1

Tresiba: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tresiba được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Loại thuốc này được dùng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.
Tresiba: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Tresiba: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tresiba là gì?

Tresiba là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Thông tin cơ bản về Tresiba

Tresiba chứa hoạt chất insulin degludec, một loại thuốc sinh học. Thuốc sinh học được làm từ các bộ phận của sinh vật sống. Insulin degludec không có dạng thuốc sinh học tương tự (thuốc sinh học tương tự giống như thuốc gốc nhưng khác thuốc gốc ở chỗ thuốc gốc là phiên bản tương tự của các loại thuốc không sinh học còn thuốc sinh học tương tự là phiên bản tương tự của thuốc sinh học). Insulin degludec hiện chỉ có dạng biệt dược là Tresiba.

Tresiba có dạng dung dịch lỏng mà người bệnh tự tiêm dưới da mỗi ngày một lần để kiểm soát lượng đường trong máu trong suốt cả ngày.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Tresiba, gồm có công dụng, cơ chế tác dụng, tác dụng phụ, liều dùng,…

Cơ chế tác dụng của Tresiba

Tresiba được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 ở người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Bệnh tiểu đường là gì?

Có hai loại bệnh tiểu đường chính là bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Bệnh tiểu đường type 1 xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất insulin - loại hormone giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ glucose (đường) từ máu. Nếu không có insulin, các tế bào sẽ không thể hấp thụ đường một cách hiệu quả và kết quả là lượng đường trong máu sẽ tăng cao. Tất cả những người mắc bệnh tiểu đường type 1 đều phải sử dụng insulin để tồn tại.

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra do các tế bào trong cơ thể phản ứng kém với insulin (kháng insulin). Điều này có nghĩa là các tế bào cũng không hấp thụ đường từ máu một cách hiệu quả và lượng đường trong máu tăng cao. Theo thời gian, tuyến tụy sẽ dần tạo ra ít insulin hơn và cuối cùng ngừng hẳn. Khi điều này xảy ra, người bệnh tiểu đường type 2 cần dùng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Vai trò của insulin

Đường (glucose) trong máu đến từ thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày. Gan cũng giải phóng ra glucose khi lượng đường trong máu ở mức thấp. Insulin là một loại hormone giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ đường từ máu để tạo năng lượng hoặc để dự trữ.

Insulin ngăn lượng đường trong máu tăng quá cao. Hormone này kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách:

  • giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ đường từ máu, sau đó các tế bào sẽ sử dụng đường làm năng lượng
  • giúp tế bào cơ sử dụng đường để tạo năng lượng
  • ngăn gan phân hủy glycogen dự trữ thành glucose và giải phóng vào máu
  • giúp cơ thể tạo ra protein và dự trữ đường dưới dạng chất béo

Lượng đường trong máu càng cao thì tuyến tụy càng tiết ra nhiều insulin. Nếu tuyến tụy không thể tạo đủ insulin thì lượng đường trong máu sẽ tăng cao. Lượng đường trong máu cao sẽ làm hỏng các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là ở mắt, thận và dây thần kinh. Insulin giúp giữ cho lượng đường trong máu ở mức an toàn, bình thường.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và một số người mắc bệnh tiểu đường type 2, insulin là một phần không thể thiếu trong phác đồ điều trị.

Cơ chế tác dụng của Tresiba

Tresiba là một dạng insulin được sản xuất trong phòng thí nghiệm, rất giống với insulin tự nhiên mà cơ thể tạo ra. Khi tiêm Tresiba dưới da, insulin sẽ được hấp thụ vào máu và giúp kiểm soát lượng đường trong máu thay cho insulin tự nhiên.

Tác dụng của Tresiba có kéo dài không?

Tresiba là một loại insulin tác dụng kéo dài, có nghĩa là tác dụng kiểm soát đường huyết sẽ duy trì một thời gian dài sau tiêm. Insulin tác dụng kéo dài còn được gọi là insulin nền (basal insulin).

Tresiba chứa hoạt chất insulin degludec. Sau khi tiêm vào dưới da, insuliọasẽ được hấp thụ từ từ và đều đặn vào máu từ các mô dưới da.

Thời gian duy trì tác dụng của Tresiba lên tới 42 giờ, có nghĩa là tác dụng của thuốc có thể kéo dài lên đến 42 giờ sau khi tiêm. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn và trong khi ngủ vào ban đêm.

Mất bao lâu để Tresiba đạt hiệu quả tối đa?

Thời gian đạt hiệu quả tối đa của một loại thuốc là khoảng thời gian cần thiết để nồng độ thuốc trong máu đạt đến mức cao nhất. Tresiba cung cấp lượng insulin ổn định cho cơ thể trong suốt cả ngay và không có thời gian đạt hiệu quả tối đa..

Mất bao lâu để Tresiba phát huy tác dụng?

Tresiba bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng khoảng 1 giờ sau khi tiêm. Lượng đường trong máu sẽ giảm ngay sau đó.

Tác dụng phụ của Tresiba

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Tresiba cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Danh sách dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của loại thuốc này. Ngoài danh sách này, Tresiba còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác.

Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Tuổi tác của người bệnh
  • Liều insulin
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng

Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ của Tresiba, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách khắc phục các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Dưới đây là một số tác dụng phụ nhẹ ra mà Tresiba có thể gây ra. Để tìm hiểu về các tác dụng phụ nhẹ khác, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ, hoặc người bệnh cũng có thể đọc thông tin trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Một số tác dụng phụ nhẹ của Tresiba gồm có:

  • Tiêu chảy
  • Ngứa và phát ban ở vị trí tiêm
  • Đau đầu
  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao)
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh
  • Tăng cân*

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường tự hết sau vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ chúng gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Tresiba cũng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng Tresiba, hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu cảm thấy vấn đề có thể gây nguy hiểm thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Tresiba gồm có:

  • Hạ kali máu * (nồng độ kali trong máu thấp)
  • Dị ứng *
  • Hạ đường huyết nghiêm trọng * (lượng đường trong máu rất thấp)

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Phần dưới đây sẽ nói rõ hơn về một số tác dụng phụ mà Tresiba có thể gây ra.

Tăng cân hoặc sụt cân

Các loại insulin như Tresiba có thể gây tăng cân. Trong các nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 đã tăng cân khi điều trị bằng loại thuốc này.

Sụt cân không phải là tác dụng phụ được báo cáo của Tresiba. Nếu người bệnh bị sụt cân khi dùng Tresiba thì hãy báo cho bác sĩ để xác định nguyên nhân và đổi thuốc nếu cần thiết.

Cách khắc phục

Điều quan trọng là phải theo dõi cân nặng và mức đường huyết khi sử dụng Tresiba. Thay đổi về cân nặng (tăng hoặc giảm) có thể là dấu hiệu cho thấy liều dùng thuốc hiện tại không phù hợp và cần phải điều chỉnh. Việc điều chỉnh liều dùng thuốc còn có thể giúp tránh những thay đổi đáng kể về mức đường huyết.

Hạ kali máu

Giống như các loại insulin khác, Tresiba cũng có thể gây tác dụng phụ là hạ kali máu (nồng độ kali trong máu thấp). Dùng Tresiba cùng với các loại thuốc có thể làm giảm lượng kali trong máu sẽ làm tăng nguy cơ hạ kali máu. Những loại thuốc này gồm có một số loại thuốc lợi tiểu (được sử dụng để điều trị cao huyết áp), chẳng hạn như hydrochlorothiazide.

Một số triệu chứng của hạ kali máu gồm có:

  • Táo bón
  • Mệt mỏi (thiếu năng lượng)
  • Khát nước
  • Rối loạn nhịp tim hay đánh trống ngực
  • Chuột rút hoặc giật cơ
  • Yếu cơ

Cách khắc phục

Nếu gặp các triệu chứng này trong khi dùng Tresiba, người bệnh cần báo cho bác sĩ. Người bệnh sẽ phải làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức kali và ngoài ra còn phải kiểm tra nhịp tim. Nếu mức kali thấp, bác sĩ sẽ kê thuốc giúp đưa mức kali trở lại bình thường.

Hạ đường huyết

Giống như các loại insulin khác, Tresiba cũng có thể gây hạ đường huyết – tình trạng lượng đường trong máu ở mức thấp. Có nhiều yếu tố khác cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, chẳng hạn như:

  • Thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục
  • Dùng các loại điều trị tiểu đường khác
  • Thay đổi liều dùng Tresiba

Để tránh bị hạ đường huyết, người bệnh cần phải thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu trong thời gian điều trị bằng Tresiba.

Trong các nghiên cứu, một số người dùng Tresiba để kiểm soát bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 đã bị hạ đường huyết. Hạ đường huyết là một tác dụng phụ phổ biến của tất cả các loại insulin. Trao đổi với bác sĩ để hiểu rõ hơn về nguy cơ hạ đường huyết khi dùng Tresiba.

Một số dấu hiệu hạ đường huyết gồm có:

  • Mờ mắt
  • Thiếu tỉnh táo
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Đổ mồ hôi
  • Da nhợt nhạt
  • Tim đập nhanh hoặc không đều
  • Buồn nôn
  • Run tay
  • Nói năng không rõ ràng
  • Tê hoặc châm chích
  • Đói

Nếu lượng đường trong máu giảm xuống rất thấp và không được điều trị, người bệnh có thể sẽ bị co giật hoặc ngất xỉu. Hạ đường huyết nghiêm trọng còn có thể gây hôn mê.

Cách khắc phục

Hãy cố gắng duy trì lượng đường trong máu ổn định khi dùng Tresiba. Để duy trì lượng đường trong máu ổn định, người bệnh cần theo dõi mức đường huyết thường xuyên. Người bệnh cũng cần kiểm soát chế độ ăn uống một cách cẩn thận. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng hoặc giảm quá nhiều.

Khi điều trị bằng Tresiba hay bất cứ loại insulin nào, điều quan trọng là phải nhận biết được các dấu hiệu của hạ đường huyết và cách xử trí. Nếu có các dấu hiệu kê trên và chỉ ở mức độ nhẹ thì hãy thực hiện quy tắc 15-15: Ăn hoặc uống 15 gram carbohydrate tác dụng nhanh để làm tăng lượng đường trong máu (carbohydrate là một chất dinh dưỡng có trong nhiều loại thực phẩm. Carbohydrate được chia thành ba loại là đường, tinh bột và chất xơ. Sau khi vào cơ thể, carbohydrate trong thực phẩm được phân hủy thành glucose).

Sau khi ăn hoặc uống 15 gram carbohydrate, chờ 15 phút và đo lại đường huyết. Nếu đường huyết vẫn thấp thì tiếp tục lặp lại các bước trên cho đến khi đường huyết ổn định ở mức khoảng 70 mg/dL.

Người bệnh có thể bổ sung 15 gram carbohydrate bằng cách ăn hoặc uống:

  • 1 muỗng canh đường hoặc mật ong
  • ½ cốc nước trái cây
  • ½ cốc nước ngọt có đường
  • Vài viên kẹo ngọt
  • Viên nén glucose

Nếu đã thực hiện quy tắc 15-15 mà đường huyết vẫn dưới 70 mg/dL hoặc các triệu chứng hạ đường huyết không được cải thiện thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế. Trong trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng, người bệnh sẽ cần phải điều trị bằng glucagon để nhanh chóng đưa lượng đường trong máu về mức an toàn.

Dị ứng

Tresiba có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng, tùy cơ thể mỗi người.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm gặp nhưng Tresiba cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có phát ban toàn thân và sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân, ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu có các triệu chứng dị ứng khi dùng Tresiba. Nếu có triệu chứng nghiêm trọng như khó thở và cảm thấy tình hình có thể nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Cách sử dụng Tresiba

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách tiêm, liều dùng và thời điểm tiêm Tresiba mỗi ngày. Hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng nhưng hãy luôn sử dụng đúng liều mà bác sĩ kê.

Hình thức sử dụng Tresiba

Tresiba có dạng bút tiêm dùng một lần có chứa sẵn thuốc tên là FlexTouch và dạng lọ đa liều để dùng cùng bơm kim tiêm. Người bệnh sẽ tiêm Tresiba dưới da ở cánh tay, đùi hoặc bụng mỗi ngày một lần. Mỗi lần nên tiêm vào một vị trí khác nhau vì tiêm nhiều lần liên tiếp ở cùng một vị trí có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như tích tụ mỡ dưới da và ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc.

Liều dùng

Liều dùng Tresiba mà bác sĩ kê sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Người bệnh đã từng sử dụng insulin trước đây hay chưa
  • Loại bệnh tiểu đường
  • Cân nặng
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng
  • Tình trạng sức khỏe tổng thể

Bút tiêm Tresiba có chứa sẵn thuốc và có hai mức hàm lượng khác nhau. Loại thuốc này còn có cả dạng lọ đa nhiều để sử dụng cùng với bơm tiêm insulin. Người bệnh cần kiểm tra liều dùng chính xác trước mỗi lần tiêm.

Nếu Tresiba là loại insulin đầu tiên mà người bệnh sử dụng, bác sĩ sẽ bắt đầu kê từ liều thấp và sau đó sẽ từ từ điều chỉnh liều cho đến khi lượng đường trong máu được duy trì ổn định trong phạm vi an toàn. Không có quy định về liều insulin tối đa mỗi ngày.

Bảng liều dùng Tresiba

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 1

Đối tượng Liều khởi đầu Số lần tiêm trong ngày
Người lớn và trẻ em lần đầu tiên sử dụng insulin Liều dùng Tresiba khởi đầu thường bằng một phần ba đến một nửa tổng liều insulin hàng ngày (tổng liều insulin hàng ngày được tính dựa trên khối lượng cơ thể). Phần còn lại của tổng liều insulin hàng ngày là insulin tác dụng ngắn, được tiêm vào các bữa ăn. 01 lần mỗi ngày
Trẻ em từ 1 tuổi trở lên đã sử dụng insulin Liều dùng Tresiba khởi đầu là 80% tổng liều insulin tác dụng kéo dài hoặc tác dụng trung bình mà người bệnh đang sử dụng. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng cho đến khi lượng đường trong máu được kiểm soát. 01 lần mỗi ngày
Người lớn đã sử dụng insulin Liều dùng Tresiba khởi đầu bằng tổng liều insulin tác dụng kéo dài hoặc tác dụng trung bình mà người bệnh đang sử dụng. 01 lần mỗi ngày

Liều dùng để điều trị tiểu đường type 2

Đối tượng Liều khởi đầu Số lần tiêm trong ngày
Người lớn và trẻ em lần đầu sử dụng insulin 10 đơn vị 01 lần mỗi ngày
Trẻ em từ 1 tuổi trở lên đã sử dụng insulin Liều dùng Tresiba khởi đầu là 80% tổng liều insulin tác dụng kéo dài hoặc tác dụng trung bình mà người bệnh đang sử dụng. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng cho đến khi lượng đường trong máu được kiểm soát. 01 lần mỗi ngày
Người lớn đã sử dụng insulin Liều dùng Tresiba khởi đầu bằng tổng liều insulin tác dụng kéo dài hoặc tác dụng trung bình mà người bệnh đang sử dụng. 01 lần mỗi ngày

Hãy bảo quản insulin đúng cách. Ngoài ra, hãy ghi lại ngày mở bút tiêm hoặc lọ Tresiba mới. Hạn sử dụng của bút tiêm và lọ Tresiba sau khi mở là 8 tuần. Sau 8 tuần phải vứt đi và thay bút tiêm hay lọ mới, kể cả khi bên trong vẫn còn thuốc. Việc vứt bỏ thuốc đã hết hạn cần được thực hiện một cách cẩn thận.

Để biết cụ thể về thời hạn sử dụng của Tresiba sau khi mở, vui lòng đọc phần “Bảo quản Tresiba” ở bên dưới.

Dùng Tresiba cùng với các loại thuốc khác

Người bệnh có thể cần sử dụng Tresiba kết hợp với các loại thuốc điều trị tiểu đường khác để kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong những trường hợp tiểu đường type 1, bác sĩ có thể kê Tresiba cùng với một loại insulin tác dụng ngắn. Insulin tác dụng ngắn bắt đầu phát huy tác dụng nhanh hơn so với insulin tác dụng kéo dài. Insulin tác dụng ngắn thường được tiêm trước bữa ăn khoảng 30 phút để kiểm soát lượng đường trong máu sau ăn tốt hơn.

Trong những trường hợp tiểu đường type 2, bác sĩ có thể kê Tresiba cùng với các loại thuốc đường uống.

Nếu muốn dùng thêm loại thuốc trị tiểu đường nào cùng với Tresiba, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Câu hỏi về việc sử dụng Tresiba

Dưới đây là câu trả lời cho một số thắc mắc thường gặp về việc sử dụng Tresiba.

Cần làm gì khi quên tiêm Tresiba?

Nếu lỡ quên tiêm một liều Tresiba, hãy tiêm ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu còn chưa đầy 8 tiếng nữa là đến giờ tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo như bình thường, tuyệt đối không được tiêm gộp liều. Điều này có thể gây hạ đường huyết nguy hiểm.

Có cần sử dụng Tresiba lâu dài không?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính hiện chưa có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nên tất cả các phương pháp điều trị, bao gồm cả các loại thuốc như Tresiba cần được duy trì lâu dài. Nếu Tresiba có hiệu quả kiểm soát lượng đường trong máu thì người bệnh nên dùng thuốc lâu dài.

Tiêm Tresiba trước hay sau bữa ăn?

Có thể tiêm Tresiba trước hay sau bữa ăn đều được nhưng hãy cố gắng tiêm thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh những thay đổi lớn về lượng đường trong máu.

Khi nào lượng đường trong máu bắt đầu giảm sau khi tiêm Tresiba?

Tresiba bắt đầu có tác dụng khoảng một giờ sau khi tiêm và duy trì tác dụng trong suốt cả ngày. Điều này có nghĩa là khoảng một giờ sau khi tiêm Tresiba thì lượng đường trong máu sẽ bắt đầu giảm.

Công dụng của Tresiba

Tresiba được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Loại thuốc này được dùng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Bệnh tiểu đường type 1 xảy ra do cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc hoàn toàn không tạo ra insulin. Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra các tế bào trong cơ thể không phản ứng tốt với insulin và không hấp thụ đường từ máu một cách hiệu quả. Theo thời gian, cơ thể sẽ dẫn tạo ra ít insulin hơn. Insulin là loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy, có vai trò giúp các tế bào lấy đường từ máu và nhờ đó điều hòa lượng đường trong máu. Tresiba hoạt động giống như insulin tự nhiên trong cơ thể, nhờ đó giúp điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Sau khi tiêm Tresiba, insulin sẽ được hấp thụ từ từ vào máu và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định trong phạm vi an toàn.

Tresiba có thể được sử dụng cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác. Loại thuốc này có thể được kết hợp với insulin tác dụng ngắn để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và kết hợp với thuốc đường uống để điều trị tiểu đường type 2. Sau khi xác nhận chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc phù hợp.

Một số câu hỏi thường gặp về Tresiba

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về Tresiba.

Có thể tiêm Tresiba hai lần một ngày không?

Chỉ nên tiêm Tresiba một lần mỗi ngày. Tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu của Tresiba có thể kéo dài lên đến 42 giờ sau khi tiêm. Vì vậy, chỉ cần tiêm một lần mỗi ngày là đủ để duy trì ổn định nồng độ Tresiba trong cơ thể và kiểm soát lượng đường trong máu trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn cũng như khi ngủ vào ban đêm.

Có thể dùng Tresiba để điều trị nhiễm toan ceton không?

Tresiba không được sử dụng để điều trị nhiễm toan ceton. Nhiễm toan ceton là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, xảy ra khi lượng đường trong máu quá cao. Người bị nhiễm toan ceton cần được điều trị tại bệnh viện. Tại đây, người bệnh sẽ được truyền insulin qua đường tĩnh mạch cho đến khi lượng đường trong máu giảm xuống mức an toàn.

Chỉ nên tiêm Tresiba vào dưới da và không truyền loại thuốc này qua đường tĩnh mạch. Và khi được tiêm dưới da, Tresiba sẽ không thể làm giảm lượng đường trong máu đủ nhanh để điều trị nhiễm toan ceton.

Nếu dùng Tresiba cùng một loại insulin khác thì có thể tiêm hai loại cùng một lúc không?

Nếu đang dùng Tresiba cùng với một loại insulin khác thì người bệnh có thể tiêm hai loại vào cùng một thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, không được trộn lẫn hai loại với nhau và phải tiêm ở hai vị trí khác nhau.

Có thể dùng Tresiba với máy bơm insulin không?

Không được dùng Tresiba với máy bơm insulin. Máy bơm insulin được sử dụng cho insulin insulin tác dụng ngắn. Máy bơm sẽ liên tục đưa insulin liều thấp vào cơ thể trong suốt cả ngày. Sử dụng máy bơm insulin có ưu điểm là người bệnh sẽ không cần phải tự tiêm insulin nhiều lần mỗi ngày.

Tresiba là một loại insulin tác dụng kéo dài. Sau khi tiêm, loại thuốc này sẽ tạo thành một “kho” dự trữ insulin ở dưới da. Insulin sẽ dần dần được giải phóng vào máu trong vòng 42 giờ và kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Cơ chế tác dụng của loại insulin này sẽ không phù hợp sử dụng cùng máy bơm insulin.

Dùng Tresiba cùng với các loại thuốc trị tiểu đường đường uống có an toàn không?

Việc sử dụng Tresiba cùng các loại thuốc trị tiểu đường đường uống nói chung là an toàn. Trong các nghiên cứu lâm sàng, Tresiba được sử dụng với nhiều loại thuốc trị tiểu đường đường uống. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Nếu muốn dùng thêm một loại thuốc trị tiểu đường đường uống trong khi điều trị bằng Tresiba, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Tresiba có chữa khỏi được bệnh tiểu đường không?

Hiện tại chưa có bất kỳ phương pháp nào có thể chữa khỏi dứt điểm bệnh tiểu đường cần điều trị bằng insulin. Lý do là bởi một khi tuyến tụy đã ngừng sản xuất insulin hoặc không thể tạo ra đủ insulin thì sẽ không có cách nào làm cho tuyến tụy hoạt động bình thường trở lại. Do đó, người bệnh sẽ phải tiếp tục dùng insulin suốt đời.

Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng các loại thuốc insulin như Tresiba có thể giúp người bệnh kiểm soát bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu.

Tresiba có giống với Lantus hay Toujeo không?

Tresiba, Lantus và Toujeo đều là những loại insulin tác dụng kéo dài mà người bệnh tiêm dưới da một lần mỗi ngày nhưng ba loại thuốc này chứa hoạt chất khác nhau. Hoạt chất trong Tresiba là insulin degludec còn hoạt chất trong Lantus và Toujeo là insulin glargine.

Cả ba loại insulin này đều được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Tresiba, Lantus và Toujeo có một số tác dụng phụ tương tự và một số tác dụng phụ khác nhau.

Các nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh insulin degludec (Tresiba) và insulin glargine (Lantus và Toujeo). Cả ba loại thuốc đều có hiệu quả kiểm soát bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 khi sử dụng một lần mỗi ngày.

Cả ba loại thuốc đều có cả dạng lọ đa liều và dạng bút tiêm dùng một lần chứa sẵn thuốc. Tuy nhiên, các loại thuốc này hơi khác nhau về đối tượng sử dụng:

Tresiba được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Toujeo được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2.

Lantus được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 và trẻ em từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường type 1.

Cả ba loại thuốc đều là thuốc sinh học và hiện không ở dạng sinh học tương tự (xem lại định nghĩa là thuốc sinh học và thuốc sinh học tương tự trong phần “Tresiba là gì?” bên trên).

Tresiba, Lantus và Toujeo có một số tác dụng phụ tương tự. Các tác dụng phụ thường gặp gồm có tiêu chảy, đau đầu, phù nề ở bàn chân, cẳng chân và mắt cá chân. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng gồm có hạ đường huyết, hạ kali máu và phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Tresiba có gây tác dụng phụ nào liên quan đến mắt không?

Không có tác dụng phụ nào liên quan đến mắt được báo cáo ở những người sử dụng Tresiba. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp biến chứng về mắt.

Lượng đường trong máu cao có thể gây ra các vấn đề như mờ mắt. Người bệnh tiểu đường còn có thể mắc các bệnh về mắt như tăng nhãn áp (tăng áp lực trong mắt) và bệnh võng mạc đái tháo đường (tổn thương võng mạc).

Do đó, người mắc bệnh tiểu đường cần đi khám mắt định kỳ để kiểm tra sức khỏe mắt và phát hiện sớm các biến chứng.

Lưu ý trước khi dùng Tresiba

Trước khi bắt đầu điều trị bằng Tresiba, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe tổng thể của bản thân và các bệnh lý khác đang mắc, đặc biệt là bệnh thận hoặc gan. Nếu đang mang thai hoặc đang cho con bú thì cũng phải cho bác sĩ biết.

Không sử dụng Tresiba nếu từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với thảo dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm tự nhiên. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc trong cơ thể, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trước khi dùng Tresiba, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng như là vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng để xem có sản phẩm nào có thể tương tác với Tresiba hay không.

Tương tác với thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Tresiba có thể tương tác với một số loại thuốc dưới đây:

  • Thiazolidinedione: Tresiba có thể tương tác với thiazolidinedione - một nhóm thuốc trị tiểu đường. Sử dụng Tresiba cùng với các loại thuốc này làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim. Các triệu chứng suy tim gồm có khó thở, mệt mỏi và phù cẳng chân, mắt cá chân hoặc bàn chân. Một số loại thuốc trong nhóm này gồm có:
    • pioglitazon (Actos)
    • rosiglitazone (Avandia)
  • Thuốc chống trầm cảm: Một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết nếu dùng chung với Tresiba, ví dụ như:
    • fluoxetin (Prozac, Sarafem)
    • isocarboxazid (Marplan)
    • Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI) như phenelzine (Nardil)
  • Corticoid (corticosteroid): Dùng corticoid cùng với Tresiba có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nếu dùng Tresiba cùng với corticoid, người bệnh cần theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu để tránh tình trạng tăng đường huyết đột biến. Một số loại thuốc trong nhóm corticoid gồm có:
    • methylprednisolon
    • prednisone
  • Thuốc điều trị HIV: Thuốc ức chế protease – một nhóm thuốc điều trị HIV - có thể làm tăng lượng đường trong máu khi dùng chung với Tresiba. Ví dụ về các loại thuốc này gồm có:
    • atazanavir (Reyataz)
    • darunavir (Prezista)
    • fosamprenavir (Lexiva)
    • ritonavir (Norvir)
  • Thuốc điều trị tiểu đường khác: Dùng Tresiba cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm giảm lượng đường trong máu và dẫn đến hạ đường huyết. Người bệnh cần theo dõi lượng đường trong máu một cách cẩn thận để tránh bị hạ đường huyết. Một số ví dụ gồm có:
    • canagliflozin (Invokana)
    • dapagliflozin (Farxiga)
    • exenatide (Byetta, Bydureon)
    • linagliptin (Tradjenta)
    • liraglutide (Victoza, Saxenda)

Danh sách này chỉ nêu một vài loại thuốc có thể tương tác với Tresiba. Ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc khác cũng có thể tương tác với Tresiba.

Cảnh báo

Tresiba có thể không phù hợp với người đang mắc một số bệnh lý hay có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử trước khi dùng Tresiba. Dưới đây là một số vấn đề về sức khỏe cần cân nhắc trước khi dùng Tresiba:

  • Bệnh thận hoặc gan: Tresiba có thể gây hạ đường huyết. Những người có vấn đề về thận hoặc gan sẽ có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn khi dùng loại thuốc này. Nếu người bệnh mắc bệnh thận hoặc gan, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Tresiba.
  • Dị ứng. Không dùng Tresiba nếu từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Trong những trường hợp từng bị dị ứng với Tresiba, bác sĩ sẽ kê loại thuốc trị tiểu đường khác.
  • Mang thai: Hiện chưa rõ Tresiba có an toàn cho phụ nữ mang thai hay không. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Sử dụng Tresiba khi mang thai và cho con bú” bên dưới.
  • Cho con bú: Chưa rõ tính an toàn của Tresiba khi dùng trong thời gian cho con bú. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Sử dụng Tresiba khi mang thai và cho con bú” bên dưới.
  • Nguy cơ tăng đường huyết và hạ đường huyết khi thay đổi liều dùng: Người bệnh sẽ có nguy cơ tăng đường huyết và hạ đường huyết cao hơn khi thay đổi liều dùng Tresiba hay bất kỳ loại insulin nào khác. Chỉ điều chỉnh liều dùng insulin khi có chỉ định của bác sĩ.

Tresiba và đồ uống có cồn

Tresiba được sử dụng nhằm mục đích kiểm soát lượng đường trong máu mà uống rượu bia lại làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Người bệnh không nên uống rượu bia khi đang dùng Tresiba vì những lý do sau đây:

Rượu bia có thể khiến cho lượng đường trong máu giảm xuống mức quá thấp.

Rượu bia ảnh hưởng đến chức năng kiểm soát lượng đường trong máu của gan.

Sử dụng Tresiba khi mang thai và cho con bú

Chưa rõ liệu sử dụng Tresiba trong khi mang thai hoặc cho con bú có an toàn hay không. Nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai thì người bệnh cần báo cho bác sĩ để xem có nên tiếp tục sử dụng Tresiba hay không. Các phương pháp điều trị tiểu đường khác có thể cũng cần được điều chỉnh khi mang thai. Không được tự ý ngừng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Lượng đường trong máu sẽ thay đổi trong thai kỳ. Ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu không được kiểm soát khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả người mẹ và thai nhi.

Cũng chưa rõ liệu Tresiba có đi vào sữa mẹ hay không và nếu có thì thuốc ảnh hưởng như thế nào đến trẻ sơ sinh bú mẹ. Nếu cho con bú thì người bệnh cần trao đổi với bác sĩ xem liệu việc sử dụng Tresiba có an toàn trong thời gian này hay không.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không được tiêm Tresiba vượt quá liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Tiêm Tresiba quá liều có thể gây hạ đường huyết hoặcc hạ kali máu.

Hạ đường huyết

  • Hạ đường huyết là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, gồm có:
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Đổ mồ hôi
  • Da nhợt nhạt
  • Thiếu tỉnh táo
  • Đói
  • Bồn chồn, hồi hộp
  • Tim đập nhanh
  • Co giật
  • Mất ý thức
  • Hôn mê

Nếu có các triệu chứng hạ đường huyết, hãy đo đường huyết ngay lập tức.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị thực hiện quy tắc 15-15 trong trường hợp bị hạ đường huyết để đưa lượng đường trong máu về mức an toàn. Cách thực hiện quy tắc này như sau: Ăn hoặc uống một thứ gì đó có chứa 15 gram carbohydrate, sau đó chờ 15 phút và đo lại đường huyết. Một số ví dụ về đồ ăn và thức uống có chứa 15 gram carbohydrate:

  • Nửa cốc nước ép trái cây
  • Nửa cốc nước ngọt có đường
  • 2 thìa canh nho khô
  • 1 thìa canh mứt quả, mật ong hoặc đường
  • Vài viên kẹo ngọt
  • Viên nén glucose

Nếu sau 15 phút mà đường huyết vẫn thấp thì hãy tiếp tục bổ sung thêm 15 gram carbohydrate và đo lại đường huyết sau 15 phút.

Nếu mức đường huyết vẫn không cải thiện, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế. Trong trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị bằng glucagon để nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu.

Hạ kali máu

Nồng độ kali trong máu thấp có thể gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Táo bón
  • Chuột rút cơ
  • Yếu cơ
  • Tim đập nhanh hoặc không đều

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Cần báo ngay cho bác sĩ nếu lỡ tiêm Tresiba quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Bảo quản Tresiba

Thời gian thuốc duy trì hiệu lực và tính an toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có cách bảo quản và nơi bảo quản thuốc.

Lọ và bút tiêm Tresiba chưa mở

Lọ và bút tiêm Tresiba chưa mở có thể được bảo quản theo các cách sau :

  • Bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 2°C đến 8°C (36°F đến 46°F). Khi được bảo quản theo cách này, thuốc có thể để được cho đến ngày hết hạn ghi trên bao bì.
  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng (lên đến 30°C/86°F) trong tối đa 8 tuần.
  • Không được để Tresiba trong ngăn đá tủ lạnh và không sử dụng Tresiba đã bị đóng băng.

Lọ và bút tiêm Tresiba đã mở

Sau khi đã mở hoặc chọc thủng nắp, lọ và bút tiêm Tresiba có thể được bảo quản theo các cách sau:

  • Bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 2°C đến 8°C (36°F đến 46°F) trong thời gian tối đa 8 tuần
  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng (lên đến 30°C/86°F) trong thời gian tối đa 8 tuần
  • Sau 8 tuần, người dùng phải vứt bỏ thuốc, ngay cả khi chưa sử dụng hết.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: Tresiba, thuốc Tresiba
Tin liên quan
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Metformin là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Metformin có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em.

Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Loại thuốc này được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu.

Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Glimepiride được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 – bệnh lý mãn tính có đặc trưng là đường trong máu cao.

Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Avandia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn. Thuốc này được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong phác đồ điều trị tiểu đường.

Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Januvia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc khác, Januvia được kết hợp cùng chế độ ăn kiêng và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh lý này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây