1

Các Loại Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận

Ung thư biểu mô tế bào thận (renal cell carcinoma) là loại ung thư thận phổ biến nhất. Khoảng 90% số ca ung thư thận là ung thư biểu mô tế bào thận. Ung thư biểu mô tế bào thận được chia thành nhiều loại dựa trên đặc điểm của tế bào ung thư khi quan sát dưới kính hiển vi. Dưới đây là ba loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến nhất.
Các Loại Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Các Loại Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận

Các loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến

Ung thư biểu mô tế bào thận là một trong những loại phổ biến và thường xuyên gặp ở những người có độ tuổi từ 50 trở lên. Chúng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau. Vậy có bao nhiêu loại hãy tìm hiểu tiếp nội dung cùng chúng tôi nhé!

1. Ung thư thận tế bào sáng

Loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến nhất là ung thư thận tế bào sáng. Tế bào sáng là những tế bào trong suốt hoặc nhạt màu dưới kính hiển vi. Ung thư thận tế bào sáng chiếm khoảng 70% số ca ung thư biểu mô tế bào thận. Ung thư thận tế bào sáng có thể phát triển chậm hoặc nhanh.

Ung thư thận tế bào sáng thường đáp ứng tốt với điều trị, chẳng hạn như liệu pháp miễn dịch và liệu pháp nhắm trúng đích (các loại thuốc nhắm đến một số protein hoặc gen nhất định).

2. Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú

Đây là loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến thứ hai. Khi quan sát dưới kính hiển vi, các tế bào ung thư có phần nhô ra giống như ngón tay.

Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú chiếm khoảng 10% số ca ung thư biểu mô tế bào thận. Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú được chia thành loại 1 và loại 2.

Ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú thường được điều trị giống như ung thư thận tế bào sáng. Tuy nhiên, liệu pháp nhắm trúng đích thường không hiệu quả đối với loại ung thư này.

3. Ung thư biểu mô tế bào thận thể kỵ màu

Loại này chỉ chiếm khoảng 5% số ca ung thư biểu mô tế bào thận.

Mặc dù loại ung thư thận hiếm gặp này có một số đặc điểm giống với ung thư thận tế bào sáng nhưng cũng có một vài điểm khác biệt, ví dụ như kích thước tế bào lớn hơn.

Ung thư biểu mô tế bào thận thể kỵ màu không lan nhanh như các loại ung thư thận khác vì khối u thường phát triển khá lớn trước khi lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các loại ung thư biểu mô tế bào thận hiếm gặp

Các loại ung thư biểu mô tế bào thận hiếm gặp hơn gồm có:

  • Ung thư biểu mô tế bào thận ống góp (phát triển và lan rộng rất nhanh)
  • Ung thư biểu mô tế bào thận dạng nang nhiều ngăn (tiên lượng tốt)
  • Ung thư biểu mô thể tủy
  • Ung thư biểu mô ống nhầy và tế bào hình thoi
  • Ung thư biểu mô tế bào thận liên quan đến u nguyên bào thần kinh.

Mỗi loại chỉ chiếm chưa đến 1% số ca ung thư biểu mô tế bào thận.

Ung thư biểu mô tế bào thận chưa được phân loại

Có những loại ung thư thận không thuộc bất kỳ nhóm nào. Điều này là do khối u có nhiều loại tế bào khác nhau khi quan sát dưới kính hiển vi.

Những loại ung thư thận này đều rất hiếm gặp, chỉ chiếm 3 đến 5% số ca ung thư biểu mô tế bào thận nhưng thường phát triển và lan rất nhanh nên cần được điều trị kịp thời.

Tóm tắt bài viết

Có nhiều loại ung thư biểu mô tế bào thận nhưng ba loại phổ biến nhất là ung thư thận tế bào sáng, ung thư biểu mô tế bào thận thể nhú và ung thư biểu mô tế bào thận thể kỵ màu. Mỗi loại có phác đồ điều trị khác nhau nên điều quan trọng là phải xác định chính xác loại ung thư để điều trị hiệu quả. Nếu điều trị không đúng, ung thư sẽ lan rộng và lúc này việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Ung thư thận có thể xảy ra ở một hoặc cả hai quả thận. Đôi khi thận có nhiều hơn một khối u ác tính.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa
Các loại bệnh thận và cách điều trị, phòng ngừa

Thận là cơ quan có nhiệm vụ điều hòa độ pH cũng như các chất điện giải như natri, kali trong cơ thể và còn nhiều chức năng quan trọng khác. Có nhiều bệnh lý xảy ra với thận, mỗi bệnh lý có các triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

Các loại suy thận cấp và phương pháp điều trị
Các loại suy thận cấp và phương pháp điều trị

Khi thận đột ngột không thể hoạt động bình thường thì được gọi là suy thận cấp (acute renal failure). Suy thận cấp được chia thành ba loại dựa trên nguyên nhân gây suy giảm chức năng thận. Khác với suy thận mạn, hầu hết các trường hợp suy thận cấp đều phục hồi chức năng thận sau khi điều trị.

Các Loại Phẫu Thuật Điều Trị Ung Thư Thận
Các Loại Phẫu Thuật Điều Trị Ung Thư Thận

Các loại phẫu thuật điều trị ung thư thận gồm những gì? Có hai loại phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư thận là cắt thận triệt để và cắt thận bán phần. Loại phẫu thuật cần thực hiện để điều trị ung thư thận sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như giai đoạn ung thư và vị trí chính xác của khối u.

Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị
Ung thư biểu mô tế bào thận: Triệu chứng và điều trị

Ung thư biểu mô tế bào thận là một loại ung thư phát triển nhanh và thường lan đến phổi và các cơ quan xung quanh.

Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?
Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm khi ung thư vẫn còn khu trú trong thận. Ngay cả khi ung thư đã di căn thì vẫn có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây