1

Các cách duy trì sức khỏe tốt khi mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư biểu mô tế bào thận cần điều trị bằng các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp nhắm trúng đích nhưng bên cạnh đó người bệnh cũng cần chú ý tự chăm sóc sức khỏe bản thân để luôn cảm thấy khỏe khoắn, giảm bớt các triệu chứng bệnh và giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị. Dưới đây là 6 cách giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt khi mắc ung thư biểu mô tế bào thận.
Các cách duy trì sức khỏe tốt khi mắc ung thư biểu mô tế bào thận Các cách duy trì sức khỏe tốt khi mắc ung thư biểu mô tế bào thận

1. Hiểu rõ phác đồ điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận, gồm có phẫu thuật, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp sinh học (liệu pháp miễn dịch), xạ trị và hóa trị. Người bệnh cần hiểu rõ phác đồ điều trị của mình gồm có những gì, cơ chế điều trị ung thư và ảnh hưởng của mỗi phương pháp đến cơ thể cũng như những gì cần thực hiện để giữ cho bản thân khỏe mạnh trong quá trình điều trị. Nếu phải tự dùng thuốc tại nhà, hãy tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Sau phẫu thuật cần chú ý giữ vết mổ luôn sạch sẽ, hạn chế vận động theo hướng dẫn và sử dụng thuốc giảm đau nếu cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi bác sĩ để được giải đáp.

2. Ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết với tất cả mọi người và đối với những người đang điều trị ung thư thì điều này lại càng quan trọng. Chế độ ăn uống cần có lượng calo và chất dinh dưỡng cân bằng để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và dưỡng chất của cơ thể. Một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị có thể khiến người bệnh cảm thấy chán ăn hoặc buồn nôn khi ăn và một số loại thuốc có thể gây táo bón khó chịu.

Người bệnh có thể hỏi bác sĩ về cách khắc phục những tác dụng phụ này cũng như những thay đổi về chế độ ăn uống trong quá trình điều trị ung tư. Để giảm cảm giác buồn nôn, người bệnh có thể chuyển sang ăn các món mềm, dễ tiêu hóa và ít dầu mỡ hoặc ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn. Để tránh bị táo bón, hãy ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước. Điều quan trọng là phải nạp đủ calo, đặc biệt là trong thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Nếu cần thiết có thể sử dụng protein lắc để bổ sung protein.

3. Ngủ đủ giấc

Bản thân bệnh ung thư và các phương pháp điều trị ung thư đều có thể khiến người bệnh mệt mỏi. Điều quan trọng để giảm mệt mỏi là phải ngủ đủ giấc. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tạo thói quen cho cơ thể. Hãy đi ngủ khi cảm thấy mệt mỏi trong ngày.

Không nên vận động gắng sức. Chia nhỏ các hoạt động nặng và thực hiện từ từ. Nếu cần thiết có nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ các công việc hàng ngày như đi chợ và việc nhà để người bệnh có thêm thời gian nghỉ ngơi.

4. Duy trì hoạt động thể chất

Mặc dù bệnh ung thư khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và không muốn vận động nhưng tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để cải thiện mức năng lượng. Tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng cường khối cơ sau phẫu thuật và giúp giảm cân đối với những người thừa cân. Cố gắng tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần, mỗi ngày khoảng 30 phút. Ban đầu nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe hoặc các động tác thể dục tại chỗ, đặc biệt là trong thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Sau đó, khi sức mạnh và sức bền được cải thiện thì có thể tăng cường độ và thời lượng tập nếu muốn.

5. Kiểm soát cơn đau

Một giải pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận là phẫu thuật cắt thận, gồm có cắt thận bán phần và cắt thận triệt để. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ bị đau trong vài ngày hoặc vài tuần. Ung thư di căn đến xương hoặc các cơ quan khác cũng sẽ gây đau đớn.

Không nên cố chịu đau. Khi cảm thấy đau đớn, hãy dùng thuốc giảm đau mà bác sĩ kê. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng thuốc và uống thuốc quá liều. Nếu cơn đau kéo dài không đỡ hoặc quá dữ dội thì hãy báo cho bác sĩ.

6. Tái khám đầy đủ

Bất kể điều trị ung thư bằng phương pháp nào, người bệnh sẽ phải tái khám định kỳ vài tháng một lần sau điều trị. Những buổi tái khám này rất quan trọng nên không được bỏ qua. Tái khám giúp bác sĩ theo dõi những thay đổi về tình trạng sức khỏe của người bệnh và đảm bảo rằng bệnh ung thư không tái phát hay tiến triển.

Vào mỗi buổi tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bệnh ung thư bằng xét nghiệm máu và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang và siêu âm. Hãy đi tái khám đầy đủ theo đúng lịch hẹn. Đây cũng là lúc mà người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ về tình trạng bệnh của bản thân.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa
Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa

Thận là cơ quan có nhiệm vụ điều hòa độ pH cũng như các chất điện giải như natri, kali trong cơ thể và còn nhiều chức năng quan trọng khác. Có nhiều bệnh lý xảy ra với thận, mỗi bệnh lý có các triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

Phòng ngừa suy thận bằng cách nào?
Phòng ngừa suy thận bằng cách nào?

Thận có chức năng chính là lọc chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu rồi bài tiết vào nước tiểu. Suy thận xảy ra khi thận giảm hoặc ngừng hoạt động và không thể thực hiện chức năng như bình thường.

Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị

Ung thư biểu mô tế bào thận là một loại ung thư phát triển nhanh và thường lan đến phổi và các cơ quan xung quanh.

Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?
Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?

Mặc dù hầu hết mọi người sinh ra đều có hai quả thận nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể sống bình thường khỏe mạnh khi chỉ có một quả thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây