1

Lợi ích của lô hội (nha đam) đối với người bị bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy nước ép từ cây lô hội có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu. Loài cây quen thuộc này hứa hẹn là một phương pháp điều trị tiểu đường hiệu quả trong tương lai với ưu điểm là an toàn, ít tác dụng phụ hơn nhiều so với các loại thuốc được sử dụng hiện tại.
Lợi ích của lô hội (nha đam) đối với người bị bệnh tiểu đường Lợi ích của lô hội (nha đam) đối với người bị bệnh tiểu đường

Kết quả nghiên cứu

Nhờ có nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe nên lô hội đã được sử dụng trong y học, nhất là điều trị các vấn đề về da trong suốt hàng trăm năm nay. Từ lâu, lô hội đã nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chữa lành vết thương. Loài cây này có nhiều lợi ích như làm dịu vết cháy nắng, vết bỏng, dưỡng ẩm cho da, trị vết côn trùng cắn...

Trên thực tế, lô hội chứa 75 thành phần hoạt tính, gồm có vitamin, khoáng chất, enzyme và axit amin. (1)

Mặc dù các chuyên gia khẳng định vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhưng trong những năm gần đây đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của lô hội trong việc giảm đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Vào năm 2016, một nhóm nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của các nghiên cứu về lợi ích của lô hội đối với người mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường. Một số nghiên cứu đã đánh giá tác động của lô hội đến các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường.

Theo đó, lô hội có thể giúp giảm đường huyết lúc đói và chỉ số A1c (HbA1c) – chỉ số cho biết lượng glucose gắn với hemoglobin trong hồng cầu trung bình trong 3 tháng trở lại.

Lô hội giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết

Nghiên cứu cho thấy rằng nước ép hoặc thực phẩm chức năng chứa chiết xuất lô hội mang lại một số lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường:

  • Giảm mức đường huyết lúc đói: Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy rằng dùng gel lô hội có thể giúp người bệnh tiểu đường đạt được mức đường huyết lúc đói tốt hơn, đồng thời giảm mỡ và giảm cân. (2)
  • Ít tác dụng phụ: Theo một tổng quan nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Pharmacy and Therapeutics, hầu hết những người tham gia vào các nghiên cứu đều dung nạp tốt các chế phẩm từ lô hội và không gặp bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.
  • Giảm chỉ số HbA1c: Một tổng quan nghiên cứu khác kết luận rằng các kết quả nghiên cứu về chủ đề này hiện còn chưa đồng nhất. Một thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên chuột cho thấy lô hội giúp giảm mức HbA1c, đây là một tín hiệu tốt cho việc điều trị bệnh tiểu đường ở người. Tuy nhiên, một thử nghiệm lâm sàng trước đó được thực hiện trên người lại không cho thấy kết quả tương tự. Cần nghiên cứu thêm để xác định lô hội có thực sự giúp cải thiện chỉ số HbA1c hay không.
  • Dễ sử dụng lâu dài hơn: Người bệnh tiểu đường type 2 không phải lúc nào cũng dùng thuốc đúng theo chỉ định. Trên thực tế, một nghiên cứu chỉ ra rằng chưa đầy một nửa số người mắc bệnh tiểu đường type 2 đạt được và duy trì mức đường huyết khuyến nghị. Có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh không thể duy trì điều trị, chẳng hạn như chi phí, tác dụng phụ hay kết hợp nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhược điểm của lô hội

Một số lợi ích được chỉ ra của lô hội cũng chính là nhược điểm.

Ví dụ, Trung tâm Quốc gia về Y học Hỗ trợ và Tích hợp Mỹ (NCCIH) cảnh báo rằng uống lô hội có thể làm giảm lượng đường trong máu. Đó là một trong những lý do mà các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về tác dụng của lô hội trong điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu đang dùng thuốc kiểm soát lượng đường trong máu thì việc uống một ly nước ép lô hội lớn hoặc dùng các chế phẩm từ lô hội có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp. Tình trạng này được gọi là hạ đường huyết. Nếu không được điều trị kịp thời, hạ đường huyết có thể gây hôn mê và đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng lô hội có tác dụng nhuận tràng và điều này có lợi cho chứng táo bón. Tuy nhiên, dùng bất kỳ chất nhuận tràng nào cũng đều có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đường uống đang dùng.

Cơ thể sẽ không thể hấp thụ tốt các loại thuốc khác và ở những người đang dùng thuốc điều trị tiểu đường, điều này có thể dẫn đến tăng đường huyết.

Mayo Clinic đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng mủ lô hội qua đường uống vì chất này có tác dụng giống như thuốc nhuận tràng, cũng đi kèm các tác dụng phụ nghiêm trọng và thậm chí còn có thể gây tử vong.

Cách sử dụng lô hội

Thứ nhất, cần lưu ý, các nghiên cứu sử dụng lô hội để kiểm soát bệnh tiểu đường mới chỉ là các nghiên cứu sơ bộ.

Đừng vội uống nước ép lô hội hay mua thực phẩm chức năng chứa chiết xuất lô hội và cũng không được ngừng các loại thuốc điều trị tiểu đường hiện tại.

Hiện tại chưa có khuyến nghị chính thức nào về việc dùng thực phẩm chức năng lô hội hay uống nước ép lô hội cho những người mắc bệnh tiểu đường. Lý do một phần là bởi hiện tại vẫn chưa có kết luận về loại chế phẩm hay liều lượng thích hợp.

Theo tổng quan nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Pharmacy and Therapeutics, những người tham gia vào các nghiên cứu đã được cho sử dụng nhiều loại chế phẩm lô hội với liều lượng khác nhau.

Một số được cho uống nước ép lô hội trong khi một số khác lại uống bột có chứa acemannan – một thành phần từ cây lô hội và là một loại đường đa có thể tăng cường đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

Do vậy nên sẽ rất khó xác định liều lượng và hình thức sử dụng lô hội hiệu quả nhất nếu như không có nghiên cứu bổ sung.

Nếu muốn thử dùng lô hội để điều trị tiểu đường, trước tiên hãy hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo lô hội không ảnh hưởng đến các loại thuốc đang dùng và xin tư vấn về loại sản phẩm phù hợp nhất.

Tóm tắt bài viết

Lô hội được cho là có nhiều lợi ích đối với người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cộng đồng nghiên cứu khoa học vẫn chưa đi đến thống nhất về việc sử dụng lô hội làm phương pháp điều trị tiểu đường.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định loại chế phẩm và liều lượng lô hội cần dùng.

Nếu muốn thử sử dụng lô hội để kiểm soát bệnh tiểu đường, trước tiên hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo an toàn, đặc biệt là khi đang sử dụng các loại thuốc điều trị tiểu đường.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường
10 bài tập tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát đường huyết và cân nặng. Tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện tâm trạng.

Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?
Ăn nấm có lợi ích gì đối với người bị bệnh tiểu đường?

Nấm là một loại thực phẩm ít calo, ít carb, phù hợp với chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường
Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường

Duy trì lượng đường trong máu ổn định là điều rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như tiêm insulin hay dùng thuốc đường uống, người mắc bệnh tiểu đường còn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế. Các phương pháp điều trị này giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây