1

10 lợi ích của lợi khuẩn bifidus trong sữa chua

Nghiên cứu cho thấy rằng bifidus và các lợi khuẩn khác có thể tăng cường chức năng miễn dịch, có nghĩa là giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do nhiễm trùng, ví dụ như cảm lạnh.
10 lợi ích của lợi khuẩn bifidus trong sữa chua 10 lợi ích của lợi khuẩn bifidus trong sữa chua

Bifidus là gì?

Bifidus là một nhóm vi khuẩn có lợi, còn được gọi là Bifidobacterium và thường có trong các loại thực phẩm lên men như sữa chua. Vi khuẩn này có thể xuất hiện dưới nhiều cái tên khác nhưu như Bifidus, Bifidobacterium hay Bifidus quiaris. Giống như hầu hết các lợi khuẩn khác, bifidus cũng là một phần của hệ vi sinh vật tự nhiên trong hệ tiêu hóa cũng như trong một số bộ phận khác của cơ thể.

Ăn sữa chua và các loại thực phẩm khác chứa bifidus có thể giúp cải thiện sức khỏe từ trong ra ngoài. Vì là một loại lợi khuẩn nên bifidus mang lại những lợi ích như:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Thúc đẩy giảm cân
  • Cải thiện chứng không dung nạp amin và một số loại thực phẩm

Dưới đây là những lợi ích của lợi khuẩn bifidus đối với sức khỏe, liều lượng nên bổ sung và một số tác hại.

Các lợi ích của lợi khuẩn bifidus

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy rằng bifidus và các lợi khuẩn khác có thể tăng cường chức năng miễn dịch, có nghĩa là giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do nhiễm trùng, ví dụ như cảm lạnh. (1)

2. Giảm táo bón

Các chủng men vi sinh như bifidus giúp cải thiện tình trạng táo bón. Điều này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu.

3. Cải thiện hội chứng ruột kích thích

Theo một số giả thuyết, nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích là do sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy bifidus có thể giúp cải thiện tần suất đại tiện và giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích, ví dụ như táo bón. (2)

4. Giảm cholesterol và huyết áp

Một số bằng chứng cho thấy men vi sinh có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong máu và thậm chí còn giúp hạ huyết áp ở người bị cao huyết áp. (3) Tuy nhiên, giống như hầu hết các loại thực phẩm tự nhiên khác, tác dụng này của men vi sinh không đến ngay lập tức. Trong một nghiên cứu, những người tham gia phải uống men vi sinh trong 8 tuần mới bắt đầu nhận thấy những thay đổi rõ rệt về chỉ số huyết áp.

5. Giúp giảm cân

Hệ vi sinh vật đường ruột không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và dự trữ chất béo mà còn ảnh hưởng đến cảm giác no sau bữa ăn. Một số bằng chứng đã cho thấy rằng các chủng lợi khuẩn trong sữa chua giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. (4)

6. Ngăn ngừa tiêu chảy do kháng sinh

Một vấn đề có thể xảy ra khi dùng thuốc kháng sinh là tiêu chảy. Nguyên nhân là do thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Lợi khuẩn Bifidus đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa tiêu chảy do thuốc kháng sinh. Nên ăn sữa chua chứa Bifidus hoặc sản phẩm bổ sung men vi sinh ít nhất 2 tiếng trước hoặc sau khi uống thuốc kháng sinh.

7. Ngăn ngừa bệnh chàm (eczema)

Một số nghiên cứu bước đầu đã cho thấy tác dụng của lợi khuẩn Bifidus trong việc ngăn ngừa bệnh chàm (eczema) ở trẻ em nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định chắc chắn.

8. Giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men và nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng nấm men xảy ra do nấm men hoặc vi khuẩn có hại phát triển quá mức. Bổ sung bifidus có thể giúp tái cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể và ngăn ngừa các tình trạng nhiễm trùng này.

9. Ngăn ngừa tiêu chảy do thực phẩm

Không chỉ giúp ngăn ngừa tiêu chảy do thuốc kháng sinh, Bifidus và các lợi khuẩn khác còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy do ăn thực phẩm kém vệ sinh.

10. Điều trị viêm loét dạ dày

Nghiên cứu cho thấy Bifidus và các lợi khuẩn khác có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP (H. pylori). (5) Vi khuẩn này sống trong dạ dày và là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm loét dạ dày.

Liều lượng khuyến nghị

Theo khuyến nghị, liều lượng bổ sung Bifidus là từ 10 đến 20 tỷ CFU (đơn vị hình thành khuẩn lạc) mỗi ngày đối với người lớn và 5 đến 10 tỷ CFU mỗi ngày đối với trẻ em. 115 gram sữa chua men sống có thể chứa từ 5 đến 10 tỷ CFU Bifidus.

Cần bổ sung men vi sinh thường xuyên để củng cố hệ vi sinh vật trong cơ thể và loại bỏ dần vi khuẩn có hại cùng với nấm men phát triển trong đường tiêu hóa. Có hàng tỷ lợi khuẩn tồn tại tự nhiên bên trong ruột, bao gồm cả bifidus nên nguy cơ dùng quá nhiều là rất thấp.

Lưu ý bảo quản sữa chua và sản phẩm bổ sung men vi sinh ở điều kiện nhiệt độ ghi trên nhãn sản phẩm. Nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều có thể khiến cho lợi khuẩn bị chết và sản phẩm sẽ không còn hiệu quả.

Những ai không nên bổ sung lợi khuẩn?

Nói chung, lợi khuẩn Bifidus an toàn cho tất cả mọi người, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số người không nên bổ sung lợi khuẩn, ví dụ như:

  • Người có hệ miễn dịch yếu
  • Những người bị hội chứng ruột ngắn
  • Trẻ sinh non

Ở người khỏe mạnh, đôi khi men vi sinh có thể gây hiện tượng đầy hơi.

Cần đi khám ngay nếu bị đau bụng dữ dội hoặc đại tiện bất thường sau khi bổ sung men vi sinh.

Tóm tắt bài viết

Lợi khuẩn Bifidus mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như tăng cường miễn dịch, giảm táo bón, tiêu chảy, hỗ trợ giảm cân, giảm hội chứng ruột kích thích,… Để có được những lợi ích tối đa thì nên bổ sung lợi khuẩn này một cách thường xuyên. Có thể ăn các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua hoặc dùng các sản phẩm bổ sung dạng bột, viên nang…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích
Tin liên quan
Những điều cần biết về axit phytic trong thực phẩm
Những điều cần biết về axit phytic trong thực phẩm

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều axit phytic chẳng hạn như ngũ cốc, các loại hạt và đậu có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt và kẽm.

Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe
Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua chứa probiotic là một trong những sản phẩm từ sữa có lợi nhất cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm không chứa đường.

Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê
Lợi ích của chất chống oxy hóa trong cà phê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.

Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

So sánh lượng caffeine trong trà và cà phê
So sánh lượng caffeine trong trà và cà phê

Lượng caffeine trong trà và cà phê rất đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc, loại và cách pha chế đồ uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây