1

Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ cho người bị ung thư biểu mô tế bào thận

Bác sĩ sẽ xác định phác đồ điều trị ung thư biểu mô tế bào thận dựa trên tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh và mức độ lan rộng của ung thư. Các phương pháp chính để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận gồm có phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm trúng đích và hóa trị. Những phương pháp điều trị này nhằm làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư.
Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ cho người bị ung thư biểu mô tế bào thận Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ cho người bị ung thư biểu mô tế bào thận

Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ không có tác dụng điều trị bệnh ung thư nhưng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh trong quá trình điều trị. Những phương pháp này được sử dụng kết hợp cùng (không phải thay thế cho) các phương pháp điều trị y tế. Các phương pháp điều trị bổ sung gồm có thảo dược, mát xa, châm cứu và hỗ trợ tinh thần.

Những phương pháp điều trị này giúp:

  • làm giảm các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và đau
  • giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn
  • giảm bớt căng thẳng, lo âu trong quá trình điều trị ung thư

Điều trị bổ sung

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bổ sung được sử dụng cho bệnh ung thư biểu mô tế bào thận. Mặc dù nhiều biện pháp trong số này là tự nhiên nhưng một số có thể gây ra tác dụng phụ hoặc tương tác với các loại thuốc điều trị ung thư. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị bổ sung nào.

Châm cứu

Châm cứu là một hình thức điều trị được sử dụng trong y học cổ truyền từ hàng ngàn năm trước. Phương pháp này sử dụng các cây kim mảnh có kích thước khác nhau đâm qua da ở những vị trí cố định trên cơ thể. Điều này được cho là có thể giúp cải thiện dòng năng lượng lưu thông khắp cơ thể và nhờ đó giúp trị bệnh. Châm cứu có thể giúp làm giảm các tác dụng phụ của phương pháp hóa trị điều trị ung thư như buồn nôn, đau, lo âu và mất ngủ.

Liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương sử dụng các loại tinh dầu có mùi chiết xuất từ thực vật để giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Liệu pháp mùi hương có thể giúp làm giảm buồn nôn do một số loại thuốc hóa trị. Đôi khi liệu pháp mùi hương được kết hợp với mát xa và các phương pháp điều trị bổ sung khác.

Thảo dược

Một số loại thảo dược có tác dụng điều trị các triệu chứng của bệnh ung thư, ví dụ như:

  • Gừng điều trị buồn nôn và nôn
  • Nhân sâm giúp giảm mệt mỏi
  • L-carnitine giúp giảm mệt mỏi
  • St. John's wort giúp giảm lo âu, căng thẳng

Cần lưu ý, mặc dù có nguồn gốc tự nhiên nhưng thảo dược có thể gây ra tác dụng phụ. Thảo dược còn có thể tương tác với các loại thuốc đang dùng. Người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ loại thảo dược nào.

Mát xa trị liệu

Mát xa là việc dùng tay hoặc các dụng cụ xoa bóp mô mềm của cơ thể. Mát xa có thể giúp giảm đau nhức, căng thẳng và lo lắng, ngoài ra còn giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Bổ sung vitamin

Người bệnh có thể uống bổ sung vitamin để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư. Một số loại vitamin như vitamin A, C, E, beta-carotene và lycopene còn có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn hại do gốc tự do.

Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ trước khi uống bổ sung bất kỳ chất nào. Một số loại vitamin có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng liều cao hoặc sử cùng với thuốc điều trị ung thư. Ví dụ, vitamin C liều cao có thể gây hại cho thận. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã cắt bỏ một quả thận. Ngoài ra còn có ý kiến lo ngại rằng các chất chống oxy hóa có thể làm giảm hiệu quả của một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị.

Yoga và thái cực quyền

Yoga và thái cực quyền là những hình thức tập thể dục kết hợp nhiều tư thế và động tác với kỹ thuật hít thở sâu cũng như thư giãn để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Có rất nhiều động tác yoga với độ khó khác nhau. Tập yoga và thái cực quyền có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh ung thư cũng như tác dụng phụ của phương pháp điều trị như căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và đau nhức.

Chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ giúp người bệnh bớt đau đớn, khó chịu và cải thiện chất lượng sống trong quá trình điều trị. Chăm sóc giảm nhẹ còn có thể làm giảm các tác dụng phụ của điều trị như buồn nôn, mệt mỏi và đau nhức. Tùy vào triệu chứng và tác dụng phụ gặp phải mà chăm sóc giảm nhẹ sẽ gồm có các phương pháp khác nhau.

Buồn nôn

Hóa trị, liệu pháp miễn dịch và các phương pháp điều trị ung thư khác có thể gây buồn nôn. Có thể khắc phục tác dụng phụ này bằng cách dùng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống nôn.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thử những cách sau đây để giảm buồn nôn:

  • Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ba bữa lớn. Chọn các loại đồ ăn có vị nhạt và khô như bánh quy giòn hay bánh mì. Tránh thức ăn cay, ngọt và đồ dầu mỡ.
  • Ngậm kẹo gừng hoặc uông trà gừng.
  • Uống nước liên tục trong ngày, mỗi lần uống một ngụm nhỏ.
  • Tập hít thở sâu
  • Nghe nhạc, xem phim hoặc làm những việc khác để ngừng nghĩ đến cảm giác buồn nôn.
  • Vòng đeo tay chống buồn nôn.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư và cũng một tác dụng phụ thường gặp của các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị. Nhiều người mệt mỏi đến mức không thể đứng dậy nổi.

Người bệnh có thể thử các cách sau đây để giảm mệt mỏi:

  • Ngủ nhiều giấc ngắn (khoảng 30 phút hoặc ngắn hơn) trong ngày.
  • Tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Không uống caffeine sát giờ đi ngủ vì caffeine sẽ gây khó ngủ và dẫn đến mệt mỏi.
  • Tập thể dục hàng ngày, nếu có thể. Duy trì hoạt động thể chất có thể giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.

Nếu đã thử hết những cách này mà tình trạng mất ngủ và mệt mỏi vẫn không cải thiện thì có thể hỏi bác sĩ về việc dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Đau đớn

Ung thư có thể gây đau đớn, đặc biệt là khi di căn đến xương hoặc các cơ quan khác. Các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị cũng có thể gây đau. Bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau dạng viên uống, miếng dán hoặc thuốc tiêm để giúp người bệnh bớt đau đớn.

Ngoài dùng thuốc, các cách khác để giảm đau do ung thư và các phương pháp điều trị ung thư gồm có:

  • Châm cứu
  • Chườm lạnh hoặc chườm nóng
  • Hít thở sâu và các kỹ thuật thư giãn khác
  • Mát xa

Lo âu, stress

Bệnh ung thư có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Nếu người bệnh gặp phải những vấn đề như lo âu, sợ hãi, stress thì có thể trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ.

Người bệnh cũng có thể thử các kỹ thuật thư giãn giảm căng thẳng sau:

  • Hít thở sâu
  • Liệu pháp tưởng tượng có hướng dẫn (nhắm mắt lại và tưởng tượng ra các viễn cảnh theo hướng dẫn)
  • Liệu pháp thư giãn cơ liên tục
  • Thiền
  • Tập yoga

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối
Các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối

Mỗi quả thận có những đơn vị lọc máu nhỏ gọi là nephron. Có nhiều nguyên nhân khiến cho các đơn vị lọc máu này bị hỏng và lọc máu kém, cuối cùng dẫn đến suy thận mạn giai đoạn cuối. Hai nguyên nhân phổ biến gây suy thận mạn giai đoạn cuối là bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Các loại suy thận cấp và phương pháp điều trị
Các loại suy thận cấp và phương pháp điều trị

Khi thận đột ngột không thể hoạt động bình thường thì được gọi là suy thận cấp (acute renal failure). Suy thận cấp được chia thành ba loại dựa trên nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận. Khác với suy thận mạn, hầu hết các trường hợp suy thận cấp đều phục hồi chức năng thận sau khi điều trị.

Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U
Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U

Nút mạch khối u là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để chặn nguồn máu cung cấp đến khối u. Nút mạch khối u được sử dụng để điều trị cả u thận lành tính và u thận ác tính (ung thư). Phương pháp điều trị này còn dùng được cho cả những ca bệnh ung thư thận giai đoạn sau để kiểm soát các triệu chứng.

Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn
Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn

Các phương pháp chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào thận di căn gồm những gì? Bác sĩ sẽ tiến hành các bước kiểm tra để xem bạn có mắc bệnh ung thư này hay không và nếu đúng thì ung thư đã lan rộng hay chưa.

Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn bằng liệu pháp miễn dịch
Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn bằng liệu pháp miễn dịch

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn, gồm có phẫu thuật, liệu pháp nhắm trúng đích và hóa trị. Nhưng không phải khi nào cũng có thể điều trị bệnh bằng liệu pháp nhắm trúng đích. Nguyên nhân có thể là do bệnh ung thư không đáp ứng tốt với liệu pháp nhắm trúng đích hoặc các loại thuốc nhắm trúng đích gây ra tác dụng phụ hay phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định một phương pháp điều trị khác là liệu pháp miễn dịch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây