1

6 lợi ích của axit béo omega-3 đối với làn da và mái tóc

Omega-3 là một loại chất béo tốt. Ngoài những lợi ích chính như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhóm axit béo này còn có lợi cho mái tóc và làn da.
6 lợi ích của axit béo omega-3 đối với làn da và mái tóc 6 lợi ích của axit béo omega-3 đối với làn da và mái tóc

Axit béo omega-3 là một trong những chất dinh dưỡng được nghiên cứu nhiều nhất.

Axit béo này có nhiều trong các loại thực phẩm như cá có dầu (cá béo), hải sản, tảo biển, quả óc chó, một số loại hạt và dầu thực vật. Có 3 loại omega-3 là axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Axit béo omega-3 nổi tiếng là có những lợi ích lớn cho sức khỏe như giảm viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ trầm cảm và thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một lợi ích ít được biết đến của nhóm axit béo này là giúp cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc.

1. Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Axit béo omega-3 có thể bảo vệ da khỏi tia cực tím bước sóng A (UVA) và tia cực tím bước sóng B (UVB) từ ánh nắng mặt trời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bổ sung kết hợp DHA và EPA – hai loại omega-3 chuỗi dài - có thể làm giảm độ nhạy cảm của da với tia cực tím. (1)

Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia được cho uống 4 gram EPA mỗi ngày trong 3 tháng và kết quả là khả năng chống nắng tự nhiên của da đã tăng lên 136%, trong khi nhóm dùng giả dược không nhận thấy thay đổi đáng kể nào.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia bôi dầu cá mòi có chứa EPA và DHA lên da sau khi tiếp xúc với tia UVB đã ít bị ửng đỏ da hơn khoảng 25% so với nhóm không bôi. Tuy nhiên, các loại omega-3 khác không có tác dụng này.

Có một số bằng chứng cho thấy axit béo omega-3 còn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nhạy cảm với ánh sáng, gồm có phát ban da hoặc nổi mụn nước sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Tuy nhiên, mới có rất ít nghiên cứu về chủ đề này và cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận.

Tóm tắt: Axit béo omega-3 có thể làm tăng khả năng chống nắng tự nhiên của da, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trên da sau khi tiếp xúc với tia cực tím và cải thiện tình trạng nhạy cảm với ánh sáng. Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu thêm về lợi ích này của omega-3.

2. Giảm mụn trứng cá

Chế độ ăn giàu omega-3 có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mụn trứng cá.

Axit béo omega-3 đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm mà viêm là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá. Do đó, omega-3 có thể giúp ngăn ngừa hoặc trị mụn. (2)

Một số nghiên cứu đã nhận thấy rằng tình trạng mụn trứng cá giảm rõ rệt sau khi uống bổ sung mình omega-3 hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác.

Bổ sung omega-3 còn giúp làm giảm các tác dụng phụ của isotretinoin - một loại thuốc thường được sử dụng để trị mụn trứng cá nặng hoặc mụn trứng cá do vi khuẩn P. acnes kháng thuốc.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của việc uống bổ sung mình omega-3 (không kèm theo các hợp chất khác) và nhận thấy kết quả không đồng đều. Do đó, có thể tác dụng giảm mụn của omega-3 có thể còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Tóm tắt: Uống bổ sung omega-3 (riêng lẻ hoặc kết hợp với các chất khác) có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng mụn trứng cá. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận tác dụng này.

3. Cải thiện tình trạng da khô, mẩn đỏ và ngứa

Axit béo omega-3 có tác dụng tăng cường độ ẩm cho da và giảm tình trạng da khô, mẩn đỏ hoặc ngứa do các bệnh da liễu như viêm da cơ địa hay bệnh vẩy nến.

Omega-3 giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, điều này giúp giữ ẩm và hạn chế tác hại của các chất gây kích ứng lên da.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những phụ nữ tham gia được cho uống khoảng 2,5ml dầu hạt lanh (loại dầu chứa nhiều omega-3) mỗi ngày và độ ẩm của da đã tăng 39% sau 12 tuần. Da cũng bớt thô ráp và đỡ nhạy cảm hơn. (3)

Bổ sung nhiều axit béo omega-3 còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh và cải thiện các triệu chứng của bệnh vẩy nến ở người lớn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác về omega-3 lại không cho thấy những lợi ích này. (4)

Kết quả của các nghiên cứu không giống nhau có thể là do mỗi nghiên cứu sử dụng liều lượng và loại thực phẩm chức năng omega-3 khác nhau.

Do đó, cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận chính xác về tác dụng của axit béo omega-3 đối với các bệnh da liễu.

Tóm tắt: Omega-3 giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm cho da, ngăn ngừa kích ứng và cải thiện triệu chứng của các bệnh da liễu như viêm da cơ địa hay bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận những tác dụng này.

4–6. Các lợi ích khác của omega-3 đối với da và tóc

Ngoài bảo vệ da khỏi tia cực tím, giảm mụn trứng cá và cải thiện triệu chứng của một số bệnh da liễu, axit béo omega-3 còn mang lại những lợi ích dưới đây cho da và tóc:

Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương: Nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung omega-3 qua đường tĩnh mạch hoặc bôi trực tiếp giúp vết thương nhanh lành hơn. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu được thực hiện trên người để kiểm chứng tác dụng của các hình thức bổ sung omega-3 này.

Giảm nguy cơ ung thư da: Chế độ ăn giàu omega-3 có thể ngăn chặn sự hình thành khối u ở động vật nhưng hiện chưa có nghiên cứu tương tự trên người.

Kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc: Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy omega-3 có thể thúc đẩy sự mọc tóc. Điều này cần được xác minh trong các nghiên cứu trên người trước khi sử dụng axit béo omega-3 trong điều trị rụng tóc.

Đến nay mới chỉ có một số ít nghiên cứu quy mô nhỏ về những lợi ích này của axit béo omega-3 ở con người. Hơn nữa, các nghiên cứu thường sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng cùng một lúc và vì thế nên rất khó xác định kết quả có được là nhờ omega-3 hay các chất khác.

Tóm tắt: Axit béo omega-3 có thể giúp đẩy nhanh tốc độ lành vết thương, kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc và giảm nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận những lợi ích này.

Tóm tắt bài viết

Omega-3 là một loại chất béo tốt có trong cá, hải sản và một số loại thực phẩm từ thực vật như quả óc chó, hạt lanh, hạt gai dầu và hạt chia.

Ngoài những lợi ích chính như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhóm axit béo này còn có lợi cho mái tóc và làn da. Mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế nhưng một số bằng chứng cho thấy axit béo omega-3 giúp tăng cường khả năng tự bảo vệ của da khỏi tia cực tím, giảm mụn trứng cá và giảm tình trạng da khô, đỏ và ngứa ngáy.

Nói chung, tăng cường axit béo omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày sẽ có lợi cho sức khỏe về mọi mặt.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: omega 3, axit béo omega 3
Tin liên quan
Cơ thể cần bao nhiêu axit béo omega-3 mỗi ngày?
Cơ thể cần bao nhiêu axit béo omega-3 mỗi ngày?

Lượng omega-3 mà mỗi người cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, thời kỳ mang thai và cho con bú cũng như là tình trạng sức khỏe.

3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất
3 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất

Omega-3 là một axit béo thiết yếu rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại omega-3 nào cũng có vai trò giống nhau trong cơ thể. Có tất cả 11 loại omega-3 và 3 loại quan trọng nhất là ALA, EPA và DHA.

7 nguồn cung cấp axit béo omega-3 từ thực vật
7 nguồn cung cấp axit béo omega-3 từ thực vật

Axit béo omega-3 là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu không ăn cá và hải sản do ăn chay hoặc chỉ đơn giản là do không thích ăn thì vẫn có thể bổ sung omega-3 từ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như hạt chia, bắp cải tí hon, hạt lanh, quả óc chó hay dầu tảo.

Axit béo omega-3 và aspirin có thể ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính do viêm
Axit béo omega-3 và aspirin có thể ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính do viêm

Suy nghĩ cho rằng “ăn chất béo khiến chúng ta béo lên” thực ra là không đúng vì khoa học đã chứng minh chất béo tốt có lợi cho sức khỏe và thậm chí còn giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là khi có sự kết hợp của một số loại thuốc không kê đơn.

Những điều cần biết về axit béo omega-3-6-9
Những điều cần biết về axit béo omega-3-6-9

Omega-3, omega-6 và omega-9 đều là những loại axit béo quan trọng đối với cơ thCả ba đều có lợi cho sức khỏe nhưng cần phải duy trì sự cân bằng các loại axit béo này trong chế độ ăn uống. Sự mất cân bằng giữa omega-3, omega-6 và omega-9 có thể góp phần gây ra một số bệnh mãn tính.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây