1

Không mang thai có nên uống vitamin cho bà bầu không?

Sở dĩ các mẹ bầu cần uống vitamin tổng hợp là vì nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng và vitamin tăng lên trong thời gian mang thai. Vậy nếu không mang thai thì có nên uống vitamin cho bà bầu không?
Không mang thai có nên uống vitamin cho bà bầu không? Không mang thai có nên uống vitamin cho bà bầu không?

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ sẽ tăng lên trong thời gian mang thai vì phải cung cấp đủ các chất cần thiết cho cả mẹ và thai nhi đang phát triển trong bụng.

Do nhu cầu tăng lên như vậy nên thông thường, nếu chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống không thôi thì chưa đủ. Để đảm bảo đáp ứng đủ lượng vitamin và khoáng chất thì phụ nữ mang thai có thể cần uống vitamin tổng hợp cho bà bầu. Điều này giúp làm giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề không mong muốn trong thai kỳ như dị tật ống thần kinh và thiếu máu.

Do có nhiều lợi ích như vậy nên không ít người nghĩ đến việc uống vitamin tổng hợp cho bà bầu khi không mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai. Tuy nhiên, đối với phụ nữ không mang thai thì phần lớn lượng chất dinh dưỡng nên đến từ chế độ ăn uống hàng ngày chứ không phải viên uống bổ sung.

Dưới đây là những lợi ích và rủi ro của việc uống vitamin dành cho bà bầu khi không mang thai.

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là gì?

Có rất nhiều loại viên uống vitamin khác nhau, mỗi một sản phẩm lại dành cho một nhóm đối tượng nhất định, ví dụ như trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mãn kinh… Vitamin tổng hợp cho bà bầu là những sản phẩm dành riêng cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai.

Sở dĩ các mẹ bầu cần uống vitamin tổng hợp là vì nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng và vitamin tăng lên trong thời gian mang thai. Thai nhi cần một số chất dinh dưỡng nhất định để phát triển bình thường mà các mẹ bầu không phải lúc nào cũng bổ sung đủ các chất này từ thực phẩm. Vitamin tổng hợp dành cho bà bầu giúp cung cấp các chất dinh dưỡng bị thiếu trong chế độ ăn.

Tuy nhiên, vitamin tổng hợp chỉ có tác dụng hỗ trợ bổ sung thêm dinh dưỡng chứ không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Vitamin cho bà bầu khác gì với vitamin tổng hợp bình thường?

Có rất nhiều sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu khác nhau trên thị trường. Mặc dù không có một công thức chung cụ thể nào cho các loại vitamin dành cho bà bầu nhưng đa số các sản phẩm này đều có chứa những chất dinh dưỡng quan trọng sau:

Canxi: Phụ nữ trưởng thành và đang mang thai cần 1.000mg canxi mỗi ngày. (1) Vitamin tổng hợp cho bà bầu thường cung cấp từ 200 đến 300mg canxi, góp phần làm tăng lượng canxi tiêu thụ nhưng không thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu canxi hàng ngày. Dù mang thai hay không mang thai thì canxi cũng có vai trò rất quan trọng vì khoáng chất này giúp giữ cho xương chắc khỏe.

Axit folic: Bổ sung đủ axit folic giúp làm giảm các dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) khuyến nghị phụ nữ mang thai và những người đang cố gắng thụ thai cần 600 microgram (mcg) axit folic mỗi ngày. (2) Vì rất khó đáp ứng đủ lượng axit folic này từ thực phẩm nên thường sẽ cần dùng thêm viên uống bổ sung.

Một số loại thực phẩm chứa axit folic (hay còn được gọi là folate) gồm có các loại đậu, rau, măng tây và bông cải xanh. Axit folic còn được thêm vào một số loại thực phẩm như ngũ cốc ăn liền, sữa và bánh mì.

Sắt: Khoáng chất này cần thiết cho sự sản sinh hồng cầu mới trong cơ thể. Vì lượng máu tăng lên trong thời kỳ mang thai nên sắt càng có vai trò quan trọng trong giai đoạn này. Theo khuyến nghị, phụ nữ mang thai cần 27mg sắt mỗi ngày, nhiều hơn 8 mg so với phụ nữ không mang thai. (1)

Vitamin tổng hợp dành cho bà bầu thường chứa các vitamin và khoáng chất khác như:

Khi nào nên uống vitamin cho bà bầu?

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu. Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai thì bác sĩ sẽ khuyên dùng các sản phẩm này.

Mặc dù có thể mua vitamin tổng hợp cho bà bầu tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ nhưng bác sĩ sẽ tư vấn loại phù hợp nhất dựa trên tình hình cụ thể của mỗi người. Những phụ nữ đang mang đa thai, người mang thai ở độ tuổi vị thành niên và phụ nữ mang thai có tiền sử lạm dụng chất kích thích có nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất cao hơn. Việc uống vitamin tổng hợp sẽ đặc biệt cần thiết trong những trường hợp này.

Các bác sĩ thường khuyến nghị phụ nữ nên tiếp tục uống vitamin dành cho bà bầu sau khi sinh và nuôi con bằng sữa mẹ vì cơ thể cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tạo sữa.

Những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên uống bổ sung axit folic ngay cả khi không mang thai hoặc không có ý định mang thai trong tương lai gần. Lý do là bởi có rất nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn mà não bộ cùng như là tủy sống của thai nhi được hình thành ngay ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Axit folic có vai trò rất quan trọng đối với những quá trình này. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng có thể ăn nhiều thực phẩm giàu folate hơn nếu không muốn uống bổ sung axit folic.

Không mang thai có thể uống vitamin cho bà bầu không?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú. Những sản phẩm này giúp bổ sung những chất bị thiếu hụt phổ biến trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai và không dành cho những phụ nữ đang không mang thai hoặc cho con bú. Đối với nam giới thì lại càng không phù hợp.

Bổ sung quá nhiều axit folic mỗi ngày có thể gây ra tác dụng phụ là khiến cho tình trạng thiếu vitamin B12 không biểu hiện triệu chứng và do đó không được phát hiện. Thừa sắt cũng sẽ gây hại đến sức khỏe. Bổ sung quá nhiều sắt có thể dẫn đến các vấn đề như táo bón, buồn nôn và tiêu chảy.

Tình trạng dư thừa một số chất dinh dưỡng khác như vitamin A do dùng viên uống bổ sung quá liều hoặc khi không cần thiết sẽ gây tổn hại đến gan.

Tốt nhất vẫn nên cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể từ thực phẩm thay vì dùng viên uống bổ sung. Vì những lý do này nên nếu không mang thai thì phụ nữ không nên uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu.

Tác dụng chưa được kiểm chứng của vitamin dành cho bà bầu

Nhiều người cho rằng uống vitamin tổng hợp cho bà bầu có lợi cho sự phát triển của tóc và móng. Cụ thể, các loại vitamin dành cho bà bầu được cho là giúp tóc mọc dày hơn hoặc nhanh hơn và móng chân, móng tay cũng dài ra nhanh hơn hoặc cứng cáp hơn.

Tuy nhiên, những điều này hiện vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. Do đó, không nên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu chỉ để kích thích mọc tóc hay móng. Nếu dùng khi không cần thiết, các sản phẩm này sẽ gây ra những vấn đề không mong muốn.

Tóm tắt bài viết

Nếu bạn đang có ý định uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu cho dù không mang thai, cho con bú hoặc cố gắng thụ thai thì trước tiên nên đánh giá chế độ ăn uống của mình. Nếu đã có chế độ ăn uống cân bằng thì không cần thiết phải uống vitamin tổng hợp. Chế độ ăn uống cân bằng là chế độ ăn gồm có đầy đủ các nhóm thực phẩm, nhiều protein nạc, có sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, nhiều trái cây và rau củ tươi.

Còn nếu chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ dưỡng chất thì việc uống bổ sung vitamin và khoáng chất là điều cần thiết. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì chỉ cần bổ sung những chất bị thiếu chứ không cần thiết phải dùng vitamin tổng hợp. Vitamin tổng hợp có chứa nhiều chất khác nhau và việc bổ sung thừa một chất nào đó sẽ gây ra tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vitamin tổng hợp
Tin liên quan
Phụ nữ bị bệnh tiểu đường cần biết gì trước khi mang thai?
Phụ nữ bị bệnh tiểu đường cần biết gì trước khi mang thai?

Bị tiểu đường nhưng không kiểm soát được trước khi thụ thai có thể tạo ra những khác biệt lớn trong kết quả thai kỳ.

Bệnh ung thư của tôi đang thuyên giảm, cần lưu ý gì trước khi mang thai?
Bệnh ung thư của tôi đang thuyên giảm, cần lưu ý gì trước khi mang thai?

Hầu hết phụ nữ đã được điều trị ung thư và hiện tại không còn bệnh đều có thể tự tin mang thai.

Mang thai ở độ tuổi 40
Mang thai ở độ tuổi 40

Không thể phủ nhận rằng tỷ lệ thụ thai của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với vài năm trước đây. Các chuyên gia cho biết, sau 45 tuổi hầu như không thể mang thai bằng trứng của chính bạn.

Mang thai ở độ tuổi 30
Mang thai ở độ tuổi 30

Nhiều người coi những năm 30 là điều kiện hạnh phúc để làm mẹ.

Mang thai ở độ tuổi 20
Mang thai ở độ tuổi 20

Nếu bạn đang cố mang thai ở độ tuổi 20, thời gian và vấn đề sinh học đang ủng hộ cho bạn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống siro trị ho có giúp thụ thai không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1153 lượt xem

Tôi nghe nhiều người mách là uống siro trị ho có thể hỗ trợ cho việc thụ thai. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

Thiếu cân có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  910 lượt xem

- Bác sĩ cho tôi hỏi, thiếu cân có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không? Cảm ơn bác sĩ!

Bị nhiễm HPV có ảnh hưởng đế cơ hội mang thai hay không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  944 lượt xem

- Thưa bác sĩ, tôi bị nhiễm HPV. Điều này có ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của hai vợ chồng tôi không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Trà xanh có hỗ trợ mang thai không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  900 lượt xem

- Tôi nghe nhiều người nói uống trà xanh hàng ngày có thể giúp phụ nữ dễ mang thai hơn. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

Có thể mang thai trong suốt thời gian bị kinh nguyệt không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1728 lượt xem

- Thưa bác sĩ, liệu tôi có thể mang thai nếu quan hệ trong thời gian đang ra hành kinh không? Cảm ơn bác sĩ!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây