vị trí tiêm
  • Giữ nước và phù nề (hiếm khi xảy ra)
  • Vấn đề về tim mạch
  • Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Phản ứng dị ứng với các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa, thở khò khè, khó thở hoặc phù mặt

Tương tác thuốc

Humalog và Novolog có thể tương tác với các loại thuốc khác. Những tương tác này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Chẳng hạn, một số tương tác thuốc có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống mức thấp nguy hiểm.

Một số tương tác thuốc lại có thể làm giảm hiệu quả của Humalog và Novolog. Điều này có nghĩa là thuốc sẽ không thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Cả Humalog và Novolog đều có thể tương tác với:

  • Thuốc điều trị cao huyết áp, chẳng hạn như thuốc chẹn beta
  • Nội tiết tố nam
  • Đồ uống có cồn

Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng và thảo dược đang dùng để tránh xảy ra tương tác thuốc.

Người bệnh cũng cần cho bác sĩ biết về các bệnh lý khác đang mắc ngoài bệnh tiểu đường. Một số tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như bệnh gan, bệnh thận và bệnh tim, có thể làm thay đổi tác dụng của insulin trong cơ thể.

Câu hỏi thường gặp về Humalog và Novolog

Loại thuốc nào có hiệu quả cao hơn: Humalog hay Novolog?

Cả Humalog và Novolog đều là insulin tác dụng nhanh và đều có hiệu quả kiểm soát bệnh tiểu đường. Hai loại thuốc có cùng cơ chế tác dụng và có nhiều tác dụng phụ giống nhau, gồm có hạ đường huyết.

Novolog phát huy tác dụng nhanh hơn một chút so với Humalog và được dùng trước khi ăn từ 5 đến 10 phút trong khi Humalog thường được dùng cách bữa ăn khoảng 15 phút. Đối tượng sử dụng Humalog và Novolog cũng hơi khác nhau.

Có thể uống rượu bia khi dùng Humalog hoặc Novolog không?

Không nên uống rượu bia khi dùng Humalog hoặc Novolog. Cả hai loại insulin này đều có thể tương tác với đồ uống có cồn.

Uống rượu bia khi dùng Humalog hoặc Novolog sẽ làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Người bệnh có thể hỏi bác sĩ về lượng rượu bia an toàn có thể uống khi sử dụng insulin.

Insulin lispro và insulin aspart có gì khác nhau?

Mặc dù cả insulin lispro (Humalog) và insulin aspart (Novolog) đều là insulin tác dụng nhanh được dùng để điều trị bệnh tiểu đường nhưng hai loại insulin này có một số điểm khác biệt quan trọng:

  • Đối tượng sử dụng: Novolog dành cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc tiểu đường type 2. Humalog dành cho người lớn và trẻ em trên 3 tuổi mắc bệnh tiểu đường type 1. Humalog còn dùng được cho cả người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.
  • Thời gian có tác dụng: Novolog phát huy tác dụng nhanh hơn so với Humalog. Novolog được dùng trước khi ăn 5 đến 10 phút trong khi Humalog được dùng trước khi ăn 15 phút.
  • Liều dùng: Cả Humalog và Novolog đều có thể được pha loãng để giảm liều dùng nhưng chất pha loãng và cách pha loãng hai loại thuốc này không hoàn toàn giống nhau.

Có thể dùng Novolog và Humalog thay thế cho nhau không?

Novolog và Humalog không thể thay thế cho nhau. Hai loại thuốc này có liều dùng, thời gian sử dụng và đối tượng người dùng khác nhau.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
So sánh thuốc điều trị tiểu đường Ozempic và Victoza
So sánh thuốc điều trị tiểu đường Ozempic và Victoza

Ozempic và Victoza là những loại thuốc được sử dụng để giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 và giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hai loại thuốc này có một số điểm khác biệt.

So sánh Humulin N và Novolin N
So sánh Humulin N và Novolin N

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính có đặc trưng là lượng đường trong máu cao. Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát có thể gây tổn hại đến tim và mạch máu, ngoài ra còn có thể dẫn đến đột quỵ, suy thận và mù lòa. Humulin N và Novolin N là những loại thuốc tiêm giúp làm giảm lượng đường trong máu và điều trị bệnh tiểu đường.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Humalog
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Humalog

Giống như các loại thuốc khác, Humalog cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Một số tác dụng phụ được báo cáo phổ biến của Humalog gồm có sưng phù bàn tay và bàn chân, hạ đường huyết và phản ứng tại vị trí tiêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây