1

Lợi ích của vitamin E đối với làn da

Vitamin E là một chất dinh dưỡng thiết yếu, một vitamin tan trong chất béo có đặc tính chống viêm. Vitamin E hỗ trợ hệ miễn dịch, chức năng tế bào và sức khỏe của làn da.
Lợi ích của vitamin E đối với làn da Lợi ích của vitamin E đối với làn da

Vitamin và sức khỏe làn da

Các loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì vẻ ngoài và sức khỏe của làn da. Nguồn cung cấp vitamin tốt nhất cho cơ thể là từ các loại thực phẩm tươi nhưng để cải thiện làn da thì có thể dùng thêm viên uống bổ sung và các sản phẩm bôi da có chứa vitamin.

Ngoài tác dụng giúp cho da tươi tắn, căng mịn, các loại vitamin còn được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, các thay đổi do quá trình lão hóa tự nhiên và sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dưới đây là những lợi ích của vitamin E đối với làn da và các cách sử dụng vitamin này để chăm sóc da.

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng thiết yếu, một vitamin tan trong chất béo có đặc tính chống viêm. Vitamin E hỗ trợ hệ miễn dịch, chức năng tế bào và sức khỏe của làn da. Loại vitamin này là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là có khả năng chống lại tác động của các gốc tự do – những phân tử không ổn định sinh ra từ quá trình chuyển hóa thức ăn và các chất độc từ môi trường.

Vitamin E giúp làm giảm tác hại của tia cực tím (tia UV) lên da.

Vitamin này còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, bệnh gan nhiễm mỡ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer mức độ từ nhẹ đến vừa.

Vitamin E thậm chí còn được sử dụng để làm giãn mạch máu, nhờ đó làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Tia cực tím và ánh nắng mặt trời làm giảm lượng vitamin E trong da. Nồng độ vitamin E cũng tự giảm dẫn theo thời gian. Tuy nhiên, vitamin E lại có mặt trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, trong các loại viên uống bổ sung và là một thành phần trong nhiều sản phẩm bôi da.

Nhu cầu vitamin E mỗi ngày

Lượng vitamin E mà mỗi người cần hàng ngày phụ thuộc vào độ tuổi.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Thanh thiếu niên, người trưởng thành và phụ nữ mang thai cần khoảng 15 miligam (mg) vitamin E mỗi ngày. (1) Phụ nữ cho con bú cần khoảng 19 mg. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ít vitamin E hơn.

Thông thường, chỉ cần có chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin E của cơ thể.

Tuy nhiên, những người đang mắc các bệnh ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa hoặc hấp thụ chất béo, ví dụ như xơ nang và bệnh Crohn, có thể cần nhiều vitamin E hơn bình thường và phải dùng uống bổ sung. Vitamin E là một thành phần có trong nhiều sản phẩm viên uống bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất.

Cách bổ sung vitamin E cho da

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm, ví dụ như:

  • Được thêm vào một số thực phẩm chế biến công nghiệp, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, nước ép trái cây đóng chai,…
  • Bào ngư, cá hồi và một số loại hải sản khác
  • Bông cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi và các loại rau xanh khác
  • Các loại hạt và quả hạch, chẳng hạn như hạt hướng dương, hạnh nhân và hạt phỉ
  • Đậu phộng
  • Ớt chuông
  • Các loại dầu thực vật, gồm có dầu hướng dương, dầu mầm lúa mì, dầu cám gạo
  • Một số loại quả như xoài, quả bơ,…

Vitamin E tự nhiên trong thực phẩm thường là dạng d-alpha-tocopherol. Vitamin E trong các loại viên uống bổ sung là dạng tổng hợp, được gọi là dl-alpha-tocopherol. Vitamin E tự nhiên mạnh hơn so với dạng tổng hợp.

Vitamin E được cơ thể hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với vitamin C.

Viên uống vitamin E

Đa số mọi người đều không cần phải uống bổ sung vitamin E. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng là đủ để bảo vệ và cải thiện làn da.

Khi được đưa vào trong cơ thể, vitamn E trong thực phẩm hoặc viên uống bổ sung được vận chuyển đến da bởi bã nhờn.Vì thế nên những người có da dầu thường có nồng độ vitamin E trong da cao hơn so với những người có da khô.

Ở trên cơ thể, các vùng da tiết nhiều dầu hơn, chẳng hạn như mặt và vai cũng có nồng độ vitamin E cao hơn so với các khu vực khác.

Sản phẩm bôi da chứa vitamin E

Vitamin E là thành phần có trong nhiều sản phẩm dưỡng da, gồm có kem dưỡng ẩm, serum, lotion, kem chống nắng và có trong cả một số loại mỹ phẩm trang điểm.

Vitamin E dễ dàng hấp thụ vào da. Việc sử dụng các sản phẩm dạng bôi có chứa vitamin này có thể làm tăng lượng vitamin E trong tuyến bã nhờn của da.

Các sản phẩm chứa cả vitamin E và vitamin C thường lâu hỏng hơn khi tiếp xúc với tia UV. Một nghiên cứu trên động vật được đăng trên tạp chí Nutrition and Cancer đã chỉ ra rằng việc bôi vitamin E lên da giúp làm giảm tổn thương da cấp tính và mãn tính do tiếp xúc với tia UV. (2)

Mặc dù dầu vitamin E có kết cấu đặc và khó tán đều trên da nhưng lại có công dụng dưỡng ẩm vô cùng hiệu quả, đặc biệt là cho những vùng da khô bong tróc. Các sản phẩm dưỡng da có thành phần vitamin E thường dễ sử dụng hơn so với dầu vitamin E nhưng đối với các vùng da rất khô, chẳng hạn như khuỷu tay thì có thể thoa dầu vitamin E để dưỡng ẩm.

Có thể cắt viên nang vitamin E và thoa chất lỏng bên trong trực tiếp lên các vùng da khô.

Tác dụng phụ và rủi ro

Vitamin E tự nhiên trong thực phẩm hoàn toàn không gây hại gì đến cơ thể, kể cả khi ăn nhiều. Do đó, không có lý do gì phải hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin E.

Tuy nhiên, cần cẩn thận khi sử dụng viên uống bổ sung vì liều lượng vitamin E lớn có thể làm loãng máu và cản trở sự đông máu. Điều này sẽ gây chảy nhiều máu khi bị thương và thậm chí còn có thể dẫn đến đột quỵ xuất huyết (chảy máu trong não).

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy rằng việc sử dụng viên uống vitamin E có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới khỏe mạnh. (3)

Tương tác thuốc

Uống bổ sung vitamin E có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc điều trị mỡ máu. Vitamin này còn có thể làm giảm hiệu quả của phương pháp hóa trị và xạ trị điều trị ung thư.

Viên uống vitamin E có thể tương tác với warfarin - một loại thuốc chống đông máu.

Cần nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng viên uống bổ sung vitamin E trước khi dùng, đặc biệt là khi còn đang có vấn đề về sức khỏe.

Các vitamin và khoáng chất khác tốt cho da

Nhiều loại vitamin khác, chẳng hạn như vitamin C, D, K và vitamin nhóm B cũng có lợi cho làn da. Cách tốt nhất để cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh mỗi ngày, ví dụ như trái cây, rau củ tươi, các nguồn chất béo tốt và protein nạc.

Vitamin D được da tự tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là điều cần thiết để tránh bị sạm da, cháy nắng và ung thư da nhưng mỗi ngày có thể để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khoảng 10 - 15 vào buổi sáng sớm. Điều này sẽ giúp cơ thể tự tạo ra lượng vitamin D cần thiết mà không gây hại cho da. Nếu phải ở ngoài trời trong thời gian dài hoặc khi trời nắng gắt thì vẫn cần bôi kem chống nắng và mặc quần áo dài để bảo vệ da.

Các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin và khoáng chất khác cũng mang lại lợi ích làn đẹp da không thua kém vitamin E. Ví dụ, các sản phẩm có chứa kẽm (zinc) có tác dụng trị mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Niacin (vitamin B3) giúp giữ ẩm và làm mềm da.

Tóm tắt bài viết

Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Hầu hết mọi người đều không cần phải uống bổ sung vitamin E mà chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng các nhóm thực phẩm là đủ để cung cấp lượng vitamin cơ thể cần. Hơn nữa, việc dùng viên uống vitamin E liều cao có thể gây nguy hiểm.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giảm thiếu tác hại của tia UV lên da. Vitamin E trong các sản phẩm dưỡng da giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra còn có các thành phần vitamin và khoáng chất khác cũng có lợi cho da, ví dụ như vitamin B, C, D, K và kẽm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây