1

Các Triệu Chứng Ung Thư Thận

Hầu hết các triệu chứng ung thư thận đều có liên quan đến chức năng thận. Tuy nhiên, ung thư thận ở các giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng như thay đổi tần suất và màu nước tiểu, đau lưng dưới. Khi ung thư di căn, các triệu chứng sẽ tùy thuộc vào vị trí mà ung thư lan đến trong cơ thể.
Triệu chứng ung thư thận Các Triệu Chứng Ung Thư Thận

Các triệu chứng ung thư thận xuất hiện và có những biểu hiện như thế nào. Cùng theo dõi nội dung bên dưới để có thêm thông tin nhé!

Các triệu chứng của bệnh ung thư thận

Ung thư thận, hay còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận (renal cell carcinoma), là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất. Ung thư thận chủ yếu được chẩn đoán ở người trên 60 tuổi mà thường là được tình cờ phát hiện qua các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

Thận là cặp cơ quan hình hạt đậu, có kích thước bằng nắm tay nằm ngay dưới khung xương sườn, hai bên cột sống. Thận có chức năng:

  • lọc chất thải từ máu
  • tạo ra nước tiểu để đào thải chất thải và nước dư thừa
  • duy trì sự cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể
  • kiểm soát huyết áp
  • tạo hồng cầu

Ung thư thận xảy ra khi các tế bào thận có đột biến ở DNA, phát triển mất kiểm soát và hình thành nên khối u ác tính. Khối u sẽ ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của thận.

Do đó, hầu hết các triệu chứng của ung thư thận đều có liên quan đến chức năng thận. Tuy nhiên, ung thư thận ở các giai đoạn đầu thường không có triệu chứng.

Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng như thay đổi tần suất và màu nước tiểu, đau lưng dưới. Khi ung thư di căn, các triệu chứng sẽ tùy thuộc vào vị trí mà ung thư lan đến trong cơ thể.

Dưới đây là các triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư thận.

Tiểu ra máu

Tiểu ra máu (đái máu) là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư thận.

Ngay cả một lượng máu nhỏ cũng có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu. Nước tiểu có máu sẽ chuyển sang màu hồng, đỏ hoặc hơi nâu.

Không phải lúc nào nước tiểu cũng có máu. Điều này có thể chỉ thi thoảng mới xảy ra. Đôi khi lượng máu chỉ rất nhỏ và không phát hiện thấy bằng mắt nước. Chỉ khi làm xét nghiệm nước tiểu mới phát hiện sự hiện diện của hồng cầu.

Ung thư thận không phải nguyên nhân duy nhất gây đái máu. Đái máu còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác như:

  • Nhiễm trùng bàng quang hoặc thận
  • Sỏi thận
  • U nang
  • Chấn thương thận

Tốt nhất nên đi khám ngay khi nhận thấy có máu trong nước tiểu.

Triệu chứng ung thư thận
Triệu chứng ung thư thận

Đau lưng dưới

Đau lưng là một vấn đền phổ biến, nhất là ở người trên 40 tuổi. Nguyên nhân thường là do chấn thương cơ xương khớp hoặc thoái hóa đĩa đệm.

Đau lưng cũng có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư thận nhưng thường phải sang giai đoạn sau thì người bệnh mới bị đau lưng.

Triệu chứng đau lưng ở mỗi người là khác nhau, ví dụ như đau âm ỉ, nhức hoặc đau nhói ở vùng giữa thắt lưng và bên dưới khung xương sườn.

Nên đi khám khi bị đau đột ngột, kéo dài dai dẳng khu vực này. Hãy miêu tả cả những triệu chứng khác (nếu có) cho bác sĩ.

Nổi cục cứng ở bụng

Nổi cục cứng ở bụng, hạ sườn hoặc lưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thận. Người bệnh có thể sờ thấy cục cứng qua da.

Tuy nhiên, khối u ở thận rất khó sờ thấy, nhất là ở giai đoạn đầu. Lý do là bởi thận nằm sâu trong ổ bụng. Ngay cả khi khối u phát triển lớn thì cũng rất khó sờ hay cảm nhận thấy.

Khi người bệnh sờ thấy cục cứng, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các phương pháp chẩn đoán, chẳng hạn như siêu âm hoặc chụp CT. Những phương pháp này sẽ giúp xác định nguyên nhân gây ra cục cứng. Thông thường sẽ phải tiến hành sinh thiết để xác nhận chẩn đoán.

Lưu ý là không phải lúc nào cục cứng ở những khu vực trên cũng là ung thư.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của tất cả các loại ung thư. Theo một tổng quan nghiên cứu vào năm 2020, gần một nửa số người mắc bệnh ung thư cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi cũng là một tác dụng phụ thường gặp trong quá trình điều trị ung thư.

Mệt mỏi do ung thư khác với cảm giác mệt mỏi do thiếu ngủ. Mệt mỏi do ung thư kéo dài dai dẳng và gây cản trở các hoạt động hàng ngày. Mức độ mệt mỏi cũng tăng dần theo thời gian.

Thiếu máu

Thiếu máu – tình trạng số lượng hồng cầu thấp - cũng có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư thận. Thận tạo ra hormone erythropoietin hay EPO báo cho tủy xương tạo ra hồng cầu. Ung thư thận gây cản trở chức năng này của thận.

Thiếu máu gây ra các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi ngày càng trầm trọng
  • Hụt hơi
  • Chóng mặt
  • Da nhợt nhạt
Biểu hiện của ung thư thận
Biểu hiện của ung thư thận

Nếu cảm thấy mệt mỏi bất thường, tốt nhất nên đi khám để tìm ra nguyên nhan và có phương pháp điều trị thích hợp.

Chán ăn

Có rất nhiều nguyên nhân gây chán ăn và một trong số đó là bệnh ung thư. Chán ăn có thể xảy ra khi khối u phát triển ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hoặc sự sản xuất hormone trong cơ thể.

Nếu đột nhiên bạn không còn muốn ăn uống và ăn gì cũng thấy không ngon miệng thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Sụt cân đột ngột

Một trong những triệu chứng của bệnh ung thư thận và nhiều bệnh ung thư khác là sụt cân không rõ nguyên nhân.

Một phần nguyên nhân gây sụt cân là do người bệnh ăn uống kém. Cân nặng có thể giảm nhanh chóng khi khối u di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Sốt

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt là do nhiễm trùng. Tuy nhiên, thường xuyên bị sốt không rõ nguyên nhân hoặc sốt kéo dài không hạ có thể là một dấu hiệu của ung thư.

Sưng phù chân

Sưng phù ở bàn chân, mắt cá chân, cẳng chân và bàn tay là một triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư thận.

Tình trạng sưng phù này xảy ra khi nước tích tụ trong các mô của cơ thể. Bình thường, thận lọc bỏ lượng nước này nhưng khi bị ung thư, thận không thể hoạt động bình thường và dẫn đến tích nước, sưng phù.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư thận

Giai đoạn đầu của ung thư thận đa phần không có triệu chứng. Thường phải sang các giai đoạn sau, khi khối u phát triển lớn hoặc di căn thì các triệu chứng mới xuất hiện. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng hơn một nửa số ca ung thư biểu mô tế bào thận không có triệu chứng tại thời điểm chẩn đoán.

Dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư thận
Dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư thận

Một số triệu chứng thường xuất hiện đầu tiên gồm có:

  • Máu trong nước tiểu
  • Mệt mỏi và các thiếu máu khác
  • Ăn không ngon miệng
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân

Nên đi khám nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài không đỡ hoặc các triệu chứng ngày càng nặng.

Ai có nguy cơ mắc ung thư thận và làm thế nào để phòng ngừa?

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư thận nhưng các yếu tố làm tăng nguy cơ gồm có:

  • Tuổi cao
  • Hút thuốc
  • Béo phì
  • Cao huyết áp
  • Bị suy thận
  • Tiền sử gia đình bị ung thư thận
  • Nam giới

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các bệnh lý sau đây làm tăng nguy cơ ung thư thận:

  • Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú di truyền
  • Bệnh von hippel-lindau
  • Hội chứng Birt-Hogg-Dube (BHD)
  • Ung thư biểu mô tế bào thận - u cơ trơn di truyền
  • Xơ cứng củ
  • Hội chứng Cowden

Các cách giúp phòng ngừa hoặc giảm nguy cơ ung thư thận:

  • Kiểm soát cao huyết áp bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc
  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh
  • Hoạt động thể chất thường xuyên
  • Không sử dụng các sản phẩm thuốc lá
  • Dùng acetaminophen theo đúng chỉ định, không dùng quá liều
  • Tránh tiếp xúc thường xuyên với các chất gây ung thư, ví dụ như trichloroethylene
Ai có thể mắc ung thư thận
Ai có thể mắc ung thư thận

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh ung thư để bác sĩ xác định nguy cơ ung thư thận.

Chẩn đoán ung thư thận

Nên đi khám khi có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, đặc biệt là khi có một hoặc nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư thận gồm có:

  • Xét nghiệm: gồm có tổng phân tích nước tiểu, cấy nước tiểu và xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu máu, đánh giá chức năng gan, thận và các chức năng trao đổi chất khác.
  • Khám lâm sàng: bác sĩ sờ nắn vùng bụng của người bệnh xem có u cục bất thường hay không. Tuy nhiên thường không thể phát hiện ung thư thận qua khám lâm sàng.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Nếu phát hiện thấy khối u, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm, chụp CT hoặc MRI để có thêm thông tin.
  • Sinh thiết: Khi các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cho thấy có khối u thì sẽ phải tiến hành sinh thiết để kiểm tra xem đó là khối u lành tính hay ác tính.

Có rất nhiều bệnh lý khác cũng có triệu chứng tương tự như ung thư thận. Tuy nhiên, nên đi khám khi có các triệu chứng kể trên, đặc biệt là khi có nhiều triệu chứng cùng lúc để xác định chính xác vấn đề. Bỏ qua các triệu chứng bất thường có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ung thư thận càng được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công sẽ càng cao.

Tóm tắt bài viết

 Ở các giai đoạn đầu triệu chứng ung thư thận thường không biểu hiện rõ. Khi triệu chứng xuất hiện thì thường bệnh đã tiến triển nặng. Do đó, cần phải đi khám ngay khi nhận thấy các các triệu chứng bất thường, đặc biệt khi bạn có tiền sử gia đình bị ung thư thận hoặc các yếu tố nguy cơ khác.

Khi bệnh ung thư thận được phát hiện sớm thì sẽ có nhiều lựa chọn điều trị hơn và khả năng điều trị khỏi bệnh sẽ cao hơn.

>>> Xem thêm: Phẫu Thuật Cắt Thận Bằng Robot Để Điều Trị Ung Thư Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị

Ung thư biểu mô tế bào thận là một loại ung thư phát triển nhanh và thường lan đến phổi và các cơ quan xung quanh.

Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng
Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng

Ung thư thận: Triệu chứng, Nguyên nhân, điều trị và tiên lượng về bệnh lý này ra sao? Thận là cặp cơ quan hình hạt đậu, mỗi quả có kích thước bằng một nắm tay, nằm bên dưới khung xương sườn, đối xứng hai bên cột sống.

Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn
Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Ung thư biểu mô tế bào thận di căn có nghĩa là ung thư lan ra ngoài thận đến các hạch bạch huyết, xương hoặc các cơ quan khác.Các triệu chứng thường gặp gồm có tiểu ra máu, đau ở một bên, lưng dưới, sụt cân, mệt mỏi, sốt thường xuyên...

Các triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận
Các triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận

Giai đoạn đầu của ung thư biểu mô tế bào thận đa phần không có triệu chứng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau khi các khối u phát triển lớn hơn.

Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cầu thận (glomerulonephritis) là tình trạng viêm xảy ra ở cầu thận, cấu trúc được tạo thành từ các mạch máu nhỏ trong thận. Điều này khiến thận không thể hoạt động bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây