1

Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn sống được bao lâu?

Tiên lượng của người mắc bệnh ung thư bàng quang giai đoạn cuối phụ thuộc vào mức độ ung thư lan rộng trong cơ thể. Nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết quanh bàng quang, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 39%. Nếu ung thư đã lan đến một cơ quan ở xa thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ còn 7,7%.
Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn sống được bao lâu? Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn sống được bao lâu?

Ung thư bàng quang giai đoạn cuối là gì?

Ung thư bàng quang được chia thành 5 giai đoạn (từ 0 - 4) dựa trên phạm vi lan rộng của ung thư. Ở giai đoạn cuối (giai đoạn 4), việc chữa khỏi bệnh là điều không thể nhưng vẫn có các phương pháp điều trị để giảm nhẹ các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Triệu chứng ung thư bàng quang giai đoạn cuối

Các triệu chứng của ung thư bàng quang gồm có:

  • Nước tiểu có máu hoặc cục máu đông trong
  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Đi tiểu nhiều lần, xảy ra cả vào ban đêm
  • Buồn tiểu nhưng không thể tiểu được
  • Đau ở một bên lưng dưới

Ung thư bàng quang giai đoạn cuối còn có thể các triệu chứng khác.

Ở giai đoạn cuối, ung thư đã lan ra khỏi bàng quang đến các khu vực khác trong cơ thể. Điều này được gọi là ung thư di căn.

Triệu chứng mà người bệnh gặp phải sẽ tùy thuộc vào vị trí mà ung thư di căn. Ví dụ, nếu ung thư bàng quang lan đến phổi, người bệnh sẽ bị đau ngực, khó thở và ho nhiều. Nếu ung thư bàng quang lan đến xương, triệu chứng sẽ gồm có đau nhức xương.

Tỷ lệ sống sót

Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư bàng quang càng được phát hiện muộn và càng lan rộng thì khả năng chữa khỏi càng thấp. Ung thư bàng quang di căn không thể chữa khỏi được nữa do ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là tỷ lệ người mắc bệnh còn sống thêm ít nhất 5 năm sau chẩn đoán.

Đối với bệnh ung thư bàng quang, nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết quanh bàng quang thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 39%. Nếu ung thư đã lan đến một khu vực ở xa trong cơ thể thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm chì còn 7,7%. (1) Tỷ lệ sống sót hiện nay đã tăng cao hơn một chút so với trước nhờ những tiến bộ trong điều trị ung thư.

Mặc dù không thể chữa khỏi nhưng vẫn có các phương pháp điều trị cho giai đoạn cuối của bệnh ung thư bàng quang. Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho ung thư bàng quang giai đoạn cuối là hóa trị, có thể kết hợp thêm xạ trị. Mục đích điều trị lúc này là giảm nhẹ các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Phác đồ điều trị và tiên lượng phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Tóm tắt bài viết

Phác đồ điều trị, tiên lượng và tuổi thọ của người bị ung thư bàng quang giai đoạn cuối phụ thuộc vào mức độ ung thư di căn và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là con số ước tính, không thể dự đoán được tiên lượng thực tế của mỗi ca bệnh. Hơn nữa, các phương pháp điều trị ung thư luôn không ngừng được cải tiến, nhờ đó mà người mắc bệnh ung thư hiện nay có thể sống thọ hơn so với trước đây.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ung thư bàng quang giai đoạn 3: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang giai đoạn 3: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Ung thư bàng quang bắt đầu xảy ra ở lớp niêm mạc của bàng quang. Ung thư có thể lan đến các mô quanh bàng quang và theo máu hoặc hệ bạch huyết lan đến các vị trí ở xa trong cơ thể. Ung thư bàng quang được chia giai đoạn dựa trên mức độ lan rộng của tế bào ung thư.

Người bị ung thư bàng quang di căn sống được bao lâu?
Người bị ung thư bàng quang di căn sống được bao lâu?

Mặc dù ung thư bàng quang di căn không thể chữa khỏi nhưng vẫn có các phương pháp điều trị cho giai đoạn này. Một số người bị ung thư bàng quang di căn vẫn có thể sống thêm nhiều năm. Số liệu thống kê về tỷ lệ sống sót hiện tại được thu thập từ ít nhất 5 năm trước mà các phương pháp điều trị ung thư đã có nhiều cải tiến trong thời gian gần đây, điều này giúp cải thiện đáng kể khả năng sống sót cho bệnh nhân. Dưới đây là lời giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến về tiên lượng của những người mắc ung thư bàng quang di căn.

Ung thư bàng quang giai đoạn 2: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng
Ung thư bàng quang giai đoạn 2: Triệu chứng, điều trị và tiên lượng

Ung thư bàng quang bắt đầu lớp niêm mạc bàng quang. Sau một thời gian, ung thư sẽ lan vào các lớp bên trong của thành bàng quang rồi lan ra khỏi bàng quang đến khu vực xung quanh. Tế bào ung thư có thể lan theo máu hoặc hệ bạch huyết đến các cơ quan ở xa trong cơ thể.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối

Ở giai đoạn 4 hay giai đoạn cuối, ung thư tuyến tiền liệt không còn giới hạn ở tuyến tiền liệt mà đã lan sang các cơ quan khác. Ở giai đoạn này, người bệnh có nhiều triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược và các triệu chứng khác, tùy thuộc vào vị trí của khối u.

So sánh liệu pháp hormone và liệu pháp không hormone trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối
So sánh liệu pháp hormone và liệu pháp không hormone trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối

Những người mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu có thể không cần điều trị nhưng khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng và các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể thì giám sát tích cực sẽ không còn phù hợp nữa mà phải tiến hành điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây