1

Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thức ăn của gà và phương pháp chăn nuôi mà giá trị dinh dưỡng của trứng có thể có sự khác biệt khá lớn.
Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3 Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3

Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà nuôi thả rông và trứng gà omega-3.

Các loại trứng

Có nhiều loại trứng khác nhau và hàm lượng dinh dưỡng của mỗi loại là không giống nhau.

Tùy thuộc vào cách chăn nuôi và thức ăn của gà mái mà trứng được phân chia thành 4 loại như sau:

  • Trứng gà thường: Đây là loại trứng được bán phổ biến nhất tại các chợ và siêu thị. Gà mái được cho ăn ngũ cốc và cám có bổ sung vitamin, khoáng chất.
  • Trứng hữu cơ: Gà mái được nuôi bằng thức ăn hữu cơ, không thêm hormone tăng trưởng.
  • Trứng gà thả rông: Gà được nuôi thả rông, ăn thực vật, sâu bọ và côn trùng (thức ăn tự nhiên của chúng) kết hợp với cám.
  • Trứng gà omega-3: Về cơ bản, loại trứng này cũng giống như trứng gà thường, chỉ khác là gà được nuôi bằng thức ăn có bổ sung omega-3, chẳng hạn như hạt lanh.

Ngoài ra còn có một số thuật ngữ khác có vài điểm trùng lặp với các thuật ngữ nêu trên, đó là “trứng gà nuôi thả tự do” (free-range egg) và “trứng gà không nhốt lồng” (cage-free egg).

“Nuôi thả tự do” có nghĩa là gà có thể tự do đi lại giữa chuồng và bên ngoài.

“Không nhốt lồng” có nghĩa là gà không bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật hẹp mà có thể đi lại trong chuồng lớn.

Tóm tắt: Tùy vào phương pháp chăn nuôi và loại thức ăn của gà mái mà trứng được chia thành các loại khác nhau, gồm có trứng thường, trứng hữu cơ, trứng omega-3 và trứng gà thả rông. Ngoài ra còn có trứng gà nuôi thả tự do và trứng gà không nhốt lồng.

Trứng gà thường và trứng gà omega-3

Một nghiên cứu đã so sánh thành phần axit béo của 3 loại trứng là trứng thường, trứng hữu cơ và trứng omega-3. (1)

Trứng omega-3 có hàm lượng axit arachidonic ít hơn 39% so với trứng thường và trứng hữu cơ. Axit arachidonic là một loại axit béo omega-6 gây viêm.

Trứng omega-3 có hàm lượng omega-3 cao gấp 5 lần so với trứng thường.

Có rất ít sự khác biệt giữa trứng hữu cơ và trứng thường.

Nghiên cứu cho thấy những con gà mái được cho ăn thức ăn giàu omega-3 đã đẻ ra trứng có hàm lượng omega-3 cao hơn nhiều so với trứng từ những con gà được cho ăn cám thông thường.

Loại trứng này rất tốt cho những người mà chế độ ăn có quá ít axit béo omega-3.

Tiếc là nghiên cứu này không đánh giá các chất dinh dưỡng khác mà đo thành phần axit béo trong trứng.

Tóm tắt: Gà được nuôi bằng thức ăn có bổ sung omega-3 sẽ đẻ trứng có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn nhiều so với trứng thông thường. Nên chọn trứng gà omega-3 nếu chế độ ăn có quá ít thực phẩm chứa loại axit béo này.

Trứng gà thường và trứng gà thả rông

Vào năm 2007, tạp chí Mother Earth News đã tiến hành đánh giá giá trị dinh dưỡng trong trứng của 14 trang trại khác nhau.

Hàm lượng dinh dưỡng trong trứng được phân tích trong phòng thí nghiệm, sau đó so sánh với trứng gà thường theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Kết quả cho thấy trứng của những con gà được nuôi thả rông giàu dinh dưỡng hơn so với loại trứng gà thường được bán phổ biến ở siêu thị.

Cụ thể, trứng gà thả rông có hàm lượng vitamin A, vitamin E và axit béo omega-3 cao hơn, trong khi hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa lại thấp hơn.

Một nghiên cứu đã được công bố về trứng gà nuôi thả rông cũng cho kết quả tương tự. (2)

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng khi gà mái được nuôi thả tự do, có nghĩa là có thể đi lại ngoài trời nắng, chúng sẽ để ra trứng có hàm lượng vitamin D cao gấp 3 - 4 lần so với trứng của gà mái được nuôi trong nhà. (3)

Tóm tắt: Trứng gà thả rông giàu vitamin A, E và axit béo omega-3. Trứng của gà mái được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có hàm lượng vitamin D cao hơn trứng của gà nuôi trong nhà.

Tóm tắt bài viết

Tóm lại, trứng gà thả rông là loại trứng có lợi nhất. Loại trứng này giàu dinh dưỡng hơn vì gà mái được đi lại tự do, có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ăn các loại thức ăn tự nhiên.

Nếu như không tìm mua được trứng gà thả rông thì hãy chọn mua trứng theo thứ tự ưu tiên như sau: trứng omega-3, trứng gà nuôi thả tự do, trứng gà không nhốt lồng, trứng hữu cơ và trứng gà thường. Mặc dù xếp cuối nhưng trứng gà thường vẫn là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quả trứng, trứng gà
Tin liên quan
Trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng có gì khác nhau?
Trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng có gì khác nhau?

Khi đi mua trứng, bạn sẽ thấy có hai loại trứng gà là trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng. Trứng gà vỏ nâu thường có giá rẻ hơn nhưng đa số người vẫn cho rằng trứng gà vỏ trắng bổ hơn và ngon hơn. Điều này có đúng hay không? Trứng vỏ nâu khác gì với trứng vỏ rắng và khi mua nên chọn loại nào?

Trứng gà và trứng vịt có gì khác nhau?
Trứng gà và trứng vịt có gì khác nhau?

Mặc dù có sự khác biệt về màu sắc, kích thước và mùi vị nhưng cả trứng gà và trứng vịt đều chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Các dấu hiệu nhận biết dị ứng trứng
Các dấu hiệu nhận biết dị ứng trứng

Dị ứng trứng là một trong những dạng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?
Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) là gì và có lợi ích như thế nào?

Chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) có thể giúp giảm cân và các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng này được nhiều vận động viên và người tập thể hình sử dụng.

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây