1

Tại sao không nên uống rượu bia khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở một hoặc nhiều cơ quan trong đường tiết niệu, gồm có thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Phương pháp điều trị chính là thuốc kháng sinh nhưng bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc khác để làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau.
Tại sao không nên uống rượu bia khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu? Tại sao không nên uống rượu bia khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu?

Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần tránh tất cả những tác nhân có thể kích thích bàng quang, chẳng hạn như rượu bia. Uống rượu bia làm tăng nồng độ axit trong nước tiểu và điều này sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, uống rượu bia trong khi dùng thuốc kháng sinh có thể làm tăng tác dụng phụ, chẳng hạn như buồn ngủ và đau bụng.

Những đồ uống khác cần tránh khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Rượu bia không phải loại đồ uống duy nhất bạn cần tránh khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong quá trình điều trị, bạn cần uống nhiều nước để đẩy vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu.

Tuy nhiên, cần tránh những loại đồ uống gây kích thích bàng quang, gồm có đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như trà, cà phê, nước tăng lực và nước ngọt có ga.

Bạn vẫn có thể uống trà và cà phê nhưng nên chọn loại không chứa caffeine, ví dụ như trà thảo mộc và cà phê khử caffeine. Caffeine là một chất lợi tiểu nên sẽ làm tăng triệu chứng tiểu gấp và đi tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, tránh các loại nước trái cây họ cam quýt như cam, chanh, quýt, bưởi. Những loại đồ uống này có tính axit nên sẽ gây kích thích bàng quang.

Không chỉ có đồ uống, một số loại thực phẩm cũng có thể gây kích thích bàng quang và làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, ví dụ như cà chua, sô cô la và đồ ăn cay.

Sô cô la chứa caffeine nên sẽ làm tăng tần suất và mức độ buồn tiểu. Cà chua và các món ăn cay có chứa các thành phần có thể gây kích thích niêm mạc bàng quang.

Hạn chế ăn trái cây họ cam quýt vì các loại trái cây này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu

Không phải khi nào nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có triệu chứng. Nếu có thì các triệu chứng thường là:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Lượng nước tiểu ít
  • Nước tiểu đục hoặc có máu
  • Nước tiểu có mùi nồng
  • Đau vùng chậu hoặc đau thắt lưng

Mặc dù có thể xảy ra ở cả hai giới nhưng phụ nữ có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn nam giới. Lý do là vì niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn và nằm gần hậu môn hơn nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập niệu đạo và di chuyển lên bàng quang hơn.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và nhân lên trong bàng quang. Vi khuẩn vốn tồn tại tự nhiên trên vùng da quanh âm đạo và hậu môn. Chúng thường không gây ra bất cứ vấn đề gì nhưng đôi khi những vi khuẩn này xâm nhập vào niệu đạo.

Điều này có thể xảy ra trong khi quan hệ tình dục hoặc do lau không đúng cách khi đi vệ sinh. Đây là lý do tại sao phụ nữ nên lau từ trước ra sau khi đi vệ sinh.

Ngoài ra còn một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có:

  • Mãn kinh: sự sụt giảm mức estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: khi hệ miễn dịch yếu, cơ thể sẽ khó chống lại vi khuẩn xâm nhập hơn.
  • Sử dụng ống thông tiểu: ống thông tiểu khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo hơn.

Mặc dù rượu bia không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nhưng nên tránh uống rượu bia khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Rượu bia có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang.

Cồn là chất lợi tiểu nên uống rượu bia sẽ làm tăng tần suất đi tiểu. Điều này có thể dẫn đến mất nước và tình trạng mất nước sẽ làm tăng một số triệu chứng kích thích bàng quang như đau và nóng rát khi đi tiểu.

Chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu

Đau khi đi tiểu, buồn tiểu liên tục và nước tiểu có máu là những triệu chứng điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, nên đi khám khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào để được chẩn đoán chính xác vấn đề.

Bạn sẽ phải làm xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem nước tiểu có bạch cầu, hồng cầu và vi khuẩn hay không. Đây là những dấu hiệu cho thấy đường tiết niệu bị nhiễm trùng.

Nếu đúng là nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn sẽ phải điều trị bằng thuốc kháng sinh trong 7 đến 10 ngày để tiêu diệt vi khuẩn. Bác sĩ sẽ chỉ định thời gian điều trị ngắn nhất có thể để giảm nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.

Điều quan trọng là phải dùng thuốc đủ liều theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không, nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ rất dễ tái phát.

Ngoài thuốc kháng sinh, các biện pháp khắc phục tự nhiên cũng có thể giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu, gồm có uống nhiều nước để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu và chườm ấm để giảm đau vùng chậu và bụng.

Bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc giúp giảm triệu chứng nóng rát và đau khi đi tiểu.

Bạn có thể cân nhắc uống nước ép nam việt quất (cranberry) để giảm bớt các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Mặc dù chưa có đủ bằng chứng kết luận nước ép nam việt quất có hiệu quả điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng nước ép nam việt quất có đặc tính chống nhiễm trùng nên có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng tái phát.

Lưu ý, nước ép nam việt quất có đặc tính làm loãng máu nên không được uống khi đang dùng các loại thuốc chống đông máu như warfarin.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và có thể dẫn đến các biến chứng như tổn thương thận. Nhưng nếu được điều trị đúng cách, các triệu chứng thường cải thiện chỉ sau vài ngày. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu đều có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh đường uống. Nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng có thể cần điều trị bằng kháng sinh truyền tĩnh mạch.

Trong trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên tái phát, bạn có thể phải dùng thuốc kháng sinh sau mỗi lần quan hệ tình dục hoặc dùng kháng sinh liều thấp dài ngày để phòng bệnh.

Tóm tắt bài viết

Trong thời gian điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn cần tránh một số loại thực phẩm và đồ uống để tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Một trong những loại đồ uống cần tránh là rượu bia. Uống rượu bia không những làm tăng triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu mà còn ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng sinh và khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Các loại đồ uống và thực phẩm khác cần tránh còn có đồ uống chứa caffeine, trái cây họ cam quýt và đồ ăn cay.

Biết những loại thực phẩm và đồ uống nào cần tránh khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ giúp làm giảm kích thích bàng quang và giảm nhẹ các triệu chứng. Một điều quan trọng nữa là phải uống nhiều nước để đào thải vi khuẩn, tăng tốc độ khỏi bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu
Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu

Tìm hiểu về điểm khác biệt giữa bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Bị Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Có Thể Quan Hệ Tình Dục Không?
Bị Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Có Thể Quan Hệ Tình Dục Không?

Nếu đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên đợi cho đến khi hết triệu chứng và hoàn thành toàn bộ quá trình điều trị mới quan hệ tình dục trở lại.

Nhiễm trùng đường tiết niệu có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?
Nhiễm trùng đường tiết niệu có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Nhiễm trùng đường tiết niệu không ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt hay cơ quan sinh sản.

Stress có gây nhiễm trùng đường tiết niệu không?
Stress có gây nhiễm trùng đường tiết niệu không?

Stress có thể làm giảm chức năng hệ miễn dịch và điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?
Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn kéo dài sau khi điều trị thì có thể phải điều trị bằng một loại thuốc khác hoặc cũng có thể các triệu chứng là do một bệnh lý khác gây ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây