1

Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.
Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê

Đến nay vẫn còn nhiều ý kiến ​​trái chiều về cà phê. Một số cho rằng cà phê có lợi trong khi một số khác lại khẳng định thứ đồ uống này gây hại.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết các nghiên cứu khoa học đều cho thấy rằng cà phê tốt cho sức khỏe. Ví dụ, cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh gan và bệnh Alzheimer.

Sở dĩ cà phê mang lại những lợi ích như vậy một phần là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.

Vậy các chất chống oxy hóa trong cà phê có những tác dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Các chất chống oxy hóa chính trong cà phê

Cơ thể chúng ta liên tục bị tấn công bởi các gốc tự do (free radical). Gốc tự do là thủ phạm làm hỏng các phân tử quan trọng trong cơ thể như protein và DNA.

Các chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc tự do một cách hiệu quả, nhờ đó bảo vệ các tế bào cơ thể chống lại quá trình lão hóa và nhiều bệnh tật do stress oxy hóa gây ra, bao gồm cả ung thư.

Cà phê đặc biệt giàu một số chất chống oxy hóa mạnh mà chiếm tỷ lệ lớn nhất là axit hydrocinnamic và polyphenol.

Axit hydrocinnamic là một chất chống oxy hóa rất hiệu quả trong việc trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa.

Polyphenol trong cà phê có thể ngăn ngừa một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim mạch, ung thư và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tóm tắt: Cà phê rất giàu chất chống oxy hóa, chủ yếu là polyphenol và axit hydrocinnamic, giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Cà phê - nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống

Hầu hết mọi người tiêu thụ khoảng 1 - 2 gram chất chống oxy hóa mỗi ngày. Ở nhiều người, lượng chất chống oxy hóa mà cơ thể được cung cấp từ các loại đồ uống như cà phê hay trà lớn hơn nhiều so với lượng chất chống oxy hóa từ thực phẩm. Theo một nghiên cứu ở những người có thói quen uống trà hoặc cà phê, 79% chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống đến từ đồ uống trong khi chỉ có 21% đến từ thực phẩm.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá hàm lượng chất chống oxy hóa của các loại thực phẩm khác nhau.

Kết quả là cà phê được xếp thứ 11, sau một số loại quả mọng như mâm xôi, việt quất... (1)

Tuy nhiên, khi ăn ít quả mọng nhưng lại uống nhiều cà phê mỗi ngày thì tổng lượng chất chống oxy hóa mà cà phê cung cấp sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với quả mọng.

Trong các nghiên cứu khác, cà phê được chứng minh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất – chiếm đến khoảng 64% tổng lượng chất chống oxy trong chế độ ăn uống.

Trong những nghiên cứu này, lượng cà phê tiêu thụ trung bình là 450 – 600 ml, tương đương 2 - 4 tách mỗi ngày. (2)

Tóm tắt: Ở nhiều người, nguồn chất chống oxy hóa chính là từ các loại đồ uống chứ không phải từ thực phẩm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống.

Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Ví dụ, những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 23 – 50% so với những người không uống. Mỗi một tách cà phê giúp giảm 7% nguy cơ. (3)

Cà phê còn có lợi cho gan. Những người uống cà phê có nguy cơ bị xơ gan thấp hơn nhiều.

Thậm chí, loại đồ uống này còn giúp làm giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư đại trực tràng, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Thường xuyên uống cà phê cũng làm giảm 32 – 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. (4)

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê còn có lợi cho sức khỏe tinh thần. Cụ thể, những phụ nữ uống cà phê ít có nguy cơ bị trầm cảm và ít suy nghĩ đến việc tự tử hơn. (5)

Hơn hết, uống cà phê còn giúp tăng tuổi thọ và giảm tới 20 - 30% nguy cơ tử vong sớm. (6)

Tóm tắt: Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh về gan, tim mạch và thần kinh. Thói quen uống cà phê còn có lợi cho sức khỏe tinh thần và giúp sống lâu hơn.

Tóm tắt bài viết

Cà phê là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào với nhiều lợi ích khác nhau đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nên ăn đa dạng cả các loại thực phẩm khác như rau củ và trái cây để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích
Tin liên quan
Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?
Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?

Propylene glycol là một chất thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

Có nên uống bổ sung chất chống oxy hóa không?
Có nên uống bổ sung chất chống oxy hóa không?

Nhiều người cho rằng uống bổ sung chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, việc uống bổ sung chất chống oxy hó liều cao có thể gây ra tác dụng ngược lại.

12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe
12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong máu để chống lại stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và ung thư.

Tầm quan trọng của chất sắt trong thai kỳ
Tầm quan trọng của chất sắt trong thai kỳ

Khi mang thai, nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng sẽ tăng cao, trong đó có chất sắt. Sắt là khoáng chất quan trọng đối với tất cả mọi người nhưng việc bổ sung đủ sắt là điều đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ mang thai

Những điều cần biết về axit phytic trong thực phẩm
Những điều cần biết về axit phytic trong thực phẩm

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều axit phytic chẳng hạn như ngũ cốc, các loại hạt và đậu có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt và kẽm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây