1

Các Loại Phẫu Thuật Điều Trị Ung Thư Thận

Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận gồm những gì? Có hai loại phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư thận là cắt thận triệt để và cắt thận bán phần. Loại phẫu thuật cần thực hiện để điều trị ung thư thận sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như giai đoạn ung thư và vị trí chính xác của khối u.
Các Loại Phẫu Thuật Điều Trị Ung Thư Thận Các Loại Phẫu Thuật Điều Trị Ung Thư Thận

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt đầu phát sinh ở thận, cặp cơ quan có chức năng lọc máu. Ung thư thận là loại ung thư phổ biến thứ 14 với số ca mắc mới ước tính trên toàn thế giới vào năm 2020 là trên 430.000 ca. (1)

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư thận. Trên thực tế, có nhiều trường hợp phẫu thuật có thể giúp thuyên giảm hoàn toàn ung thư thận. Thuyên giảm hoàn toàn có nghĩa là không còn phát hiện tế bào ung thư trong cơ thể và không còn các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh.

Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận, quy trình thực hiện, quá trình hồi phục và một số rủi ro.

Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận

Có hai loại phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư thận là cắt thận triệt để và cắt thận bán phần. Loại phẫu thuật cần thực hiện để điều trị ung thư thận sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như giai đoạn ung thư và vị trí chính xác của khối u.

Cắt thận triệt để

Trong ca phẫu thuật cắt thận triệt để, bác sĩ cắt bỏ đi toàn bộ quả thận có khối u. Cắt thận triệt để thường được chỉ định khi khối u có kích thước lớn hoặc ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các mô khác. Nếu quả thận còn lại vẫn hoạt động tốt thì người bệnh vẫn có thể sống bình thường khi chỉ còn một quả thận.

Ngoài cắt bỏ một quả thận, bác sĩ thường cắt bỏ cả tuyến thượng thận đi kèm, các hạch bạch huyết lân cận và mô mỡ xung quanh.

Ca phẫu thuật cắt thận triệt để có thể được thực hiện qua một đường rạch lớn ở bụng. Phương pháp này được gọi là mổ mở. Tuy nhiên, hầu hết các ca phẫu thuật hiện nay đều được thực hiện bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu.

Với các kỹ thuật này, bác sĩ chỉ cần rạch một vài đường nhỏ thay vì một đường rạch lớn. Các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp rút ngắn đáng kể thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Có hai kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Phẫu thuật nội soi: Đưa một ống dài có gắn đèn chiếu sáng và camera vào qua các đường rạch nhỏ.
  • Phẫu thuật bằng robot: Bác sĩ điều khiển các cánh tay robot thực hiện ca phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi.
Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận
Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận

Cắt thận bán phần

Trong ca phẫu thuật cắt thận bán phần, bác sĩ chỉ cắt bỏ khối u và một vùng mô thận xung quanh. Loại phẫu thuật này thường được chỉ định cho những ca bệnh ung thư thận giai đoạn đầu, có nghĩa là ung thư vẫn chưa lan ra ngoài thận.

Ưu điểm lớn nhất của cắt thận bán phần là vẫn giữ được một phần chức năng thận sau phẫu thuật. Tuy nhiên, cắt thận bán phần không dành cho những trường hợp:

  • kích thước khối u quá lớn
  • có nhiều khối u trong thận
  • khối u nằm ở giữa thận
  • ung thư thận ở giai đoạn sau, có nghĩa là ung thư đã lan sang các mô khác

Tương tự như cắt thận triệt để, ca phẫu thuật cắt thận bán phần cũng có thể được thực hiện bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu.

Quy trình phẫu thuật

Trước phẫu thuật

Trước ca phẫu thuật, người bệnh sẽ phải làm một số xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể, gồm có xét nghiệm máu, điện tâm đồ (ECG) và chụp X-quang lồng ngực.

Bác sĩ sẽ cho người bệnh biết những gì cần chuẩn bị trước ca phẫu thuật, chẳng hạn như thời gian nhịn ăn cũng như những loại thuốc và thực phẩm chức năng mà người bệnh cần dùng.

Người bệnh cần tuân thủ đúng theo các hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý thay đổi bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Quá trình phẫu thuật

Bất kể là loại phẫu thuật nào, người bệnh cũng sẽ được gây mê toàn thân, có nghĩa là sẽ hoàn toàn không còn nhận thức và cảm giác trong suốt ca phẫu thuật.

Chiều dài và số đường rạch cần tạo sẽ phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật được sử dụng. Nếu là phẫu thuật nội soi thì bác sĩ sẽ rạch một vài đường nhỏ còn nếu là mổ mở thì sẽ cần đến đường rạch lớn.

Thông thường, ca phẫu thuật điều trị ung thư thận kéo dài từ 2 đến 3 giờ. Sau khi ca phẫu thuật hoàn tất, các đường rạch sẽ được khâu lại bằng chỉ phẫu thuật hoặc ghim. Ghim sẽ được lấy ra khi vết mổ lành lại.

Quy trình điều trị phẫu thuật ung thư thận
Quy trình điều trị phẫu thuật ung thư thận

Sau phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật, người bệnh sẽ được đưa đến phòng hồi sức cho đến khi thuốc mê hết tác dụng. Người bệnh có thể phải nằm tại phòng hồi sức trong vài giờ.

Sau khi hết thuốc mê, người bệnh sẽ được đưa đến phòng nghỉ.

Nếu mổ mở thì người bệnh sẽ phải nằm viện lâu hơn. Thời gian nằm viện sau phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể và biến chứng của ca phẫu thuật.

Nếu phẫu thuật nội soi thì người bệnh thường chỉ cần ở lại bệnh viện trong một hoặc hai ngày.

Trước khi xuất viện, người bệnh sẽ được hướng dẫn:

  • cách chăm sóc vết mổ
  • cách kiểm soát cơn đau
  • thời gian có thể sinh hoạt bình thường trở lại
  • cách nhận biết các biến chứng

Hồi phục sau phẫu thuật

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật điều trị ung thư thận dao động từ 6 đến 12 tuần. Thời gian hồi phục cụ thể phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng sức khỏe tổng thể và phương pháp phẫu thuật.

Nói chung, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu có thời gian phục hồi ngắn hơn so với mổ mở.

Vài tuần sau ca phẫu thuật, người bệnh cần phải tái khám để bác sĩ đánh giá quá trình phục hồi.

Bác sĩ cũng sẽ trao đổi với người bệnh về kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm lấy từ khối u trong quá trình phẫu thuật. Tùy vào kết quả xét nghiệm mà bác sĩ sẽ cho biết có cần phải điều trị thêm hay không.

Rủi ro của phẫu thuật thận

Giống như các loại phẫu thuật khác, phẫu thuật điều trị ung thư thận cũng tiềm ẩn một số rủi ro, ví dụ như:

  • Phản ứng với thuốc gây mê
  • Chảy máu quá nhiều
  • Nhiễm trùng
  • Cục máu đông nghiêm trọng
  • Tổn thương các cơ quan lân cận
  • Rò rỉ nước tiểu vào khoang bụng (thường xảy ra sau cắt thận bán phần)
  • Suy thận
Rủi ro khi phẫu thuật điều trị ung thư thận
Rủi ro khi phẫu thuật điều trị ung thư thận gặp phải

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu có nguy cơ biến chứng thấp hơn so với mổ mở. Nghiên cứu cho thấy rằng so với cắt thận bán phần bằng phương pháp mổ mở, cắt thận bán phần bằng phương pháp nội soi có thời gian nằm viện ngắn hơn, ít mất máu hơn và nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật thấp hơn.

Có cần điều trị thêm sau phẫu thuật không?

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ phải tái khám định kỳ. Trong các buổi tái khám, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh để xem ung thư có tái phát hay không. Điều này được gọi là giám sát tích cực.

Một số người có nguy cơ ung thư thận tái phát sau phẫu thuật cao hơn. Trong những trường hợp này, người bệnh sẽ phải điều trị thêm để ngăn ngừa bệnh tái phát. Điều này được gọi là điều trị bổ trợ.

Các phương pháp điều trị bổ trợ phổ biến sau phẫu thuật gồm có liệu pháp nhắm trúng đích, ví dụ như thuốc sunitinib (Sutent) hoặc liệu pháp miễn dịch, ví dụ như pembrolizumab (Keytruda).

Bác sĩ sẽ cho biết người bệnh có cần điều trị thêm sau phẫu thuật hay không.

Các phương pháp điều trị ung thư thận khác

Mặc dù phẫu thuật thường là phương pháp điều trị bước đầu cho bệnh ung thư thận nhưng ngoài ra còn có những phương pháp điều trị khác, gồm có:

  • Giám sát tích cực: Theo dõi khối u bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sau mỗi 3 đến 6 tháng. Khi khối u có dấu hiệu phát triển thì sẽ phải bắt đầu điều trị. Giám sát tích cực thường được chỉ định cho những trường hợp khối u có kích thước nhỏ.
  • Đốt u: Loại bỏ các tế bào ung thư trong thận bằng cách sử dụng nhiệt độ cao hoặc làm lạnh. Phương pháp điều trị này thường được sử dụng cho khối u nhỏ hoặc những trường hợp không thể phẫu thuật.
  • Liệu pháp nhắm trúng đích: Sử dụng các loại thuốc tác động đến các protein cụ thể của tế bào ung thư. Liệu pháp nhắm trúng đích thường được sử dụng cho các trường hợp ung thư thận tiến triển xa hoặc ung thư tái phát.
  • Liệu pháp miễn dịch: Sử dụng các loại thuốc giúp hệ miễn dịch chống lại ung thư. Giống như liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch cũng thường được sử dụng cho ung thư thận tiến triển xa hoặc ung thư tái phát.
  • Xạ trị: Sử dụng các hạt hoặc sóng năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Đối với ung thư thận, phương pháp xạ trị thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng như đau đớn thay vì điều trị trực tiếp ung thư.
  • Hóa trị: Sử dụng các loại thuốc tiêu diệt các tế bào đang phân chia nhanh chóng trong cơ thể. Mặc dù không phải lúc nào hóa trị liệu cũng hiệu quả đối với ung thư thận nhưng một số loại ung thư thận hiếm gặp đáp ứng với hóa trị.
Phương pháp điều trị ung thư thận
Phương pháp điều trị ung thư thận

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về phẫu thuật điều trị ung thư thận.

Ung thư thận lan có nhanh không?

Trong nhiều trường hợp, khối u trong thận có kích thước nhỏ và phát triển với tốc độ chậm. Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các khối u cần được điều trị ngay lập tức có tốc độ phát triển nhanh hơn so với các khối u chỉ cần giám sát tích cực.

Ung thư thận có thể không biểu hiện triệu chứng ở các giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều trường hợp bệnh không được phát hiện sớm. Khi đi khám do có các triệu chứng bất thường thì ung thư đã ở các giai đoạn sau.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp ung thư thận được phát hiện sớm thông qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được thực hiện vì các lý do khác.

Có cần phải phẫu thuật ngay sau khi được chẩn đoán ung thư thận không?

Nếu khối u chỉ có kích thước nhỏ thì có thể bác sĩ sẽ đề nghị giám sát tích cực. Lý do là vì trong nhiều trường hợp, khối u phát triển chậm hoặc khối u lành tính (không phải ung thư).

Tuy nhiên, nếu khối u thận có kích thước lớn, phát triển nhanh hoặc đã lan sang các mô khác của cơ thể thì người bệnh thường phải điều trị ngay. Và một trong những phương pháp điều trị bước đầu là phẫu thuật.

Phẫu thuật có thể chữa khỏi ung thư thận không?

Phẫu thuật có thể chữa khỏi ung thư thận. Trong một số trường hợp, ung thư thận thuyên giảm hoàn toàn sau phẫu thuật, đặc biệt là khi khối u nhỏ và chưa lan ra ngoài thận.

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật điều trị ung thư thận có cao không?

Phẫu thuật điều trị ung thư thận có tỷ lệ thành công khá cao nhưng điều này còn tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Loại ung thư thận
  • Giai đoạn ung thư
  • Chức năng thận
  • Tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh

Một nghiên cứu vào năm 2018 đã theo dõi những người có khối u thận lớn nhưng chưa phát triển ra ngoài thận để xác định tỷ lệ sống sót. Tỷ lệ sống 5 năm của những bệnh nhân cắt thận bán phần và cắt thận triệt để lần lượt là 78,7% và 76,2%. (2)

Phẫu thuật điều trị ung thư thận
Phẫu thuật điều trị ung thư thận

Tóm tắt bài viết

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư thận. Trong một số trường hợp, ung thư thuyên giảm hoàn toàn sau phẫu thuật.

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và vị trí khối u trong thận mà người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt thận bán phần (chỉ cắt một phần thận) hoặc cắt thận triệt để (cắt toàn bộ quả thận có khối u). Cả hai đều có thể được thực hiện bằng phương pháp mổ mở hoặc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

Qua nội dung bài viết "Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận" giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc của mình. Để hiểu rõ hơn về sức khỏe, các vấn đề về ung thư thận. Hãy tham khảo tại địa chỉ website: https://suckhoe123.vn/ nhé!

>>> Tham khảo bài viết: Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt thận
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt thận

Phẫu thuật cắt thận có nghĩa là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần thận. Thận là cặp cơ quan nhỏ hình hạt đậu nằm ở hai bên cột sống, bên dưới khung xương sườn. Cặp cơ quan này có chức năng là lọc nước dư thừa và các chất thải từ máu. Ngoài ra, thận còn sản xuất một số loại hormone.

Những loại phẫu thuật điều trị trào ngược bàng quang - niệu quản
Những loại phẫu thuật điều trị trào ngược bàng quang - niệu quản

Trào ngược bàng quang - niệu quản (vesicoureteral reflux) là tình trạng nước tiểu chảy ngược từ bàng quang lên niệu quản thay vì chảy từ bàng quang xuống niệu đạo rồi ra ngoài. Mặc dù tình trạng này có thể tự cải thiện theo thời gian nhưng đôi khi cần can thiệp điều trị bằng phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt là giải pháp điều trị tốt nhất trong những trường hợp khối u nằm bên trong tuyến tiền liệt và chưa xâm lấn khu vực xung quanh. Ca phẫu thuật được thực hiện nhằm loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt: Phẫu thuật và xạ trị
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt: Phẫu thuật và xạ trị

Xạ trị và phẫu thuật là hai trong số các lựa chọn điều trị phổ biến nhất cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Cả hai phương pháp đều có khả năng chữa khỏi bệnh. Tỷ lệ sống tương đối 5 năm ở tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư tuyến tiền liệt là 98%.

Điều trị rối loạn cương dương sau phẫu thuật tuyến tiền liệt
Điều trị rối loạn cương dương sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư rất phổ biến ở nam giới. Đây là một căn bệnh có thể điều trị được, đặc biệt là khi được phát hiện sớm. Điều trị giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh nhưng các phương pháp điều trị ung thư đều đi kèm tác dụng phụ, thậm chí là tác dụng phụ nghiêm trọng. Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất là rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây