1

Các Dấu Hiệu Ban Đầu Của Bệnh Ung Thư Thận

Ung thư thận thường không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. Chỉ đến khi bệnh tiến triển sang giai đoạn sau và khối u phát triển lớn thì các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện.
cac-dau-hieu-ban-dau-cua-benh-ung-thu-than Các Dấu Hiệu Ban Đầu Của Bệnh Ung Thư Thận

Ai có nguy cơ bị ung thư thận?

Mặc dù tỷ lệ mắc không cao bằng một số loại ung thư khác như ung thư vú hay ung thư phổi nhưng ung thư thận cũng là một loại ung thư phổ biến. Ung thư thận chiếm khoảng 2% tổng số ca ung thư trên toàn thế giới. (1). Việc phát hiện ra các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư thận giúp cho việc phòng và điều trị được tốt hơn.

dau hien cua ung thu than
Các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư thận

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư thận nhưng một số người có nguy cơ cao hơn, gồm có người hút thuốc, béo phì hoặc tiếp xúc với hóa chất, chẳng hạn như amiăng và benzen. Đôi khi, ung thư thận có thể di truyền trong gia đình. Những người có nguy cơ cao nên để ý các triệu chứng và khám sàng lọc định kỳ.

Tại sao triệu chứng ung thư thận khó phát hiện?

Khi bị ung thư da, da sẽ có những thay đổi bất thường như đốm nâu. Ung thư vú đôi khi được phát hiện khi người bệnh sờ thấy cục cứng ở vú và cũng có thể được phát hiện khi chụp quang tuyến vú định kỳ. Tuy nhiên, thận nằm ở sâu bên trong cơ thể nên không thể nhìn thấy hay cảm nhận khối u ở thận.

Chụp quang tuyến vú có thể sàng lọc ung thư vú và nội soi đại tràng có thể sàng lọc ung thư đại trực tràng nhưng không có phương pháp sàng lọc ung thư thận nào dành cho những người không thuộc nhóm nguy cơ cao.

Sàng lọc cho người có nguy cơ cao

sang loc benh nhan ung thu than
Sàng lọc bệnh cho những người có nguy cơ cao

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể phát hiện ung thư thận. Tuy nhiên, những phương pháp này rất tốn kém và thường không phân biệt được khối u lành tính và ác tính ở thận.

Thông thường, bác sĩ chỉ đề nghị chụp CT hoặc MRI cho những người có nguy cơ mắc ung thư thận rất cao do bệnh di truyền, chẳng hạn như bệnh von Hippel-Landau.

Triệu chứng phổ biến của ung thư thận

Ung thư thận thường không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. Chỉ đến khi bệnh tiến triển sang giai đoạn sau và khối u phát triển lớn thì các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thận là tiểu ra máu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể phát hiện điều này. Đôi khi, nước tiểu chỉ có lượng máu rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chỉ khi quan sát dưới kính hiển vi mới phát hiện hồng cầu trong nước tiểu. Tình trạng này được gọi là đái máu vi thể.

Mặt khác, máu trong nước tiểu chưa chắc là dấu hiệu của ung thư thận. Nhiều bệnh lý khác, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi thận, cũng có thể gây ra triệu chứng này.

Các triệu chứng khác của ung thư thận

Tiểu ra máu là triệu chứng chính của ung thư thận nhưng ngoài ra còn có những triệu chứng khác, gồm có:

  • Đau ở vùng hạ sườn hoặc lưng dưới
  • Có cục cứng ở bụng, hạ sườn hoặc lưng dưới
  • Sốt kéo dài hoặc thường xuyên
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Mệt mỏi
  • Cảm giác người không khỏe
  • Sụt cân không chủ đích
  • Sưng phù chân

Rất nhiều bệnh khác, chẳng hạn như cúm hay chấn thương lưng cũng có những triệu chứng tương tự. Nhưng nếu những triệu chứng này kéo dài không đỡ thì hãy đi khám.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư thận

chuan doan ung thu than1
Các phương pháp chuẩn đoán bệnh ung thư thận

Khám lâm sàng

Trong quá trình khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tìm các triệu chứng của bệnh ung thư thận, ví dụ như ấn lên bụng để kiểm tra xem có khối u hay không, sờ nắn bàn chân để kiểm tra tình trạng sưng phù hoặc đo huyết áp.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp khám cận lâm sàng để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng.

Khám cận lâm sàng

Các phương pháp khám cận lâm sàng để chẩn đoán ung thư thận:

  • Xét nghiệm nước tiểu: giúp phát hiện máu trong nước tiểu.
  • Xét nghiệm máu: đo nồng độ một số hóa chất được thận lọc khỏi máu.
  • Chụp CT, MRI và siêu âm: tạo ra hình ảnh của thận, qua đó bác sĩ có thể phát hiện khối u.
  • Sinh thiết: lấy một mẫu mô nhỏ từ thận và kiểm tra dưới kính hiển vi xem có tế bào ung thư hay không.

Xác định giai đoạn

Sau khi xác nhận ung thư thận, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn bệnh dựa trên kích thước khối u, mức độ xâm lấn các cấu trúc lân cận và mức độ di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Xác định giai đoạn ung thư giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị ung thư thận

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư thận, gồm có xạ trị, hóa trị, liệu pháp áp lạnh, đốt bằng sóng cao tần, phẫu thuật, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch. Ung thư càng được phát hiện sớm thì tiên lượng sẽ càng khả quan.

>>> Xem thêm: Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Tiểu ra máu (đái máu) là dấu hiệu của bệnh gì?
Tiểu ra máu (đái máu) là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ngay cả khi chỉ xảy ra một lần, vì thế nên không được bỏ qua. Nếu không được điều trị, các nguyên nhân gây tiểu ra máu như ung thư và bệnh thận sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy đi khám càng sớm càng tốt khi phát hiện có máu trong nước tiểu.

Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh gì?
Nước tiểu đục là dấu hiệu của bệnh gì?

Nước tiểu thường có màu vàng nhạt đến màu hổ phách và trong suốt. Nếu nước tiểu đục thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy đường tiết niệu đang có vấn đề. Nước tiểu đục có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau như mất nước, nhiễm trùng, vấn đề về thận, một số bệnh mạn tính.

Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa
Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa

Thận là cơ quan có nhiệm vụ điều hòa độ pH cũng như các chất điện giải như natri, kali trong cơ thể và còn nhiều chức năng quan trọng khác. Có nhiều bệnh lý xảy ra với thận, mỗi bệnh lý có các triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây