1

Lợi ích của quả việt quất đối với người mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn việt quất giúp giảm cân và cải thiện độ nhạy insulin. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) thậm chí còn gọi quả việt quất là “siêu thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường”.
Lợi ích của quả việt quất đối với người mắc bệnh tiểu đường Lợi ích của quả việt quất đối với người mắc bệnh tiểu đường

Giá trị dinh dưỡng của việt quất

Quả việt quất rất giàu chất dinh dưỡng, gồm có:

Một chén việt quất tươi cung cấp khoảng:

  • 84 calo
  • 22 gram carbohydrate
  • 4 gram chất xơ
  • 0 gram chất béo

Lợi ích của quả việt quất đối với bệnh tiểu đường

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đã gọi quả việt quất là “siêu thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường”. (1) Mặc dù không có định nghĩa chính xác về thuật ngữ “siêu thực phẩm” nhưng việt quất chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Khoa học đã chứng minh ăn việt quất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việt quất có thể giúp xử lý glucose, giảm cân và tăng độ nhạy insulin.

Chỉ số đường huyết của việt quất

Chỉ số đường huyết (glycemic index - GI) là thước đo tác động của một loại thực phẩm chứa carbohydrate đến lượng đường trong máu.

Thang đo GI của thực phẩm trải dài từ 0 đến 100. Thực phẩm có chỉ số GI cao làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn nhanh hơn so với thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp. Chỉ số GI của thực phẩm được xếp hạng như sau:

  • Thấp: 55 trở xuống
  • Trung bình: 56 – 69
  • Cao: 70 trở lên

Chỉ số đường huyết của việt quất là 53, có nghĩa là thuộc nhóm GI thấp. Một số loại quả cũng có GI thấp là kiwi, chuối, dứa và xoài. Hiểu được chỉ số đường huyết cũng như tải lượng đường huyết của thực phẩm sẽ giúp người mắc bệnh tiểu đường xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Tải lượng đường huyết của việt quất

Tải lượng đường huyết (glycemic load - GL) được xác định dựa trên cả kích thước khẩu phần và hàm lượng carb có thể tiêu hóa trong thực phẩm. Do đó, GL giúp đánh giá chính xác hơn tác động của thực phẩm đến lượng đường trong máu. Những yếu tố được tính đến khi xác định tải lượng đường huyết của một loại thực phẩm là:

Tốc độ mà carb trong thực phẩm được chuyển hóa thành glucose và đi vào máu

Lượng glucose mà mỗi khẩu phần thực phẩm cung cấp

Giống như GI, GL của thực phẩm cũng được chia thành 3 mức:

  • Thấp: 10 trở xuống
  • Trung bình: 11 – 19
  • Cao: 20 trở lên

GL của một chén việt quất tươi (khoảng 150g) là 9,6. Khẩu phần nhỏ hơn (khoảng 100g) có GL là 6,4.

Để so sánh, một củ khoai tây cỡ vừa có GL là 12. Như vậy có nghĩa là một củ khoai tây sẽ làm tăng đường huyết nhiều hơn hơn gần gấp đôi so với một khẩu phần nhỏ quả việt quất.

Việt quất giúp cải thiện khả năng xử lý glucose

Quả việt quất có thể hỗ trợ quá trình xử lý glucose. Một nghiên cứu trên chuột của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy rằng bột việt quất giúp làm giảm mỡ bụng, mức triglyceride và cholesterol, ngoài ra còn cải thiện độ nhạy insulin và đường huyết lúc đói. (1)

Khi kết hợp với chế độ ăn ít chất béo, quả việt quất còn giúp giảm lượng mỡ, cân nặng tổng thể và tổn thương gan. Gan to có liên quan đến tình trạng kháng insulin và béo phì – những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng lợi ích của quả việt quất đối với quá trình xử lý glucose ở người.

Việt quất giúp làm tăng độ nhạy insulin

Theo một nghiên cứu vào năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (The Journal of Nutrition), những người trưởng thành bị béo phì và tiền tiểu đường đã cải thiện độ nhạy insulin sau một thời gian thường xuyên uống sinh tố việt quất. Nghiên cứu này cho thấy quả việt quất có thể làm cho cơ thể phản ứng nhanh hơn với insulin, điều này sẽ có lợi cho những người bị tiền tiểu đường.

Việt quất giúp giảm cân

Vì quả việt quất chứa ít calo nhưng lại giàu dinh dưỡng nên sẽ giúp giảm cân. Đối với những người bị thừa cân hoặc béo phì, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh gồm có các loại trái cây như việt quất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu kéo dài 24 năm được thực hiện trên 118.000 người đã kết luận rằng việc ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng, táo và lê sẽ giúp giảm cân. (2)

Phòng ngừa béo phì sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những lợi ích của quả việt quất nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn việt quất giúp giảm cân và cải thiện độ nhạy insulin. Do đó, quả việt quất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải kết hợp ăn việt quất với một chế độ ăn uống lành mạnh về tổng thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường
10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát đường huyết và cân nặng. Tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện tâm trạng.

Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?
Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?

Nấm là một loại thực phẩm ít calo, ít carb, phù hợp với chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường
Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường

Duy trì lượng đường trong máu ổn định là điều rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như tiêm insulin hay dùng thuốc đường uống, người mắc bệnh tiểu đường còn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế. Các phương pháp điều trị này giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây