1

Các triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận

Giai đoạn đầu của ung thư biểu mô tế bào thận đa phần không có triệu chứng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau khi các khối u phát triển lớn hơn.
Các triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận Các triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư biểu mô tế bào thận là gì?

Ung thư biểu mô tế bào thận (renal cell carcinoma) là một loại ung thư thận bắt đầu xảy ra ở các tế bào niêm mạc của ống thận. Đây là loại ung thư thận phổ biến nhất, chiếm 90% số ca ung thư thận. Ung thư biểu mô tế bào thận thường có dạng một khối u nhưng cũng có thể có hai khối u cùng lúc (nằm ở cùng một quả thận hoặc mỗi quả thận có một khối u).

Ung thư xảy ra khi có đột biến trong DNA của tế bào, khiến cho các tế bào nhân lên mất kiểm soát.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận gồm có:

  • Có tiền sử gia đình bị ung thư biểu mô tế bào thận
  • Cao huyết áp
  • Mắc một số bệnh thận di truyền, chẳng hạn như bệnh thận đa nang
  • Hút thuốc lá
  • Béo phì

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư biểu mô tế bào thận nhưng phác đồ điều trị thực tế tùy thuộc vào giai đoạn ung thư. Ung thư được phát hiện càng sớm thì tỷ lệ sống sót càng cao. Tỷ lệ sống 5 năm của những trường hợp ung thư thận giai đoạn 1 là 81%. (1)

Các triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào thận

Giai đoạn đầu của ung thư biểu mô tế bào thận đa phần không có triệu chứng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau khi các khối u phát triển lớn hơn.

Phần lớn các ca ung thư biểu mô tế bào thận được phát hiện trong quá trình xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh vì một lý do khác. Trong nhiều trường hợp, khối u được phát hiện trên hình ảnh siêu âm hoặc chụp CT từ trước khi người bệnh có triệu chứng.

Các triệu chứng của ung thư thận cũng tương tự như triệu chứng của nhiều bệnh lý khác, ví dụ như nhiễm trùng bàng quang hoặc sỏi thận.

Nên đi khám khi gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây để được chẩn đoán chính xác.

1. Tiểu ra máu

Khối u ở thận có thể gây chảy máu và dẫn đến tình trạng tiểu ra máu (đái máu). Lượng máu có thể đủ nhiều đến mức khiến nước tiểu chuyển màu hồng hoặc đỏ. Tình trạng này được gọi là đái máu đại thể. Đôi khi, nước tiểu chỉ có một lượng máu cực nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ có thể phát hiện khi quan sát mẫu nước tiểu dưới kính hiển vi. Dạng đái máu này được gọi là đái máu vi thể.

2. Đau lưng dưới

Khi khối u ở một (hoặc cả hai quả thận) phát triển đến kích thước lớn, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở lưng dưới và vùng hạ sườn (vùng ngay dưới khung xương sườn).

Cơn đau do ung thư thường kéo dài dai dẳng, khác với cơn đau do căng cơ thường thuyên giảm khi thay đổi tư thế. Hãy đi khám nếu đột nhiên bị đau bất thường ở những khu vực này.

3. Nổi cục

Khi khối u ở thận có kích thước quá lớn, người bệnh có thể sờ thấy cục cứng từ bên ngoài. Cục cứng do khối u thận thường nằm ở vùng hạ sườn hoặc trên lưng. Không phải khi nào ung thư biểu mô tế bào thận cũng có triệu chứng này. Khối u phải có kích thước rất lớn thì mới gây nổi cục.

4. Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng cơ thể không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy. Điều này khiến cho các cơ quan không được cung cấp đủ oxy, dẫn đến triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, giảm tập trung, da xanh xao, hụt hơi, tức ngực, tim đập nhanh, đánh trống ngực, cảm giác hồi hộp, chán ăn,… Thiếu máu ở người bị ung thư biểu mô tế bào thận có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra.

5. Mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư thận. Một nguyên nhân gây mệt mỏi là do thiếu máu. Mệt mỏi cũng có thể là do các tế bào ung thư lấy chất dinh dưỡng của các tế bào khỏe mạnh. Người bệnh cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải do nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như bị cảm lạnh.

Hãy đi khám ngay nếu thường xuyên bị mệt mỏi trong thời gian dài và không giải thích được nguyên nhân.

6. Sốt

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể khiến người bệnh bị sốt. Sốt là hiện tượng tự nhiên xảy ra do phản ứng của hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Có rất nhiều bệnh lý gây sốt. Nếu thường xuyên bị sốt hoặc nếu cơn sốt kéo dài không thuyên giảm mà không có triệu chứng nhiễm trùng nào khác thì hãy đi khám càng sớm càng tốt.

7. Sụt cân

Sụt cân không rõ nguyên nhân là một triệu chứng của nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư biểu mô tế bào thận. Nếu như bị sụt cân dù vẫn ăn uống bình thường hoặc sụt cân kèm theo mệt mỏi và sốt thì nên đi khám để xác định nguyên nhân. Nguyên nhân gây sụt cân ở người bị ung thư một phần là do các tế bào ung thư trong thận lấy chất dinh dưỡng của các tế bào khỏe mạnh. Một nguyên nhân khác là do người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém.

Điều trị và tiên lượng ung thư biểu mô tế bào thận

Không phải lúc nào các triệu chứng kể trên cũng có nghĩa là ung thư biểu mô tế bào thận. Có rất nhiều bệnh lý khác cũng có triệu chứng giống như ung thư thận, trong đó có cả những bệnh lý không nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn nên đi khám khi nhận thấy các biểu hiện bất thường để được chẩn đoán chính xác.

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận, gồm có phẫu thuật, đốt bằng sóng cao tần, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch. Ung thư được phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Viêm cầu thận hay viêm thận là một bệnh lý nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị ngay lập tức. Có hai loại viêm cầu thận là viêm cầu thận cấp và viêm cầu thận mạn.

Ung Thư Thận Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Điều Trị Và Tiên Lượng
Ung Thư Thận Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Điều Trị Và Tiên Lượng

Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư thận có thể xảy ra ở trẻ em. Tiên lượng sẽ phụ thuộc vào loại và giai đoạn ung thư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về bệnh ung thư thận ở trẻ em, gồm có các triệu chứng, cách điều trị và tiên lượng.

Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng
Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng

Ung thư thận: Triệu chứng, Nguyên nhân, điều trị và tiên lượng về bệnh lý này ra sao? Thận là cặp cơ quan hình hạt đậu, mỗi quả có kích thước bằng một nắm tay, nằm bên dưới khung xương sườn, đối xứng hai bên cột sống.

Các Triệu Chứng Ung Thư Thận
Các Triệu Chứng Ung Thư Thận

Hầu hết các triệu chứng ung thư thận đều có liên quan đến chức năng thận. Tuy nhiên, ung thư thận ở các giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng như thay đổi tần suất và màu nước tiểu, đau lưng dưới. Khi ung thư di căn, các triệu chứng sẽ tùy thuộc vào vị trí mà ung thư lan đến trong cơ thể.

Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cầu thận (glomerulonephritis) là tình trạng viêm xảy ra ở cầu thận, cấu trúc được tạo thành từ các mạch máu nhỏ trong thận. Điều này khiến thận không thể hoạt động bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây