1

Lợi ích của vitamin C đối với làn da

Vitamin C có nhiều lợi ích cho làn da, ví dụ như dưỡng ẩm, làm sáng da, mờ vết thâm, làm dịu tổn thương da, ngăn ngừa lão hóa và mang lại cho làn da vẻ ngoài tươi tắn, rạng rỡ.
Lợi ích của vitamin C đối với làn da Lợi ích của vitamin C đối với làn da

Vitamin C được coi là một trong những thành phần chống lão hóa tốt nhất và là chìa khóa giúp có được làn da mịn màng, đều màu và rạng rỡ.

Mặc dù có thể tăng lượng vitamin C cho cơ thể từ các loại thực phẩm nhưng lượng vitamin C này chỉ có tác động rất ít đến làn da. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C, ví dụ như serum mới là cách hiệu quả nhất để có được những lợi ích này.

Dưới đây là 11 lý do tại sao bạn nên thêm serum vitamin C vào quy trình dưỡng da hàng ngày của mình, cách sử dụng và một số vấn đề không mong muốn có thể xảy ra.

Các lợi ích của vitamin C đối với làn da

1. Phù hợp với hầu hết mọi loại da

Vitamin C là một thành phần an toàn. (1) Hầu như tất cả mọi người đều có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C mà không gặp phải bất kỳ phản ứng bất lợi nào.

Thường chỉ những người có làn da quá nhạy cảm mới bị kích ứng nhẹ.

Vitamin C cũng rất dễ kết hợp với các thành phần khác, chẳng hạn như alpha hydroxy axit (AHA), retinols và hyaluronic acid.

2. Dưỡng ẩm da

Magnesium ascorbyl phosphate - một trong những dẫn xuất chính của vitamin C - là một thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da và đã được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm cho da. Chất này làm giảm sự mất nước qua biểu bì và tăng cường khả năng giữ ẩm.

3. Làm sáng da

Vitamin C có thể làm mờ các vùng da tối màu do tăng sắc tố, đồng thời làm mịn bề mặt da để giảm tình trạng xỉn màu. Điều này mang lại vẻ tươi tắn, rạng rỡ cho làn da.

4. Giảm viêm và đỏ da

Vitamin C đã được chứng minh là có thể điều trị nhiều loại viêm da. (2) Tác dụng giảm mẩn đỏ của vitamin C có thể giúp cho da đều màu hơn.

5. Khắc phục tăng sắc tố da

Tăng sắc tố là tình trạng xảy ra khi melanin được sản xuất quá mức ở một số vùng da. Có nhiều dạng tăng sắc tố, gồm có các đốm nâu do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, đốm đồi mồi, nám hay thâm sau mụn trứng cá và tổn thương da.

Vitamin C có thể ức chế quá trình sản xuất melanin, điều này giúp làm mờ các vùng da bị tăng sắc tố và giúp cho da đều màu hơn.

6. Giảm quầng thâm dưới mắt

Vitamin C có thể làm mờ các nếp nhăn nông dưới mắt bằng cách giúp cho da mịn màng hơn và dưỡng ẩm cho da.

Ngoài ra, loại vitamin này còn có tác dụng làm sáng quầng thâm dưới mắt.

7. Thúc đẩy sản sinh collagen

Vitamin C nổi tiếng với khả năng thúc đẩy sản sinh collagen. (3)

Collagen là một loại protein tự nhiên có trong da và sẽ giảm dần theo thời gian. Lượng collagen thấp sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vitamin C kích thích da sản xuất collagen và khôi phục vẻ căng mịn, trẻ trung.

8. Giúp da săn chắc

Collagen là thành phần tạo nên sự đàn hồi và săn chắc của da. Khi lượng collagen bắt đầu giảm, da sẽ bắt đầu lỏng lẻo, chảy xệ và đây cũng là nguyên nhân làm hình thành nếp nhăn.

Dùng sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C từ sớm và duy trì đều đặn có thể thúc đẩy da sản xuất collagen và nhờ đó trở nên săn chắc hơn.

9. Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Các tác hại của ánh nắng mặt trời đến da là do gốc tự do gây ra. Chúng là những nguyên tử, phân tử, hay ion không ổn định, bị thiếu một electron nên phải “đánh cắp” electron từ các nguyên tử hay phân tử khác và điều này dẫn đến tổn thương da.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh bằng cách cung cấp electron cho các gốc tự do và khiến chúng trở nên vô hại.

10. Làm dịu vùng da cháy nắng

Ngoài công dụng giảm mẩn đỏ, vitamin C còn giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào, có nghĩa là thay thế các tế bào bị tổn hại bằng những tế bào mới khỏe mạnh. (4) Điều này làm dịu những vùng da bị cháy nắng và giúp da hồi phục nhanh hơn.

11. Tăng tốc độ lành vết thương

Nhờ tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da nên vitamin C có thể giúp cho vết thương nhanh lành hơn, nhờ đó giúp làm giảm nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng và sẹo.

Cách sử dụng serum vitamin C

Mặc dù đa số các sản phẩm bôi da có chứa vitamin C đều được dung nạp tốt nhưng bất cứ thành phần nào cũng đều có thể gây ra phản ứng phụ. Do đó, luôn phải test thử trước khi bôi serum vitamin C lên da mặt. Cách test như sau:

  • Bôi thử serum lên vùng da bên trong cẳng tay và đợi trong 24 tiếng
  • Nếu không có phản ứng nào bất thường xảy ra xảy ra thì có thể dùng cho mặt.
  • Ngừng sử dụng ngay nếu nhận thấy hiện tượng ngứa ngáy, nóng rát, mẩn đỏ hoặc nổi mề đay.

Serum vitamin C thường được sử dụng 1 hoặc 2 lần mỗi ngày. Thứ tự thường là rửa mặt sạch, toner, serum và sau đó là kem dưỡng ẩm.

Có thể kết hợp vitamin C cùng với các thành phần hoạt tính khác nhưng lưu ý, việc sử dụng cùng với niacinamide có thể làm giảm hiệu quả của vitamin C.

Hãy kiểm tra hạn sử dụng và để ý màu của sản phẩm trong quá trình dùng serum vitamin C. Nếu serum bị chuyển màu thì có nghĩa là vitamin C đã bị oxy hóa. Nếu serum mới chỉ chuyển sang màu vàng nhạt thì vẫn có thể tiếp tục dùng nhưng sản phẩm sẽ không còn hiệu quả như trước. Còn nếu đã chuyển sang màu vàng đậm đến vàng nâu thì không được sử dụng nữa.

Tác dụng phụ và rủi ro

Vitamin C có thể gây kích ứng hoặc dị ứng nên cần phải kiểm tra trên vùng da bên trong cánh tay để thử phản ứng da trước khi bôi lên mặt.

Những người có da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm có chứa L-ascorbic acid. Các sản phẩm có magie ascorbyl phosphate thường ít gây kích ứng hơn.

Nên chọn loại serum vitamin C nào?

Tính ổn định của serum vitamin C phụ thuộc vào hai yếu tố, đó là công thức và cách thiết kế chai lọ đựng sản phẩm.

Một số dẫn xuất vitamin C có tính ổn định cao gồm có:

  • L-ascorbic acid
  • Ascorbyl palmitate
  • Magnesium ascorbyl phosphate

Nên chọn những sản phẩm serum không chứa nước và đựng trong chai lọ kín, tối màu.

Tóm tắt bài viết

Vitamin C có nhiều lợi ích cho làn da, ví dụ như dưỡng ẩm, làm sáng da, mờ vết thâm, làm dịu tổn thương da, ngăn ngừa lão hóa và mang lại cho làn da vẻ ngoài tươi tắn, rạng rỡ.

Một điều quan trọng để có được hiệu quả cao nhất là phải dùng đều đặn hàng ngày. Có thể bôi serum vitamin C vào buổi sáng trước khi dùng kem chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tia cực tím, hoặc cùng có thể sử dụng serum vitamin C trong quy trình dưỡng da buổi tối trước khi đi ngủ. Ngừng sử dụng ngay nếu bị kích ứng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây