1

Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Ung thư biểu mô tế bào thận di căn có nghĩa là ung thư lan ra ngoài thận đến các hạch bạch huyết, xương hoặc các cơ quan khác.Các triệu chứng thường gặp gồm có tiểu ra máu, đau ở một bên, lưng dưới, sụt cân, mệt mỏi, sốt thường xuyên...
Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Ung thư biểu mô tế bào thận là gì?

Ung thư biểu mô tế bào thận là loại ung thư thận phổ biến nhất. Loại ung thư này xảy ra khi tế bào ung thư hình thành trong ống thận. Ống thận là những ống nhỏ trong thận có chức năng lọc chất thải ra khỏi máu để tạo nước tiểu.

Hút thuốc, cao huyết áp, béo phì và viêm gan C là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận. Ung thư biểu mô tế bào thận di căn có nghĩa là ung thư lan ra ngoài thận đến các hạch bạch huyết, xương hoặc các cơ quan khác.

Ung thư di căn như thế nào?

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể lan từ thận đến các bộ phận khác trên cơ thể. Quá trình này được gọi là di căn. Ung thư di căn qua 3 con đường:

  • Các tế bào ung thư xâm lấn vùng mô xung quanh khối u trong thận.
  • Tế bào ung thư di chuyển từ thận vào hệ bạch huyết, một hệ thống gồm mạng lưới các mạch bạch huyết và hạch bạch huyết.
  • Các tế bào ung thư thận xâm nhập vào máu và di chuyển theo máu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Ung thư biểu mô tế bào thận ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ rệt. Khi có triệu chứng thì thường bệnh đã di căn.

Các triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Tiểu ra máu
  • Đau ở một bên lưng dưới
  • Có cục cứng ở lưng hoặc vùng hạ sườn
  • Sụt cân
  • Mệt mỏi
  • Sốt thường xuyên
  • Sưng phù chân
  • Đổ mồ hôi về đêm

Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử và khám lâm sàng. Sau đó cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán sau đây.

Xét nghiệm máu và nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu không thể phát hiện ung thư thận nhưng sẽ cho biết tình trạng sức khỏe của thận. Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện một số dấu hiệu của ung thư di căn.

Ngoài xét nghiệm nước tiểu, người bệnh còn phải làm xét nghiệm công thức máu toàn bộ để kiểm tra số lượng hồng cầu và bạch cầu. Ung thư làm thay đổi số lượng hồng cầu và bạch cầu trong máu.

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp xác định vị trí, kích thước của khối u và kiểm tra xem ung thư đã lan đến các bộ phận khác hay chưa. Chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) là hai kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đặc biệt hữu ích trong việc chẩn đoán ung thư thận.

Người bệnh có thể còn phải chụp X-quang lồng ngực và xạ hình xương để kiểm tra ung thư di căn. Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh còn giúp đánh giá hiệu quả điều trị.

Các giai đoạn ung thư thận

Ung thư biểu mô tế bào thận được chia thành bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 và 2: Ung thư chỉ giới hạn ở thận.
  • Giai đoạn 3: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần thận, mạch máu chính của thận hoặc mô mỡ xung quanh thận.
  • Giai đoạn 4: Ung thư đã lan đến một cơ quan hoặc các hạch bạch huyết ở xa.

Bác sĩ sẽ xác định phác đồ điều trị dựa trên giai đoạn ung thư.

Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn gồm có phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch hoặc hóa trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho ung thư thận giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Ở các giai đoạn này, phẫu thuật cắt thận bán phần hoặc cắt thận triệt để có thể giúp chữa khỏi bệnh. Đôi khi, ung thư thận giai đoạn 3 cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật nếu như ung thư chưa lan rộng.

Ở giai đoạn 4, người bệnh có thể phải phẫu thuật trước khi hóa trị. Trong ca phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt bỏ khối u ở thận và khối u di căn ở các vị trí khác trong cơ thể người bệnh.

Liệu pháp miễn dịch và hóa trị

Ngoài phẫu thuật còn hai phương pháp điều trị phổ biến khá là liệu pháp miễn dịch và hóa trị.

Liệu pháp miễn dịch sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại tế bào ung thư.

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc đường uống hoặc thuốc tiêm để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, các loại thuốc này tiêu diệt cả những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể nên gây ra nhiều tác dụng phụ. Hóa trị thường được kết hợp cùng các phương pháp điều trị khác như phẫu thuật.

Phòng ngừa ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư biểu mô tế bào thận thường xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi nên thực hiện lối sống lành mạnh ngay từ sớm để giảm nguy cơ mắc bệnh sau này.

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính của ung thư biểu mô tế bào thận. Hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ.

Kiểm soát huyết áp và duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng là những điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe thận và phòng ngừa các bệnh về thận.

Tiên lượng

Tỷ lệ sống 5 năm của những người mắc ung thư biểu mô tế bào thận tùy thuộc vào giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán:

  • Giai đoạn 1: 81%
  • Giai đoạn 2: 74%
  • Giai đoạn 3: 53%
  • Giai đoạn 4: 8%

Tỷ lệ sống sót là số liệu được thống kê từ một nhóm người mắc bệnh, do đó chỉ mang tính tham khảo chứ không thể dự đoán chính xác tuổi thọ của một người mắc ung thư. Tiên lượng thực tế của mỗi ca bệnh là khác nhau vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe tổng thể, mức độ đáp ứng với điều trị…

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Viêm cầu thận hay viêm thận là một bệnh lý nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị ngay lập tức. Có hai loại viêm cầu thận là viêm cầu thận cấp và viêm cầu thận mạn.

Ung Thư Thận Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Điều Trị Và Tiên Lượng
Ung Thư Thận Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Điều Trị Và Tiên Lượng

Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư thận có thể xảy ra ở trẻ em. Tiên lượng sẽ phụ thuộc vào loại và giai đoạn ung thư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về bệnh ung thư thận ở trẻ em, gồm có các triệu chứng, cách điều trị và tiên lượng.

Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng
Ung Thư Thận: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Tiên Lượng

Ung thư thận: Triệu chứng, Nguyên nhân, điều trị và tiên lượng về bệnh lý này ra sao? Thận là cặp cơ quan hình hạt đậu, mỗi quả có kích thước bằng một nắm tay, nằm bên dưới khung xương sườn, đối xứng hai bên cột sống.

Các Triệu Chứng Ung Thư Thận
Các Triệu Chứng Ung Thư Thận

Hầu hết các triệu chứng ung thư thận đều có liên quan đến chức năng thận. Tuy nhiên, ung thư thận ở các giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng như thay đổi tần suất và màu nước tiểu, đau lưng dưới. Khi ung thư di căn, các triệu chứng sẽ tùy thuộc vào vị trí mà ung thư lan đến trong cơ thể.

Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm cầu thận: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cầu thận (glomerulonephritis) là tình trạng viêm xảy ra ở cầu thận, cấu trúc được tạo thành từ các mạch máu nhỏ trong thận. Điều này khiến thận không thể hoạt động bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây