1

Ung thư bàng quang có chữa khỏi được không?

Phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư bàng quang có thể cải thiện đáng kể khả năng sống sót. Ung thư bàng quang được phát hiện ở giai đoạn đầu thường có thể chữa khỏi.
Ung thư bàng quang có chữa khỏi được không? Ung thư bàng quang có chữa khỏi được không?

Ung thư bàng quang là bệnh ung thư bắt đầu trong các tế bào của bàng quang - cơ quan có chức năng chứa nước tiểu.

Ung thư bàng quang là một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là khi được chẩn đoán muộn. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người mắc ung thư bàng quang giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) chỉ khoảng 15%. (1)

Vậy thế nào là “chữa khỏi” ung thư? Những loại ung thư bàng quang nào có thể chữa khỏi? Khả năng chữa khỏi ở mỗi một giai đoạn ung thư ra sao? Hãy đọc tiếp phần bên dưới để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này.

Thế nào là chữa khỏi ung thư?

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (National Cancer Institute), chữa khỏi ung thư có nghĩa là loại bỏ mọi dấu vết của bệnh ung thư và bệnh không bao giờ quay trở lại. (2)

Ung thư bàng quang có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp. Tuy nhiên, người bệnh vẫn phải tái khám thường xuyên sau điều trị để có thể phát hiện sớm ung thư tái phát. Người bệnh sẽ phải duy trì việc tái khám định kỳ trong thời gian dài nhưng sau một vài năm nếu không phát hiện ung thư thì có thể giảm tần suất tái khám.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi ung thư

Khả năng bệnh ung thư có thể được điều trị khỏi và không bao giờ tái phát phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có giai đoạn và loại ung thư.

Giai đoạn ung thư

Đối với ung thư bàng quang, giai đoạn là yếu tố chính quyết định khả năng chữa khỏi bệnh.

Ung thư bàng quang bề mặt hay ung thư bàng quang không xâm lấn cơ (ung thư chỉ xảy ra ở niêm mạc bàng quang) thường có thể chữa khỏi được. Khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn phụ thuộc vào:

  • Số lượng khối u
  • Kích thước khối u
  • Ung thư có tái phát sau điều trị hay không
  • Tuổi tác và sức khỏe tổng thể của người bệnh

Nếu ung thư đã lan ra ngoài lớp niêm mạc vào thành cơ của bàng quang (ung thư bàng quang xâm lấn cơ) thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn sẽ thấp hơn một chút nhưng vẫn có thể.

Nếu ung thư đã lan ra khỏi bàng quang đến các cơ quan khác (ung thư bàng quang di căn) thì sẽ không thể chữa khỏi được nữa.

Loại ung thư

Loại ung thư bàng quang phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp, hay còn gọi là ung thư biểu mô đường bài xuất tiết niệu. Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Các loại ung thư bàng quang khác còn có:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Loại ung thư này thường xâm lấn và khó chữa khỏi.
  • Ung thư biểu mô tuyến: Đây là một loại ung thư bàng quang rất hiếm gặp và đa phần không thể chữa khỏi hoàn toàn.
  • Ung thư không bắt đầu ở niêm mạc bàng quang: Những loại ung thư này rất hiếm gặp. Khả năng điều trị thành công phụ thuộc vào loại ung thư cụ thể.

Ung thư bàng quang giai đoạn 0 (giai đoạn đầu) có chữa khỏi được không?

Ung thư bàng quang được chia thành 5 giai đoạn, từ giai đoạn 0 đến giai đoạn 4. Ở giai đoạn 0 hay giai đoạn đầu, ung thư chỉ xảy ra ở lớp niêm mạc của bàng quang.

Giai đoạn 0 được chia thành giai đoạn 0a (ung thư biểu mô thể nhú không xâm lấn) và giai đoạn 0is (ung thư biểu mô thể phẳng không xâm lấn). Nếu điều trị thích hợp, hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang giai đoạn 0a đều có thể chữa khỏi. Nhưng ung thư có thể tái phát sau khi điều trị, đôi khi là ở dạng ung thư xâm lấn nghiêm trọng hơn.

Ung thư bàng quang giai đoạn 1 có chữa khỏi được không?

Giai đoạn 1 là khi ung thư đã lan vào mô liên kết của thành bàng quang nhưng chưa lan đến lớp cơ.

Tốc độ phát triển của mỗi loại ung thư bàng quang là khác nhau. Có những loại phát triển chậm ở giai đoạn 1 (cấp độ thấp) và có những loại phát triển nhanh (cấp độ cao). Ung thư bàng quang giai đoạn 1 thường có thể chữa khỏi nhưng các trường hợp ung thư cấp độ cao có nguy cơ tái phát sau điều trị cao hơn.

Ung thư bàng quang giai đoạn 2 có chữa khỏi được không?

Ở giai đoạn 2, ung thư đã xâm lấn vào lớp cơ của thành bàng quang.

Ung thư bàng quang giai đoạn 2 vẫn có thể chữa khỏi được. Phần lớn các ca bệnh ung thư bàng quang giai đoạn 2 có thể chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang cùng với một phần mô xung quanh.

Ung thư bàng quang giai đoạn 3 có chữa khỏi được không?

Ở giai đoạn 3, ung thư đã lan ra bên ngoài bàng quang đến các mô hoặc cơ quan lân cận. Ung thư cũng có thể đã đến các hạch bạch huyết gần bàng quang.

Khả năng chữa khỏi bệnh ở giai đoạn này tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư. Nếu ung thư chưa lan quá rộng thì vẫn có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang.

Ung thư bàng quang giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) có chữa khỏi được không?

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của ung thư bàng quang. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan đến thành chậu hoặc thành bụng và có thể lan sang các hạch bạch huyết gần bàng quang. Ung thư cũng có thể đã lan đến các mô và cơ quan ở xa trong cơ thể (di căn).

Khả năng chữa khỏi hoàn toàn ung thư bàng quang giai đoạn cuối là rất thấp. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị có thể giúp thu nhỏ khối u và làm chậm tốc độ di căn.

Ung thư bàng quang không xâm lấn cơ có chữa khỏi được không?

Giai đoạn 0 và 1 được gọi là ung thư bàng quang bề mặt hay ung thư bàng quang không xâm lấn cơ. Ung thư bàng quang ở các giai đoạn này có khả năng chữa khỏi cao nhất nhưng vẫn có thể tái phát. Tái khám định kỳ sau khi kết thúc quá trình điều trị là điều rất quan trọng để phát hiện sớm ung thư tái phát.

Ung thư bàng quang xâm lấn cơ có chữa khỏi được không?

Ung thư bàng quang xâm lấn cơ gồm có giai đoạn 2 và 3. Ung thư ở các giai đoạn này vẫn có thể chữa khỏi nhưng có thể phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang. Những trường hợp ung thư xâm lấn cơ giới hạn trong bàng quang có thể điều trị bằng hóa trị và xạ trị để giữ lại bàng quang.

Ung thư bàng quang di căn có chữa khỏi được không?

Ung thư bàng quang di căn có nghĩa là giai đoạn 4 hay giai đoạn cuối. Khả năng chữa khỏi ung thư ở giai đoạn này là rất thấp do ung thư đã lan ra ngoài bàng quang đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang?

Phác đồ điều trị ung thư bàng quang phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

  • Giai đoạn và cấp độ ung thư
  • Loại ung thư
  • Tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh
  • Lựa chọn của người bệnh

Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang gồm có:

  • Hóa trị: sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất, có thể được thực hiện ở bất kỳ giai đoạn nào.
  • Liệu pháp miễn dịch: tác động đến hệ miễn dịch để tấn công tế bào ung thư. Liệu pháp miễn dịch thường được sử dụng cho ung thư giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật mang lại cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng. Phẫu thuật có thể được thực hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của ung thư bàng quang.
  • Xạ trị: sử dụng chùm tia phóng xạ để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị thường dành riêng cho các giai đoạn sau của ung thư bàng quang.
  • Liệu pháp nhắm trúng đích: tác động đến các yếu tố cần thiết cho sự phát triển và lan rộng của ung thư. Liệu pháp nhắm trúng đích thường được sử dụng cho các giai đoạn sau của ung thư bàng quang hoặc khi ung thư tái phát.

Tóm tắt bài viết

Ung thư bàng quang là một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là khi phát hiện muộn. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp thì ung thư bàng quang hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Ung thư bàng quang các giai đoạn đầu (giai đoạn 0 và 1) đa phần đều có thể chữa khỏi. Ung thư giai đoạn 2 và 3 cũng có khả năng chữa khỏi nhưng có thể phải phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang. Ung thư di căn (giai đoạn cuối) đa phần không thể chữa khỏi.

Ung thư bàng quang có thể tái phát sau khi điều trị. Đó là lý do tại sao người bệnh cần phải duy trì tái khám định kỳ, thường là bằng phương pháp nội soi bàng quang. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm ung thư tái phát.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư bàng quang
Tin liên quan
Nội soi bàng quang có phát hiện được ung thư bàng quang không?
Nội soi bàng quang có phát hiện được ung thư bàng quang không?

Nội soi bàng quang là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ quan sát bên trong bàng quang của người bệnh. Nội soi bàng quang giúp phát hiện nhiều vấn đề về bàng quang, trong đó có cả ung thư bàng quang. Trên thực tế, nội soi bàng quang là một phần quan trọng trong chẩn đoán ung thư bàng quang.

Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu
Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu

Tìm hiểu về điểm khác biệt giữa bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?
Tại sao đã điều trị bằng kháng sinh mà nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn không khỏi?

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu vẫn kéo dài sau khi điều trị thì có thể phải điều trị bằng một loại thuốc khác hoặc cũng có thể các triệu chứng là do một bệnh lý khác gây ra.

Bàng quang tăng hoạt có xảy ra khi còn trẻ không?
Bàng quang tăng hoạt có xảy ra khi còn trẻ không?

Bàng quang tăng hoạt gây buồn tiểu đột ngột và có thể dẫn đến rò rỉ nước tiểu. Tình trạng này phổ biến nhất ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi nhưng đôi khi xảy ra ở cả những người trẻ tuổi.

Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?
Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?

Có nhiều phương pháp kiểm soát bàng quang tăng hoạt, từ các biện pháp tự nhiên như thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống, tập cơ sàn chậu cho đến các phương pháp điều trị y tế như tiêm Botox, dùng thuốc, kích thích điện hay phẫu thuật. Nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm một phương pháp nữa để điều trị chứng bàng quang tăng hoạt, đó là cannabidiol (CBD).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây