1

Lợi ích của dầu vitamin E đối với da mặt

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm giảm tác hại của tia UV lên da. Và khi bôi trực tiếp, vitamin E còn giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da khỏi tác hại của gốc tự do.
Lợi ích của dầu vitamin E đối với da mặt Lợi ích của dầu vitamin E đối với da mặt

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì chức năng của hệ miễn dịch và tái tạo tế bào. Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nên có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.

Một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của vitamin E là giúp làm đẹp da. Ngoài bổ sung vào bên trong cơ thể, loại vitamin này còn có thể được dùng trực tiếp trên da.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một số cách sử dụng vitamin E để chăm sóc da mặt và các lợi ích của vitamin này đối với làn da.

Các cách chăm sóc da bằng vitamin E

Bổ sung qua chế độ ăn và viên uống vitamin E

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E hoặc dùng viên uống bổ sung sẽ giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Sau khi vào cơ thể, vitamin E sẽ đến da và giúp làn da trông tươi tắn, căng mịn hơn từ bên trong.

Vitamin E có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm như:

  • Các loại dầu thực vật, ví dụ như dầu cám gạo, dầu hướng dương,…
  • Các loại quả hạch và hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương,…
  • Một số loại hải sản như cá hồi, bào ngư
  • Đậu phộng
  • Ớt chuông
  • Bí ngô
  • Các loại rau họ cải
  • Quả bơ
  • Xoài

Vì chế độ ăn của đa số mọi người đều cung cấp đủ lượng vitamin E mà cơ thể cần nên việc dùng viên uống bổ sung thường là điều không cần thiết.

Theo khuyến nghị, nhu cầu vitamin E hàng ngày của người trưởng thành là 15 mg. (1)

Thoa dầu vitamin E qua đêm

Bạn có thể thoa dầu vitamin E (vitamin E oil) lên mặt và để qua đêm như một loại mặt nạ ngủ. Phương pháp này có tác dụng chống lão hóa. Vì vitamin E có dạng sệt nên tốt nhất bạn nên thoa trước khi đi ngủ để vitamin có thể hấp thụ hoàn toàn vào da và phải trộn cùng với một loại dầu nền. Nếu thực hiện vào buổi sáng thì sẽ rất khó bôi kem chống nắng và trang điểm. Hơn nữa, nếu thoa vào ban ngày thì vitamin E có thể sẽ khiến cho mặt bị bóng nhờn.

Nên thoa hỗn hợp dầu vitamin E sau bước toner và serum. Dầu sẽ đóng vai trò là một lớp khóa ẩm cho da.

Vitamin E là một thành phần hoạt tính có trong nhiều sản phẩm dưỡng da chống lão hóa với nồng độ dao động trong khoảng 0,05 đến 1% và thường xuất hiện dưới cái tên “alpha-tocopherol” trong bảng thành phần. Nên chọn những sản phẩm có nồng độ vitamin E cao hoặc tìm mua dầu vitamin E nguyên chất.

Dưới đây là cách sử dụng dầu vitamin E như một loại mặt nạ ngủ:

  1. Tẩy trang và rửa mặt thật sạch.
  2. Nếu sử dụng dầu vitamin E nguyên chất thì nên trộn cùng với một loại dầu nền, ví dụ như dầu jojoba hay dầu hạnh nhân với tỷ lệ 1 - 2 giọt dầu vitamin E pha cùng 10 giọt dầu nền .
  3. Dùng ngón tay thoa hỗn hợp lên da theo chuyển động hình vòng tròn để kích thích tuần hoàn máu và tán đều dầu trên da.
  4. Nên thực hiện trước khi đi ngủ ít nhất 20 phút để dầu có thời gian thẩm thấu vào da và không bị dính lên gối.

Thực hiện 1 - 2 lần một tuần.

Sử dụng vitamin E để điều trị tại chỗ

Một số người sử dụng các sản phẩm vitamin E làm phương pháp điều trị tại chỗ cho các vấn đề như thâm hay sẹo do mụn trứng cá nhưng các nghiên cứu hiện vẫn đang được tiến hành để kiểm chứng tính hiệu quả của phương pháp này.

Nếu như bạn muốn thử thì có thể sử dụng dầu vitamin E nguyên chất hoặc một sản phẩm có chứa nồng độ alpha-tocopherol cao và chấm lên vị trí bị thâm hoặc sẹo.

Có thể sử dụng vào ban ngày nhưng những vị trí đã bôi vitamin E sẽ khó bám kem nền, che khuyết điểm hoặc phấn phủ. Ngoài ra, do có kết cấu đặc nên vitamin E có thể làm bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá, đặc biệt là ở những vùng dễ bị nổi mụn.

Mặt nạ vitamin E

Mặt nạ chứa vitamin E có tác dụng làm mềm da và chống lão hóa. Các sản phẩm mặt nạ vitamin E thường có thêm các các thành phần khác có lợi cho da, chẳng hạn như vitamin C.

Bạn cũng có thể tự làm mặt nạ tại nhà bằng cách trộn dầu vitamin E với một số nguyên liệu khác như dầu hạnh nhân, nước chanh tươi, mật ong và quả bơ. Trộn đều hỗn hợp và bôi lên mặt rồi để nguyên trong vòng 10 đến 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Bạn sẽ nhận thấy da tươi tắn và mềm mại hơn.

Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo nên có thể tích tụ trong các lớp da và trong cơ thể.

Để tránh bị bít tắc lỗ chân lông hoặc làm mất cân bằng lượng dầu tự nhiên của da thì chỉ nên đắp mặt nạ vitamin E từ 1 – 2 lần một tuần.

Các lợi ích của vitamin E đối với da mặt

Sử dụng dầu vitamin E cho da mặt mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau, trong đó có không ít lợi ích đã được nghiên cứu khoa học kiểm chứng.

Khắc phục tăng sắc tố

Sự xuất hiện của các vùng da thâm sạm là do tăng sắc tố - tình trạng có quá nhiều hắc tố melanin trong da. Nguyên nhân có thể là do rối loạn nội tiết tố, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các nguyên nhân khác. Có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bôi vitamin E trực tiếp lên da.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi dầu vitamin E lên da có thể làm sáng những vùng da bị tăng sắc tố. (2) Nên kết hợp cùng với vitamin C để có hiệu quả cao nhất.

Ngăn ngừa lão hóa và giảm nếp nhăn

Vitamin E là một chất chống oxy hóa và có tác dụng thúc đẩy sự tuần hoàn máu. Đó có thể là lý do tại sao nhiều người nhận thấy da trở nên căng mịn, sáng và săn chắc hơn sau một thời gian sử bôi dầu vitamin E

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E và các chất có đặc tính chống oxy hóa tự nhiên khác có tác dụng làm giảm sự hình thành nếp nhăn trên da. (3)

Trị sẹo mụn

Vitamin E được nhiều người sử dụng để trị sẹo do mụn trứng cá để lại. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy cách này mang lại hiệu quả trị sẹo không cao.

Mặc dù vitamin E có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu nhưng lại không giúp tăng tốc độ chữa lành tổn thương da. Do đó, việc bôi dầu vitamin E sẽ không giúp ngăn ngừa hay loại bỏ sẹo mụn.

Giúp môi mềm mại hơn

Một cách rất hiệu quả để giảm tình trạng môi khô nứt nẻ là bôi dầu vitamin E. Vì vitamin E có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào nên sẽ giúp đưa các tế bào mới lên bề mặt môi nhanh hơn và thay thế các tế bào chết khiến cho môi khô ráp. Đó là lý do tại sao vitamin E là thành phần có trong rất nhiều loại son dưỡng môi. Bạn có thể thoa dầu vitamin E lên môi trước khi đi ngủ hoặc thoa một lớp dày, để nguyên trong 20 – 30 phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Khi rửa hãy cọ nhẹ để loại bỏ đi lớp da chết.

Dầu vitamin E còn tạo một lớp màng mỏng bảo vệ môi khỏi tác động của các yếu tố có hại trong môi trường.

Lưu ý

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích như vậy nhưng không phải ai cũng có thể dùng vitamin E để dưỡng da. Nếu bạn thường xuyên bị nổi mụn hoặc lỗ chân lông dễ bị bít tắc thì việc thoa dầu vitamin E có thể khiến cho tình trạng da trở nên xấu đi.

Vitamin E tự nhiên trong thực phẩm không có bất kỳ tác hại nào đến sức khỏe và việc uống bổ sung vitamin E với liều lượng vừa phải cũng an toàn cho hầu hết mọi người nhưng nếu dùng liều cao trong thời gian dài thì vitamin E sẽ tích tụ bên trong cơ thể và dẫn đến một số vấn đề như giảm tiểu cầu và máu khó đông.

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc chống đông máu hoặc bị rối loạn đông máu thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống vitamin E.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây