1

Cần Làm Gì Khi Phác Đồ Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn Không Còn Hiệu Quả?

Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn như thế nào? Có một số giải pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn, gồm có tham gia thử nghiệm lâm sàng và trị liệu bổ sung.
Cần Làm Gì Khi Phác Đồ Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn Không Còn Hiệu Quả? Cần Làm Gì Khi Phác Đồ Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn Không Còn Hiệu Quả?

Các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Phác đồ điều trị sẽ tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, các phương pháp điều trị đã sử dụng trước đây, bệnh sử và các yếu tố khác.

Phẫu thuật

Một giải pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn là phẫu thuật cắt giảm u. Đây là phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u ban đầu ở thận đồng thời loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ca phẫu thuật này giúp loại bỏ khối u và giảm bớt một số triệu chứng, ngoài ra còn có thể cải thiện khả năng sống sót, đặc biệt là khi tiến hành phẫu thuật trước khi bắt đầu liệu pháp nhắm trúng đích. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt giảm u tiềm ẩn một số rủi ro. Người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi quyết định phẫu thuật.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Liệu pháp nhắm trúng đích thường được chỉ định cho những trường hợp ung thư biểu mô tế bào thận đang lan nhanh hoặc gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Cơ chế của các loại thuốc nhắm trúng đích là tấn công các phân tử cụ thể trong tế bào ung thư và nhờ đó làm chậm sự phát triển của khối u.

Có nhiều loại thuốc nhắm trúng đích khác nhau. Một vài ví dụ gồm có:

  • sorafenib (Nexavar)
  • sunitinib (Sutent)
  • everolimus (Afinitor)
  • pazopanib (Votrient)

Người bệnh thường chỉ phải sử dụng một loại thuốc nhắm trúng đích. Các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm các loại thuốc nhắm trúng đích mới cũng như các loại thuốc kết hợp. Nếu như cảm thấy loại thuốc đang dùng không hiệu quả thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ để được kê loại thuốc khác. Đôi khi cần phải sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc với nhau.

Phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận
Phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể hoặc giúp hệ miễn dịch tấn công trực tiếp tế bào ung thư bằng cách sử dụng các chất tự nhiên và nhân tạo để tấn công và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư.

Có hai loại liệu pháp miễn dịch chính để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận là cytokine và thuốc ức chế điểm kiểm soát (checkpoint inhibitor).

Cytokine đã được chứng minh là có hiệu quả nhưng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, hiện nay thuốc ức chế điểm kiểm soát được sử dụng phổ biến hơn. Một số ví dụ về các loại thuốc ức chế điểm kiểm soát là nivolumab (Opdivo) và ipilimumab (Yervoy).

Xạ trị

Xạ trị sử dụng các hạt hoặc sóng có năng lượng cao như tia X, gamma hay proton để tiêu diệt tế bào ung thư, thu nhỏ khối u và kiểm soát các triệu chứng ung thư di căn. Ung thư thận thường không đáp ứng tốt với xạ trị. Vì vậy nên xạ trị thường được sử dụng như một biện pháp điều trị giảm nhẹ để giúp giảm bớt các triệu chứng như đau đớn và chảy máu.

Trị liệu bổ sung

Trị liệu bổ sung là các phương pháp điều trị được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư hiện tại. Các phương pháp này thường không phải là phương pháp điều trị tiêu chuẩn nhưng có thể giúp làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Một số phương pháp điều trị bổ sung gồm có:

  • Mát xa
  • Châm cứu
  • Thảo dược
  • Tập yoga

Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị bổ sung mới nào. Các phương pháp điều trị này có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn hoặc tương tác với các loại thuốc đang dùng.

Liệu pháp điều trị bổ sung ung thư biểu mô tế bào thận di căn
Liệu pháp điều trị bổ sung ung thư biểu mô tế bào thận di căn

Tóm tắt bài viết

Phác đồ điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn hiện tại không còn hiệu quả không có nghĩa là đã hết hi vọng. Còn có rất nhiều phương pháp điều trị khác để kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

>>> Xem thêm bài viết: Nguy Cơ Tái Phát Ung Thư Thận Sau Phẫu Thuật Cắt Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng leuprolide (Lupron) có an toàn và hiệu quả không?
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng leuprolide (Lupron) có an toàn và hiệu quả không?

Lupron có thể dùng cho bất kỳ giai đoạn nào của bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng chủ yếu được sử dụng để điều trị ung thư tái phát hoặc di căn.

Suy thận mạn giai đoạn 2: Dấu hiệu, điều trị và tiên lượng
Suy thận mạn giai đoạn 2: Dấu hiệu, điều trị và tiên lượng

Suy thận mạn hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu vì mức độ tổn thương lúc này mới chỉ rất nhẹ và do đó không biểu hiện triệu chứng. Nếu không được điều trị, chức năng thận sẽ tiếp tục giảm và suy thận mạn giai đoạn đầu sẽ tiến triển sang giai đoạn 2.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cây dâu gấu (uva ursi) có hiệu quả không?
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cây dâu gấu (uva ursi) có hiệu quả không?

Dâu gấu (uva ursi, tên khoa học là Arctostaphylos uva ursi) là một loài cây bụi thường xanh, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Loài cây này có quả mọng nhỏ màu cam mà gấu rất thích ăn, vì thế nên uva ursi được gọi là cây dâu gấu. Từ lâu, chiết xuất từ lá cây dâu gấu đã được sử dụng làm thuốc lợi tiểu và điều trị các chứng bệnh về tiết niệu như nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu buốt và sỏi thận. Nhưng liệu rằng phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không?

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng giấm táo có hiệu quả không?
Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng giấm táo có hiệu quả không?

Giấm táo (apple cider vinegar) là một loại giấm được làm bằng cách lên men nước ép táo. Từ lâu giấm táo đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều chứng bệnh.

Điều Trị Ung Thư Thận: Đốt U Thận Hay Phẫu Thuật Hiệu Quả Hơn?
Điều Trị Ung Thư Thận: Đốt U Thận Hay Phẫu Thuật Hiệu Quả Hơn?

Điều trị ung thư thận có thể thực hiện bằng phương pháp đốt u hay phẫu thuật.Đây là hai phương pháp điều trị hiện nay. Vậy, các phương pháp này được tiến hành như thế nào. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây