1

9 lợi ích của sữa chua đối với làn da

Sữa chua là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là các thành phần có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Và từ lâu, sữa chua đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho làn da, ví dụ như tác dụng dưỡng ẩm cho da.
9 lợi ích của sữa chua đối với làn da 9 lợi ích của sữa chua đối với làn da

Ăn nhiều sữa chua sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể, từ đó có tác động gián tiếp đến làn da nhưng đắp mặt nạ sữa chua cũng là một cách dưỡng da rất hiệu quả.

Dưới đây là những lợi ích của việc đắp mặt nạ sữa chua, các thành phần mà bạn có thể kết hợp và cách tự làm mặt nạ tại nhà.

Lưu ý, nếu có các vấn đề về da như mụn hay viêm thì nên đi khám bác sĩ da liễu trước khi thử các biện pháp chăm sóc da tại nhà.

Các lợi ích của mặt nạ sữa chua

Tất cả các loại mặt nạ dưỡng da đều có một vài công dụng chung, đó là giúp cho da mịn màng, đều màu và cân bằng độ ẩm cho da. Tuy nhiên, tùy vào thành phần mà mỗi loại mặt nạ cụ thể sẽ còn có những tác dụng khác.

Dưới đây là 9 lợi ích của việc đắp mặt nạ sữa chua.

1. Dưỡng ẩm da

Kết cấu sệt của sữa chua có thể giúp khóa ẩm cho làn da. Tác dụng này của mặt nạ sữa chua đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. (1)

2. Làm sáng da

Một nghiên cứu đã cho thấy mặt nạ sữa chua có khả năng làm sáng da.

3. Giúp da đều màu hơn

Da không đều màu là một vấn đề phổ biến, nguyên nhân có thể là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc thâm mụn. Theo một nghiên cứu vào năm 2015, sữa chua có tác dụng làm đều màu da mà khả năng là nhờ các vi khuẩn có lợi. (2)

4. Bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sữa chua có tác dụng làm sáng các đốm nâu trên da do tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2015, sữa chua còn giúp phần nào làm giảm tác hại của tia cực tím (UV) lên da.

Sữa chua tạo ra một lớp hàng rào trung hòa các gốc tự do gây da, nhờ đó làm giảm nguy cơ hình thành các đốm nâu và nếp nhăn do ánh nắng mặt trời.

5. Cải thiện độ đàn hồi

Một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra rằng sữa chua có thể làm tăng độ đàn hồi của da.

Khi chúng ta có tuổi, làn da sẽ dần mất đi collagen - một loại protein giúp tạo nên cấu trúc cho làn da. Mặt nạ sữa chua có thể giúp khôi phục độ đàn hồi đồng thời cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da.

6. Giảm nếp nhăn

Tác dụng tăng độ đàn hồi còn giúp làm giảm các nếp nhăn trên da. Mặt nạ sữa chua có thể tác động đến lớp biểu bì - nơi các nếp nhăn xuất hiện rõ nhất.

Nghiên cứu vào năm 2015 cũng cho thấy rằng men vi sinh trong sữa chua có thể giúp bảo vệ da khỏi những thay đổi của quá trình lão hóa tự nhiên.

7. Ngăn ngừa mụn trứng cá

Lợi khuẩn trong sữa chua có khả năng chống lại vi khuẩn P. acnes - nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá. Theo nghiên cứu vào năm 2015, lợi khuẩn giúp làm giảm phản ứng viêm tổng thể, nhờ đó có thể làm giảm mụn và ngăn ngừa sự hình thành mụn trong tương lai.

8. Điều trị các vấn đề về da khác

Tác dụng giảm viêm của lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp điều trị các vấn đề về da khác, ví dụ như bệnh trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến và bệnh chàm (eczema).

9. Trị nhiễm trùng da

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có khả năng điều trị nhiễm trùng da. Tuy nhiên, không nên đắp mặt nạ sữa chua trực tiếp lên vùng da đang bị nhiễm trùng hoặc bị tổn thương.

Cách làm mặt nạ sữa chua

Thành phần

Bạn có thể chỉ đắp sữa chua hoặc kết hợp với các thành phần khác, tùy theo kết quả mà bạn muốn đạt được.

Sữa chua

Tốt nhất nên sử dụng sữa chua trắng không đường để đắp mặt. Tuy nhiên, không phải loại sữa chua nào cũng giống nhau.

Sữa chua thông thường (làm từ sữa bò) chứa nhiều canxi hơn so với sữa chua thực vật. Sữa chua Hy Lạp có kết cấu đặc hơn do không chứa nhiều thành phần whey như các loại khác nên dễ thoa lên da hơn.

Những người bị dị ứng sữa bò nên chọn sữa chua thực vật làm từ hạnh nhân, đậu nành, sữa dừa hoặc thử sữa chua làm từ sữa dê.

Mật ong

Nghiên cứu cho thấy mật ong có chứa một số chất dinh dưỡng và protein giúp điều trị vấn đề da khô bong tróc, bệnh chàm và bệnh vẩy nến. (3) Mật ong cũng có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm nếp nhăn đồng thời phục hồi lớp biểu bì của da.

Mật ong còn có tác dụng như một chất chữa lành vết thương, đặc biệt là vết thương do bị bỏng.

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị và cũng là một loại thảo dược nhờ có tác dụng chống viêm. Khi vào bên trong cơ thể, nghệ mang lại nhiều lợi ích như cải thiện chức năng não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư… và ngoài ra, nghệ cũng có thể được sử dụng trực tiếp lên da với nhiều công dụng như làm sáng da, trị thâm sẹo, chữa lành vết thương,…

Một trong những tác dụng được biết đến nhiều nhất của củ nghệ là giúp điều trị các vấn đề về da do viêm, chẳng hạn như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến.

Nha đam

Nha đam hay lô hội là một loài cây được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Tác dụng lớn nhất của nha đam là làm dịu da và giảm tổn thương da do cháy nắng hoặc bỏng. Tuy nhiên, loài cây này còn đem lại nhiều lợi ích hơn thế cho làn da, ví dụ giảm mụn trứng cá, điều trị bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Nha đam còn giúp dưỡng ẩm cho da khô. Nhờ đặc tính hấp thụ nhanh chóng vào da nên nha đam rất phù hợp với da đầu.

Công thức làm mặt nạ sữa chua

Luôn phải rửa mặt sạch trước khi đắp mặt nạ và để nguyên trong vòng 15 – 20 phút.

Có rất nhiều công thức làm mặt nạ dưỡng da bằng sữa chua và dưới đây là 3 công thức mà bạn có thể tham khảo, tùy theo vấn đề bạn đang muốn khắc phục:

  • 1/2 cốc sữa chua, 1 thìa cà phê mật ong và 1/2 thìa cà phê tinh bột nghệ để điều trị viêm da hoặc cải thiện tình trạng da dầu
  • 1/4 cốc sữa chua, 1 thìa canh mật ong và 1 thìa canh gel lô hội để giảm kích ứng da
  • 1 cốc sữa chua pha với vài giọt nước cốt chanh tươi để trị thâm nám

Lưu ý

Nếu bị dị ứng sữa thì không nên dùng sữa chua làm từ sữa bò thông thường và thay bằng sữa chua dê hoặc sữa chua có nguồn gốc thực vật như sữa chua dừa.

Trước tiên nên bôi thử một lượng nhỏ mặt nạ sữa chua lên vùng da ở bên trong khuỷu tay và để nguyên trong ít nhất 24 tiếng để theo dõi xem có xảy ra phản ứng dị ứng hay không. Nếu không có vấn đề gì thì mới dùng cho mặt.

Một nhược điểm của mặt nạ sữa chua là có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Sau khi hết 15 – 20 phút thì cần rửa kỹ với nước để tránh vấn đề này.

Các loại mặt nạ khác

Ngoài sữa chua ra thì còn có rất nhiều loại mặt nạ tự nhiên khác mà bạn có thể dễ dàng tự làm tại nhà để dưỡng da, ví dụ như:

  • Mặt nạ nghệ để điều trị các vấn đề về da do viêm, chẳng hạn như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến
  • Mặt nạ quả bơ để cải thiện da khô
  • Mặt nạ bột yến mạch để làm dịu da bị kích ứng
  • Mặt nạ nước chanh và dầu ô liu để giảm tiết dầu
  • Mặt nạ nha đam để trị mụn, da khô bong tróc hoặc da bị cháy nắng
  • Mặt nạ trà xanh để giảm khô da và chống lão hóa

Tóm tắt bài viết

Sữa chua là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất trong các loại mặt nạ tự nhiên với tác dụng cân bằng độ ẩm cho da và mang lại nhiều lợi ích khác như làm sáng, đồng đều màu da, giảm tác hại của tia UV trong ánh nắng, cải thiện độ đàn hồi và giảm nếp nhăn.

Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào mặt nạ sữa chua để điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá nặng, chàm hay vẩy nến mà cần đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích, sữa chua
Tin liên quan
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

Nên chọn loại sữa chua nào là tốt nhất?
Nên chọn loại sữa chua nào là tốt nhất?

Sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách lựa chọn thì có thể sẽ vô tình nạp vào cơ thể một số thành phần “không mấy lành mạnh” trong sữa chua.

Lợi ích của ăn sữa chua sau khi tập luyện
Lợi ích của ăn sữa chua sau khi tập luyện

Là một nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, sữa và các sản phẩm từ sữa, ví dụ như sữa chua được rất nhiều người lựa chọn làm bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi tập luyện.

Phân biệt kefir và sữa chua
Phân biệt kefir và sữa chua

Kefir và sữa chua đều là những sản phẩm lành mạnh mà mỗi người nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây