1

7 dấu hiệu thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt di căn

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng. Đó là lý do tại sao sàng lọc là điều rất quan trọng để phát hiện bệnh từ sớm. Trong nhiều trường hợp, chỉ đến khi ung thư di căn thì các triệu chứng mới xuất hiện. Ung thư tuyến tiền liệt di căn có nghĩa là ung thư đã lan sang các khu vực khác bên ngoài tuyến tiền liệt. Các khu vực phổ biến nhất mà ung thư tuyến tiền liệt thường di căn đến là bàng quang, trực tràng và xương. Ung thư cũng có thể lan đến các hạch bạch huyết, gan, phổi và các cơ quan khác.
7 dấu hiệu thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt di căn 7 dấu hiệu thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt di căn

Bất kể là mới biết mình mắc bệnh hay đang trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần nhận biết được các dấu hiệu ung thư di căn. Biểu hiện của ung thư ở mỗi ca bệnh là khác nhau tùy thuộc vào gen di truyền, vì vậy nên các triệu chứng mà mỗi người gặp phải sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Dưới đây là 7 triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt di căn.

1. Rối loạn tiểu tiện

Khối u kích thước lớn ở tuyến tiền liệt có thể chèn lên bàng quang và niệu đạo. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Khi khối u chèn lên niệu đạo, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi đi tiểu.

Một trong những khu vực phổ biến nhất mà ung thư tuyến tiền liệt di căn đến là bàng quang vì tuyến tiền liệt và bàng quang nằm gần nhau. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và gây rối loạn tiểu tiện.

Một số dấu hiệu cho thấy bàng quang và niệu đạo đang bị ảnh hưởng bởi ung thư tuyến tiền liệt gồm có:

  • Buồn tiểu liên tục
  • Phải thức giấc nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu
  • Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch
  • Buồn tiểu nhưng khôgn đi được
  • Tiểu không tự chủ

2. Đại tiện không tự chủ

Mặc dù không phổ biến nhưng ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể di căn đến ruột. Ban đầu, ung thư thường lan đến trực tràng, phần ruột gần tuyến tiền liệt nhất.

Các triệu chứng ung thư di căn đến ruột gồm có:

  • Đau bụng
  • Táo bón
  • Có máu trong phân

3. Đau nhức ở bẹn

Khi ung thư tuyến tiền liệt di căn, thông thường các tế bào ung thư sẽ lan đến các hạch bạch huyết và sau đó đến các khu vực khác trong cơ thể (điều này cũng tương tự như các bệnh ung thư khác). Các hạch bạch huyết là một mạng lưới các tuyến giúp cơ thể lọc chất lỏng và chống lại nhiễm trùng.

Một số hạch bạch huyết nằm ở vùng bẹn. Đó là những hạch bạch huyết gần với tuyến tiền liệt nhất, vì vậy nên thông thường ung thư tuyến tiền liệt sẽ lan đến những hạch bạch huyết này trước. Các tế bào ung thư sẽ ngăn cản hạch bạch huyết thực hiện chức năng lưu thông chất lỏng. Khi điều này xảy ra, các hạch bạch huyết sẽ sưng lên, gây đau hoặc nhức ở vùng bẹn.

4. Sưng phù hoặc yếu chân

Ung thư di căn sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Các khối u có thể chèn ép lên các khu vực như tủy sống và gây đau, châm chích hoặc sưng phù ở cẳng chân và bàn chân.

5. Đau hông hoặc lưng

Một trong những bộ phận mà ung thư tuyến tiền liệt thường di căn đến là xương, thường là xương hông và cột sống vì các xương này gần tuyến tiền liệt nhất. Khi lan đến xương, tế bào ung thư sẽ bắt đầu lấn át mô xương khỏe mạnh, khiến xương trở nên giòn và dễ gãy hơn nhiều so với bình thường.

Ung thư di căn đến xương gây đau đớn dữ dội và thường cần đến các phương pháp điều trị giúp kiểm soát cơn đau. Người bệnh có thể cảm thấy nhức âm ỉ hoặc thường xuyên đau nhói ở xương. Các cơn đau có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc các hoạt động thường ngày.

Đau lưng có thể là dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan đến xương hoặc bắt đầu chèn ép lên tủy sống. Khối u chèn ép tủy sống quá mạnh sẽ các dây thần kinh không thể hoạt động bình thường.

6. Ho hoặc khó thở

Trong những trường hợp ung thư giai đoạn cuối, khó thở có thể là dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn đến phổi. Một số triệu chứng khác là ho dai dẳng, ho ra máu hoặc dễ thở dốc.

Ung thư lan đến phổi còn có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng, gây nhiễm trùng và thậm chí là xẹp phổi.

7. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Sụt cân dù không ăn ít hoặc không thực hiện các phương pháp giảm cân là một trong các dấu hiệu của bệnh ung thư giai đoạn cuối. Tình trạng này thường xảy ra kèm theo các dấu hiệu khác kể trên.

Chán ăn hoặc ăn không ngon miệng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan đến các vùng khác trong cơ thể, chẳng hạn như gan.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn

Ngay cả khi ung thư đã di căn thì vẫn còn nhiều giải pháp điều trị. Bệnh nhân ung thư hiện nay sống lâu hơn so với trước đây nhờ những tiến bộ trong y học. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn chủ yếu nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự phát triển cũng như lan rộng của ung thư. Một số phương pháp điều trị gồm có liệu pháp hormone, xạ trị, hóa trị và liệu pháp miễn dịch.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ung thư tuyến tiền liệt: Hiểu về điểm Gleason

Điểm Gleason là hệ thống phân loại ung thư tuyến tiền liệt được sử dụng phổ biến nhất.

Hiệu quả của thuốc kháng androgen trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn
Hiệu quả của thuốc kháng androgen trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn

Thuốc kháng androgen là một nhóm thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của hormone androgen – nguyên nhân gây hình thành khối u ác tính ở tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt di căn xương: Dấu hiệu, điều trị và tiên lượng
Ung thư tuyến tiền liệt di căn xương: Dấu hiệu, điều trị và tiên lượng

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư có khả năng di căn (lan) đến xương cao nhất. Ung thư tuyến tiền liệt gồm có 4 giai đoạn chính và ở giai đoạn cuối, ung thư thường di căn đến xương.

Đau nhức xương có phải là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt đã di căn?
Đau nhức xương có phải là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt đã di căn?

Đau thường là một dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn, đặc biệt là cảm giác đau nhức sâu trong xương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây