1

Khi nào nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu?

Nếu đã quyết định có em bé thì có một số điều mà các bà mẹ tương lai cần chuẩn bị. Ngoài lên lịch thăm khám với bác sĩ sản phụ khoa, dừng các biện pháp tránh thai và bỏ các thói quen không lành mạnh như hút thuốc, bạn nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu.
Khi nào nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu? Khi nào nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu?

Một chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng tăng lên và nếu chỉ dựa vào thực phẩm thì có thể sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu và dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Vì thế nên phụ nữ mang thai được khuyến nghị uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu. Đây là những sản phẩm có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung những chất dễ bị thiếu hụt trong chế độ ăn.

Việc uống vitamin tổng hợp giúp cả mẹ và thai nhi nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển bình thường của em bé trong bụng.

Tầm quan trọng của việc bổ sung đủ dưỡng chất trong thời kỳ mang thai là điều không cần bàn cãi nhưng khi nào thì nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu? Vitamin tổng hợp cho bà bầu mang lại những lợi ích gì và có những tác dụng phụ ra sao? Và nên chọn những sản phẩm như thế nào?

Khi nào nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu?

Khi quyết định mang thai

Nếu đã quyết định có em bé thì có một số điều mà các bà mẹ tương lai cần chuẩn bị. Ngoài lên lịch thăm khám với bác sĩ sản phụ khoa, dừng các biện pháp tránh thai và bỏ các thói quen không lành mạnh như hút thuốc, bạn nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Lý do cần uống ngay từ khi còn chưa mang thai là vì có thể bạn sẽ không biết được mình bắt đầu mang thai từ khi nào. Nhiều phụ nữ không hề biết mình mang thai trong suốt vài tuần hay thậm chí vài tháng đầu mà một số cơ quan trong cơ thể thai nhi bắt đầu hình thành ngay từ rất sớm. Bổ sung đủ chất dinh dưỡng là điều rất quan trọng đối với những quá trình này.

Ngay sau khi biết mình có thai

Nếu chưa uống vitamin tổng hợp cho bà bầu trước khi mang thai thì nên bắt đầu ngay khi biết mình đã có thai.

Để xác nhận chắc chắn thì có thể đến bệnh viện làm xét nghiệm máu sau khi kiểm tra bằng que thử tại nhà. Nếu đúng là đã mang thai, bác sĩ sẽ tư vấn loại vitamin tổng hợp cho bà bầu phù hợp. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mỗi một ngày đều rất quan trọng.

Tại sao cần uống vitamin tổng hợp từ trước khi mang thai?

Cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi rất lớn trong thời gian mang thai. Thai nhi đang lớn dần trong bụng sẽ lấy một phần chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ. Đó là lý do tại sao nhu cầu dinh dưỡng tăng lên trong thai kỳ và mẹ bầu rất dễ bị thiếu các vitamin và khoáng chất quan trọng. Việc uống vitamin tổng hợp ngay từ trước khi mang thai sẽ giúp dễ dàng đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng của cả hai người. Điều này cũng giống như tích lũy một kho dự trữ dinh dưỡng. Khi cơ thể mẹ có đủ dinh dưỡng từ trước khi mang bầu thì sẽ dễ “san sẻ” cho con hơn và giảm được nguy cơ thiếu hụt khi thai nhi bắt đầu phát triển.

Hơn nữa, như đã nói ở trên, nhiều cơ quan của thai nhi hình thành từ giai đoạn rất sớm trong thai kỳ và nếu để đến khi biết mình có thai mới bắt đầu uống bổ sung vitamin thì có thể thai nhi sẽ không được cung cấp đủ các chất cần thiết trong suốt một thời gian dài và dẫn đến không thể phát triển bình thường, khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong thai kỳ

Mặc dù tất cả các loại vitamin và chất dinh dưỡng đều rất cần thiết trong khi mang thai nhưng một số chất có vai trò đặc biệt quan trọng vì tham gia vào quá trình hình thành các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Nhiều cơ quan trong số đó bắt đầu phát triển ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), dưới đây là những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cần bổ sung khi mang thai. (1)

Axit folic

Có thể nói axit folic là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong thai kỳ. Loại vitamin nhóm B này tham gia vào quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi. Đây là cấu trúc mà sau này sẽ phát triển thành não và cột sống. Nếu ống thần kinh không phát triển đầy đủ thì trẻ có thể bị tật nứt đốt sống hoặc hội chứng não phẳng.

Việc bổ sung đủ axit folic ở phụ nữ mang thai sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ dị tật ống thần kinh. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, axit folic có thể làm giảm ít nhất 50% nguy cơ dị tật ống thần kinh. (2)

Ống thần kinh đóng lại trong vòng 4 tuần đầu tiên sau khi thụ thai, thường là trước hoặc ngay sau khi người phụ nữ phát hiện mình đã mang thai.

Vì axit folic chỉ phát huy tác dụng tối đa khi bổ sung đủ và đúng thời điểm nên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị rằng tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có khả năng mang thai nên bổ sung 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày, có thể dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu hoặc viên uống axit folic.

Điều này giúp đáp ứng đủ lượng axit folic cần thiết cho sự phát triển của thai nhi ngay sau khi thụ thai thành công. Khi mang thai, phụ nữ sẽ cần ít nhất 600 mcg axit folic mỗi ngày.

Sắt

Chất sắt có vai trò cung cấp máu và oxy cho thai nhi, tham gia hình thành nhau thai và đảm bảo đủ lượng máu cho cơ thể mẹ trong suốt thai kỳ. Vì phụ nữ mang thai rất dễ bị thiếu máu nên việc uống bổ sung sắt còn giúp đáp ứng đủ lượng hồng cầu trong máu.

Thiếu máu khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Canxi

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nhiều canxi hơn để cung cấp cho thai nhi. Khoáng chất này rất cần thiết cho sự hình thành xương và răng của em bé.

Tình trạng thiếu hụt canxi không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Khi không bổ sung đủ canxi, cơ thể mẹ sẽ bắt đầu lấy canxi từ xương để cân bằng nồng độ canxi trong máu. Điều này sẽ làm giảm mật độ khoáng của xương và khiến xương bị yếu đi.

Các chất dinh dưỡng khác

Ngoài axit folic, sắt và canxi, các sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu còn chứa một số chất dinh dưỡng khác như:

  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin B1 (thiamine)
  • Vitamin B2 (riboflavin)
  • Vitamin B3 (niacin)
  • Vitamin B12
  • Vitamin E
  • Kẽm
  • Magiê
  • I-ốt

Không mang thai có nên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu không?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu rất an toàn. Các vitamin và chất dinh dưỡng khác có trong những sản phẩm này đều rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ.

Tuy nhiên, vitamin tổng hợp cho bà bầu chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dành riêng cho phụ nữ mang thai, có nghĩa là sẽ không phù hợp cho những người không mang thai sử dụng trong thời gian dài. Ở những người không mang thai, đa phần thì chỉ cần chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày là đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Nếu không mang thai và cũng không có ý định mang thai thì việc uống vitamin tổng hợp cho bà bầu có thể sẽ dẫn đến thừa một số chất và điều này sẽ gây hại đến sức khỏe.

Ví dụ, nhu cầu sắt khi mang thai là 27mg mỗi ngày nhưng ở người không mang thai thì chỉ là 18mg mỗi ngày. Việc uống bổ sung sắt khi không cần thiết sẽ dẫn đến thừa sắt và gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón và buồn nôn. Theo thời gian, lượng sắt dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tóm lại, nếu như bạn không mang thai và cũng không có dự định mang thai thì không nên dùng vitamin tổng hợp cho bà bầu. Chỉ nên bắt đầu dùng những sản phẩm này từ một vài tháng trước khi mang thai, trong thời gian mang thai và trong thời gian cho con bú.

Các lợi ích khác của vitamin tổng hợp cho bà bầu

Viên uống bổ sung biotin (vitamin B7) hiện đang được sử dụng rất phổ biến để kích thích mọc tóc hoặc để có làn da đẹp hơn hay giúp móng tay dài nhanh hơn. Và vì một số loại vitamin tổng hợp cho bà bầu cũng chứa biotin nên các sản phẩm này được nhiều người sử dụng nhằm mục đích tương tự.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều chưa chứng minh được bất kỳ lợi ích làm đẹp nào đáng kể của việc uống biotin.

Mặc dù vậy nhưng vitamin tổng hợp cho bà bầu mang lại nhiều lợi ích đã được khoa học chứng minh. Việc uống các loại vitamin tổng hợp có DHA sẽ giúp tăng lượng axit béo omega-3 – chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ và mắt của thai nhi.

I-ốt trong vitamin tổng hợp giúp điều hòa tuyến giáp, nhờ đó hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Cuối cùng, có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống vitamin tổng hợp cho bà bầu có thể làm tăng khả năng thụ thai thành công. (3)

Mặc dù đây không phải là phương thuốc chữa trị vấn đề vô sinh hiếm muộn nhưng nhiều chất dinh dưỡng có trong vitamin tổng hợp cho bà bầu có tác động tích cực đến các cơ quan, hệ thống chịu trách nhiệm cho chức năng sinh sản của cơ thể.

Vì vậy nên đôi khi, việc dùng vitamin dành cho bà bầu, kết hợp với tập thể dục đều đặn, chế độ ăn uống lành mạnh và bỏ các thói quen có hại như uống rượu và hút thuốc, có thể giúp phụ nữ dễ dàng mang thai thành công hơn.

Lưu ý khi uống vitamin tổng hợp cho bà bầu

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng vitamin tổng hợp cho bà bầu đôi khi vẫn gây ra một số tác dụng phụ. Có thể tránh hoặc giảm nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ này bằng những biện pháp như:

  • Hỏi bác sĩ về việc chuyển sang một sản phẩm khác: Không phải loại vitamin tổng hợp nào cũng giống nhau. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân gặp phải tác dụng phụ chỉ là do dùng sản phẩm không phù hợp.
  • Thử các dạng vitamin tổng hợp khác: Các sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu có nhiều dạng khác nhau và nếu gặp phải tác dụng phụ khi dùng dạng viên nang thì có thể thử sang các dạng khác như dạng lỏng, dạng nhai hay dạng bột. Điều này có thể giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.
  • Chia nhỏ liều: Thay vì dùng liều theo như chỉ định thì có thể chia đôi liều và uống cách nhau 12 giờ để giảm tác dụng phụ.
  • Uống nhiều nước: Nếu bị táo bón thì có thể khắc phục bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ hoặc cũng có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.
  • Thử uống vitamin vào thời điểm khác: Nếu thấy buồn nôn khi uống vitamin tổng hợp thì hãy thử uống vào một thời điểm khác trong ngày. Ví dụ, nếu trước đây uống trước khi ăn thì hãy thử chuyển sang uống sau ăn và ngược lại.

Tóm tắt bài viết

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai trong vài tháng tới thì nên bắt đầu uống vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Nếu như đã mang thai thì cần uống bổ sung vitamin càng sớm càng tốt. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ sự phát triển bình thường, toàn diện của thai nhi.

Nếu chưa có ý định mang thai trong tương lai gần nhưng có khả năng mang thai thì nên bổ sung axit folic hàng ngày. Tuy nhiên, nếu như không có kế hoạch mang thai thì không nên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu. Chỉ cần có chế độ ăn lành mạnh và cân bằng là đủ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: vitamin tổng hợp
Tin liên quan
Cách ăn uống lành mạnh khi đang cố gắng có thai
Cách ăn uống lành mạnh khi đang cố gắng có thai

Nếu đang cố mang thai, việc thực hiện thói quen ăn uống tốt ngay từ bây giờ có thể giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh khi đã thụ thai.

Ngoài việc dùng vitamin, ăn gì để dễ có thai?
Ngoài việc dùng vitamin, ăn gì để dễ có thai?

Hãy chú ý đến thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày, bởi vì chế độ dinh dưỡng của bạn có thể ảnh hưởng đến nội tiết và khả năng mang thai của bạn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi có thể uống vitamin liều cao khi đang cố gắng thụ thai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  663 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi có thể uống vitamin liều cao khi đang cố gắng thụ thai không? Cảm ơn bác sĩ!

Uống siro trị ho có giúp thụ thai không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1153 lượt xem

Tôi nghe nhiều người mách là uống siro trị ho có thể hỗ trợ cho việc thụ thai. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

Loại thuốc nào cần ngừng uống khi muốn có thai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  997 lượt xem

- Bác sĩ có thể cho tôi biết loại thuốc nào cần phải ngừng uống khi muốn có thai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Tôi nên uống bao nhiêu axit folic khi đang cố gắng có thai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  820 lượt xem

- Thưa bác sĩ, tôi đang cố gắng có thai. Vậy tôi nên uống bao nhiêu axit folic là tốt nhất cho sức khỏe và sự thụ thai của mình ạ? Bác sĩ hãy cho tôi một lời khuyên với nhé!

Có nên ngừng uống rượu trước khi bắt đầu cố gắng thụ thai?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  712 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi có nên ngừng uống rượu trước khi bắt đầu cố gắng thụ thai không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây