1

Liều dùng Januvia là bao nhiêu?

Januvia thuộc nhóm thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4) - một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn.
Liều dùng Januvia là bao nhiêu? Liều dùng Januvia là bao nhiêu?

Januvia là gì?

Januvia là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 cho người lớn. Loại thuốc này không dùng cho người mắc bệnh tiểu đường type 1 và cũng không nên sử dụng cho những người có tiền sử viêm tụy.

Januvia thuộc nhóm thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4) có dạng viên nén dùng qua đường uống. Người bệnh dùng thuốc một lần mỗi ngày.

Bài viết này cung cấp thông tin về liều dùng Januvia cũng như dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng thuốc. Nếu muốn tìm hiểu thêm về Januvia, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được đề cập trong bài viết này là liều dùng Januvia điển hình mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần dùng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Januvia

Dạng bào chế

Januvia có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hàm lượng

Januvia có các mức hàm lượng 25 miligam (mg), 50 mg và 100 mg.

Liều dùng điển hình của Januvia

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Januvia nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Thông thường, liều khởi đầu của Januvia là 100 mg uống một lần mỗi ngày (đây cũng là liều dùng tối đa).

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như người bệnh có vấn đề về thận, bác sĩ sẽ kê liều thấp hơn.

Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp với người bệnh.

Người bệnh không được tự ý thay đổi liều dùng hoặc ngừng dùng Januvia mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Có cần dùng Januvia lâu dài không?

Januvia thường được sử dụng lâu dài. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc lâu dài.

Điều chỉnh liều dùng

Nếu người bệnh có vấn đề về thận, bác sĩ sẽ kê Januvia liều thấp hơn.

Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định liều 25 mg hoặc 50 mg uống một lần mỗi ngày. Lý do là vì khi chức năng thận kém, Januvia sẽ lâu bị đào thải khỏi cơ thể hơn. Dùng liều bình thường có thể khiến thuốc tích tụ nhiều trong cơ thể và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Hãy luôn sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ chỉ định.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Januvia

Liều dùng Januvia phụ thuộc vào chức năng thận của người bệnh (vui lòng đọc mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Januvia” ở bên trên).

Cách sử dụng Januvia

Januvia có dạng viên nén được uống một lần mỗi ngày. Người bệnh có thể uống thuốc trước hoặc sau khi ăn nhưng nên uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày để luôn duy trì lượng thuốc ổn định trong cơ thể.

Một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Januvia

Có thể dùng Januvia liều 200 mg mỗi ngày không?

Liều dùng Januvia thông thường là 100 mg uống một lẫn mỗi ngày. Những người có vấn đề về thận có thể dùng liều thấp hơn, chẳng hạn như 25 mg hoặc 50 mg.

Trong một nghiên cứu, một số người tham gia được cho dùng 100 mg Januvia mỗi ngày trong khi một số khác dùng liều 200 mg. Kết quả cho thấy liều 200 mg không hề hiệu quả hơn so với liều 100 mg. Đó là lý do tại sao liều khuyến nghị tối đa của Januvia là 100 mg mỗi ngày.

Người bệnh chỉ uống Januvia một lần mỗi ngày. Không dùng thuốc hai lần/ngày.

Điều quan trọng là phải luôn dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu người bệnh có bất kỳ thắc mắc nào về liều dùng Januvia, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Có cần dùng Januvia kết hợp với insulin không?

Điều này còn tùy vào từng ca bệnh. Một số người chỉ cần dùng Januvia hoặc dùng kèm các loại thuốc đường uống khác để điều trị bệnh tiểu đường type 2 trong khi một số người lại phải sử dụng thêm cả insulin.

Trong thời gian điều trị bằng Januvia, người bệnh cần theo dõi lượng đường trong máu và mức A1c* để đánh giá hiệu quả của thuốc. Nếu đã dùng các loại thuốc đường uống như Januvia mà vẫn không kiểm soát được lượng đường trong máu thì người bệnh có thể sẽ phải dùng insulin.

* A1c hay HbA1c là chỉ số xét nghiệm máu đo số lượng hemoglobin (một loại protein trong hồng cầu) gắn với glucose. Chỉ số A1c cho biết mức đường huyết trung bình trong 2 đến 3 tháng gần nhất.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu quên uống một liều Januvia, hãy uống ngay khi nhớ ra nhưng nếu đã gần đến giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên.

Người bệnh cần phải uống thuốc đều đặn hàng ngày. Có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên uống thuốc.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không sử dụng Januvia vượt quá liều bác sĩ đã kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh lỡ uống Januvia quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thuốc Januvia
Tin liên quan
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây