1

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.
tresiba Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Tresiba là gì?

Tresiba là loại thuốc được sử dụng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Tresiba được dùng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Hoạt chất trong Tresiba là insulin degludec. Hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh.

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng. Để tìm hiểu thêm về công dụng, cơ chế tác dụng cũng như tác dụng phụ của Tresiba, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được đề cập trong bài viết này là liều dùng Admelog tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Tresiba

Tresiba là một loại insulin tác dụng kéo dài được tiêm dưới da. Người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm thuốc. Tresiba có nhiều dạng và hàm lượng khác nhau.

Dạng thuốc và hình thức sử dụng

Tresiba có dạng dung dịch lỏng với hai hình thức sử dụng:

  • Lọ đa liều để sử dụng cùng bơm kim tiêm
  • Bút tiêm dùng một lần chứa sẵn thuốc có tên là FlexTouch

Hàm lượng

Tresiba dạng lọ đa liều có thể tích 10ml với một mức hàm lượng duy nhất là U-100 (có nghĩa là mỗiml dung dịch thuốc chứa 100 đơn vị insulin).

Tresiba dạng bút tiêm có thể tích 3ml với hai mức hàm lượng U-100 và U-200 (200 đơn vị insulin trong mỗi ml dung dịch thuốc).

Liều dùng điển hình của Tresiba

Thông thường, bác sĩ sẽ kê Tresiba bắt đầu từ liều dùng khuyến nghị. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian cho đến khi đạt đến lượng dùng phù hợp với người bệnh (liều dùng vừa đủ để kiểm soát lượng đường trong máu). Không có khuyến nghị về liều dùng tối đa đối với Tresiba.

Liều dùng insulin được quy định là số đơn vị insulin mỗi ngày. Nếu sử dụng Tresiba dạng lọ, người bệnh sẽ rút lượng insulin cần tiêm ra khỏi lọ bằng bơm kim tiêm. Nếu sử dụng bút tiêm Tresiba FlexTouch, người bệnh sẽ xoay vòng số trên thân bút để chọn liều dùng.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị của Tresiba nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 1

Đối với người bệnh tiểu đường type 1, bác sĩ sẽ xác định tổng liều insulin hàng ngày. Tổng liều hàng ngày này được chia thành insulin tác dụng kéo dài (hoặc insulin tác dụng trung bình) và insulin tác dụng ngắn. Thông thường, tổng liều insulin hàng ngày dao động trong khoảng 0,2 đến 0,4 đơn vị cho mỗi kg khối lượng cơ thể.

Liều Tresiba khởi đầu để điều trị bệnh tiểu đường type 1 sẽ phụ thuộc vào việc người bệnh có đang sử dụng các loại insulin khác hay không. Bác sĩ sẽ tiếp tục điều chỉnh liều dùng khi cần thiết cho đến khi đạt đến mức đường huyết an toàn.

Bảng dưới đây là liều dùng Tresiba để điều trị bệnh tiểu đường type 1.

  Liều khởi đầu khuyến nghị Số lần và thời điểm tiêm trong ngày
Nếu người bệnh chưa sử dụng insulin Một phần ba đến một nửa tổng liều insulin tác dụng ngắn và insulin tác dụng kéo dài mà người bệnh sẽ sử dụng mỗi ngày* Một lần mỗi ngày, có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày

Nếu người bệnh đã sử dụng insulin

Bằng liều insulin tác dụng trung bình hoặc insulin tác dụng kéo dài mà người bệnh đang sử dụng mỗi ngày Một lần mỗi ngày, thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày

* Ví dụ, nếu bác sĩ chỉ định tổng liều insulin hàng ngày là 50 đơn vị thì liều Tresiba sẽ là 17 đơn vị đến 25 đơn vị mỗi ngày.

Liều dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Liều khởi đầu của Tresiba để điều trị tiểu đường type 2 cũng phụ thuộc vào việc người bệnh có đang sử dụng các loại insulin khác hay không. Bác sĩ sẽ tiếp tục điều chỉnh liều dùng khi cần thiết cho đến khi đạt đến mức đường huyết an toàn.

Bảng dưới đây là liều dùng Tresiba để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

  Liều khởi đầu khuyến nghị Số lần và thời điểm tiêm trong ngày
Nếu người bệnh chưa sử dụng insulin 10 đơn vị Một lần mỗi ngày, thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày
Nếu người bệnh đã sử dụng insulin Bằng tổng liều insulin tác dụng ngắn và insulin tác dụng kéo dài mà người bệnh đang sử dụng mỗi ngày Một lần mỗi ngày, thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong ngày

Có thể dùng Tresiba lâu dài không ?

Tresiba thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu Tresiba an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên sử dụng thuốc về lâu dài.

Liều dùng Tresiba cho trẻ em

Tresiba được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Liều Tresiba khởi đầu cho trẻ sẽ phụ thuộc vào việc trẻ có đang sử dụng các loại insulin khác hay không. Bác sĩ sẽ tiếp tục điều chỉnh liều dùng khi cần thiết cho đến khi đạt đến mức đường huyết an toàn.

Bảng dưới đây là liều dùng Tresiba dành cho trẻ em.

  Liều khởi đầu khuyến nghị Số lần và thời điểm tiêm trong ngày
Điều trị tiểu đường type 1    
Trẻ chưa sử dụng insulin Một phần ba đến một nửa tổng liều insulin tác dụng ngắn và insulin tác dụng kéo dài mà trẻ sẽ sử dụng mỗi ngày* Một lần mỗi ngày, tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày
Trẻ đã sử dụng insulin 80% tổng liều insulin tác dụng trung bình hoặc tác dụng kéo dài mà trẻ đang sử dụng mỗi ngày Một lần mỗi ngày, tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày
Điều trị tiểu đường type 2    
Trẻ chưa sử dụng insulin 10 đơn vị Một lần mỗi ngày, tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày
Trẻ đã sử dụng insulin 80% tổng liều insulin tác dụng trung bình hoặc tác dụng kéo dài mà trẻ đang sử dụng mỗi ngày Một lần mỗi ngày, tiêm vào cùng một thời điểm hàng ngày

* Ví dụ, nếu bác sĩ chỉ định tổng liều insulin hàng ngày là 20 đơn vị thì liều Tresiba mà trẻ cần dùng sẽ là 7 đơn vị đến 10 đơn vị mỗi ngày.

Điều chỉnh liều dùng

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Tresiba, chẳng hạn như khi người bệnh thay đổi mức độ hoạt động thể chất hoặc chế độ ăn uống. Liều dùng thuốc cũng có thể thay đổi nếu người bệnh bị ốm hoặc bị stress.

Người bệnh không được tự ý điều chỉnh liều dùng mà phải hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Có cần tiêm Tresiba vào cùng một thời điểm mỗi ngày không?

Người lớn có thể tiêm Tresiba vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng trẻ em cần tiêm thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Trong các nghiên cứu, khi được sử dụng ở người lớn, Tresiba cho hiệu quả tương đương bất kể tiêm vào cùng một thời điểm hay vào những thời điểm khác nhau hàng ngày. Lý do là bởi tác dụng của Tresiba kéo dài ít nhất 42 giờ. Nồng độ Tresiba trong máu sẽ duy trì ở mức ổn định miễn là thuốc được sử dụng đều đặn hàng ngày, bất kể vào thời gian nào trong ngày.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu được thực hiện trên trẻ em, Tresiba chỉ được tiêm vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nên tiêm Tresiba cho trẻ vào cùng một thời điểm mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không được tiêm Tresiba vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng có thể xảy ra khi tiêm Tresiba quá liều gồm có:

Hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp) với các triệu chứng như táo bón, tim đập nhanh, chuột rút cơ và mệt mỏi.

Hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu rất thấp) với các triệu chứng như mơ hồ, thiếu tỉnh táo, chóng mặt, nhức đầu và đổ mồ hôi

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Cần báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh tiêm Tresiba quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Tresiba

Liều dùng Admelog phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Tuổi tác
  • Cân nặng
  • Mức đường huyết
  • Người bệnh có đang sử dụng các loại insulin khác hay không
  • Chế độ ăn uống
  • Tần suất và cường độ tập thể dục
  • Các bệnh lý khác đang mắc (xem mục “điều chỉnh liều dùng” trong phần “ liều dùng Tresiba” bên trên)

Cách sử dụng Tresiba

Người bệnh tự tiêm Tresiba vào dưới da ở cánh tay, bụng hoặc đùi. Nên thay đổi vị trí tiêm vào mỗi lần tiêm. Việc tiêm liên tiếp nhiều lần ở cùng vị trí có thể gây ra các vấn đề như nổi cục, da bị lõm hoặc dày. Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc vào cơ thể.

Người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm thuốc hoặc cũng có thể đọc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Cần làm gì nếu quên tiêm Tresiba?

Nếu quên tiêm một liều Tresiba, hãy tiêm ngay khi nhớ ra nhưng nếu còn chưa đầy 8 tiếng nữa là đến giờ tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo như bình thường (mỗi liều Tresiba phải cách nhau ít nhất 8 tiếng).

Không được tự ý tăng liều vào lần tiêm sau để bù lại liều đã quên. Việc tiêm gộp liều như vậy có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng.

Người bệnh có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Tresiba

Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc thường gặp về liều dùng Tresiba.

Liều dùng Tresiba và Lantus có giống nhau không?

Tresiba và Lantus có một số điểm tương đồng nhưng liều dùng không giống nhau.

Cả Tresiba và Lantus đều là insulin tác dụng kéo dài được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Hai loại thuốc này chứa hoạt chất khác nhau. Tresiba chứa hoạt chất insulin degludec trong khi Lantus chứa hoạt chất insulin glargine.

Cả hai loại thuốc đều được tiêm dưới da mỗi ngày một lần. Nhưng tác dụng của Tresiba có thể kéo dài ít nhất 42 giờ trong khi Lantus chỉ duy trì tác dụng được đến 24 giờ. Vì lý do này nên liều dùng chính xác (số đơn vị insulin) của mỗi loại thuốc có thể sẽ khác nhau.

Có thể tiêm Tresiba hai lần một ngày không?

Không nên tiêm Tresiba hai lần mỗi ngày.

Người bệnh tiểu đường chỉ nên tiêm thuốc một lần mỗi ngày để kiểm soát lượng đường trong máu. Tresiba là một loại insulin tác dụng kéo dài giúp điều hòa lượng đường trong máu trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn và vào ban đêm.

Nồng độ Tresiba trong máu sẽ duy trì ổn định trong suốt cả ngày. Tác dụng của loại insulin này có thể kéo dài ít nhất 42 giờ sau tiêm. Do đó, không cần và cũng không nên sử dụng Tresiba nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Nếu người bệnh có thắc mắc về liều dùng và thời điểm tiêm Tresiba, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Nếu đang dùng các loại thuốc khác thì có ảnh hưởng gì đến Tresiba không?

Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng có thể ảnh hưởng đến liều dùng Tresiba.

Tùy vào loại bệnh tiểu đường mà người bệnh có thể sẽ phải dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác cùng với Tresiba. Các loại thuốc trị tiểu đường khác sẽ làm giảm lượng đường trong máu theo cơ chế khác với Tresiba. Việc sử dụng các loại thuốc này cùng nhau có thể gây hạ đường huyết. Nếu người bệnh đang dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác thì có thể bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Tresiba để tránh hạ đường huyết nghiêm trọng.

Các loại thuốc khác có thể tương tác với Tresiba và ảnh hưởng đến liều dùng Tresiba. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc bài viết chi tiết về Tresiba này.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?
Liều dùng insulin Toujeo là bao nhiêu?

Liều dùng Toujeo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và những loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng.

Liều dùng Levemir là bao nhiêu?
Liều dùng Levemir là bao nhiêu?

Levemir được sử dụng để giảm lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em trên 2 tuổi mắc tiểu đường type 1.

Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Tresiba: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Tresiba: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tresiba được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Loại thuốc này được dùng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây