1

Ung Thư Thận Hai Bên (Ung Thư Cả Hai Thận) Sống Được Bao Lâu?

Nhìn chung, rất hiếm khi ung thư xảy ra ở cả hai quả thận. Ung thư thận hai bên chỉ chiếm 1 – 5% tổng số ca ung thư biểu mô tế bào thận - loại ung thư thận phổ biến nhất.
Ung Thư Thận Hai Bên (Ung Thư Cả Hai Thận) Sống Được Bao Lâu? Ung Thư Thận Hai Bên (Ung Thư Cả Hai Thận) Sống Được Bao Lâu?

Ung thư thận hai bên là gì?

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt đầu phát sinh ở tế bào thận. Ung thư có thể xảy ra ở một hoặc cả hai quả thận. Khi ung thư xảy ra ở cả hai quả thận thì được gọi là ung thư thận hai bên. Phương pháp điều trị chính cho những trường hợp ung thư thận hai bên là phẫu thuật. Tiên lượng của những người bị ung thư thận hai bên cũng tương tự như ung thư thận một bên.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), ung thư thận là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam giới và nữ giới, mặc dù nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Đa phần ung thư chỉ xảy ra ở một quả thận nhưng trong một số ít trường hợp, ung thư xảy ra ở cả hai quả thận.

Cùng tìm hiểu xem ung thư thận hai bên điều trị bằng cách nào và tiên lượng ra sao.

Ung thư thận hai bên có phổ biến không?

Nhìn chung, rất hiếm khi ung thư xảy ra ở cả hai quả thận. Ung thư thận hai bên chỉ chiếm 1 – 5% tổng số ca ung thư biểu mô tế bào thận - loại ung thư thận phổ biến nhất.

Ung thư thận hai bên thường phổ biến hơn ở những người có tiền sử gia đình bị ung thư thận hoặc những người mắc một số bệnh di truyền, chẳng hạn như bệnh von Hippel-Lindau hoặc ung thư biểu mô thể nhú di truyền.

Nhưng ung thư thận hai bên cũng có thể xảy ra ở những người không có tiền sử gia đình bị ung thư thận. Loại này được gọi là ung thư thận hai bên tự phát.

Tiên lượng của người bị ung thư thận hai bên

Tiên lượng hay tuổi thọ của những người bị ung thư thận hai bên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có:

  • Giai đoạn ung thư
  • Mức độ ác tính (tốc độ phát triển và lan rộng) của ung thư
  • Phác đồ điều trị và mức độ đáp ứng điều trị
  • Chức năng thận
  • Tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể

Loại ung thư thận cũng có ảnh hưởng đến tiên lượng. Có hai loại ung thư thận hai bên:

  • Ung thư đồng thì: cả hai quả thận đều bị ung thư tại thời điểm chẩn đoán hoặc ung thư xảy ra ở quả thận còn lại chỉ một thời gian ngắn sau khi được chẩn đoán ung thư thận một bên.
  • Ung thư khác thì: ung thư xảy ra ở quả thận còn lại sau vài tháng đến vài năm kể từ thời điểm chẩn đoán ung thư thận một bên.

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, tỷ lệ sống sót ung thư 5 năm của người bị ung thư thận hai bên khác thì cao hơn (93,6%) so với những người bị ung thư thận hai bên đồng thì (51,5%). (1)

Tỷ lệ sống sót của người bị ung thư thận hai bên

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy tỷ lệ sống 5 năm của những người bị ung thư thận hai bên là 89,4%, tương đương với những người bị ung thư thận một bên không di căn. Những người mắc bệnh ung thư mức độ cao hơn (ung thư phát triển và lan nhanh hơn) có nguy cơ tái phát sau điều trị cao hơn. (2)

Tiên lượng ung thư thận hai bên so với ung thư thận một bên

Một nghiên cứu vào năm 2020 đã so sánh tỷ lệ sống sót của những người bị ung thư thận một bên và ung thư thận hai bên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ung thư thận hai bên không ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của những người đã phẫu thuật cắt thận triệt để. Những trường hợp có tiên lượng kém hơn gồm có:

  • Người cao tuổi
  • Mức độ ung thư cao hơn
  • Kích thước khối u lớn hơn

Tỷ lệ sống sót của người bị ung thư thận

Bảng dưới đây là tỷ lệ sống tương đối 5 năm của tất cả các loại ung thư thận (cả ung thư thận hai bên và một bên) theo Cơ sở dữ liệu SEER (Surveillance, Epidemiology, and End Results) của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI).

Giai đoạn (phạm vi lan rộng của ung thư) Tỷ lệ sống 5 năm
Khu trú: ung thư chưa lan ra ngoài thận 92,9%
Di căn vùng: ung thư đã lan đến các mô lân cận 73,8%
Di căn xa: ung thư đã lan đến các mô ở xa 17,4%
Tổng thể 77,6%

Tốc độ phát triển của ung thư thận

Tốc độ phát triển của ung thư thận tùy thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh cũng như loại và đặc điểm cụ thể của bệnh ung thư.

Các loại ung thư thận phát triển và lan nhanh chóng gồm có:

  • Ung thư biểu mô tế bào thận sarcoma
  • Ung thư biểu mô tế bào thận dạng cơ vân
  • Ung thư biểu mô tế bào thận thể kị màu
  • Ung thư biểu mô thận thể tủy
  • Ung thư biểu mô ống góp
  • Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú (type 2)

Điều trị ung thư thận hai bên

Mục tiêu điều trị ung thư thận hai bên là loại bỏ hoặc kiểm soát ung thư, đồng thời vẫn bảo tồn được chức năng của thận.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ưu tiên cho bệnh ung thư thận hai bên. Phẫu thuật điều trị ung thư thận có thể được thực hiện bằng phương pháp mổ mở, nội soi hoặc phẫu thuật bằng robot. Hai loại phẫu thuật chính là:

  • Cắt thận bán phần: chỉ cắt bỏ đi vùng có khối u. Cắt thận bán phần thường dành cho những trường hợp ung thư giai đoạn đầu, khi ung thư chưa ra ngoài thận. Loại phẫu thuật này có ưu điểm là bảo tồn được chức năng của phần mô thận còn lại.
  • Cắt thận triệt để: cắt bỏ toàn bộ quả thận cùng với một phần mô xung quanh. Cắt thận triệt để thường được chỉ định khi:
    • Khối u có kích thước lớn.
    • Có nhiều khối u trong thận.
    • Khối u nằm ở vị trí phức tạp, không thể loại bỏ bằng phương pháp cắt thận bán phần.
    • Ung thư đã lan ra ngoài thận đến các mô ở gần hoặc ở xa.

Các lựa chọn phẫu thuật dành cho những trường hợp ung thư thận hai bên gồm có:

  • Cắt thận bán phần ở cả hai quả thận
  • Cắt thận bán phần ở một quả thận và cắt thận triệt để quả thận còn lại
  • Cắt thận triệt để cả hai quả thận và sau đó lọc máu hoặc ghép thận

Quá trình phẫu thuật điều trị ung thư thận hai bên có thể được chia ra thực hiện làm hai lần. Ví dụ, trước tiên có thể thể cắt thận bán phần ở một bên thận, sau khi người bệnh hồi phục thì tiếp tục cắt thận bán phần ở bên thận còn lại.

Các phương pháp điều trị khác

Ngoài phẫu thuật còn các phương pháp khác để điều trị ung thư thận hai bên. Các phương pháp điều trị này thường được sử dụng kết hợp phẫu thuật trong những trường hợp:

  • có nguy cơ cao ung thư tái phát sau phẫu thuật
  • không thể phẫu thuật hoặc không muốn phẫu thuật
  • ung thư đã lan ra ngoài thận đến các mô ở gần hoặc ở xa

Các phương pháp điều trị bổ trợ cho bệnh ung thư thận gồm có:

  • Liệu pháp nhắm trúng đích
  • Liệu pháp miễn dịch
  • Xạ trị
  • Đốt u thận

Ung thư thận hai bên có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Ung thư thận hai bên có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu như ung thư được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu. Càng sang các giai đoạn sau thì khả năng chữa khỏi bệnh sẽ càng thấp.

Giống như nhiều bệnh ung thư khác, ung thư thận có thể tái phát sau khi điều trị.

Tóm tắt bài viết

Ung thư thận hai bên rất hiếm gặp, chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số ca ung thư thận. Ung thư thận hai bên thường xảy ra ở những người có tiền sử gia đình bị ung thư thận hoặc mắc một số bệnh di truyền nhưng cũng có thể xảy ra ở cả người không có tiền sử gia đình ung thư thận.

Phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư thận hai bên là phẫu thuật, mục tiêu là kiểm soát bệnh ung thư trong khi vẫn bảo tồn chức năng thận một cách tối đa. Có thể phải kết hợp phẫu thuật cùng các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch hay xạ trị.

Tiên lượng của người bị ung thư thận hai bên thường cũng giống như người bị ung thư thận một bên. Tiên lượng của mỗi ca bệnh là khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại, giai đoạn ung thư, tuổi tác và sức khỏe tổng thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?
Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?

Những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối thường phải điều trị bằng phương pháp lọc máu. Một giải pháp nữa để điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối là ghép thận. Trong ca phẫu thuật ghép thận, một hoặc cả hai quả thận của người bệnh được thay thế bằng thận của người hiến tặng (còn sống hoặc chết não).

Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?
Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?

Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư thận không? Trên thực tế, những bất thường trong kết quả xét nghiệm máu định kỳ có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thận đang có vấn đề. Tuy nhiên, không thể chẩn đoán ung thư thận dựa trên kết quả xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu chỉ cung cấp thông tin về mức độ hoạt động của thận.

Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?
Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?

Mặc dù hầu hết mọi người sinh ra đều có hai quả thận nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể sống bình thường khỏe mạnh khi chỉ có một quả thận.

Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?
Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm khi ung thư vẫn còn khu trú trong thận. Ngay cả khi ung thư đã di căn thì vẫn có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Tỷ Lệ Sống 5 Năm Ở Các Giai Đoạn Ung Thư Thận
Tỷ Lệ Sống 5 Năm Ở Các Giai Đoạn Ung Thư Thận

Các giai đoạn ung thư thận thường có những biểu hiện khác nhau. Bên cạnh đó, tỷ lệ sống ở các giai đoạn này cũng khác nhau. Bao gồm tình trạng sức khỏe tổng thể, phương pháp điều trị và mức độ lan rộng của ung thư cũng có ảnh hưởng đến tiên lượng của người bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây