1

Lợi ích của mát xa đối với người bệnh tiểu đường

Mát xa có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường giảm lượng đường trong máu, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý thần kinh.
Lợi ích của mát xa đối với người bệnh tiểu đường Lợi ích của mát xa đối với người bệnh tiểu đường

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường là bệnh lý thần kinh ngoại biên. Bệnh thần kinh ngoại biên xảy ra do tổn thương các dây thần kinh bên ngoài tủy sống hoặc não và các triệu chứng ban đầu thường là tê bì, đau hoặc châm chích ở bàn chân và cẳng chân.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm nhưng một số bằng chứng cho thấy liệu pháp mát xa có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát các triệu chứng của biến chứng thần kinh. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mát xa có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của mát xa đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Lợi ích của mát xa đối với người mắc bệnh tiểu đường

Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về tác dụng của liệu pháp mát xa trong điều trị bệnh tiểu đường nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn.

Mát xa giúp làm giảm lượng đường trong máu

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2019 đã phân tích các nghiên cứu về lợi ích của mát xa trong việc kiểm soát các triệu chứng tiểu đường được công bố từ năm 2000 đến năm 2018. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng quan trọng cho thấy rằng mát xa mang lại những lợi ích như: (1)

  • Giảm mức đường huyết
  • Giảm mức hemoglobin A1C
  • Giảm triệu chứng đau do bệnh thần kinh ngoại biên
  • Cải thiện tình trạng loét bàn chân do tiểu đường

Cũng theo các nghiên cứu, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của mát xa như:

  • Loại mát xa
  • Chất lượng
  • Lực mát xa
  • Thời lượng mát xa
  • Số buổi mát xa
  • Trạng thái tinh thần của bệnh nhân

Hiệu quả của mỗi loại mát xa là khác nhau nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ vào năm 2018 lại chỉ ra rằng mức đường huyết không có gì thay đổi sau 12 buổi bấm huyệt lòng bàn chân. (2)

Mát xa giúp kiểm soát bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra do mảng xơ vữa tích tụ làm thu hẹp mạch máu và giảm lưu thông máu đến các chi. Bệnh lý này thường xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu vào năm 2011 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng mát xa mô liên kết có thể cải thiện lưu thông máu ở chi dưới của những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh động mạch ngoại biên.

Mát xa chân giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh thần kinh đái tháo đường

Khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh thần kinh ngoại biên.

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã đánh giá lợi ích của phương pháp mát xa chân kiểu Thái trên một nhóm 60 người mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người được mát xa chân 3 lần mỗi tuần trong 2 tuần, mỗi lần 30 phút đã cải thiện đáng kể phạm vi chuyển động, khả năng đứng dậy và cảm giác chân so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu vào năm 2017 cũng cho thấy lợi ích của mát xa chân đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Sau khi theo dõi một nhóm gồm 38 người mắc bệnh tiểu đường type 2, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mát xa chân giúp tăng khả năng giữ thăng bằng và khả năng vận động. Tuy nhiên, nghiên cứu này không có nhóm đối chứng. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ những lợi ích của phương pháp mát xa chân đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Mát xa y học cổ truyền giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh lý thần kinh

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy rằng phương pháp ngâm chân kết hợp với xoa bóp bấm huyệt giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh lý thần kinh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng cần phải nghiên cứu thêm để kiểm chứng tác dụng này.

Một tổng quan nghiên cứu khác vào năm 2020 đã tìm thấy bằng chứng rằng mát xa y học cổ truyền, khi kết hợp với dùng thuốc metformin hydrochloride, có tác dụng làm giảm liều thuốc điều trị tiểu đường cần sử dụng.

Rủi ro của mát xa

Mát xa an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường và hầu hết các nghiên cứu đều không phát hiện thấy bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Một rủi ro tiềm ẩn của liệu pháp mát xa là có thể gây hạ đường huyết ở những bệnh nhân sử dụng insulin. Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy rằng khi trẻ em bị tiểu đường được mát xa, chúng có mức đường huyết thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Do đó, khi đi mát-xa, người bệnh tiểu đường nên chuẩn bị sẵn một nguồn cung cấp đường như viên nén glucose, kẹo cứng hay nước trái cây để đề phòng trường hợp bị hạ đường huyết.

Loại mát xa tốt nhất cho bệnh tiểu đường

Trong tổng quan nghiên cứu vào năm 2019, mặc dù phát hiện ra rằng mát xa có thể làm giảm lượng đường trong máu nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để làm rõ hiệu quả của các loại mát xa khác nhau.

Tại thời điểm này, các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành nhằm tìm ra cách tốt nhất để ứng dụng mát xa trong điều trị các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Mát xa là một liệu pháp bổ sung, có nghĩa là chỉ nên sử dụng để hỗ trợ cho các phương pháp điều trị truyền thống chứ không nên coi mát xa là phương pháp điều trị chính.

Một số loại mát xa có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường:

  • Mát xa chân kiểu Thái
  • Các loại mát xa chân khác
  • Mát xa y học cổ truyền
  • Mát xa Thụy Điển
  • Mát xa mô liên kết

Các loại mát xa khác cũng có thể mang lại lợi ích. Người bệnh có thể thử nhiều loại khác nhau và tìm ra loại phù hợp nhất với bản thân.

Khi nào cần đi khám?

Người bệnh tiểu đường nên đi khám khi có các triệu chứng của bệnh lý thần kinh như đau dai dẳng, tê bì hoặc châm chích. Nếu quyết định điều trị bằng liệu pháp mát xa thì nên tìm đến những chuyên gia trị liệu có chuyên môn và kinh nghiệm để điều trị các triệu chứng thần kinh một cách hiệu quả và an toàn.

Hãy miêu tả cụ thể những triệu chứng đang gặp phải để chuyên gia đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Nếu cảm thấy khó chịu trong quá trình mát-xa, hãy nói với chuyên gia trị liệu để điều chỉnh kỹ thuật.

Tóm tắt bài viết

Mát xa có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường giảm lượng đường trong máu, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý thần kinh. Cần nghiên cứu thêm để xác định loại mát xa hiệu quả nhất và tần suất mát xa.

Mát xa nhìn chung là an toàn nhưng đôi khi, liệu pháp mát xa có thể gây hạ đường huyết nên người bệnh cần chuẩn bị sẵn nguồn cung cấp đường, chẳng hạn như viên nén glucose hoặc nước trái cây.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích
Tin liên quan
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường
10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát đường huyết và cân nặng. Tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện tâm trạng.

Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?
Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?

Nấm là một loại thực phẩm ít calo, ít carb, phù hợp với chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường
Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường

Duy trì lượng đường trong máu ổn định là điều rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như tiêm insulin hay dùng thuốc đường uống, người mắc bệnh tiểu đường còn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế. Các phương pháp điều trị này giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây