1

Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Có Thể Sống Được Bao Lâu?

Bị ung thư biểu mô tế bào thận có thể sống được bao lâu? Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tiên lượng ung thư thận là giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán. Khả năng sống sót sẽ cao hơn nhiều nếu như ung thư được phát hiện sớm khi chưa lan ra ngoài thận và có thể phẫu thuật cắt bỏ.
Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Có Thể Sống Được Bao Lâu? Bị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Có Thể Sống Được Bao Lâu?

Ung thư biểu mô tế bào thận là gì?

Ung thư thận xảy ra khi các tế bào thận có thay đổi (đột biến) trong DNA và phát triển một cách mất kiểm soát. Hơn 90% số ca ung thư thận là ung thư biểu mô tế bào thận, loại ung thư bắt đầu ở ống thận. Ống thận là những ống nhỏ có chức năng lọc các chất thải ra khỏi máu để tạo thành nước tiểu. 10% còn lại là ung thư bắt đầu phát sinh ở bể thận, phần nằm ở chính giữa thận, có chức năng chứa nước tiểu và nối với niệu quản.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (World Cancer Research Fund), ung thư thận là bệnh ung thư phổ biến thứ 14 trên toàn thế giới.

Yếu tố nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào thận gồm có:

  • Hút thuốc
  • Cao huyết áp
  • Béo phì
  • Thường xuyên tiếp xúc hóa chất độc hại
  • Tiền sử gia đình bị ung thư thận
  • Suy thận nghiêm trọng
  • Yếu tố di truyền
  • Viêm gan C

Triệu chứng ban đầu của ung thư biểu mô tế bào thận

Một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư thận là xuất hiện máu trong nước tiểu. Một triệu chứng khác là nổi cục có thể sờ thấy ở bụng.

Chẩn đoán ung thư thận

Các phương pháp chẩn đoán ung thư thận gồm có khám lâm sàng, xét nghiệm máu, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như:

  • siêu âm
  • chụp cắt lớp vi tính (CT)
  • chụp cộng hưởng từ (MRI)

Nếu các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cho thấy có dấu hiệu bất thường ở thận, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để kiểm tra xem có tế bào ung thư hay không.

Các giai đoạn của ung thư biểu mô tế bào thận

Sau khi xác nhận ung thư thận, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn ung thư. Giai đoạn được xác định dựa trên mức độ lan rộng của ung thư. Ung thư thận được chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: ung thư chỉ giới hạn ở thận và khối u có kích thước từ 7cm trở xuống.
  • Giai đoạn 2: ung thư chưa lan ra ngoài thận nhưng khối u lớn hơn 7cm.

Ở giai đoạn 3 và 4, ung thư đã di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư thận lan qua máu, hệ bạch huyết hoặc khối u ban đầu có thể xâm lấn trực tiếp vùng mô và các cấu trúc lân cận.

  • Giai đoạn 3: ung thư lan đến một trong những hạch bạch huyết gần thận hoặc mạch máu chính của thận hoặc mô mỡ xung quanh thận.
  • Giai đoạn 4: ung thư lan đến tuyến thượng thận (nằm ở trên thận) hoặc đến một cơ quan khác hoặc các hạch bạch huyết ở xa.

Điều trị ung thư thận

Để điều trị khi bị ung thư biểu mô tế bào thận thì người bệnh cần tuân thủ những phương pháp của bác sĩ chuyên khoa. Vậy phương án nào là tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu tiếp nội dung bên dưới đây nhé!

Điều trị tại chỗ

Việc điều trị ung thư thận phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Nếu khối u có kích thước nhỏ và người bệnh đủ điều kiện phẫu thuật thì có thể điều trị bằng phương pháp cắt một phần thận. Ca phẫu thuật sẽ cắt bỏ khối u và một phần mô xung quanh. Ưu điểm của cắt thận bán phần là bảo tồn được chức năng thận nhưng phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp ung thư chưa lan ra ngoài thận và khối u không nằm ở vị trí phức tạp. Trong những trường hợp khối u có kích thước lớn, nằm ở vị trí phức tạp hoặc ung thư đã lan ra ngoài thận thì sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận, có thể kèm theo một số cấu trúc xung quanh.

Đối với những ca bệnh không thể điều trị bằng phẫu thuật, liệu pháp áp lạnh là một giải pháp thay thế nếu khối u rắn và nằm trong khu vực kín. Liệu pháp áp lạnh là phương pháp sử dụng nhiệt độ cực thấp để đóng băng và phá hủy tế bào ung thư. Một phương pháp điều trị tại chỗ không phẫu thuật khác là đốt bằng sóng cao tần, trong đó sử dụng năng lượng nhiệt từ sóng radio để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị cũng là một phương pháp điều trị ung thư thận, mặc dù không được sử dụng phổ biến.

Nếu như ung thư đã lan rộng thì có thể điều trị bằng liệu pháp nhắm trúng đích, phương pháp sử dụng thuốc nhắm đến một số thụ thể hoặc phân tử cụ thể dọc theo con đường phát triển của tế bào ung thư, từ đó làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u. Có một số loại thuốc nhắm trúng đích có tác dụng điều trị ung thư thận.

Ngoài ra còn một lựa chọn nữa là liệu pháp miễn dịch. Phương pháp này giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại tế bào ung thư. Tuy nhiên, những loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư thường có nhiều tác dụng phụ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng ung thư biểu mô tế bào thận

Tình trạng sức khỏe tổng thể là một trong những yếu tố chính quyết định tiên lượng của bệnh nhân ung thư thận. Tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng. Bệnh nhân ung thư thận thường là người lớn tuổi.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tiên lượng ung thư thận là giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán. Khả năng sống sót sẽ cao hơn nhiều nếu như ung thư được phát hiện sớm khi chưa lan ra ngoài thận và có thể phẫu thuật cắt bỏ.

Tỷ lệ sống sót của người mắc ung thư biểu mô tế bào thận đôi khi được xác định dựa trên tỷ lệ người sống được thêm ít nhất 5 năm sau khi phát hiện ung thư. Tỷ lệ này thay đổi tùy theo giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống 5 năm ở từng giai đoạn của bệnh ung thư biểu mô tế bào thận như sau:

  • Giai đoạn 1: 81%
  • Giai đoạn 2: 74%
  • Giai đoạn 3: 53%
  • Giai đoạn 4: 8%

Tóm tắt bài viết

Ung thư biểu mô tế bào thận xảy ra khi các tế bào ung thư hình thành trong ống thận. Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tiên lượng của người mắc ung thư thận là giai đoạn bệnh tại thời điểm chẩn đoán. Những người được chẩn đoán sớm có tỷ lệ sống 5 năm cao hơn tới 10 lần so với những người được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư thận là có máu trong nước tiểu. Đôi khi, ung thư thận gây nổi cục cứng ở bụng. Hãy đi khám càng sớm càng tốt khi gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ung Thư Thận Hai Bên (Ung Thư Cả Hai Thận) Sống Được Bao Lâu?
Ung Thư Thận Hai Bên (Ung Thư Cả Hai Thận) Sống Được Bao Lâu?

Nhìn chung, rất hiếm khi ung thư xảy ra ở cả hai quả thận. Ung thư thận hai bên chỉ chiếm 1 – 5% tổng số ca ung thư biểu mô tế bào thận - loại ung thư thận phổ biến nhất.

Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?
Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?

Những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối thường phải điều trị bằng phương pháp lọc máu. Một giải pháp nữa để điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối là ghép thận. Trong ca phẫu thuật ghép thận, một hoặc cả hai quả thận của người bệnh được thay thế bằng thận của người hiến tặng (còn sống hoặc chết não).

Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?
Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?

Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư thận không? Trên thực tế, những bất thường trong kết quả xét nghiệm máu định kỳ có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thận đang có vấn đề. Tuy nhiên, không thể chẩn đoán ung thư thận dựa trên kết quả xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu chỉ cung cấp thông tin về mức độ hoạt động của thận.

Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị

Ung thư biểu mô tế bào thận là một loại ung thư phát triển nhanh và thường lan đến phổi và các cơ quan xung quanh.

Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?
Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?

Mặc dù hầu hết mọi người sinh ra đều có hai quả thận nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể sống bình thường khỏe mạnh khi chỉ có một quả thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây