1

Phẫu Thuật Cắt Thận Bằng Robot Để Điều Trị Ung Thư Thận

Trong quá trình phẫu thuật cắt thận bằng robot. Bác sĩ điều khiển cánh tay của robot thực hiện các thao tác phẫu thuật. Phẫu thuật bằng robot có một số ưu điểm như độ chính xác cao hơn, giảm nguy cơ biến chứng và thời gian phục hồi nhanh hơn.
Phẫu thuật cắt thận Phẫu Thuật Cắt Thận Bằng Robot Để Điều Trị Ung Thư Thận

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần thận là phương pháp điều trị chính cho nhiều loại ung thư thận. Trong những trường hợp mà khối u có kích thước nhỏ và chưa lan ra ngoài thận, phẫu thuật có thể chữa khỏi ung thư.

Đa số các ca phẫu thuật điều trị ung thư thận hiện nay đều được thực hiện bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, một trong những kỹ thuật đó là phẫu thuật bằng robot.

Vậy phẫu thuật cắt thận bằng robot có gì khác biệt so với phẫu thuật truyền thống, quy trình thực hiện ra sao và có những ưu điểm gì?

Phân biệt chữa khỏi và thuyên giảm ung thư

Chữa khỏi có nghĩa là hoàn toàn không còn dấu hiệu của ung thư, không cần điều trị nữa và ung thư sẽ không tái phát.

Thuyên giảm là giai đoạn mà ung thư đáp ứng với điều trị hoặc được kiểm soát. Tùy thuộc vào loại ung thư mà việc điều trị có thể được tiếp tục hoặc tạm ngừng trong giai đoạn thuyên giảm.

Thuyên giảm hoàn toàn có nghĩa là không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh ung thư. Thuyên giảm một phần có nghĩa là số lượng tế bào ung thư đã giảm nhưng vẫn có thể phát hiện thấy.

Phẫu thuật cắt thận bằng robot khác gì phẫu thuật truyền thống?

Phẫu thuật cắt thận bằng robot là một loại phẫu thuật xâm lấn tối thiểu có thể được sử dụng để điều trị bệnh ung thư thận. Khác với mổ mở, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu chỉ yêu cầu một vài đường rạch nhỏ ở bụng thay vì đường rạch lớn.

Phẫu thuật bằng robot sử dụng ống nội soi và các dụng cụ phẫu thuật nhỏ khác. Ống nội soi là ống dài, mềm có gắn camera và đèn chiếu sáng ở đầu cho phép bác sĩ phẫu thuật quan sát bên trong cơ thể bệnh nhân khi tiến hành phẫu thuật.

Phân Biệt phẫu thuật cắt thận
Phân Biệt phẫu thuật cắt thận

Trong quá trình phẫu thuật nội soi thông thường, bác sĩ trực tiếp sử dụng ống nội soi và các dụng cụ phẫu thuật. Còn trong quá trình phẫu thuật bằng robot, bác sĩ điều khiển cánh tay robot thực hiện các thao tác.

Thông thường sẽ có 4 cánh tay robot. Bác sĩ ngồi ở bàn điều khiển gần bàn mổ để điều khiển chuyển động của các cánh tay robot.

Lợi ích của phẫu thuật bằng robot trong điều trị ung thư thận

Phẫu thuật bằng robot có một số lợi ích so với phẫu thuật truyền thống:

  • Chỉ cần tạo đường rạch nhỏ thay vì một đường rạch lớn
  • Ít rủi ro hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và phục hồi nhanh hơn so với mổ mở
  • Sử dụng các dụng cụ có phạm vi chuyển động lớn hơn bàn tay con người, nhờ đó các thao tác phẫu thuật có độ chính xác cao hơn
  • Sử dụng công nghệ hình ảnh hiện đại với hình ảnh 3 chiều và độ phóng đại cao, cho phép bác sĩ quan sát bên trong cơ thể bệnh nhân một cách rõ nét, đây là điều khó có được với phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Mặc dù các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu như phẫu thuật bằng robot và phẫu thuật nội soi có nguy cơ biến chứng thấp hơn và thời gian phục hồi nhanh hơn nhưng hiệu quả điều trị ung thư cũng tương tự như mổ mở.

Ví dụ, một nghiên cứu vào năm 2018 đã so sánh các phương pháp phẫu thuật cắt thận bán phần, gồm có mổ hở, phẫu thuật nội soi và phẫu thuật bằng robot. Sau thời gian theo dõi kéo dài trung bình 5 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy các phương pháp phẫu thuật này không có sự khác biệt nào đáng kể về:

  • Nguy cơ ung thư tái phát ở thận hoặc các cấu trúc lân cận
  • Nguy cơ ung thư di căn đến các cơ quan ở xa
  • Nguy cơ tử vong do ung thư thận

Quy trình phẫu thuật cắt thận bằng robot

Cả cắt thận bán phần và cắt thận triệt để đều có thể thực hiện bằng robot.

Người bệnh sẽ được gây mê toàn thân, có nghĩa là sẽ không còn nhận thức và cảm giác trong suốt quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ điều khiển các cánh tay robot từ một bàn điều khiển cạnh bàn mổ. Ba cánh tay robot có gắn các dụng cụ phẫu thuật trong khi cánh tay còn lại gắn camera 3D có độ phóng đại cao.

Quy trình cắt thận bằng robot
Quy trình cắt thận bằng robot

Các cánh tay robot đưa camera và dụng cụ phẫu thuật vào các đường rạch nhỏ đã tạo trên bụng của người bệnh. Sau đó, bác sĩ điều khiển chuyển động của từng cánh tay robot để thực hiện các thao tác phẫu thuật.

Lưu ý rằng, robot không tự mình thực hiện ca phẫu thuật mà được điều khiển bởi bác sĩ, có nghĩa là bác sĩ vẫn là người thực hiện ca phẫu thuật.

Phục hồi sau phẫu thuật cắt thận bằng robot

Nói chung, quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật điều trị ung thư thận bằng robot cũng tương tự như phẫu thuật nội soi thông thường.

Thường mất từ 10 đến 14 ngày để hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, có thể phải sau vài tuần người bệnh mới có thể sinh hoạt bình thường như trước.

Cảm giác khó chịu hoặc đau sau phẫu thuật là bình thường và có thể khắc phục bằng cách sử dụng thuốc giảm đau. Một số vấn đề mà người bệnh có thể gặp phải sau khi phẫu thuật cắt thận bằng robot gồm có:

  • Đầy bụng
  • Chảy máu
  • Nhiễm trùng
  • Thoát vị gần vết mổ
  • Giảm chức năng thận
  • Tổn thương các cơ quan hoặc mạch máu xung quanh thận

Một nghiên cứu vào năm 2018 đã so sánh cắt thận bán phần bằng phương pháp mổ mở, phẫu thuật nội soi và phẫu thuật bằng robot. So với mổ mở, phẫu thuật nội soi và phẫu thuật bằng robot có những ưu điểm sau đây:

  • Mất máu ít hơn trong khi phẫu thuật
  • Thời gian thiếu máu cục bộ ngắn hơn, có nghĩa là sự lưu thông máu đến mô bị gián đoạn trong khoảng thời gian ngắn hơn trong quá trình phẫu thuật
  • Giảm thời gian nằm viện
  • Ít ảnh hưởng đến chức năng thận sau phẫu thuật

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng phẫu thuật bằng robot giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật so với phẫu thuật nội soi thông thường. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng ca phẫu thuật bằng robot mất nhiều thời gian hơn.

Quá trình phục hồi phẫu thuật cắt cận bằng robot
Quá trình phục hồi phẫu thuật cắt cận bằng robot

Tóm tắt bài viết

Phẫu thuật cắt thận có nghĩa là cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ quả thận bị bệnh. Đa số các ca phẫu thuật hiện nay đều được thực hiện bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, một trong số đó là phẫu thuật bằng robot, trong đó bác sĩ điều khiển các cánh tay robot thực hiện ca phẫu thuật.

Phẫu thuật bằng robot có nhiều ưu điểm so với phẫu thuật truyền thống, gồm có độ chính xác cao hơn, giảm nguy cơ biến chứng và thời gian hồi phục sau phẫu thuật nhanh hơn.

Tuy nhiên, phẫu thuật bằng robot có chi phí cao hơn, đòi hỏi chuyên môn và không phải bệnh viện nào cũng có đầy đủ trang thiết bị để tiến hành phẫu thuật bằng robot có.

>>> Xem thêm bài viết: Những Điều Bạn Cần Biết Về Phẫu Thuật Thuật Cắt Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt thận
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt thận

Phẫu thuật cắt thận có nghĩa là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần thận. Thận là cặp cơ quan nhỏ hình hạt đậu nằm ở hai bên cột sống, bên dưới khung xương sườn. Cặp cơ quan này có chức năng là lọc nước dư thừa và các chất thải từ máu. Ngoài ra, thận còn sản xuất một số loại hormone.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng xạ trị lập thể định vị thân (SBRT)
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng xạ trị lập thể định vị thân (SBRT)

Xạ trị lập thể định vị thân (SBRT) là một loại xạ trị đã được sử dụng khá phổ biến trong khoảng 20 năm trở lại đây để điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot có những ưu điểm gì?
Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt bằng robot có những ưu điểm gì?

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất trong những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Hiện nay có nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau. Một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt có sự hỗ trợ của robot.

Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U
Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U

Nút mạch khối u là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để chặn nguồn máu cung cấp đến khối u. Nút mạch khối u được sử dụng để điều trị cả u thận lành tính và u thận ác tính (ung thư). Phương pháp điều trị này còn dùng được cho cả những ca bệnh ung thư thận giai đoạn sau để kiểm soát các triệu chứng.

Nguy Cơ Tái Phát Ung Thư Thận Sau Phẫu Thuật Cắt Thận
Nguy Cơ Tái Phát Ung Thư Thận Sau Phẫu Thuật Cắt Thận

Nguy cơ tái phát ung thư thận sau khi phẫu thuật có cao không? Giai đoạn hay mức độ ung thư tại thời điểm phẫu thuật càng cao thì bệnh càng dễ tái phát. Hầu hết các trường hợp tái phát xảy ra trong vòng 2 năm sau phẫu thuật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây