1

Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?

Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì lý do này nên ngày càng có nhiều người muốn tìm các biện pháp tự nhiên để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát và một trong những cách đó là sử dụng tinh dầu.
Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không? Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng tinh dầu không?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là gì?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào trong đường tiết niệu, gồm có thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và đôi khi rất khó điều trị. Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần và do đó thường xuyên phải dùng thuốc kháng sinh để điều trị, thậm chí còn phải dùng thuốc kháng sinh hàng ngày để phòng ngừa.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì lý do này nên ngày càng có nhiều người muốn tìm các biện pháp tự nhiên để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát và một trong những cách đó là sử dụng tinh dầu.

Nhưng liệu rằng tinh dầu có phải một cách hiệu quả để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không?

Tinh dầu có tác dụng điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu không?

Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu thực sự có tác dụng giúp chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Ví dụ, tinh dầu sả chanh có thể giúp chống lại các vi sinh vật kháng thuốc.

Một nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của tinh dầu sả chanh đối với các mầm bệnh có hại phổ biến, gồm có vi khuẩn Staphylococcus aureus (S. aureus ), Bacillus cereus (B. cereus), Bacillus subtilis (B. subtilis ), Escherichia coli (E. coli) và Klebsiella pneumoniae (K. pneumoniae). Nghiên cứu này cho thấy rằng tinh dầu sả có hiệu quả trong việc tiêu diệt các mầm bệnh gây hại kể trên. (1)

Một nghiên cứu khác vào năm 2016 đã tìm hiểu về tác dụng kháng khuẩn của tinh dầu đối với vi khuẩn kháng thuốc. Một số loại tinh dầu có khả năng phá vỡ màng tế bào của một số chủng vi khuẩn và nhờ đó làm giảm số lượng vi khuẩn. (2) Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra cách sử dụng tinh dầu hiệu quả nhất.

Cách sử dụng tinh dầu để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng cách được khuyến nghị là sử dụng máy khuếch tán tinh dầu.

Bạn cũng có thể thoa tinh dầu nhưng lưu ý phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Tỷ lệ pha là 1 - 5 giọt tinh dầu với khoảng 30ml dầu nền. Tuỵệt đối không được thoa tinh dầu chưa pha loãng lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Có thể thoa hỗn hợp tinh dầu và dầu nền lên vùng đùi trong, vùng mu và bên ngoài môi âm hộ. Không thoa tinh dầu (kể cả đã pha loãng) lên niêm mạc âm đạo và niệu đạo. Đây là những khu vực rất nhạy cảm.

Các loại dầu nền thường được dùng để pha với tinh dầu gồm có:

  • Dầu hạnh nhân ngọt
  • Dầu dừa
  • Dầu hướng dương
  • Dầu ô liu

Bạn cũng có thể nhúng một chiếc khăn đã được làm ấm vào hỗn hợp tinh dầu dầu nền rồi chườm lên vùng bụng dưới để giảm triệu chứng đau, khó chịu do nhiễm trùng đường tiết niệu. Với cách này thì hãy pha tinh dầu với dầu nền theo tỷ lệ 1:1.

Một trong những loại tinh dầu có hiệu quả rất tốt đối các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn là tinh dầu chiết xuất từ vỏ các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi. Ngoài ra còn có tinh dầu bạc hà, tinh dầu kinh giới cay (oregano), tinh dầu hương thảo (rosemary) và tinh dầu húng tây (basil).

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Mặc dù tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên nhưng bạn cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại tinh dầu:

  • Pha loãng tinh dầu: Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền như dầu dừa, dầu ô liu trước khi thoa trên da. Thoa tinh dầu chưa pha loãng có thể gây kích ứng da.
  • Thử phản ứng trước khi dùng: Các loại tinh dầu có thể gây kích ứng hoặc dị ứng. Do đó, sau khi pha tinh dầu với dầu nền cần thoa một ít lên vùng da bên trong cánh tay để thử phản ứng. Nếu không có vấn đề gì trong 24 giờ thì có thể thoa tinh dầu lên vùng da rộng hơn hoặc thoa lên vùng kín. Nếu vùng da thoa tinh dầu bị mẩn đỏ, ngứa ngáy hay nóng rát thì phải rửa sạch ngay và không được dùng loại tinh dầu đó lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể.
  • Không được nuốt tinh dầu: Mặc dù một số loại tinh dầu được quảng cáo là có thể uống được nhưng Hiệp hội Quốc gia về Liệu pháp mùi hương toàn diện (NAHA) không khuyến nghị uống bất kỳ loại tinh dầu nào. Nhiều loại tinh dầu có thể gây hại khi đi vào trong cơ thể.

Các phương pháp khác để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Phương pháp chính để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu là thuốc kháng sinh đường uống. Mặc dù thuốc kháng sinh có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng việc dùng thuốc kháng sinh tiềm ẩn một số rủi ro. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong cơ thể và điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men. Lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc dùng thuốc kháng sinh không đủ liều có thể gây ra tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Một phương pháp tự nhiên khác để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu là uống nước ép nam việt quất. Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất nam việt quất giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy dùng nam việt quất trong một năm giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát ở phụ nữ.

Mặc dù vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhưng uống nước ép nam việt quất là một cách hoàn toàn tự nhiên và an toàn hơn nhiều so với tinh dầu nên cách này rất đáng để thử. Bạn có thể tự ép nước nam việt quất tại nhà hoặc mua nước ép đóng chai nhưng nên chọn loại không đường.

Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các cách để phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu:

  • Đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục.
  • Mặc đồ lót bằng chất liệu cotton và quần rộng rãi.
  • Lau từ trước ra sau khi đi vệ sinh.
  • Đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn, không nhịn tiểu.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Hạn chế đồ uống có đường như nước ngọt có ga.
  • Làm trống bàng quang hoàn toàn mỗi khi đi tiểu.
  • Uống nước ép nam việt quất hoặc thực phẩm chức năng chứa chiết xuất nam việt quất nếu có tiền sử nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Không sử dụng sản phẩm tạo bọt bồn tắm, các sản phẩm chứa chất tẩy rửa mạnh và hương liệu ở vùng sinh dục.
  • Rửa sạch bộ phận sinh dục hàng ngày bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không dùng xà phòng.

Kết luận

Nếu chưa từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì hãy đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường. Không nên tự chẩn đoán và điều trị bệnh tại nhà. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu chọn điều trị bằng tinh dầu, hãy chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Khi mới sử dụng, bạn nên nhúng một miếng bông hoặc vải sạch vào hỗn hợp tinh dầu rồi đắp lên da thay vì thoa trực tiếp để giảm nguy cơ kích ứng.

Để tăng cường sức đề kháng chống lại nhiễm trùng, hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất và uống đủ nước. Uống nhiều nước sẽ hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn khỏi đường tiết niệu và giúp khỏi bệnh nhanh hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cây dâu gấu (uva ursi) có hiệu quả không?
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cây dâu gấu (uva ursi) có hiệu quả không?

Dâu gấu (uva ursi, tên khoa học là Arctostaphylos uva ursi) là một loài cây bụi thường xanh, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Loài cây này có quả mọng nhỏ màu cam mà gấu rất thích ăn, vì thế nên uva ursi được gọi là cây dâu gấu. Từ lâu, chiết xuất từ lá cây dâu gấu đã được sử dụng làm thuốc lợi tiểu và điều trị các chứng bệnh về tiết niệu như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu buốt và sỏi thận. Nhưng liệu rằng phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không?

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng giấm táo có hiệu quả không?
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng giấm táo có hiệu quả không?

Giấm táo (apple cider vinegar) là một loại giấm được làm bằng cách lên men nước ép táo. Từ lâu giấm táo đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều chứng bệnh.

Có nên sử dụng dầu dừa để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu không?
Có nên sử dụng dầu dừa để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu không?

Dầu dừa là một trong những phương pháp tự nhiên được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Lý do là bởi dầu dừa có chứa các axit béo có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại nhiễm trùng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?
Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu điều trị bằng cách nào?

Nhiễm trùng đường tiết niệu do ống thông tiểu là tình trạng đường tiết niệu bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm từ ống thông tiểu và bị viêm. Điều này chủ yếu xảy ra do ống thông tiểu bên trong.

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị
Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính: Triệu chứng và cách điều trị

Nhiễm trùng đường tiết niệu mạn tính là nhiễm trùng đường tiết niệu không đáp ứng với điều trị hoặc tiếp tục tái phát sau điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây