1

Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc

Lòng trắng trứng chứa nhiều protein – chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả mái tóc.
Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc

Lợi ích của protein trong trứng đối với mái tóc

Mỗi một quả trứng gồm có hai phần là lòng đỏ và lòng trắng. Phần lớn lượng chất béo và các chất dinh dưỡng khác trong trứng đều tập trung ở lòng đỏ còn lòng trắng chủ yếu chỉ chứa protein.

Lòng trắng trứng là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì có chứa cả 9 loại axit amin thiết yếu. Cơ thể cần được cung cấp đủ protein để hình thành, duy trì và phục hồi các tế bào, bao gồm cả tế bào tóc.

Vai trò của protein đối với tóc

Sợi tóc gồm có ba lớp là:

  • Lớp tủy (medulla): phần trong cùng, mềm của sợi tóc, chỉ nhìn thấy ở sợi tóc to và dày.
  • Lớp giữa (cortex): phần giữa của sợi tóc, tạo nên sự chắc khỏe, màu sắc và kết cấu cho tóc.
  • Lớp biểu bì (cuticle): phần ngoài cùng, mỏng, không màu của sợi tóc, có chức năng bảo vệ lớp giữa.

Sợi tóc được tạo nên chủ yếu từ keratin - một loại protein dạng sợi. Keratin cũng là thành phần cấu trúc chính của móng tay, móng chân. Chế độ ăn uống giàu protein sẽ cung cấp cho cơ thể vật liệu cần thiết để tạo ra mái tóc chắc khỏe.

Các lợi ích của protein đối với mái tóc gồm có:

  • Củng cố lớp giữa của tóc, giúp tóc ít bị chẻ ngọn và gãy rụng hơn
  • Cải thiện lớp biểu bì, nhờ đó giúp tóc mượt mà và bóng khỏe hơn

Bổ sung đủ protein là điều rất quan trọng để có mái tóc chắc khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ ăn quá ít protein thường có mái tóc mỏng và dễ gãy rụng. (1) Tiếp xúc với hóa chất, các phương pháp tạo kiểu tóc bằng nhiệt và quá trình oxy hóa do các tác nhân từ môi trường cũng sẽ góp phần làm mất protein trong tóc.

Cách dưỡng tóc bằng lòng trắng trứng

Vì bổ sung đủ protein đã được chứng minh là có lợi cho tóc mà lòng trắng trứng lại rất giàu protein nên phương pháp ủ tóc bằng lòng trắng trứng được rất nhiều người áp dụng để cải thiện tình trạng tóc.

Phương pháp này có tác dụng phục hồi tóc hư tổn, giảm tiết dầu trên da đầu, giúp tóc chắc khỏe, giảm rụng tóc, thúc đẩy sự mọc tóc và còn có thể trị gàu. Có thể chỉ sử dụng mình lòng trắng trứng làm mặt nạ ủ tóc hoặc trộn lòng trắng với các nguyên liệu có tác dụng dưỡng tóc khác như dầu dừa.

Cách làm mặt nạ ủ tóc bằng lòng trắng trứng như sau:

Chuẩn bị:

  • 02 quả trứng
  • Dầu dừa nguyên chất
  • Lược
  • Găng tay

Các bước thực hiện:

  1. Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng.
  2. Thêm 2 thìa dầu dừa vào phần lòng trắng và trộn đều
  3. Đeo găng tay và thoa hỗn hợp trứng + dầu lên tóc ẩm, thoa từ chân tóc đến ngọn tóc.
  4. Chải tóc bằng lược để hỗn hợp phủ đều lên từng sợi tóc.
  5. Để nguyên trong 20 phút.
  6. Sau đó gội sạch bằng dầu gội và nước mát. Chú ý không dùng nước ấm hay nước nóng.
  7. Lau khô tóc như bình thường.

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của việc thoa trực tiếp lòng trắng trứng lên tóc nhưng vì lòng trắng có hàm lượng protein cao nên phương pháp này được cho là sẽ giúp tóc chắc khỏe hơn. Hỗn hợp lòng trắng trứng trộn với các nguyên liệu khác, chẳng hạn như dầu thầu dầu (castor oil), nước cốt chanh, sữa chua, mật ong, chuối hay giấm táo… còn giúp khắc phục các vấn đề như da đầu khô, tóc chẻ ngọn và gàu.

Ngoài ra, ăn trứng là một cách hiệu quả để bổ sung protein cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ protein, tình trạng tóc cũng sẽ được cải thiện.

Tác hại của lòng trắng trứng

Sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ ủ tóc là một phương pháp dưỡng tóc an toàn. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng khi ăn trứng thì không nên thoa lòng trắng hay lòng đỏ lên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, kể cả tóc. Các nguyên liệu khác được sử dụng để làm mặt nạ ủ tóc như mật ong hay dầu dừa cũng có thể gây dị ứng nên cần phải thận trọng. Nếu nhận thấy có các dấu hiệu bất thường khi ủ tóc bằng lòng trắng trứng như ngứa ngáy, châm chích hay nóng rát thì phải xả sạch tóc với nước ngay lập tức.

Trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nên cần phải nấu chín trước khi ăn để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Tóm tắt bài viết

Lòng trắng trứng chứa nhiều protein – chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tóc. Sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ ủ tóc là một phương pháp đơn giản, ít tốn kém để giảm rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn. Có thể kết hợp thêm các nguyên liệu khác như mật ong, nước chanh hay dầu dừa để khắc phục các vấn đề về tóc. Ngoài ra, thường xuyên ăn trứng sẽ gián tiếp giúp cải thiện tình trạng tóc bằng cách bổ sung protein cho cơ thể.

Ủ tóc bằng lòng trắng trứng là phương pháp dưỡng tóc tự nhiên và an toàn nhưng những người bị dị ứng với trứng nên lựa chọn các phương pháp dưỡng tóc khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quả trứng
Tin liên quan
Tại sao không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng?
Tại sao không nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng?

Mặc dù mặt nạ lòng trắng trứng có giá rẻ hơn nhiều so với các loại serum hay mặt nạ bán sẵn nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Hơn nữa, có rất nhiều lý do mà bạn không nên thoa lòng trắng trứng lên da.

Trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng có gì khác nhau?
Trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng có gì khác nhau?

Khi đi mua trứng, bạn sẽ thấy có hai loại trứng gà là trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng. Trứng gà vỏ nâu thường có giá rẻ hơn nhưng đa số người vẫn cho rằng trứng gà vỏ trắng bổ hơn và ngon hơn. Điều này có đúng hay không? Trứng vỏ nâu khác gì với trứng vỏ rắng và khi mua nên chọn loại nào?

Lợi ích của lòng đỏ trứng đối với mái tóc
Lợi ích của lòng đỏ trứng đối với mái tóc

Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho mái tóc. Có thể kết hợp dùng lòng đỏ trứng làm mặt nạ ủ tóc và ăn nhiều trứng để có được hiệu quả dưỡng tóc tối ưu.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?
Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) có thể giúp giảm cân và các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng này được nhiều vận động viên và người tập thể hình sử dụng.

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây