1

Lợi ích của cà phê đối với làn da

Cà phê mang lại lợi ích cho làn da từ cả bên trong khi uống cà phê và cả bên ngoài khi dùng bã cà phê làm mặt nạ, tẩy tế bào chết hoặc các sản phẩm dưỡng da chứa chiết xuất từ hạt cà phê.
Lợi ích của cà phê đối với làn da Lợi ích của cà phê đối với làn da

Cà phê là một loại đồ uống được rất nhiều người ưa chuộng trên khắp thế giới. Cà phê mang lại nhiều lợi ích như giúp tỉnh táo, minh mẫn, tăng mức năng lượng cho cơ thể, thúc đẩy sự trao đổi chất, giảm mỡ thừa, ngăn ngừa một số bệnh như tiểu đường, giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh khi về già… Ngoài ra, cà phê còn rất tốt cho làn da nhờ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, trong đó có phenol – một hợp chất giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thương da. Đối với nhiều người, cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống. Đôi khi, lượng chất chống oxy hóa mà thức uống này cung cấp thậm chí còn nhiều hơn cả trà, rượu vang và các loại rau củ quả.

Cà phê mang lại lợi ích cho làn da từ cả bên trong khi uống cà phê và cả bên ngoài khi dùng bã cà phê làm mặt nạ, tẩy tế bào chết hoặc các sản phẩm dưỡng da chứa chiết xuất từ hạt cà phê.

Những lợi ích của cà phê đối với làn da

Dưới đây là 8 lợi ích mà cà phê đem lại cho làn da, bao gồm cả lợi ích từ bên trong và từ bên ngoài.

1. Cải thiện da sần vỏ cam

Cà phê có thể giúp cải thiện da sần vỏ cam (cellulite) - tình trạng da bị sần sùi, lồi lõm do mô mỡ tích tụ không đều dưới bề mặt da. Lượng caffeine trong cà phê giúp làm giãn các mạch máu bên dưới da và cải thiện sự lưu thông máu. Điều này giúp cho bề mặt da căng hơn và bớt lồi lõm hơn.

Để có hiệu quả cao nhất thì nên dùng bã cà phê để tẩy tế bào chết ở những vùng da bị sần vỏ cam. Thực hiện thường xuyên sẽ làm cho da căng mịn và đều màu hơn.

2. Làm dịu da

Mặc dù cà phê có tác dụng kích thích thần kinh khi uống vào trong cơ thể nhưng lại có tác dụng ngược lại khi dùng ngoài da. Các chất chống oxy hóa trong cà phê sẽ giúp làm dịu vùng da bị tổn thương.

3. Chống lão hóa

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh thường xuyên uống cà phê sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hoa da, giảm hình thành nếp nhăn và các đốm nâu. (1) Có thể tăng cường hiệu quả bằng cách đắp mặt nạ, tẩy da chết bằng bã cà phê và dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa các chất chiết xuất từ cà phê.

4. Vitamin B3 ngăn ngừa ung thư da

Cà phê là một nguồn cung cấp vitamin B3 (niacin). Loại vitamin này được tạo ra khi hợp chất trigonelline trong hạt cà phê bị phân hủy trong quá trình rang. Niacin giúp ngăn ngừa ung thư da không phải tế bào hắc tố (nonmelanoma skin cancer) và một số dạng ung thư da khác.

5. Giảm viêm

Tác dụng chống viêm của cà phê có thể là nhờ thành phần axit chlorogenic (CGA) và melanoidin. CGA còn có tác dụng giảm sự tăng sắc tố sau viêm.

6. Trị mụn trứng cá

Chất CGA trong cà phê có cả đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, nhờ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da và mụn trứng cá. Nên kết hợp tẩy da chết thường xuyên bằng bã cà phê để tránh bị bít tắc lỗ chân lông – một nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn trứng cá.

7. Giảm quầng thâm

Cà phê còn giúp cải thiện quầng thâm dưới mắt. Lý do là vì caffeine trong cà phê có tác dụng làm giãn các mạch máu góp phần gây ra quầng thâm.

Cách hiệu quả nhất là dùng bã cà phê để đắp ở vùng dưới mắt. Cách thực hiện như sau:

  1. Trộn ½ muỗng bã cà phê với dầu ô liu. Thêm vài giọt nước để tạo thành hỗn hợp đặc.
  2. Nhẹ nhàng đắp lên vùng da bên dưới mắt.
  3. Để nguyên trong 5 đến 10 phút.
  4. Rửa sạch bằng nước, không cọ xát và thấm nhẹ bằng khăn mềm. Lặp lại 2 - 3 lần một tuần.

8. Chăm sóc da sau khi đi nắng

Lợi ích chống lão hóa da của cà phê cũng có thể được áp dụng để chăm sóc da sau khi đi nắng.

Tuy nhiên, vì lúc này da đã bị tổn thương nên không được dùng bã cà phê đắp lên da. Cách thực hiện như sau:

  • Pha một tách cà phê đen và hòa loãng với nước.
  • Nhúng một miếng bông hoặc khăn giấy sạch vào cà phê.
  • Nhẹ nhàng chấm bông lên vùng da bị cháy nắng.
  • Lặp lại nhiều lần trong ngày cho đến khi da bớt đỏ và rát.

Cách làm mặt nạ từ cà phê

Có nhiều cách khác nhau để làm mặt nạ từ cà phê tại nhà. Cách đơn giản nhất là trộn bã cà phê với một thành phần không gây kích ứng và không làm bít tắc lỗ chân lông. Dưới đây là một công thức làm mặt nạ mà bạn có thể thử:

  1. Trộn đều dầu ô liu và bã cà phê để tạo thành một hỗn hợp sệt, không quá đặc và không quá lỏng.
  2. Thoa lên mặt theo chuyển động tròn.
  3. Để nguyên hỗn hợp trên da trong 15 đến 60 phút.
  4. Rửa sạch bằng nước ấm.

Có thể thực hiện 2 - 3 lần mỗi tuần.

Tóm tắt bài viết

Dù uống hay sử dụng làm mặt nạ, tẩy da chết thì cà phê cũng đều mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Tuy nhiên, vì là một cách chăm sóc da tự nhiên nên sẽ phải kiên trì thực hiện trong ít nhất vài tuần thì da mới bắt đầu có sự cải thiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích, cà phê

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây