1

Uống lòng trắng trứng có an toàn không?

Ăn lòng trắng trứng có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, lòng trắng trứng có thể gây hại nếu không được sử dụng một cách an toàn.
Uống lòng trắng trứng có an toàn không? Uống lòng trắng trứng có an toàn không?

Trứng gà là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất mà giá thành lại rẻ nên được rất nhiều người sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Trứng là món ăn chính trong nhiều chế độ ăn kiêng, chẳng hạn như low-carb, Keto, chế độ ăn không gluten và chế độ ăn kiêng palo. Trứng cũng là một lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng vì có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và giúp no lâu.

Mỗi một quả trứng gà được tạo nên từ 11% vỏ, 33% lòng đỏ và 56% lòng trắng.

Lòng trắng trứng chủ yếu gồm có nước và protein.

Vì lòng trắng trứng là một nguồn dồi dào protein – thành phần cấu tạo nên các cơ nên một số người, chẳng hạn như vận động viên và người tập thể hình thường uống lòng trắng trứng để bổ sung protein và tăng khối lượng cơ. Nhiều thậm chí còn uống lòng trắng trứng sống.

Trứng sống tiệt trùng còn được sử dụng trong một số món ăn, ví dụ như sốt hollandaise và sốt salad.

Nhưng liệu uống lòng trắng trứng sống có an toàn không?

Xem thêm: Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3

Lòng trắng trứng lỏng và lòng trắng trứng sống

Tại một số nước, lòng trắng trứng được tách khỏi lòng đỏ và bán sẵn tại các lỏng cửa hàng thực phẩm và siêu thị, được gọi là lòng trắng trứng lỏng (liquid egg white). Trước khi đóng chai hoặc hộp, lòng trắng trứng được đánh loãng ra và tiệt trùng để giảm thiểu vi khuẩn. Do đó, những sản phẩm này đủ an toàn để ăn hoặc uống sống.

Trên thị trường cũng có bán trứng nguyên vỏ tiệt trùng nhưng thường khó tìm hơn lòng trắng trứng lỏng. Bạn cũng có thể mua loại trứng này và tự tách lòng trắng tại nhà.

Nếu định ăn sống thì nên mua trứng nguyên quả tiệt trùng hoặc lòng trắng trứng lỏng tiệt trùng. Không nên ăn sống lòng trắng trứng chưa tiệt trùng.

Tóm tắt: Ở nhiều nước, lòng trắng trứng được tách riêng, tiệt trùng và đóng chai. Cũng có thể mua trứng nguyên quả đã tiệt trùng và tự tách lòng trắng nếu có ý định uống sống. Không nên ăn sống lòng trắng từ trứng chưa tiệt trùng.

Ăn lòng trắng trứng sống có an toàn không?

Vai trò của lòng trắng trứng là cung cấp dinh dưỡng cho phôi gà và bảo vệ phôi khỏi vi khuẩn có hại.

Salmonella là một loại vi khuẩn có thể tồn tại trong trứng sống. Trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella từ gà trong quá trình phát triển hoặc trứng bị nhiễm từ bên ngoài sau khi được đẻ ra. Salmonella có thể xâm nhập vào toàn bộ quả trứng và vi khuẩn này có khả năng chống lại đặc tính kháng khuẩn của lòng trắng trứng.

Ăn trứng sống hoặc trứng nấu chưa chín có chứa vi khuẩn Salmonella có thể gây bệnh. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi ăn trứng nhiễm vi khuẩn.

Trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella cao nhất. Bệnh nặng có thể cần nhập viện để điều trị.

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn Salmonella gồm có:

  • Nôn mửa
  • Sốt
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng

Không nên ăn trứng sống vì trứng có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Tuy nhiên, có thể giảm thiểu nguy cơ bằng cách chọn trứng đã qua tiệt trùng hoặc nấu chín kỹ trứng trước khi ăn.

Tóm tắt: Lòng trắng trứng sống có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, nếu nặng có thể sẽ phải nhập viện điều trị. Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn thì cần ăn trứng đã nấu chín. Nếu muốn ăn trứng sống thì hãy chọn loại đã được tiệt trùng.

Chọn lòng trắng trứng tiệt trùng

Tiệt trùng là quy trình trứng được xử lý nhiệt nhanh và duy trì ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp tiêu diệt vi khuẩn có thể tồn tại ở vỏ trứng hoặc bên trong trứng.

Nên bảo quản trứng trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4 độ C (40 độ F) hoặc thấp hơn để giảm nguy cơ trứng bị nhiễm khuẩn.

Nếu thích uống lòng trắng trứng thì nên mua lòng trắng trứng lỏng đã được tiệt trùng.

Tóm tắt: Trong quá trình tiệt trùng, trứng được xử lý nhiệt trong một khoảng thời gian nhất định để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu uống lòng trắng trứng sống thì cần chọn loại đã qua tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

Giá trị dinh dưỡng của lòng trắng trứng

120ml lòng trắng trứng lỏng đã tiệt trùng có chứa: (1)

  • Lượng calo: 54 calo
  • Protein: 11 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Cholesterol: 0 gram
  • Kali: 152 mg
  • Natri: 163 mg

Lợi ích của lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giúp xương chắc khỏe cho đến kiểm soát nồng độ cholesterol.

Giúp cho xương chắc khỏe

Nửa cốc (120ml) lòng trắng trứng chứa 11 gram protein. Một bản tóm tắt nghiên cứu đã kết luận rằng bổ sung đủ protein mỗi ngày là điều cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển xương tối ưu. (2)

Nghiên cứu cho thấy khi bổ sung lượng protein cao hơn lượng khuyến nghị hàng ngày (0,8 gram cho mỗi kg khối lượng cơ thể) thì những người lớn tuổi bị bệnh xương đã ít bị mất xương hơn, ít gặp chấn thương xương hơn và mật độ khoáng của xương được cải thiện.

Cung cấp protein chất lượng cao

Axit amin là thành phần cơ bản tạo nên protein – một chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho rất nhiều chức năng trong cơ thể và giúp duy trì sự sống. Protein trong trứng cung cấp đủ 9 loại axit amin thiết yếu (axit amin mà cơ thể cần nhưng không thể tự tạo ra).

Mặc dù các nguồn cung cấp protein từ thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nguồn cung cấp protein từ động vật như lòng trắng trứng lại dễ hấp thụ hơn. Điều này có nghĩa là cơ thể chúng ta có thể dễ dàng sử dụng protein từ lòng trắng trứng.

Nguồn protein cho người bị dị ứng thực phẩm

Đối với những người bị dị ứng với protein trong sữa bò, protein đậu nành hoặc protein trong các loại hạt thì lòng trắng trứng là một nguồn protein thay thế tuyệt vời vì không gây ra các phản ứng bất lợi. Thường xuyên ăn trứng giúp đáp ứng đủ nhu cầu protein của cơ thể và duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với trứng cần tránh xa trứng cũng như là các món có trứng và bổ sung protein từ các loại thực phẩm khác.

Giảm nồng độ cholesterol

Lòng trắng trứng hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol, đây là điều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu được thực hiện ở 88 người trưởng thành có chỉ số cholesterol cao và không được điều trị đã đánh giá tác động của việc bổ sung 4 gram, 6 gram và 8 gram protein từ lòng trắng trứng đến nồng độ cholesterol toàn phần. Sau 8 tuần, nồng độ cholesterol toàn phần đã giảm 11mg/dL ở những người bổ sung 8 gram protein từ lòng trắng trứng.

Sự tích tụ cholesterol sẽ gây hình thành mảng bám (mảng xơ vữa) trong lòng động mạch và dẫn đến bệnh tim mạch. Vì vậy, theo một nghiên cứu nhỏ, ăn lòng trắng trứng có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. (3)

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để xác nhận điều này.

Hỗ trợ tăng khối lượng cơ

Protein là chất dinh dưỡng chính được các vận động viên và người tập thể hình bổ sung để phát triển các cơ. Sự phát triển, duy trì và mất cơ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống và tập luyện.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng protein động vật giúp tăng khối lượng cơ hiệu quả hơn so với protein từ thực vật.

Lòng trắng trứng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời với hàm lượng chất béo và calo rất thấp. Vì thế nên đây là một loại thực phẩm rất phù hợp cho những người đang muốn tăng cơ.

Giúp kiểm soát đường huyết

Lòng trắng trứng chứa nhiều riboflavin, hay còn được gọi là vitamin B2.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, 42 con chuột bị bệnh tiểu đường đã được cho uống bổ sung riboflavin với liều lượng 10 – 20 gram cho mỗi kg khối lượng cơ thể trong khi một nhóm chuột khác không được bổ sung riboflavin.

Kết quả cho thấy ở nhóm các con chuột được uống riboflavin, lượng đường trong máu lúc đói, mức độ phản ứng viêm và stress oxy hóa đã giảm đáng kể. Stress oxy hóa có thể khiến cho bệnh tiểu đường nặng thêm và gây khó khăn cho việc kiểm soát mức đường huyết.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một nghiên cứu được thực hiện trên động vật nên cần phải có thêm các nghiên cứu được thực hiện ở người.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Ovalbumin, ovomollen, và ovotransferrin là những protein chính có trong trứng. Các protein này còn có đặc tính chống oxy hóa.

Các quá trình tự nhiên diễn ra trong cơ thể như tiêu hóa thức ăn làm sản sinh ra các gốc tự do và ROS (reactive oxygen species, các gốc oxy hóa có nguồn gốc từ oxy). Lượng gốc tự do và ROS cao sẽ gây ra stress oxy hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư.

Các protein ovalbumin, ovomollen, và ovotransferrin trong lòng trắng trứng có thể làm giảm gốc tự do này và ROS, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tật. Những protein này cũng cung cấp nhiều axit amin.

Tóm tắt: Lòng trắng trứng mang lại rất nhiều lợi ích, gồm có duy trì xương chắc khỏe, cung cấp các axit amin thiết yếu, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sự phát triển của cơ, kiểm soát mức đường huyết và ngăn ngừa bệnh tật.

Tóm tắt bài viết

Lòng trắng trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao với rất ít calo và không có chất béo. Lòng trắng trứng chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu, vitamin B và nhiều chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật như bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Các loại thực phẩm giàu protein như trứng giúp tăng khối lượng cơ. Đó là lý do tại sao trứng là một loại thực phẩm chính trong chế độ ăn của các vận động viên và người tập thể hình.

Ăn lòng trắng trứng có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, lòng trắng trứng có thể gây hại nếu không được sử dụng một cách an toàn. Ăn trứng sống, dù là cả quả hay chỉ lòng trắng, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella – một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột. Luôn mua các loại trứng đã được tiệt trùng hoặc nấu chín trứng trước khi ăn để giảm thiểu nguy cơ này.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quả trứng
Tin liên quan
Hâm nóng trứng có an toàn không?
Hâm nóng trứng có an toàn không?

Mặc dù thành phần dinh dưỡng của trứng sống sẽ thay đổi sau khi nấu nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc hâm nóng trứng đã nấu chín có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng. Điều này chỉ làm thay đổi kết cấu và mùi vị của trứng.

Ăn trứng sống có an toàn không?
Ăn trứng sống có an toàn không?

Trứng sống cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như trứng nấu chín. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ protein từ trứng sống sẽ kém hơn và ăn trứng sống còn ngăn cản cơ thể hấp thụ biotin.

Nên ăn cả quả trứng hay chỉ ăn lòng trắng?
Nên ăn cả quả trứng hay chỉ ăn lòng trắng?

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của lòng trắng và lòng đỏ trứng là khác nhau.

Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc
Lợi ích của lòng trắng trứng đối với mái tóc

Lòng trắng trứng chứa nhiều protein – chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả mái tóc.

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây