1

Lợi ích Của Tập Thể Dục Đối Với Người Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận

Ung thư biểu mô tế bào thận là loại ung thư thận phổ biến nhất, chiếm đến 90% tổng số ca ung thư thận và số ca bệnh đang ngày một gia tăng trong những năm gần đây trên toàn thế giới.
Lợi ích Của Tập Thể Dục Đối Với Người Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Lợi ích Của Tập Thể Dục Đối Với Người Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận

Các biện pháp tự chăm sóc gồm có tích cực hoạt động thể chất, duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn uống đủ chất và không hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư thận và làm chậm sự tiến triển của bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của người đang bị ung thư thận.

Cách hiệu quả nhất để tăng mức độ hoạt động thể chất là tập thể dục.

Việc tập thể dục hàng ngày mang lại lợi ích ở tất cả các giai đoạn ung thư thận.

Tầm quan trọng của tập thể dục hàng ngày

tap the duc
Tập thể dục hàng ngày

Sau khi chẩn đoán ung thư thận

Lo lắng, hoảng sợ là tâm lý chung của đa số mọi người khi biết mình bị ung thư. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và khiến cho người bệnh cảm thấy suy sụp, chán nản, không còn muốn làm bất cứ điều gì. Tuy nhiên, hoạt động thể chất đều đặn hàng ngày sẽ mang lại những tác động tích cực.

Hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện tâm trạng. Điều này có thể diễn ra chỉ trong vòng 5 phút sau khi bắt đầu tập thể dục. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục giúp làm giảm lo âu, trầm cảm và các tâm trạng tiêu cực, nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Đồng thời, tập thể dục còn giúp cải thiện chức năng nhận thức. (1)

Một tổng quan tài liệu vào năm 2017 gồm 100 nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên sau khi được chẩn đoán mắc ung thư có nguy cơ tử vong và tái phát thấp hơn, ngoài ra còn gặp phải ít triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư biểu mô tế bào thận, gồm có:

  • Phẫu thuật
  • Xạ trị
  • Hóa trị
  • Liệu pháp miễn dịch
  • Liệu pháp nhắm trúng đích

Tùy vào tình trạng của mỗi ca bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, có thể chỉ gồm một phương pháp điều trị hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị với nhau.

Mệt mỏi, thiếu năng lượng là tình trạng thường gặp khi mới bắt đầu điều trị.

Nếu điều trị ung thư bằng phẫu thuật, người bệnh sẽ phải nghỉ ngơi một thời gian sau ca phẫu thuật để chờ hồi phục trước khi bắt đầu tập thể dục. Người bệnh nên hỏi bác sĩ về thời điểm có thể bắt đầu tập thể dục sau phẫu thuật và chế độ tập luyện an toàn.

Đôi khi cần kết hợp phẫu thuật với các phương pháp điều trị khác như xạ trị và hóa trị. Cảm giác mệt mỏi là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của phương pháp hóa trị và xạ trị.

Mệt mỏi do các phương pháp điều trị ung thư không giống như mệt mỏi thông thường. Tình trạng mệt mỏi do điều trị ung thư kéo dài dai dẳng ngay cả khi nghỉ ngơi. Điều quan trọng là người bệnh phải lắng nghe cơ thể mình và nghỉ ngơi đầy đủ. Người bệnh cũng có thể trao đổi với bác sĩ về việc tập thể dục.

Một nghiên cứu vào năm 2002 đã theo dõi 52 phụ nữ tập thể dục ít nhất 3 ngày mỗi tuần với tổng thời lượng ít nhất 90 phút trong quá trình điều trị ung thư vú. Những người tập thể dục cho biết họ ít cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Một phân tích tổng hợp từ năm 2017 cũng cho thấy điều tương tự. Kết quả phân tích cho thấy tập thể dục và các biện pháp can thiệp tâm lý giúp giảm mệt mỏi do ung thư hiệu quả hơn so với các loại thuốc.

Người bệnh không cần phải giữ chế độ tập luyện giống như trước khi bắt đầu điều trị nhưng hãy cố gắng thực hiện các bài tập hít thở, giãn cơ, tập cardio và các bài tập tăng cơ. Những bài tập này đều rất có ích cho người bị ung thư.

Việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần và giảm các triệu chứng bệnh.

Tập thể dục giúp cải thiện tiên lượng

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Khảo sát thông tin sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ cho thấy việc tập thể dục đều đặn có ảnh hưởng đến tiên lượng của người bị ung thư. Những người tập thể dục có nguy cơ tử vong do ung thư thận thấp hơn 50% so với những người không tập thể dục. (2)

Các nhà nghiên cứu đề xuất tập thể dục như một liệu pháp điều trị hỗ trợ kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Bài tập nào tốt nhất cho người bị ung thư thận?

cac bai tap tot cho ung thu than
Những bài tập tốt dành cho người bị mắc ung thư thận

Người bệnh ung thư thận nên chọn bài tập nào? Một nghiên cứu được thực hiện trên 703 người mắc ung thư thận cho thấy người bệnh nên kết hợp cả tập cardio và tập thể hình. (3)

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu phần trăm người bệnh thực hiện đúng hướng dẫn về việc tập thể dục (kết hợp cả tập cardio và tập thể hình) và liệu những người thực hiện đúng hướng dẫn có chất lượng cuộc sống tốt hơn hay không.

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu là nam giới trên 65 tuổi với chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình là 28,5 và đã mắc bệnh ung thư trên 5 năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những điều sau đây:

  • Chỉ 10,1% số người tham gia thực hiện đúng cả hai hướng dẫn.
  • 65,1% người tham gia không thực hiện cả hai hướng dẫn.
  • 8,8% chỉ thực hiện đúng một hướng dẫn (tập thể hình)

Những người thực hiện đúng một trong hai hướng dẫn có chất lượng cuộc sống tốt hơn so với những người không thực hiện theo hướng dẫn nào và người thực hiện đúng cả hai hướng dẫn có chất lượng cuộc sống tốt hơn so với những người chỉ thực hiện đúng một hướng dẫn. Nhưng rất ít người thực hiện đúng cả hai hướng dẫn.

Người bệnh có thể tìm bạn đồng hành để có động lực duy trì thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày. Hãy sắp xếp thời gian tập thể dục cho hợp lý và thử nhiều bài tập khác nhau để tìm ra bài tập phù hợp nhất với bản thân. Nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ về bài tập thích hợp nhất với nhu cầu và sức khỏe.

Tập cardio và tập thể hình

Cả tập thể hình và tập cardio đều cần thiết để cải thiện sức khỏe. Nhưng hai hình thức tập luyện này có tác động khác nhau đến cơ thể.

Các bài tập cardio giúp cơ thể sử dụng hiệu quả lượng oxy hít vào. Tập cardio còn giúp tim khỏe mạnh hơn.

Tập thể hình có tác dụng tăng khối cơ, nhờ đó giúp chúng ta thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng hơn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society) khuyến nghị tập thể dục cường độ vừa phải 150 đến 300 phút hoặc tập thể dục cường độ cao 75 đến 150 phút mỗi tuần.

Dưới đây là ví dụ về các bài tập cardio và tập thể hình.

Tập cardio

  • Đi bộ
  • Chạy bộ
  • Tập với máy chạy, máy elliptical, máy leo cầu thang…
  • Đạp xe
  • Bơi lội
  • Các bài tập cardio tại chỗ như jumping jack, nâng cao đùi, chạy tại chỗ…
  • Nhảy dây

Tập thể hình

  • Tập yoga
  • Pilates
  • Các bài tập với tạ nhẹ hoặc dây kháng lực
  • Các bài tập không cần dụng cụ như squat, lunge và plank

Trước khi bắt đầu chế độ tập luyện mới, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để xem chế độ tập đó có an toàn hay không.

Nếu không quen vận động thì trước tiên nên bắt đầu với các bài tập cường độ nhẹ nhàng như đi bộ nhanh và sau đó chuyển dần sang các bài tập cường độ cao hơn.

Lợi ích của hoạt động thể chất

hoat dong the chat
Lợi ích của việc hoạt động thể chất

Dù ở độ tuổi nào và tình trạng sức khỏe ra sao thì hoạt động thể chất thường xuyên cũng rất cần thiết. Hoạt động thể chất có lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Lợi ích đối với sức khỏe thể chất

Thường xuyên hoạt động thể chất giúp:

  • Phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính
  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Cải thiện đau khớp và cứng khớp
  • Cải thiện khả năng thăng bằng
  • Cải thiện lưu thông máu đến chân và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Lợi ích đối với sức khỏe tinh thần

Hoạt động thể chất thường xuyên mang lại những lợi ích đối với sức khỏe tinh thần như:

  • Cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ
  • Giảm cảm giác lo âu và trầm cảm
  • Giảm mệt mỏi
  • Cải thiện sự tự tin

Tóm tắt bài viết

Mặc dù bệnh ung thư gây mệt mỏi, thiếu năng lượng và ảnh hưởng đến tinh thần nhưng người bệnh vẫn nên cố gắng tích cực hoạt động thể chất. Cách tốt nhất để tăng mức độ hoạt động thể chất là tập thể dục.

Thói quen tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe thể chất và đồng thời cải thiện sức khỏe tinh thần, nhờ đó giảm bớt các triệu chứng bệnh cũng như tác dụng phụ của các phương pháp điều trị và giúp cho người bệnh giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Những điều này rất có lợi cho việc kiểm soát bệnh ung thư biểu mô tế bào thận.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị

Ung thư biểu mô tế bào thận là một loại ung thư phát triển nhanh và thường lan đến phổi và các cơ quan xung quanh.

Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?
Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm khi ung thư vẫn còn khu trú trong thận. Ngay cả khi ung thư đã di căn thì vẫn có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Có Thể Sống Được Bao Lâu?
Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Có Thể Sống Được Bao Lâu?

Bị ung thư biểu mô tế bào thận có thể sống được bao lâu? Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tiên lượng ung thư thận là giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán. Khả năng sống sót sẽ cao hơn nhiều nếu như ung thư được phát hiện sớm khi chưa lan ra ngoài thận và có thể phẫu thuật cắt bỏ.

Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn
Các Phương Pháp Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn

Các phương pháp chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào thận di căn gồm những gì? Bác sĩ sẽ tiến hành các bước kiểm tra để xem bạn có mắc bệnh ung thư này hay không và nếu đúng thì ung thư đã lan rộng hay chưa.

Cần Làm Gì Khi Phác Đồ Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn Không Còn Hiệu Quả?
Cần Làm Gì Khi Phác Đồ Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Di Căn Không Còn Hiệu Quả?

Điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn như thế nào? Có một số giải pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn, gồm có tham gia thử nghiệm lâm sàng và trị liệu bổ sung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây