1

Lợi ích của cà phê đối với mái tóc

Cà phê mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, sa sút trí tuệ khi về già, một số bệnh ung thư và ngòai ra, cà phê còn có một tác dụng mà ít người biết đến, đó là giúp mái tóc khỏe mạnh hơn.
Lợi ích của cà phê đối với mái tóc Lợi ích của cà phê đối với mái tóc

Dưới đây là những lợi ích của cà phê đối với mái tóc và hướng dẫn cách dưỡng tóc bằng cà phê.

Các lợi ích của cà phê đối với mái tóc

Theo các nghiên cứu, cà phê mà cụ thể là chất caffeine trong cà phê có thể cải thiện sức khỏe cho mái tóc theo nhiều cơ chế khác nhau.

1. Kích thích mọc tóc

Rụng tóc là một vấn đề rất phổ biến, xảy ra ở cả nam giới và nữ giới mọi lứa tuổi. Ủ tóc bằng cà phê có thể ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự mọc tóc.

Ở nam giới, rụng tóc thường xảy ra khi hormone sinh dục dihydrotestosterone (DHT) làm tổn hại các nang tóc. Những phụ nữ có nồng độ DHT quá cao cũng có thể bị rụng tóc.

Tình trạng tổn hại nang tóc xảy ra dần dần và cuối cùng dẫn đến hói đầu. Theo nghiên cứu, chất caffeine trong cà phê có thể giúp kích thích mọc tóc và ngăn rụng tóc.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào năm 2007 cho thấy rằng caffeine giúp ngăn chặn tác động của DHT đến các nang tóc ở nam giới. Chất này kích thích sự phát triển của sợi tóc, giúp cho tóc dài hơn và đường kính lớn hơn. Caffeine còn có tác dụng kéo dài giai đoạn tăng trưởng tích cực của nang tóc (giai đoạn anagen).

Nghiên cứu đã đánh giá tác động của caffeine đến nang tóc ở phụ nữ và phát hiện ra rằng chất này cũng có tác dụng thúc đẩy sự mọc tóc tương tự như ở nam giới.

Vì là một chất kích thích nên caffeine còn làm tăng sự lưu thông máu đến các nang tóc. Điều này giúp cho tóc mọc nhanh hơn, tạo nên mái tóc dày và chắc khỏe hơn.

2. Giúp tóc bóng mượt hơn

Một giải pháp để khắc phục mái tóc xỉn màu, khô dễ gãy là dùng các sản phẩm dưỡng phục hồi tóc. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh là ủ tóc bằng cà phê cũng có thể giúp cải thiện tình trạng xỉn màu vì cà phê có chứa flavonoid – một chất chống oxy hóa có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi tóc.

Điều này giúp cho thân tóc trở nên mềm, bóng mượt và dễ chải hơn.

Vì caffeine có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là kích thích cơ thể đào thải nhiều nước hơn nên nhiều người lo ngại rằng cà phê có thể gây khô tóc.

Tuy nhiên, caffeine không làm mất dầu trong tóc mà ngược lại còn giúp khóa ẩm và tạo độ bóng tự nhiên. Tác dụng tăng lưu thông máu của caffeine giúp đưa các chất dinh dưỡng đến tóc hiệu quả hơn và nhờ đó tạo nên vẻ mượt mà, bóng khỏe cho mái tóc.

3. Giảm tóc bạc một cách tự nhiên

Ủ tóc bằng cà phê không chỉ giúp tóc chắc khỏe hơn mà còn là một cách tự nhiên để nhuộm tóc bạc vì cà phê có màu sẫm. Để có hiệu quả cao nhất thì nên sử dụng cà phê pha đặc.

Cách ủ tóc bằng cà phê

Ủ tóc bằng cà phê là một cách dưỡng tóc vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 2 – 4 cốc cà phê đen, để nguội hoàn toàn (tốt nhất nên pha bằng bột cà phê rang xay)
  • Bình xịt hoặc bình nắp nhọn (loại bình thường được dùng để châm thuốc uốn nhuộm)
  • Mũ chụp đầu

Các bước thực hiện như sau:

  1. Pha 2 đến 4 cốc cà phê đen, tùy thuộc vào độ dài của tóc. Để cà phê nguội hoàn toàn, sau đó đổ cà phê vào bình xịt hoặc bình nắp nhọn.
  2. Gội đầu như bình thường. Khi tóc còn ẩm thì xịt hoặc bôi cà phê lên tóc. Nhớ xịt đều lên các sợi tóc.
  3. Sau khi xịt, mát-xa tóc và da đầu trong vài phút. Chụp mũ lên và để nguyên trong khoảng 20 phút.
  4. Có thể trộn kem ủ tóc với cà phê rồi thoa lên tóc nếu muốn.
  5. Sau 20 phút, gội sạch bằng nước lạnh hoặc ấm rồi lau khô.

Nếu sử dụng cà phê để nhuộm tóc thì có thể sẽ phải bôi nhiều lần cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn.

Lưu ý khi ủ tóc bằng cà phê

Cần phải đợi cho đến khi cà phê nguội hoàn toàn mới được xịt hoặc bôi lên tóc để tránh da đầu bị bỏng.

Nếu đã tẩy tóc hoặc nhuộm tóc màu sáng thì cà phê có thể làm thay đổi màu tóc.

Nếu tóc sáng màu thì nên sử dụng dầu gội và dầu xả có chứa caffeine thay vì ủ tóc bằng cà phê.

Tại sao cần sử dụng cà phê trực tiếp lên tóc?

Để khắc phục tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc thì phải bôi cà phê trực tiếp lên tóc.

Nhiều người cho rằng uống cà phê sẽ tốt hơn vì như vậy caffeine sẽ tác động đến nang tóc từ bên trong. Tuy nhiên, để có thể cải thiện sức khỏe của mái tóc thì sẽ phải tiêu thụ một lượng caffeine vô cùng lớn, tương đương khoảng 50 đến 60 cốc cà phê mỗi ngày. (1)

Một cốc cà phê trung bình (240 ml) chứa từ 80 đến 100 mg caffeine. Theo khuyến nghị của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA thì mỗi người chỉ nên uống 4 – 5 cốc cà phê mỗi ngày hay tổng cộng khoảng 400 mg caffeine. (2)

Khi mức tiêu thụ lên đến 1.200 mg là đã có thể gây co giật và nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Lượng caffeine trong 50 cốc cà phê sẽ là 4000 – 5000 mg, lớn hơn gấp nhiều lần so với mức cho phép. Do đó, cách an toàn nhất để dưỡng tóc bằng cà phê là ủ cà phê trực tiếp lên tóc và da đầu.

Tóm tắt bài viết

Cà phê còn mang lại nhiều lợi ích khác ngoài tác dụng giữ cho tinh thần tỉnh táo. Ủ tóc bằng cà phê là một giải pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng rụng tóc hoặc bạc tóc. Nhưng cần nhớ để cà phê nguội hoàn toàn trước khi thoa lên tóc và không sử dụng phương pháp dưỡng tóc này cho tóc sáng màu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích, cà phê

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây