1

Người bị ung thư bàng quang di căn sống được bao lâu?

Mặc dù ung thư bàng quang di căn không thể chữa khỏi nhưng vẫn có các phương pháp điều trị cho giai đoạn này. Một số người bị ung thư bàng quang di căn vẫn có thể sống thêm nhiều năm. Số liệu thống kê về tỷ lệ sống sót hiện tại được thu thập từ ít nhất 5 năm trước mà các phương pháp điều trị ung thư đã có nhiều cải tiến trong thời gian gần đây, điều này giúp cải thiện đáng kể khả năng sống sót cho bệnh nhân. Dưới đây là lời giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến về tiên lượng của những người mắc ung thư bàng quang di căn.
Người bị ung thư bàng quang di căn sống được bao lâu? Người bị ung thư bàng quang di căn sống được bao lâu?

Ung thư bàng quang di căn là gì?

Ung thư bàng quang bắt đầu xảy ra khi các tế bào trong niêm mạc bàng quang phát triển một cách mất kiểm soát. Ở các giai đoạn đầu, ung thư chỉ giới hạn ở lớp niêm mạc, lớp mô liên kết hoặc các lớp cơ của thành bàng quang.

Khi ung thư lan ra ngoài bàng quang thì được gọi là ung thư di căn.

Ung thư bàng quang di căn được chia thành di căn vùng và di căn xa.

  • Ung thư bàng quang di căn vùng: ung thư đã lan qua bàng quang đến lớp mỡ xung quanh, có thể có hoặc chưa lan đến các cơ quan lân cận như niệu quản, tuyến tiền liệt, tử cung, cổ tử cung, âm đạo và niệu đạo.
  • Ung thư bàng quang di căn xa: ung thư đã lan đến các cơ quan nằm cách xa bàng quang, gồm phổi, gan, xương hoặc các hạch bạch huyết vùng chậu phía trên các động mạch chính.

Ung thư bàng quang được chia thành 5 giai đoạn, từ 0 đến 4. Ung thư bàng quang di căn là giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Tỷ lệ sống sót của người bị ung thư bàng quang di căn vùng

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người mắc bệnh ung thư là tỷ lệ người còn sống thêm ít nhất 5 năm kể từ thời điểm chẩn đoán trên tổng số người mắc bệnh.

Tỷ lệ sống sót của người bị ung thư bàng quang phụ thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư. Ung thư bàng quang di căn vùng hay ung thư bàng quang giai đoạn 3 có thể đã hoặc chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xung quanh bàng quang.

Theo dữ liệu giám sát từ 2013 – 2019, tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở các giai đoạn ung thư bàng quang như sau: (1)

  • 70,9% nếu ung thư chỉ giới hạn ở bàng quang
  • 39,2% nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác

Đáp ứng điều trị ở mỗi ca bệnh là khác nhau, do vậy tỷ lệ sống sót không dự đoán được tiên lượng thực tế của bệnh nhân.

Tỷ lệ sống sót của người bị ung thư bàng quang di căn xa

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người bị ung thư bàng quang di căn xa, hay ung thư bàng quang giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) là 8,3%, theo dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2019. (1) Điều này có nghĩa là cứ 100 người bị ung thư bàng quang di căn xa thì có 8 người sống thêm từ 5 năm trở lên sau khi phát hiện bệnh.

Tỷ lệ sống sót được tính dựa trên dữ liệu từ nhiều năm trước mà các phương pháp điều trị ung thư bàng quang trong những năm gần đây lại có rất nhiều thay đổi. Điều này giúp nâng cao đáng kể tuổi thọ của người bệnh.

Ung thư bàng quang di căn có chữa khỏi được không?

Ung thư bàng quang di căn, bất kể cả di căn vùng hay di căn xa đều được coi là xâm lấn cơ. Ung thư được coi là chữa khỏi khi không còn dấu hiệu ung thư trong cơ thể, không cần điều trị thêm và không có nguy cơ ung thư tái phát. Phác đồ chính để điều trị ung thư bàng quang xâm lấn cơ là hóa trị sau đó là phẫu thuật cắt bỏ bàng quang. Phác đồ này có thể chữa khỏi ung thư bàng quang xâm lấn cơ.

Cần phân biệt “chữa khỏi” và “thuyên giảm”. Thuyên giảm là khi các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư được giảm bớt hoặc loại bỏ. Một số ý kiến cho rằng nếu người bệnh không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của ung thư bàng quang trong 5 năm sau khi điều trị thì có thể coi là đã chữa khỏi ung thư. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát sau khoảng thời gian này.

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang di căn

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư bàng quang di căn.

Phác đồ điều trị cụ thể phụ thuộc vào ung thư đang ở giai đoạn 3 hay giai đoạn 4. Cấp độ khối u cũng là một yếu tố quan trọng quyết định phác đồ điều trị. Khối u cấp độ càng cao thì càng phát triển và lan rộng nhanh chóng.

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang giai đoạn 3 và 4 gồm có:

  • Phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ bàng quang (thường phải cắt bỏ cả các cơ quan xung quanh)
  • Hóa trị trước khi phẫu thuật để thu nhỏ kích thước khối u
  • Liệu pháp miễn dịch để ngăn ngừa ung thư tái phát
  • Xạ trị thay cho phẫu thuật, thường kết hợp với hóa trị

Bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định phẫu thuật hoặc xạ trị làm phương pháp điều trị giảm nhẹ cho những ca bệnh ung thư bàng quang di căn. Điều trị giảm nhẹ nhằm mục đích giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Sau khi cắt toàn bộ bàng quang sẽ phải thực hiện thủ thuật chuyển lưu dòng tiểu để tạo đường dẫn mới đưa nước tiểu ra khỏi cơ thể.

Điều gì xảy ra vào giai đoạn cuối của ung thư bàng quang?

Ung thư bàng quang giai đoạn 4 hay giai đoạn cuối được chia thành giai đoạn 4A và 4B. Ở giai đoạn này, ung thư đã di căn đến những khu vực ở cách xa bàng quang.

Ở giai đoạn 4A, các tế bào ung thư lan đến thành bụng, thành chậu hoặc các hạch bạch huyết phía trên các động mạch chính của vùng chậu.

Ở giai đoạn 4B, các tế bào ung thư bàng quang lan đến những nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như xương, phổi hoặc gan.

Vẫn có các giải pháp điều trị cho bệnh ung thư bàng quang giai đoạn cuối, gồm có phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Ở tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư bàng quang, người bệnh có thể được chăm sóc giảm nhẹ nhằm làm giảm các triệu chứng thể chất và đồng thời cải thiện sức khỏe tinh thần.

Triệu chứng ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang gây ra nhiều triệu chứng. Một số triệu chứng xuất hiện ngay ở giai đoạn đầu trong khi một số triệu chứng phải sang các giai đoạn sau mới xuất hiện.

Các triệu chứng thường gặp của ung thư bàng quang ở tất cả các giai đoạn gồm có:

  • Máu trong nước tiểu
  • Đau khi đi tiểu
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Tiểu khó
  • Co thắt bàng quang, gây đau bụng dưới

Các triệu chứng ung thư bàng quang di căn:

  • Không thể đi tiểu
  • Chán ăn
  • Sụt cân
  • Đau xương
  • Đau ở một bên lưng dưới
  • Mệt mỏi, suy nhược

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang đều đi kèm tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số tác dụng phụ thường gặp trong quá trình hóa trị là buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, rụng tóc, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dễ bầm tím, chảy máu, loét miệng, giảm trí nhớ... Các rủi ro của phẫu thuật gồm có chảy máu, nhiễm trùng, phản ứng với thuốc gây mê. Các tác dụng phụ của xạ trị gồm mệt mỏi, kích ứng da, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu…

Tóm tắt bài viết

Ung thư bàng quang di căn có nghĩa là ung thư đã lan ra ngoài bàng quang đến các cấu trúc lân cận hoặc cơ quan ở xa trong cơ thể. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của những người bị ung thư bàng quang di căn là 8,3% đến 70,9%, tùy thuộc vào giai đoạn và phạm vi di căn của ung thư.

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang di căn gồm có phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ. Không ít người sống thêm được nhiều năm sau khi được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang. Những tiến bộ trong điều trị hiện nay giúp cải thiện tiên lượng cho người bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ung thư bàng quang có chữa khỏi được không?
Ung thư bàng quang có chữa khỏi được không?

Phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư bàng quang có thể cải thiện đáng kể khả năng sống sót. Ung thư bàng quang được phát hiện ở giai đoạn đầu thường có thể chữa khỏi.

Các nguyên nhân gây tử vong ở người bị ung thư bàng quang
Các nguyên nhân gây tử vong ở người bị ung thư bàng quang

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư bàng quang, ví dụ như tuổi tác cao, hút thuốc và tiếp xúc với hóa chất độc hại, trong đó có những yếu tố có thể phòng ngừa được.

Nội soi bàng quang có phát hiện được ung thư bàng quang không?
Nội soi bàng quang có phát hiện được ung thư bàng quang không?

Nội soi bàng quang là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ quan sát bên trong bàng quang của người bệnh. Nội soi bàng quang giúp phát hiện nhiều vấn đề về bàng quang, trong đó có cả ung thư bàng quang. Trên thực tế, nội soi bàng quang là một phần quan trọng trong chẩn đoán ung thư bàng quang.

Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh ung thư bàng quang
Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh ung thư bàng quang

Đối với người mắc bệnh ung thư bàng quang hay bất kỳ bệnh ung thư nào khác, bên cạnh các phương pháp điều trị, việc chú ý chăm sóc sức khỏe tổng thể cũng rất quan trọng. Tăng cường sức khỏe tổng thể sẽ giúp cơ thể chống chọi với bệnh ung thư tốt hơn và phần nào cải thiện tiên lượng.

Chế độ ăn uống cho người bị viêm bàng quang kẽ
Chế độ ăn uống cho người bị viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng mạn tính ước tính xảy ra ở hàng triệu người trên thế giới. Hiện tại không có phương pháp điều trị đặc hiệu và chữa khỏi viêm bàng quang kẽ. Mục đích điều trị là kiểm soát các triệu chứng. Bên cạnh dùng thuốc có nhiều phương pháp điều trị thay thế giúp giảm bớt các triệu chứng viêm bàng quang kẽ, chẳng hạn như điều chỉnh chế độ ăn uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây